Theo một phân tích mới từ Công ty Nghiên cứu và Tư vấn tài chính Anderson Economic Group, một cuộc đình công trong lĩnh vực vận tải đường sắt có thể khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại 1 tỷ USD.
Theo một phân tích mới từ Công ty Nghiên cứu và Tư vấn tài chính Anderson Economic Group, một cuộc đình công trong lĩnh vực vận tải đường sắt có thể khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại 1 tỷ USD.
Chỉ trong ba ngày đầu tiên, người lao động và người tiêu dùng Mỹ có thể nhận thấy khả năng thiệt hại lên tới 250 triệu USD vì một cuộc đình công ngành vận tải đường sắt là một trong những sự kiện gây ra sự tốn kém nhất cũng như làm gián đoạn tăng trưởng kinh tế.
Báo cáo của Anderson Economic Group cho biết: “Các tác động kinh tế do đình công trong ngành đường sắt quốc gia gây ra bao gồm: công nhân không được trả lương, sản xuất bị đình trệ vì không vận chuyển được các thành phần quan trọng trong một số ngành công nghiệp dễ bị tổn thương”.
Những ngành công nghiệp nêu trên có thể bao gồm ethanol, bán lẻ và nông nghiệp. Hiệp hội Các nhà lãnh đạo ngành bán lẻ đang kêu gọi các nhà hoạch định chính sách can thiệp nhằm tránh tự gây ra một thảm họa kinh tế.
“Các tính toán cho thấy tác động trong ngày đầu tiên của cuộc đình công là khoảng 60 triệu USD, bao gồm 30,9 triệu USD cho tổn thất hàng hóa, 3,8 triệu USD cho việc trì hoãn chở khách trong thời gian dài và 25 triệu USD tiền lương chưa được thanh toán”, phân tích của Anderson Economic Group nêu rõ.
Những tổn thất trên chưa bao gồm những ảnh hưởng gián tiếp hoặc tổn thất đối với các ngành công nghiệp khác hoặc tổn thất thu nhập cho các nhà đầu tư và quản lý công ty đường sắt.
Tổn thất của cuộc đình công trong ngày thứ 2 và thứ 3 sẽ tăng lên 91 tỷ USD mỗi ngày do thiệt hại về hàng hóa nông nghiệp và thực phẩm bị hư hỏng.
Xem thêm: Các công ty đổ xô gia tăng tiền mặt khi chứng khoán ổn định và lạm phát giảm bớt
Bốn công đoàn đường sắt bỏ phiếu bác bỏ thỏa thuận với các tuyến vận tải đường sắt của Mỹ, đã ấn định thời điểm đình công chung vào ngày 9/12 nếu họ không đạt được thỏa thuận về một hợp đồng mới.
Do đó, Quốc hội Mỹ có thể áp dụng một hợp đồng đối với 4 công đoàn đường sắt hoặc kéo dài thời gian hòa hoãn để ngăn chặn một cuộc đình công trên toàn quốc, nhưng các công ty đường sắt và các công đoàn có bất đồng lớn xung quanh điểm mấu chốt - đó là thời gian nghỉ ốm không được trả lương.
Xem thêm: Thị trường việc làm Mỹ ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch