Trụ sở Sở Nội vụ bị đình chỉ là "tấm gương" về vi phạm phòng cháy chữa cháy

Chủ nhật, 27/11/2022 | 10:48 Theo dõi CFĐT trên

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa ủng hộ quyết định tạm đình chỉ hoạt động trụ sở Sở Nội vụ Hà Nội để làm gương cho hàng nghìn công trình ở Thủ đô chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa vào hoạt động.

Trong năm 2022, người dân TP Hà Nội cũng như cả nước chứng kiến hàng loạt vụ cháy nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Điển hình là 2 vụ cháy quán karaoke ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) và TP Thuận An (Bình Dương) làm 35 người chết.

Riêng trên địa bàn TP Hà Nội, hiện nay, qua rà soát cơ quan chức năng ghi nhận hơn 2.900 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy đã đưa vào hoạt động. TP Hà Nội giao các quận, huyện yêu cầu tất cả chủ đầu tư cam kết khắc phục vi phạm.

Điều đó phần nào cho thấy công tác quản lý phòng cháy chữa cháy và ý thức về phòng chống cháy nổ của chủ đầu tư các tòa nhà và người dân trên địa bàn Thủ đô chưa được nghiêm.

Trụ sở Sở Nội vụ Hà Nội tại số 18 - Lê Thánh Tông, Hoàn Kiếm. Ảnh: Tuấn Anh.
Trụ sở Sở Nội vụ Hà Nội tại số 18 - Lê Thánh Tông, Hoàn Kiếm. Ảnh: Tuấn Anh.

Thực tế, theo như đánh giá của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, trật tự đô thị chưa quyết liệt, thiếu trách nhiệm, có dấu hiệu buông lỏng trong quản lý.

Do vậy, việc Đại tá Hà Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm ký quyết định tạm đình chỉ hoạt động trụ sở Sở Nội vụ Hà Nội trong 1 tháng (từ 8h ngày 24/11 đến 8h ngày 24/12) để sở này khắc phục một số hạng mục chưa đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy cho thấy sự nghiêm minh của pháp luật.

Năm 2015 trụ sở của đơn vị được sửa chữa, cải tạo. Trụ sở Sở Nội vụ vi phạm các lỗi thi công không đúng theo hồ sơ thiết kế được thẩm duyệt. Cụ thể, như hai cầu thang bộ dạng hở, cải tạo tầng tum thành nhà ăn tầng 7, hệ thống phòng cháy chữa cháy không đảm bảo và không có hệ thống cấp nước ngoài nhà.

Theo Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội), đây là lần đầu tiên ông được biết một cơ quan hành chính nhà nước như Sở Nội vụ Hà Nội bị tạm đình chỉ hoạt động trụ sở về việc không đảm bảo phòng cháy chữa cháy.

“Với hàng loạt vụ cháy nổ gây chết người như thời gian vừa qua, tôi hoàn toàn ủng hộ quyết định nghiêm khắc của Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm”, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phạm Văn Hòa chia sẻ.

Theo ông Phạm Văn Hòa, việc Đại tá Hà Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm quyết định tạm đình chỉ hoạt động trụ sở Sở Nội vụ cho thấy bất kỳ cơ sở nào, dù là của Nhà nước hay doanh nghiệp, người dân khi không đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy đều phải bị đình chỉ hoạt động để đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân.

Ông Hòa cho rằng, với cơ quan Nhà nước càng cần phải làm gương về phòng chống cháy nổ để doanh nghiệp và người dân làm theo. Do vậy, sau việc Sở Nội vụ bị tạm đình chỉ, theo đại biểu Phạm Văn Hòa, Công an TP Hà Nội cần rà soát xem liệu có còn cơ quan nào trên địa bàn Thủ đô không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy?, từ đó công bố công khai để nhân dân giám sát.

“Tính mạng và tài sản của người dân cần phải đặt lên hàng đầu. Do vậy, không có lý do gì để nói là trụ sở cơ quan Nhà nước thì được châm chước trong phòng chống cháy nổ, còn của người dân, doanh nghiệp vi phạm thì bị xử lý nghiêm”, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa nêu quan điểm.

Theo Vietnamnet
Theo VnMedia.vn Copy
Hà Nội: Xử lý đối tượng điều khiển xe máy bằng chân

Hà Nội: Xử lý đối tượng điều khiển xe máy bằng chân

Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội vừa xử lý trường hợp nam thanh niên điều khiển xe máy bằng chân.
Hà Nội: Kiến nghị mở rộng phân khu đô thị sông Hồng là không có cơ sở

Hà Nội: Kiến nghị mở rộng phân khu đô thị sông Hồng là không có cơ sở

UBND TP Hà Nội khẳng định, việc đề nghị quy hoạch mở rộng phân khu đô thị sông Hồng đến hết địa phận xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín là không có cơ sở xem xét.
Sau 5 tháng thâu tóm, Phát Đạt muốn bán cao ốc ở 197 Điện Biên Phủ

Sau 5 tháng thâu tóm, Phát Đạt muốn bán cao ốc ở 197 Điện Biên Phủ

Mới đây, HĐQT CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) đã phê duyệt chủ trương liên quan tới việc chuyển nhượng hơn 28,4 triệu cổ phần phổ thông, tương đương gần 89% vốn điều lệ của CTCP Địa ốc Hòa Bình.
Cuối năm, “thời điểm vàng” để đầu tư bất động sản nhà ở?

Cuối năm, “thời điểm vàng” để đầu tư bất động sản nhà ở?

Trước nhu cầu đối với các sản phẩm nhà ở được giữ vững, giá bán sơ cấp tại Hà Nội vẫn tiếp tục tăng do nguồn cung hạn chế, chất lượng được cải thiện và chi phí xây dựng gia tăng. Tại thị trường thứ cấp có thể xảy ra tình trạng điều chỉnh về giá, đặc biệt đối với những sản phẩm mà nhà đầu tư sử dụng đòn bảy tài chính lớn, nhưng mức độ điều chỉnh giá tại các phân khúc sẽ có sự khác biệt.
Giá vàng trong nước giảm nhẹ phiên cuối tuần

Giá vàng trong nước giảm nhẹ phiên cuối tuần

Sau khi được điều chỉnh tăng lên mức 67,7 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra trong phiên giao dịch chiều qua, sáng nay, 26/11, giá vàng SJC lại được công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn điều chỉnh giảm 100 ngàn đống/lượng...
OCH kế hoạch bán một loạt tài sản cho công ty mẹ Ocean Group

OCH kế hoạch bán một loạt tài sản cho công ty mẹ Ocean Group

Mới đây, CTCP One Capital Hospitality (HNX: OCH) đã chấp thuận hai phương án là đưa khoản phải thu khó đòi ra ngoại bán và cổ đông lớn là Lequidity Solutions được phép nâng tỷ lệ sở hữu mà không phải chào mua công khai.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp