Đứng trước nguy cơ rơi vào suy thoái, chúng ta nên làm gì?

Thứ tư, 11/05/2022 | 17:26 Theo dõi CFĐT trên

Sau khi phục hồi từ cuộc đại suy thoái kinh tế ngắn hạn, nền kinh tế Mỹ đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa trong năm nay, làm dấy lên lo ngại của các nhà đầu tư về một cuộc suy thoái kéo dài sắp tới. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lạm phát hàng năm đạt mức cao nhất trong 40 năm qua vào tháng 3, khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ buộc phải nâng lãi suất chuẩn lên 0,5 điểm phần trăm, mức tăng lớn nhất trong hai thập kỷ. 

Hơn nữa, nhà hoạch định tài chính Elliot Herman, chuyên gia tại PRW Wealth Management ở Quincy, Massachusetts, cho biết cho biết: “Tất cả chúng ta đều hiểu rằng thị trường đi theo một chu kỳ nhất định và suy thoái là một phần của chu kỳ mà chúng ta có thể phải đối mặt.

Tuy nhiên, vì không ai có thể dự đoán được liệu có xảy ra suy thoái hay không nên ông Elliot Herman thường thúc đẩy khách hàng chủ động trong việc phân bổ tài sản.

Xem thêm: Người Mỹ đổi việc để chạy đua với lạm phát

Đa dạng hóa danh mục đầu tư 

Anthony Watson, nhà hoạch định tài chính và là người sáng lập cũng như chủ tịch của Thrive Retirement Specialists ở Dearborn, Michigan cho hay, đa dạng hóa danh mục đầu tư là việc làm rất quan trọng khi chuẩn bị cho một cuộc suy thoái kinh tế có thể xảy ra.

Chúng ta thể loại bỏ rủi ro của từng công ty cụ thể bằng cách chọn quỹ thay vì cổ phiếu riêng lẻ bởi vì mỗi cá nhân chúng ta gần như không biết được công ty đó liệu có đang trên bờ vực phá sản hay không, ông nói.

Nhà hoạch định tài chính này cũng chia sẻ về việc nên kiểm tra sự kết hợp của các cổ phiếu tăng trưởng, những cổ phiếu thường được kỳ vọng sẽ mang lại lợi nhuận trên mức trung bình và các cổ phiếu giá trị, thường được giao dịch với giá thấp hơn giá trị tài sản.

Watson giải thích: “Cổ phiếu giá trị có xu hướng tốt hơn cổ phiếu tăng trưởng đang trong thời kỳ suy thoái”.

Ảnh hưởng quốc tế cũng rất quan trọng và nhiều nhà đầu tư mặc định sử dụng 100% tài sản trong nước để phân bổ cổ phiếu. Trong khi Fed đang tích cực chống lạm phát, các chiến lược từ các Ngân hàng Trung ương khác có thể kích hoạt các quỹ đạo tăng trưởng khác.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phân bổ trái phiếu

Vì lãi suất thị trường và giá trái phiếu thường di chuyển ngược chiều nhau nên việc Fed tăng lãi suất đã làm giảm giá trị trái phiếu. Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng, đạt 3,1% vào phiên ngày 5/5 sau khi giá trái phiếu giảm. Đây cũng là mức lợi suất cao nhất kể từ năm 2018.

Nhưng bất chấp giá cả sụt giảm, trái phiếu vẫn là một phần quan trọng trong danh mục đầu tư của bạn, Watson nói. Nếu cổ phiếu giảm mạnh tiến đến suy thoái, lãi suất cũng có thể giảm. Qua đó, giá trái phiếu có cơ hội phục hồi và có thể bù đắp vào khoản lỗ của cổ phiếu.

Ngoài ra, các cố vấn cũng xem xét thời gian đáo hạn bình quân bởi đây là tác nhân đo lường mức độ nhạy cảm của trái phiếu đối với những thay đổi lãi suất dựa trên lãi suất coupon, thời gian đáo hạn và lợi suất được trả theo kỳ hạn.

Có thể tóm gọn, thời gian đáo hạn bình quân của trái phiếu càng dài thì càng có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi lãi suất tăng.

Herman từ PRW Wealth Management cho biết thêm: “Trái phiếu có lợi suất cao hơn với thời gian đáo hạn ngắn hơn là khoản đầu tư hấp dẫn và chúng tôi đã giữ thu nhập cố định của mình trong lĩnh vực này”.

Xem thêm: Các nhà đầu tư trẻ tuổi ở Ấn Độ “chê” thị trường chứng khoán nhàm chán

Dự trữ tiền mặt

Trong bối cảnh lạm phát leo thang và lợi suất tài khoản tiết kiệm thấp, việc dự trữ tiền mặt trở nên kém hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, những người về hưu vẫn cần một lượng tiền mặt nhất định nhằm tránh  rủi ro về lợi nhuận đầu tư.

Anthony Watson nhận định: “Chúng ta cần chú ý khi bán tài sản và rút tiền, vì điều này có thể gây hại lâu dài cho danh mục đầu tư của bạn. Chúng ta có thể tránh phung phí quá đà khoản tiền tiết kiệm trong thời kỳ suy thoái thông qua việc dự trữ một khoản tiền mặt và tiếp cận hạn mức tín dụng sở hữu nhà. Nếu không, chúng ta sẽ rơi vào chuỗi lợi nhuận âm".

Tất nhiên, số tiền chính xác có thể phụ thuộc vào chi phí sinh hoạt hàng tháng và các nguồn thu nhập khác, ví dụ như an sinh xã hội hoặc lương hưu.

Thông tin thêm, theo Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Mỹ, tính từ năm 1945 đến 2009, thời gian trùng bình của các cuộc suy thoái thương là 11 tháng. 

Catherine Valega, một nhà hoạch định tài chính và nhà tư vấn tài sản tại Green Bee Advisory ở Winchester, Massachusetts, cho biết: "Dự trữ tiền mặt cũng rất quan trọng đối với các nhà đầu tư trong giai đoạn tích lũy. Mọi người thực sự cần đảm bảo có đủ khoản tiền tiết kiệm trong những trường hợp khẩn cấp”.

Với số tiền tiết kiệm thêm, chúng ta sẽ có nhiều thời gian hơn để lập chiến lược cho những bước tiến tiếp theo trong sự nghiệp sau khi mất việc.

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Thị trường chứng khoán Mỹ xuất hiện sắc xanh

Thị trường chứng khoán Mỹ xuất hiện sắc xanh

Chứng khoán Mỹ trải qua phiên giao dịch hôm qua đầy bất ổn với chỉ số Dow Jones giảm trong phiên thứ 4 liên tiếp trong bối cảnh các chỉ số chính đang “vật lộn” phục hồi sau đợt bán tháo mạnh.
Tài khoản chứng khoán mở mới cao thứ 2 lịch sử bất chấp thị trường giảm sâu

Tài khoản chứng khoán mở mới cao thứ 2 lịch sử bất chấp thị trường giảm sâu

Mặc dù trong tháng 4 thị trường chứng khoán biến động mạnh, nhưng số lượng tài khoản mở mới vẫn xếp thứ 2 trong lịch sử 2 thập kỷ hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét phương án phân bổ vốn ngân sách Trung ương

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét phương án phân bổ vốn ngân sách Trung ương

Hôm nay, ngày 11/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khai mạc Phiên họp thứ 11 tại Nhà Quốc hội. Phiên họp dự kiến diễn ra từ ngày 11 đến 13/5.
Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 đã huy động được 8.991,36 tỷ đồng

Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 đã huy động được 8.991,36 tỷ đồng

Theo báo cáo của Ban Quản lý Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19, tính đến 17h00 ngày 05/05/2022, Quỹ đã huy động được 8.991,36 tỷ đồng (bao gồm lãi tiền gửi ngân hàng 63,2 tỷ đồng). Tổng số tổ chức, cá nhân đóng góp, ủng hộ là 617.103.
Tại sao giá lương thực vẫn tăng cao kỷ lục?

Tại sao giá lương thực vẫn tăng cao kỷ lục?

Giá lương thực toàn cầu bắt đầu tăng vào giữa năm 2020 khi các doanh nghiệp đóng cửa do đại dịch Covid-19, làm gia tăng căng thẳng của chuỗi cung ứng. 
Tập đoàn Phúc Khang thoái toàn bộ vốn tại Quản lý Tài sản Trí Việt

Tập đoàn Phúc Khang thoái toàn bộ vốn tại Quản lý Tài sản Trí Việt

Do cổ phiếu TVC lao dốc mạnh trong các phiên giao dịch gần đây, Tập đoàn Phúc Khang đã đăng ký bán gần 850.000 cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Quản lý Tài sản Trí Việt (HNX: TVC).
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp