Dữ liệu kinh tế tháng 4 của Trung Quốc gây thất vọng

Thứ hai, 16/05/2022 | 15:09 Theo dõi CFĐT trên
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mới đây Trung Quốc đã công bố dữ liệu về doanh số bán lẻ cũng như hoạt động sản xuất công nghiệp. Cụ thể, doanh số bán lẻ tháng 4 ở Trung Quốc giảm đến 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm gần gấp đôi so với mức dự báo. 

Tương tự, sản xuất công nghiệp giảm gần 3%, trái ngược với kỳ vọng tăng nhẹ 0,4%. Nguyên nhân khiến lĩnh vực này giảm sút là do các chính sách mạnh tay của Chính phủ Trung Quốc nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 cũng như áp lực từ nhu cầu thị trường không đủ lớn, chi phí đầu vào gia tăng cùng nhiều yếu tố khác.

Theo Cơ quan Thống kế Trung Quốc: “Môi trường quốc tế ngày càng khắc nghiệt và phức tạp cùng với cú sốc lớn hơn từ đại dịch Covid-19 vượt quá dự đoán đang tạo áp lực ngày càng gia tăng với nền kinh tế”.

Ngoài ra, đầu tư vào tài sản cố định trong 4 tháng đầu năm đã tăng 6,8% so với cùng kỳ một năm trước nhưng vẫn chưa đạt mức kỳ vọng là 7%. Đầu tư vào bất động sản giảm 2,7%, trong khi đầu tư vào sản xuất tăng 12,2% và đầu tư vào cơ sở hạ tầng tăng 6,5%.

Dữ liệu của Cục Thống kê Trung Quốc cho thấy, doanh số bán ô tô đã giảm 31,6% trong tháng 4 so với một năm trước đây. Bên cạnh đó, doanh thu dịch vụ ăn uống cũng ghi nhận mức giảm 22,7% bởi các nhà hàng ở Thượng Hải đều phải đóng cửa do lệnh phong tỏa mà Chính phủ nước này ban hành nhằm phòng, chống dịch Covid-19.

Đáng chú ý, trong doanh số ngành bán lẻ, chỉ có lĩnh vực kinh doanh về đồ uống, thuốc, thực phẩm và xăng dầu là tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2021.

Xem thêm: Cựu Chủ tịch Morgan Stanley châu Á: Đáng ngạc nhiên nếu tăng trưởng Trung Quốc đạt 4%

Ting Lu, Trưởng nhóm Kinh tế Trung Quốc tại Nomura cho biết: “Mặc dù các ca nhiễm Covid-19 đã giảm rõ rệt so với mức đỉnh hồi giữa tháng 4 nhưng việc nới lỏng chính sách phong tỏa lại đang diễn ra khá chậm, một phần đến từ sự thận trọng của chính quyền địa phương. Chính vì vậy, chúng tôi tin rằng tình trạng đóng cửa cục bộ vẫn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất cuối năm của quốc gia”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hôm qua (ngày 15/5), thành phố Thượng Hải thông báo rằng, họ sẽ bắt đầu cho phép các nhà hàng mở cửa trở lại dần dần và dự định sẽ tiếp tục hoạt động sản xuất và sinh hoạt bình thường vào giữa tháng 6 tới.

Ở một khía cạnh khác, tỷ lệ thất nghiệp tại Trung Quốc đã đạt mức cao mới là 6,7% vào tháng 4, theo dữ liệu được công bố ít nhất từ năm 2018 cho đến hiện tại. Tỷ lệ thất nghiệp ở các thành phố trong tháng trước đã tăng 0,3 điểm phần trăm so với tháng 3 lên 6,1%. Tỷ lệ thất nghiệp ở những người từ 16 đến 24 tuổi lên mức 18,2%.

Các dữ liệu khác cũng cho thấy sự sụt giảm nhu cầu vay vốn của các hộ gia đình và doanh nghiệp. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết tổng tài trợ vốn trong toàn xã hội (một thước đo rộng rãi về tín dụng và thanh khoản) trong tháng 4 đã giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 910,2 tỷ USD.

Tuy nhiên, Trưởng ban Kinh tế Trung Quốc của Macquarie - Larry Hu cho biết, ông dự kiến ​​nhu cầu tín dụng sẽ giảm trong thời gian ngắn. Đồng thời, ông nhận định Chính quyền Trung ương đã thực hiện “hành động đầu tiên ... để cứu bất động sản” bằng cách cắt giảm lãi suất thế chấp cho những người mua nhà lần đầu tiên.

Lãi suất, vốn được sử dụng theo lãi suất cơ bản cho vay 5 năm làm chuẩn, hiện thấp hơn 20 điểm cơ bản.

“Việc cắt giảm ngày hôm nay vẫn chưa đủ để xoay chuyển lĩnh vực bất động sản, nhưng sẽ có nhiều sự nới lỏng hơn về bất động sản”, Larry Hu cho biết.

Theo Moody’s, bất động sản và các ngành liên quan chiếm khoảng 1/4 GDP của Trung Quốc.

Xem thêm: Trung Quốc thúc đẩy nhu cầu mua nhà ở hợp lý thông qua nhiều chính sách mới

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Kinh tế Việt Nam đang lấy được đà phục hồi

Kinh tế Việt Nam đang lấy được đà phục hồi

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), nền kinh tế Việt Nam đang lấy được đà phục hồi dù giá hàng hóa thế giới tăng và điều kiện tài chính toàn cầu đang bị thắt chặt.
Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu lúa mì

Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu lúa mì

Trước đó, khi lệnh cấm chưa được ban hành, Ấn Độ đã đặt mục tiêu xuất xưởng kỷ lục 10 triệu tấn trong năm nay.
Iran sẵn sàng tăng gấp đôi xuất khẩu dầu mỏ

Iran sẵn sàng tăng gấp đôi xuất khẩu dầu mỏ

Giám đốc điều hành Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC) Mohsen Khopjasteh Mehr ngày 14/5 cho biết công ty này có thể ngay lập tức tăng gấp đôi lượng dầu xuất khẩu nếu các vấn đề quốc tế mà nước Cộng hòa Hồi giáo phải đối mặt được giải quyết.
Những chính sách tác động đến lĩnh vực bất động sản

Những chính sách tác động đến lĩnh vực bất động sản

Theo Bộ Xây dựng, trong những tháng đầu năm, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản có tác động đến lĩnh vực bất động sản.
Dầu Brent chứng kiến tuần giảm giá đầu tiên trong ba tuần

Dầu Brent chứng kiến tuần giảm giá đầu tiên trong ba tuần

Giá dầu thế giới lên xuống thất thường trong tuần qua. Thị trường “vàng đen” chứng kiến mức giảm sâu vào đầu tuần song lại đón nhận phiên tăng mạnh vào cuối tuần. Điều này dẫn tới diễn biến ngược chiều của hai loại dầu chủ chốt trong cả tuần.
PVOIL thông báo chào bán 1 triệu cổ phiếu PTT

PVOIL thông báo chào bán 1 triệu cổ phiếu PTT

Ngày 12/5, Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, UPCoM: OIL) đưa ra thông báo về việc chào bán ra công chúng toàn bộ 1 triệu cổ phiếu đang nắm giữ tại CTCP Vận tải Dầu khí Đông Dương (UPCoM: PTT), tương đương 10% vốn của PTT.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp