Doanh nghiệp chỉ được nhập khẩu, mua bán vaccine để tài trợ cho Bộ Y tế hoặc địa phương

Chủ nhật, 21/11/2021 | 13:09 Theo dõi CFĐT trên

Bộ Y tế yêu cầu, khi đề nghị cấp phép nhập khẩu, DN cần nói rõ mục đích mua, nhập khẩu là để tài trợ miễn phí cho Bộ Y tế hoặc tài trợ trực tiếp cho các địa phương để tiêm miễn phí cho người dân...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong kế hoạch mua, sử dụng vaccine COVID-19 năm 2021-2022, Bộ Y tế đề xuất tiếp tục tiêm vaccine miễn phí cho người dân đến hết năm 2022

Bộ Y tế cho biết đang trình Chính phủ kế hoạch mua, sử dụng vaccine COVID-19 năm 2021-2022.

Theo Bộ Y tế, đến nay, cả nước đã phân bổ gần 130 triệu liều vaccine COVID-19. Trong đó, khu vực miền Nam được phân bổ nhiều nhất với gần 60 triệu liều; tiếp đến khu vực miền Bắc gần 50 triệu liều, khu vực miền Trung hơn 14,1 triệu liều và khu vực Tây Nguyên hơn 4,7 triệu liều.

Đến ngày 20-11, nước ta đã tiêm hơn 106,6 triệu liều vaccine, trong đó hơn 40 triệu liều tiêm mũi 2. Hiện tỉ lệ tiêm mũi 1 đạt khoảng gần 90%, tỉ lệ tiêm đủ 2 mũi trên 51% cho người từ 18 tuổi trở lên.

20 tỉnh, thành phố đang triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi trong đó đã tiêm được hơn 1,5 triệu liều vaccine. Tỉ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine ở nhóm tuổi này khoảng 17%.

Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn một số địa phương tiêm vaccine COVID-19 chậm, có tình trạng vaccine đã phân bổ vẫn tồn ở kho bảo quản vaccine khu vực, kho của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật. Một số tỉnh chưa cập nhật đầy đủ dữ liệu tiêm chủng, làm ảnh hưởng đến việc cập nhật tiến độ chung của toàn quốc.

Thậm chí, một số tỉnh tuy chưa đạt yêu cầu về tỉ lệ bao phủ tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên nhưng đã tiêm cho trẻ em. Việc tiêm chủng chậm sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ bao phủ vaccine của cả nước.

Từ nay đến cuối năm, lượng vaccine COVID-19 sẽ về nhiều. Do đó, Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng để đạt được tốc độ bao phủ mũi 1 cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian. Đồng thời, các địa phương phải báo cáo về Bộ Y tế dự trù nhu cầu vaccine trong thời gian còn lại của năm 2021 và năm 2022.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng khẳng định khi có vaccine là sẽ phân bổ ngay, nên các tỉnh, thành cần thực hiện nghiêm chủ trương "vaccine về đến đâu phải tiêm đến đó", bảo đảm phương châm "vaccine tốt nhất là vaccine sớm nhất".

Bộ Y tế cũng nhắc các địa phương khi nhận những nguồn viện trợ vaccine khác ngoài nguồn phân bổ của Bộ Y tế phải báo cáo về Bộ Y tế để có sự điều chỉnh trong phân bổ cho phù hợp.

Đặc biệt, trong kế hoạch mua, sử dụng vaccine COVID-19 năm 2021-2022, Bộ Y tế đề xuất tiếp tục tiêm vaccine miễn phí cho người dân đến hết năm 2022. Theo đó, Bộ Y tế đã đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch sử dụng vaccine năm 2022 cho trẻ từ 3 tuổi trở lên và người lớn, trong đó bao gồm việc tiêm nhắc lại mũi 3, mũi 4 cho người đã tiêm đủ liều (2 liều).

Đối với việc khuyến khích doanh nghiệp mua vaccine, Bộ Y tế yêu cầu, khi đề nghị cấp phép nhập khẩu, doanh nghiệp cần nói rõ mục đích mua, nhập khẩu là để tài trợ miễn phí cho Bộ Y tế hoặc tài trợ trực tiếp cho các địa phương. Trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu vaccine để bán cho các doanh nghiệp khác thì các doanh nghiệp khác mua cũng phải sử dụng để tài trợ cho Bộ Y tế hoặc tài trợ trực tiếp cho các địa phương.

Đối với vaccine tài trợ cho Bộ Y tế, bộ sẽ phân bổ cho các địa phương. Còn đối với vaccine tài trợ trực tiếp cho các địa phương, UBND các tỉnh, thành phố giao Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cấp tỉnh tổ chức tiêm theo đúng hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Bắt giữ đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tiền công đức

Bắt giữ đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tiền công đức

Công an huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương cho biết đang tạm giữ đối tượng Phạm Văn Trường (sinh năm 1995, trú tại xã Thúc Kháng, huyện Bình Giang) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
Lịch cắt điện Hà Nội ngày mai 21/11/2021

Lịch cắt điện Hà Nội ngày mai 21/11/2021

Lịch cắt điện Hà Nội, được cập nhật từ Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI). Lịch cắt điện ngày 21/11/2021 tại Hà Nội sẽ được áp dụng ở nhiều quận, huyện.
Hà Nội: Quyết định mới về việc cho học sinh lớp 9 đến trường

Hà Nội: Quyết định mới về việc cho học sinh lớp 9 đến trường

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản hỏa tốc cho biết thống nhất với đề xuất của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc tiếp tục cho học sinh trở lại học trực tiếp tại các huyện và thị xã.
Giao dịch bất động sản của Trung Quốc sụt giảm tháng thứ 4 liên tiếp

Giao dịch bất động sản của Trung Quốc sụt giảm tháng thứ 4 liên tiếp

Doanh thu bất động sản tại Trung Quốc đã sụt giảm tháng thứ tư liên tiếp trong tháng 10 so với cùng kỳ, khi các nhà phát triển bất động sản tỏ ra cẩn trọng sau các quy định siết chặt hoạt động cho vay mới.
Tràn lan tình trạng mạo danh doanh nghiệp trục lợi trên Internet

Tràn lan tình trạng mạo danh doanh nghiệp trục lợi trên Internet

Thực tế trên không chỉ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp, mà còn làm méo mó thị trường thương mại điện tử của Việt Nam.
Xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tiếp tục tăng, sắp đạt kỷ lục 600 tỷ USD

Xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tiếp tục tăng, sắp đạt kỷ lục 600 tỷ USD

Kết quả đạt được trong nửa đầu tháng 11/2021 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/11/2021 đạt 569,03 tỷ USD, tăng 22,7%, tương ứng tăng 105,32 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2020.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp