Đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa thông suốt trong đại dịch Covid-19

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:12 Theo dõi CFĐT trên

Do tổ chức thực hiện tốt công tác bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, nên hệ thống phân phối hàng hóa thiết yếu luôn đáp ứng đủ nhu cầu tăng mạnh của người dân kể cả giai đoạn giãn cách xã hội, đã tạo được niềm tin, sự an tâm của người dân đối với việc bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu cho thị trường.

Đợt dịch Covid lần thứ 4 bùng phát với tốc độ lây lan chưa từng có tại nhiều địa phương trong cả nước, gây ra nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa và chuỗi sản xuất công nghiệp… Trước bối cảnh đó, Bộ Công Thương đã kịp thời đánh giá đúng tình hình, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác bảo đảm nguồn cung hàng hóa cho thị trường TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam và cả nước.

Trong năm 2021, để phát triển thị trường trong nước trở thành trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế, Bộ Công Thương trình Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược tổng thể cho phát triển thị trường nội địa.

Điều này thể hiện quyết tâm của Bộ Công Thương trong việc phát triển hoạt động thương mại trong nước không chỉ tăng về lượng mà còn đi vào chiều sâu, thực chất và bền vững, gắn liền với hiệu quả đầu tư và phát triển sản phẩm, thương hiệu Việt, trên cơ sở phát huy nội lực của thị trường trong nước.

Với những giải pháp đồng bộ trên, năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2021 ước đạt 4789,5 nghìn tỷ đồng, giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Cũng trong năm 2021, công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại được đặc biệt quan tâm đẩy mạnh và đổi mới phương thức quản lý, góp phần bảo vệ và hỗ trợ thị trường trong nước phát triển lành mạnh. Trong năm, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện xử lý 41.375 vụ vi phạm, ước thu nộp ngân sách gần 430 tỷ đồng.

Đặc biệt, Bộ Công Thương đã tham mưu, cho Chính phủ ban hành Quyết định số 1163/QĐQĐ-TTg ngày 13/7/2021 phê duyệt Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược tổng thể cho phát triển thị trường nội địa. Qua đó thể hiện quyết tâm của Bộ Công Thương trong việc phát triển hoạt động thương mại trong nước không chỉ tăng về lượng mà còn đi vào chiều sâu, thực chất và bền vững, gắn liền với hiệu quả đầu tư và phát triển sản phẩm, thương hiệu Việt, trên cơ sở phát huy nội lực của thị trường trong nước.

Năm 2022 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, năm bản lề, tạo nền tảng thực hiện thắng lợi, toàn diện các mục tiêu kế hoạch 5 năm 2021-2025. Dự báo tình hình quốc tế, trong nước tiếp tục có những yếu tố bất lợi; đặc biệt là đại dịch Covid-19 có thể còn diễn biến phức tạp, khó lường; chiến tranh thương mại giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; tăng trưởng kinh tế thế giới chưa vững chắc, không đồng đều; áp lực lạm phát, rủi ro và bất ổn của thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế gia tăng…

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác, bứt phá vươn lên, thực hiện thắng lợi, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2022 đã được Chính phủ giao, ngành Công Thương đặt ra 5 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, tập trung đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cơ cấu lại ngành Công Thương dựa trên nền tảng của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành gắn với đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục đổi mới lề lối, phương thức làm việc, đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh; chủ động phối hợp xử lý công việc gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong toàn hệ thống.

Yến Nhi

Theo VnMedia.vn Copy
CPI năm 2022 dự báo ở mức dưới 4%

CPI năm 2022 dự báo ở mức dưới 4%

Dự báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân năm 2022 so với năm 2021 sẽ tăng ở mức 2,5% tức là từ 2 % đến 3%, dưới chỉ tiêu Quốc hội đề ra.
Trung Quốc khôi phục thông quan tại cửa khẩu Bình Mãng

Trung Quốc khôi phục thông quan tại cửa khẩu Bình Mãng

Một ngày sau Kỳ họp lần thứ nhất Nhóm Công tác thuận lợi hóa thương mại Việt – Trung giữa Bộ Công Thương và Bộ Thương mại Trung Quốc, phía Quảng Tây, Trung Quốc thông báo khôi phục thông quan tại cửa khẩu Bình Mãng (phía Việt Nam là cửa khẩu Sóc Giang, tỉnh Cao Bằng).
Doanh số mua sắm trên MXH có thể đạt 1,2 nghìn tỷ USD vào năm 2025

Doanh số mua sắm trên MXH có thể đạt 1,2 nghìn tỷ USD vào năm 2025

Theo một nghiên cứu mới công bố của hãng tư vấn Accenture, doanh số mua sắm qua các mạng xã hội như Facebook, TikTok và WeChat được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh gấp 3 lần so với doanh số từ các kênh truyền thống trong hơn 3 năm tới.
Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội: Cần ưu tiên các dự án có tác động lan tỏa lớn

Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội: Cần ưu tiên các dự án có tác động lan tỏa lớn

Theo ĐBQH Ma Thị Thúy, chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cần ưu tiên đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm có tác động lan tỏa lớn…
Điểm mặt các thương vụ niêm yết cổ phiếu tỷ USD trong năm 2021

Điểm mặt các thương vụ niêm yết cổ phiếu tỷ USD trong năm 2021

Bất chấp nhiều biến động, năm 2021 vẫn là năm phát đạt của thị trường tài chính toàn cầu và những công ty niêm yết trong năm qua được hưởng lợi lớn từ xu hướng này.
'Gã khổng lồ' Alibaba tái cấu trúc mảng thương mại điện tử trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt

'Gã khổng lồ' Alibaba tái cấu trúc mảng thương mại điện tử trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt

Ba trung tâm hoạt động mới đã được thiết lập cho cả Taobao và Tmall tập trung vào các chiến lược nền tảng, tăng người dùng và hỗ trợ phát triển công nghiệp cho các nhà bán hàng. Đây là sáng kiến ​​lớn đầu tiên của Trudy Dai Shan, người đứng đầu đơn vị thương mại kỹ thuật số mới của Alibaba tại Trung Quốc.
Giá dầu sẽ tiếp tục đi lên trong năm 2022 khi nhu cầu vượt xa nguồn cung

Giá dầu sẽ tiếp tục đi lên trong năm 2022 khi nhu cầu vượt xa nguồn cung

Giá dầu thô đã tăng 50% trong năm 2021 và được giới phân tích dự báo sẽ tiếp tục đi lên trong năm nay. Tình trạng thiếu công suất của các công ty khai thác dầu và mức đầu tư ít ỏi trong ngành này có thể đưa giá dầu lên 90 USD/thùng hoặc thậm chí vượt 100 USD/thùng.
Hàng không tăng tần suất nhiều đường bay quốc tế

Hàng không tăng tần suất nhiều đường bay quốc tế

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định tăng tần suất các đường bay quốc tế đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc) và Singapore trong thời gian tới.
Nhu cầu tăng mạnh, hàng không mạnh mẽ tăng tốc cuối năm

Nhu cầu tăng mạnh, hàng không mạnh mẽ tăng tốc cuối năm

Thông tin từ các hãng hàng không cho biết, trong giai đoạn Tết Nguyên đán đang đến gần, tỷ lệ hành khách đặt giữ chỗ trên hệ thống trên một số đường vào một số ngày nhất định lên đến hơn 90%.
Tại sao khủng hoảng chuỗi cung ứng là yếu tố quan trọng quyết định chính sách của Fed?

Tại sao khủng hoảng chuỗi cung ứng là yếu tố quan trọng quyết định chính sách của Fed?

Các vấn đề về chuỗi cung ứng của năm 2021 được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài sang năm nay, đồng thời, có khả năng góp phần gây ra lạm phát, vốn vẫn đang ở mức cao.
Cafe Khởi nghiệp