Công an Hà Nội điều tra nhiều vụ có dấu hiệu thao túng thị trường chứng khoán

Thứ năm, 26/08/2021 | 20:32 Theo dõi CFĐT trên

Mới đây, các đơn vị nghiệp vụ TP. Hà Nội đã điều tra một số vụ việc có dấu hiệu thao túng thị trường chứng khoán, lan truyền thông tin sai sự thật trên mạng gây ảnh hưởng lớn đến nhà đầu tư và TTCK.

Công an Hà Nội đang điều tra nhiều vụ có dấu hiệu thao túng thị trường chứng khoán (Ảnh minh họa)
Công an Hà Nội đang điều tra nhiều vụ có dấu hiệu thao túng thị trường chứng khoán (Ảnh minh họa)

Theo nguồn tin của Người Lao động, ngày 24/8, Công an TP. Hà Nội vừa nhận được Thư cảm ơn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) trong công tác phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, xử lý vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán.

Theo đó, thời gian qua, UBCKNN đã nhận được sự phối hợp, hỗ trợ tích cực và hiệu quả của các lực lượng Công an TP. Hà Nội, nổi bật là Phòng An ninh Kinh tế, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Các đơn vị này đã phối hợp chặt chẽ với UBCKNN trong xác minh, điều tra một số vụ việc có dấu hiệu giao dịch thao túng thị trường chứng khoán, giúp UBCKNN thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đối với các đối tượng trong vụ việc chưa đến mức xử lý hình sự với mức phạt tiền cao; đồng thời tiếp tục phối hợp, trao đổi thông tin với UBCKNN trong xử lý các vụ việc trên thị trường chứng khoán.

=> Xem thêm: Ủy ban Chứng khoán xử phạt nhiều cá nhân vì vi phạm trong giao dịch chứng khoán

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã hỗ trợ UBCKNN trong điều tra truy tìm đối tượng phát tán tài liệu giả mạo. Căn cứ kết quả xác minh, ngày 5/8, Thanh tra Sở TTTT Hà Nội đã xử phạt đối tượng cung cấp thông tin sai sự thật và cung cấp công văn giả mạo trên mạng xã hội.

Các vụ việc thao túng thị trường chứng khoán, lan truyền thông tin sai sự thật trên mạng gây ảnh hưởng lớn đến niềm tin, lợi ích của nhà đầu tư, tính bền vững, công khai, minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam. Việc điều tra, xác minh, làm rõ các vụ việc, góp phần xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm đã góp phần củng cố niềm tin của nhà đầu tư, nâng cao uy tín của cơ quan quản lý, niềm tin vào kỷ cương, kỷ luật, ý thức tuân thủ pháp luật trên thị trường chứng khoán.

Trong thư, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBCKNN, đã thay mặt Ban lãnh đạo gửi lời cảm ơn tới Ban Giám đốc Công an TP. Hà Nội về sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quý báu đối với các lực lượng Công an TP trong công tác phối hợp với UBCKNN để đảm bảo an ninh, trật tự, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán.

Thao túng thị trường chứng khoán có thể phạt tù đến 7 năm?

Trong Bộ luật Hình sự 2015, các tội phạm liên quan đến chứng khoán đã được cụ thể hơn rất nhiều, vụ thể tại Điều 211 quy định về tội thao túng thị trường chứng khoán như sau:

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây thu lợi bất chính từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại cho nhà đầu tư từ 1.000.000.000 đồng đến dưới 3.000.000.000 đồng, thì bị phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

a) Sử dụng một hoặc nhiều tài khoản giao dịch của mình hoặc của người khác hoặc thông đồng với nhau liên tục mua, bán chứng khoán nhằm tạo ra cung, cầu giả tạo;

b) Thông đồng với người khác đặt lệnh mua và bán cùng loại chứng khoán trong cùng ngày giao dịch hoặc thông đồng với nhau giao dịch mua bán chứng khoán mà không dẫn đến chuyển nhượng thực sự quyền sở hữu hoặc quyền sở hữu chỉ luân chuyển giữa các thành viên trong nhóm nhằm tạo giá chứng khoán, cung cầu giả tạo;

c) Liên tục mua hoặc bán chứng khoán với khối lượng chi phối vào thời điểm mở cửa hoặc đóng cửa thị trường nhằm tạo ra mức giá đóng cửa hoặc giá mở cửa mới cho loại chứng khoán đó trên thị trường;

d) Giao dịch chứng khoán bằng hình thức cấu kết, lôi kéo người khác liên tục đặt lệnh mua, bán chứng khoán gây ảnh hưởng lớn đến cung cầu và giá chứng khoán, thao túng giá chứng khoán;

đ) Đưa ra ý kiến một cách trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua phương tiện thông tin đại chúng về một loại chứng khoán, về tổ chức phát hành chứng khoán nhằm tạo ảnh hưởng đến giá của loại chứng khoán đó sau khi đã thực hiện giao dịch và nắm giữ vị thế đối với loại chứng khoán đó;

e) Sử dụng các phương thức hoặc thực hiện các hành vi giao dịch khác để tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá chứng khoán.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 2.000.000.000 đồng đến 4.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 2 năm đến 7 năm:

a) Có tổ chức;

b) Thu lợi bất chính 1.500.000.000 đồng trở lên;

c) Gây thiệt hại cho nhà đầu tư 3.000.000.000 đồng trở lên;

d) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 250.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

4. Pháp nhân thương mại phạm tội quy định tại Điều này, thì bị phạt như sau:

a) Phạm tội thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tiền từ 2.000.000.000 đồng đến 5.000.000.000 đồng;

b) Phạm tội thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này, thì bị phạt tiền từ 5.000.000.000 đồng đến 10.000.000.000 đồng;

c) Phạm tội thuộc trường hợp quy định tại Điều 79 của Bộ luật này, thì bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn;

d) Pháp nhân thương mại còn có thể bị phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng, cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định từ 1 năm đến 3 năm hoặc cấm huy động vốn từ 1 năm đến 3 năm.

T.T (tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Phẫn nộ vì tiền ảo bị thao túng, cộng đồng mạng lập đồng coin STOPELON nhằm 'lật đổ' Elon Musk

Phẫn nộ vì tiền ảo bị thao túng, cộng đồng mạng lập đồng coin STOPELON nhằm 'lật đổ' Elon Musk

STOPELON - đồng coin được tạo ra ngày 16/5 với mục đích loại bỏ Elon Musk, CEO của Tesla - một người có tầm ảnh hưởng lớn đối với thị trường tiền ảo.
Gỡ 'mác' thao túng tiền tệ, chứng khoán Việt Nam tiếp tục hút vốn ngoại?

Gỡ 'mác' thao túng tiền tệ, chứng khoán Việt Nam tiếp tục hút vốn ngoại?

Việc Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách thao túng tiền tệ là điều tích cực đối với các nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam.
Mỹ gỡ bỏ mác 'thao túng tiền tệ' đối với Việt Nam

Mỹ gỡ bỏ mác 'thao túng tiền tệ' đối với Việt Nam

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Việt Nam có các chỉ số vượt qua mức quy định theo luật thương mại năm 2015 của Mỹ, nhưng Mỹ sẽ không chính thức gắn mác "thao túng tiền tệ" với nước ta.
Bất động sản Hà Nội: Thu hẹp khoảng cách giữa khu vực thành thị và vùng lân cận

Bất động sản Hà Nội: Thu hẹp khoảng cách giữa khu vực thành thị và vùng lân cận

Việc mở rộng đô thị và sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng tại Thủ đô Hà Nội đang làm thu hẹp khoảng cách giữa khu vực thành thị và các vùng lân cận, đặc biệt là khoảng cách thu hẹp về giá nhà giữa hai khu vực này.
Phát hiện hàng nghìn kg thịt lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi chuẩn bị tuồn ra thị trường

Phát hiện hàng nghìn kg thịt lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi chuẩn bị tuồn ra thị trường

Qua kiểm tra tại các cơ sở nuôi và giết mổ, Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện hàng nghìn kg thịt lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi chuẩn bị tuôn ra thị trường.
Thương vụ Thế kỷ: Cách Michael Dell biến doanh nghiệp thua lỗ nặng thành ‘cây hái tiền’, thu lời 40 tỷ USD

Thương vụ Thế kỷ: Cách Michael Dell biến doanh nghiệp thua lỗ nặng thành ‘cây hái tiền’, thu lời 40 tỷ USD

Không giống nhiều tỷ phú công nghệ khác, ngoài kiến thức về công nghệ, Michael Dell còn là một nhà quản lý tài chính tài ba. Kiến thức tài chính đã giúp ông chiến thắng một trong những trận chiến "khốc liệt nhất phố Wall" - thương vụ mua lại EMC Corporation.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp