Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 29/8: VIB, DGC, PVD

Chủ nhật, 28/08/2022 | 18:27 Theo dõi CFĐT trên

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 29/8, bao gồm: VIB, DGC, PVD.

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 29/8: VIB, DGC, PVD (Ảnh minh họa)
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 29/8: VIB, DGC, PVD (Ảnh minh họa)

Khuyến nghị trung lập dành cho VIB với giá mục tiêu 30.900 đồng/CP

CTCK SSI - SSI

Chúng tôi duy trì khuyến nghị trung lập đối với cổ phiếu VIB của Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam, với mức giá mục tiêu 1 năm là là 30.900 đồng/CP (tiềm năng tăng giá là 21,7%). Chi phí huy động vốn tăng lên sẽ gây áp lực lên NIM của VIB, trong khi bộ đệm tín dụng còn thấp sẽ là một thách thức không nhỏ đối với ngân hàng trong bối cảnh chất lượng tài sản suy giảm.

Trong ngắn hạn, chúng tôi đánh giá khả quan đối với VIB cho khoản phí trả trước sau khi tái ký kết thành công hợp đồng bancassurance với Prudential.

Chúng tôi cũng tin rằng NHNN sẽ nới hạn mức tăng trưởng tín dụng cho ngân hàng trong nửa cuối năm 2022.

VIB công bố lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 2,7 nghìn tỷ đồng (tăng 27,8% so với cùng kỳ) trong quý 2/2022 và đạt 5 nghìn tỷ đồng (tăng 27% so với cùng kỳ) trong 6 tháng đầu năm 2022. Mức tăng trưởng này được thúc đẩy bởi thu nhập lãi thuần tăng mạnh (tăng 25% so với cùng kỳ), do tăng trưởng tín dụng đạt mức 9,7% so với đầu năm. Bên cạnh đó, các khoản chi phí vẫn đang được kiểm soát tốt.

Ngân hàng ghi nhận khoản lỗ từ hoạt động kinh doanh ngoại hối và chứng khoán đầu tư đã phần nào ảnh hưởng đến lợi nhuận cốt lõi.

Mặc dù lợi nhuận tăng trưởng mạnh và dư nợ các khoản vay tái cơ cấu giảm xuống (giảm 21% so với quý trước), nhưng tỷ lệ nợ xấu vẫn tăng 6 bps so với quý trước lên 2,45% trong quý 2/2022. Tuy nhiên, tỷ lệ bao phủ nợ xấu chỉ ở mức 54% - mức thấp nhất đến hiện tại trong các ngân hàng thuộc phạm vi nghiên cứu của chúng tôi.

Xem xét mua cổ phiếu DGC ở mức giá hiện tại

CTCK Yuanta Việt Nam - FSC

CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HOSE - Mã: DGC) vừa công bố doanh thu Q2/2022 đạt 4.002 tỷ đồng, tăng 96% YoY, LNST đạt 1.894 tỷ đồng, tăng 469% YoY. Lũy kế 6T2022, DGC ghi nhận doanh thu 7.638 tỷ đồng, tăng 92% YoY, LNST đạt 3.401 tỷ đồng, tăng 444% YoY. Như vậy, DGC đã hoàn thành 63% kế hoạch doanh thu và 97% kế hoạch LNST.

Doanh thu Q2/2022 tiếp tục tăng trưởng khả quan nhờ giá bán các mặt hàng tiếp tục ở mức cao so với cùng kỳ do thiếu hụt nguồn cung trong bối cảnh căng thẳng Nga – EU và nguồn cung giảm từ Trung Quốc. Ngoài ra, công với việc áp dụng công nghệ mới giúp giảm chi phí nguyên liệu đầu vào, biên lợi nhuận gộp Q2/2022 đạt 53,1%, cải thiện mạnh so với mức 24,3% cùng kỳ.

Sau khi giảm mạnh từ tháng 5/2022, giá photpho đã quay đầu tăng mạnh 20% trong 2 tháng qua. Nhìn chung, FSC vẫn cho rằng giá các mặt hàng photpho sẽ chưa thể hạ nhiệt sớm do vấn đề thiếu nguồn cung vẫn chưa thể giải quyết được trước 2023 (Trung Quốc sẽ tăng 25% sản lượng sản xuất từ 2023).

Trong 2022, nhà máy axit photphoric điện tử mới, công suất 90.000 tấn/năm, vận hành thương mại từ Q4/2021 sẽ là động lực tăng trưởng cho DGC. Bên cạnh đó, công nghệ mới giúp giảm chi phí cũng sẽ cải thiện biên lợi nhuận 2022. DGC có thể bắt đầu hoạt động hết công suất từ Q3/2022.

Ở mức giá đóng cửa hiện tại, DGC đang được giao dịch tại mức P/E TTM là 7.2x (tương ứng EPS TTM là 13.209 đồng). Mức Stock Rating của DGC ở mức 95 điểm cho nên FSC duy trì đánh giá TÍCH CỰC mức xếp hạng tăng trưởng của cổ phiếu này.

Đồ thị giá của DGC đóng cửa tăng 3,7% với khối lượng giao dịch tăng mạnh trên mức trung bình 20 phiên. 

Đồng thời, đồ thị giá của DGC cũng có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên xu hướng ngắn hạn sẽ rõ ràng hơn. Ngoài ra, xu hướng ngắn hạn của DGC cũng được nâng lên mức TĂNG. Do đó, FSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét MUA ở mức giá hiện tại với tỷ trọng thấp và tăng dần tỷ trọng khi chỉ số VN-Index vượt được hoàn toàn vùng kháng cự ngắn hạn.

Xem thêm: Thống đốc NHNN: “Room” tín dụng sẽ được công bố vào đầu tuần sa

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khuyến nghị khả quan với PVD nhưng hạ giá mục tiêu xuống 25.300 đồng/CP

CTCK VNDirect - VND

Doanh thu quý II/2022 của Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PVD – sàn HOSE) tăng trưởng 36,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.505 tỷ đồng nhờ: (1) hiệu suất sử dụng giàn khoan tự nâng (JU) cao (97% trong quý II/2022) và ghi nhận doanh thu từ giàn khoan thuê ngoài, (2) đóng góp doanh thu từ giàn khoan TAD, và (3) mảng dịch vụ giếng khoan tăng trưởng tốt (tăng 28,6%).

Tuy nhiên, mảng khoan của PVD vẫn ghi nhận lỗ gộp 38,8 tỷ đồng do việc giá thuê giàn JU phục hồi chậm đã không đủ bù đắp chi phí của đội giàn khoan. Trong khi đó, chi phí tài chính quý II/2022 tăng 84% svck do lỗ chênh lệch tỷ giá và thu nhập từ công ty liên kết giảm 61%. Kết quả, PVD báo lỗ ròng 60,1 tỷ đồng trong quý II/2022, dẫn đến khoản lỗ ròng 116,2 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022.

Theo dữ liệu của IHS Markit, giá thuê trung bình giàn JU loại 361-400IC ở Đông Nam Á đang phục hồi mạnh mẽ lên 90.000 USD/ngày, cao hơn nhiều so với mức giá thuê trung bình của PVD trong 6 tháng đầu năm 2022.

Trong khi PVD I & PVD III đã ký hợp đồng dài hạn từ giữa năm 2021 khi giá thuê giàn vẫn ở mức thấp, chúng tôi cho rằng PVD sẽ có được các hợp đồng khoan trong nửa cuối năm với giá thuê cao hơn cho giàn PVD II & PVD VI. Do đó, chúng tôi kỳ vọng giá thuê trung bình giàn JU năm 2022 sẽ đạt 61.000 USD (tăng 17% so với cùng kỳ).

Nhìn chung, chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận ròng năm 2022 của PVD đạt 96 tỷ đồng (tăng 388% hợp đồng). Chúng tôi dự báo triển vọng năm 2023 sẽ được cải thiện hơn nữa và PVD sẽ đạt lợi nhuận ròng 571 tỷ đồng (tăng 498%) trong năm tới, chủ yếu được đóng góp bởi giả định giá thuê giàn cao hơn là 70.000 USD (tăng 15%).

Do kết quả kinh doanh thấp hơn kỳ vọng trong 6 tháng đầu năm 2022, chúng tôi giảm dự phóng EPS 2022 xuống 71,9% để phản ánh giả định hiệu suất sử dụng và giá thuê giàn JU thấp hơn và chi phí khấu hao cho đội giàn khoan cao hơn.

Vừa qua, giá cổ phiếu PVD đã tăng 38% kể từ đầu tháng 8 dù kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 ảm đạm. Chúng tôi nhận thấy các yếu tố thúc đẩy giá đến từ: (1) thị trường khoan Đông Nam Á đang phục hồi mạnh mẽ cả về hiệu suất sử dụng và giá thuê, và (2) những chuyển biến mới tại dự án Lô B – Ô Môn.

Chúng tôi cho rằng những yếu tố này sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá cổ phiếu trong ngắn hạn, do đó, chúng tôi duy trì khuyến nghị khả quan với PVD nhưng hạ giá mục tiêu xuống 25.300 đồng/cp do việc điều chỉnh giảm dự phóng EPS 2022. Rủi ro giảm giá bao gồm chi phí hoạt động cao hơn dự kiến và hiệu suất sử dụng/giá thuê ngày thấp hơn dự kiến.

Xem thêm: VietinBank rao bán khoản nợ liên quan đến KCN Tam Thăng

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Chủ tịch Fed cảnh báo những 'tổn thương' kinh tế Mỹ phải chịu đựng khi chiến đấu chống lạm phát

Chủ tịch Fed cảnh báo những "tổn thương" kinh tế Mỹ phải chịu đựng khi chiến đấu chống lạm phát

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã đưa ra một lời cảnh báo rằng, việc Ngân hàng Trung ương tiếp tục tăng lãi suất sẽ gây ra một số “nỗi đau” nhất định cho nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, kế hoạch nâng lãi suất là rất cấp thiết nhằm giảm thiểu lạm phát.
Nhà kinh tế từng đoạt giải Nobel: Mỹ không có dấu hiệu của một cuộc suy thoái

Nhà kinh tế từng đoạt giải Nobel: Mỹ không có dấu hiệu của một cuộc suy thoái

Nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel Richard Thaler nói rằng, dù Mỹ ghi nhận số liệu GDP hai quý liên tiếp tăng trưởng âm nhưng vẫn chưa rơi vào suy thoái. 
JPMorgan: Fed có thể tăng lãi suất lần cuối cùng vào tháng 9 tới

JPMorgan: Fed có thể tăng lãi suất lần cuối cùng vào tháng 9 tới

Theo các chiến lược gia của JPMorgan Chase & Co, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có khả năng sẽ thực hiện đợt tăng lãi suất lớn cuối cùng vào tháng 9, tạo điều kiện cho sự bùng nổ của thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm nay.
“Thất nghiệp tiềm ẩn” - mối e ngại của nền kinh tế Nga

“Thất nghiệp tiềm ẩn” - mối e ngại của nền kinh tế Nga

Tỷ lệ thất nghiệp ở Nga hiện đang ở mức thấp kỷ lục, điều này cho thấy hoạt động kinh tế về bề nổi của Nga vẫn diễn ra một cách suôn sẻ. Sự thay thế nhanh chóng của McDonald's và Starbucks cũng chứng tỏ mạnh mẽ điều này. Tuy nhiên, áp lực đang gia tăng bên trong cỗ máy kinh tế của quốc gia này.
Bác bỏ đề xuất không thu hồi dự án công viên dọc biển Nha Trang

Bác bỏ đề xuất không thu hồi dự án công viên dọc biển Nha Trang

Sở Tài chính Khánh Hòa cho biết, việc thu hồi diện tích đất công viên chắn mặt biển Nha Trang và không bồi thường tài sản trên đất cho ngân hàng là đúng quy định pháp luật.
Nhật Bản cam kết đầu tư 30 tỷ USD cho châu Phi trong 3 năm tới

Nhật Bản cam kết đầu tư 30 tỷ USD cho châu Phi trong 3 năm tới

Để hỗ trợ châu Phi, Nhật Bản sẽ đầu tư khoảng 4 tỷ USD nhằm đạt được tăng trưởng xanh thông qua quá trình khử cacbon và giúp châu Phi tăng cường năng lực sản xuất lương thực.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp