Bác bỏ đề xuất không thu hồi dự án công viên dọc biển Nha Trang

Chủ nhật, 28/08/2022 | 16:29 Theo dõi CFĐT trên

Sở Tài chính Khánh Hòa cho biết, việc thu hồi diện tích đất công viên chắn mặt biển Nha Trang và không bồi thường tài sản trên đất cho ngân hàng là đúng quy định pháp luật.

Bác bỏ đề xuất không thu hồi dự án công viên dọc biển Nha Trang (Ảnh minh họa)
Bác bỏ đề xuất không thu hồi dự án công viên dọc biển Nha Trang (Ảnh minh họa)

Cụ thể, lãnh đạo Sở Tài chính Khánh Hòa cho biết hôm qua (24/8), cơ quan này vừa làm việc với Ngân hàng TMCP An Bình - Chi nhánh Khánh Hòa (ABBank Khánh Hòa) nhằm làm rõ hoạt động của ngân hàng chấp nhận tài sản thế chấp là Công viên Phù Đồng từ Công ty TNHH Invest Park Nha Trang trong dự án Công viên Phù Đổng.

Nội dung xoay quanh kiến nghị của ngân hàng này đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét lại quyết định thu hồi hơn 21.720 m2 đất bờ biển tại dự án công viên Phù Đổng (do Công ty TNHH Invest Park Nha Trang làm chủ đầu tư) để giao lại cho địa phương, phục vụ cộng đồng.

Trước đó, Công ty TNHH Invest Park Nha Trang đã thế chấp cho ngân hàng các công trình trên đất gồm các hạng mục thuộc dự án là công viên, cây xanh… làm “tài sản đảm bảo”. Phía ngân hàng ABbank Khánh Hòa đã chấp nhận cho công ty này thế chấp vay hơn 40 tỷ đồng. 

Vì thế, quyết định thu hồi đất của tỉnh Khánh Hòa sẽ khiến ngân hàng gặp khó khăn, ảnh hưởng tới khả năng trả nợ của doanh nghiệp, ảnh hưởng giá trị tài sản và khoản tiền cho doanh nghiệp vay khi phải chuyển giao phần diện tích đất này.

Theo Sở Tài chính Khánh Hòa, quyết định thu hồi dự án, không bồi thường tài sản trên đất là đúng quy định. Quyết định trên căn cứ vào thỏa thuận từ ban đầu, thông báo chấp thuận chủ trương đầu tư mà tỉnh Khánh Hòa cấp cho doanh nghiệp, trong đó có cả nội dung sau khi xây dựng xong, nhà đầu tư phải bàn giao phần diện tích trên 21.720 m2 đất công cộng cho địa phương quản lý, không đền bù.

Ngoài ra, phía doanh nghiệp chỉ được phép kinh doanh trên phần diện tích đất kinh doanh là khoảng 3.000 m2.

Xem thêm: Hà Nội: Cưỡng chế thu hồi đất rạp Đại Đồng để xây trung tâm văn hóa

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vì thế, sau khi nghiên cứu, rà soát và làm việc với các bên liên quan, trong đó có cả ngân hàng ngân hàng ABbank Khánh Hòa, Sở Tài chính Khánh Hoà đã bác kiến nghị cũng như không giải quyết các kiến nghị của ngân hàng vì nội dung kiến nghị “không có cơ sở”. Lãnh đạo Sở Tài chính Khánh Hoà cho biết, sau khi được hàng ABbank Khánh Hòa cho vay hơn 40 tỷ đồng, Công ty TNHH Invest Park Nha Trang sử dụng số tiền này vào đầu tư các hạng mục kinh doanh là chính, chỉ đầu tư một phần nhỏ trong diện tích đất công cộng của dự án công viên Phù Đổng.

Trước những ồn ào xung quanh việc ABBank Khánh Hòa cho vay vốn, mới đây Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa đã yêu cầu ABBank Khánh Hòa báo cáo sự việc.

Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa là, sẽ kiểm tra kỹ hoạt động cho vay của ngân hàng đồng thời cũng tạo điều kiện cho Công ty TNHH Invest Park Nha Trang kinh doanh, khôi phục cảnh quan ở Công viên Phù Đổng.

Trong khi đó, ABbank phát đi thông cáo báo chí cho biết đã nhận thế chấp các công trình xây dựng hình thành trong tương lai tại dự án công viên Phù Đổng gồm: nhà dịch vụ ăn nhanh và giải khát, sân khấu biểu diễn ngoài trời, khu phụ trợ biểu diễn sân khấu, khu dịch vụ hồ bơi, nhà hàng Nga, phần ngầm... 

Các công trình xây dựng này chủ yếu nằm trên phần đất thương mại, dịch vụ mà doanh nghiệp được tỉnh Khánh Hòa cho thuê trả tiền hàng năm (khoảng 3.000m2) và không thuộc phần đất giao không thu tiền sử dụng đất gồm công viên, cây xanh... mà chủ đầu tư phải bàn giao cho địa phương (khoảng 21.000m2 ). 

Đối với yêu cầu của địa phương về việc doanh nghiệp bàn giao đất giao khoảng 21.722,2m2 và không được đền bù, ABbank đang yêu cầu đơn vị kinh doanh báo cáo, rà soát hồ sơ và sẽ có phương án đối với khoản vay.

Xem thêm: VietinBank rao bán một dự án resort nhằm thu hồi nợ vay

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhật Bản cam kết đầu tư 30 tỷ USD cho châu Phi trong 3 năm tới

Nhật Bản cam kết đầu tư 30 tỷ USD cho châu Phi trong 3 năm tới

Để hỗ trợ châu Phi, Nhật Bản sẽ đầu tư khoảng 4 tỷ USD nhằm đạt được tăng trưởng xanh thông qua quá trình khử cacbon và giúp châu Phi tăng cường năng lực sản xuất lương thực.
Taliban đàm phán mua dầu mỏ, khí đốt của Nga

Taliban đàm phán mua dầu mỏ, khí đốt của Nga

Các quan chức chính quyền Taliban tại Afghanistan vừa cho biết, họ đang tiến gần tới một thỏa thuận với Nga nhằm nhập khẩu dầu thô và khí đốt của Moscow.
Phân tầng xã hội tại Anh ngày một “sắc nét” khi lạm phát bùng nổ

Phân tầng xã hội tại Anh ngày một “sắc nét” khi lạm phát bùng nổ

Một học giả hàng đầu ở London cảnh báo, cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở Anh có thể làm trầm trọng thêm sự phân hóa xã hội tại nước này.
Thống đốc NHNN: “Room” tín dụng sẽ được công bố vào đầu tuần sau

Thống đốc NHNN: “Room” tín dụng sẽ được công bố vào đầu tuần sau

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng mới đây đã chia sẻ thông tin mới nhất về kế hoạch bổ sung hạn mức tăng trưởng tín dụng cho khối ngân hàng tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc phổ biến, giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2%/năm.
Thu ngân sách từ nhà, đất và đấu giá đất ở Hà Nội giảm mạnh

Thu ngân sách từ nhà, đất và đấu giá đất ở Hà Nội giảm mạnh

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Hà Nội bằng 109,5% so với cùng kỳ năm 2021 nhưng một số khoản thu đạt thấp, nhất là khoản thu về nhà, đất, thu đấu giá quyền sử dụng đất, 8 tháng chỉ đạt 41,5% dự toán…
Dự báo lạm phát năm 2022 của Việt Nam dưới 4%

Dự báo lạm phát năm 2022 của Việt Nam dưới 4%

Bộ Tài chính cập nhật 2 kịch bản điều hành giá trong những tháng cuối năm và đưa ra nhận định dự báo CPI bình quân năm 2022 tăng trong khoảng 3,37 – 3,87%.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp