Giáng sinh 2020 đang rất gần, các ‘ông lớn’ nước ngọt làm gì để câu kéo khách hàng?

Thứ hai, 21/12/2020 | 14:08 Theo dõi CFĐT trên

Khởi động chiến dịch marketing nhân dịp lễ Giáng sinh năm nay, nhiều nhãn hàng nước ngọt như Coca-Cola, Pepsi, 7-Up,…bắt đầu các hoạt động quảng cáo nhằm kích cầu mua sắm. Những "chiêu thức" này liệu có đạt hiệu quả như kỳ vọng?

Chien-luoc-Marketing-coca-pepsi
Chiến lược Marketing của các ‘ông lớn’ nước ngọt dịp lễ Noel 2020

Chỉ còn vài ngày là đến Giáng sinh, mùa lễ hội đáng mong chờ nhất dịp cuối năm. Trước tình hình dịch bệnh đang có nhiều diễn biến bất thường, các thương hiệu đã tận dụng cơ hội cuối cùng này để bứt phá doanh số trong giai đoạn nước rút cũng như nổi bật hơn trong mùa lễ hội này.

Chiến lược Marketing Coca Cola Noel 2020 có điểm gì mới?

Trước sự thất vọng của phần lớn người tiêu dùng khi nghe tin thương hiệu hủy hành trình xe Giáng sinh thường niên do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Coca-Cola đã khởi động chiến dịch Holidays Are Coming với quảng cáo đầy tính nhân văn.

Chien-luoc-Marketing-coca-pepsi-1
Quảng cáo Coca-Cola Christmas Commercial 2020 đăng tải trên Youtube với gần 6 triệu lượt xem

Chiến dịch năm nay mang tên gọi “The Letter”. Trong TVC quảng cáo, nhân vật chính- người cha làm công nhân khoan dầu tìm mọi cách để chuyển được lá thư của con gái cho ông già Noel. Đoạn quảng cáo dài 2 phút 30 giây, được đăng trên Youtube ngày 9/11 với 5,8 triệu lượt xem và 3,5 nghìn lượt yêu thích.

Chien-luoc-Marketing-coca-pepsi-2
Đoạn video quảng cáo nhận được nhiều phản hồi tích cực của người tiêu dùng

Quảng cáo này đã nhận được đông đảo lời khen ngợi cũng như những phản hồi tích cực. Có thể thấy, đây là một sự thành công của Coca-Cola trong chiến lược Marketing dịp lễ Noel 2020 này.

“Chưa bao giờ tôi nghĩ một đoạn quảng cáo Giáng sinh của Coca Cola lại khiến tôi khóc nhiều đến thế!”, một tài khoản có tên Marta Isabella bình luận.

Được phát sóng liên tục từ năm 1995, quảng cáo Coca-Cola luôn gắn liền với chiến dịch xe tải quảng bá thương hiệu. Tại đó, công ty phân phát đồ uống cho người tiêu dùng đang khát, mệt mỏi. Tuy nhiên, trong năm nay, với tình hình dịch hiện tại, điều này là khó thực hiện.

Phải nói rằng Coca-Cola luôn biết cách làm mới bản thân. Mỗi năm thương hiệu nước giải khát này lại khoác lên mình một màu sắc, một ý nghĩa rất riêng biệt. Đây có lẽ là minh chứng cho sự sáng tạo vượt trên ranh giới quảng cáo thông thường.

Chiến lược Marketing Pepsi và bài toán "thấu hiểu"

Chien-luoc-Marketing-coca-pepsi-3
Chiến lược Marketing Pepsi và bài toán "thấu hiểu"

Trong dịp Noel 2020 này, Pepsi Max đã hợp tác với hai nghệ sĩ nhạc rap là Kamakaze và TrueMendous cho quảng cáo mùa Giáng sinh mới của mình.

“Christmas Refreshed” đang cho người dùng thấy Pepsi đang dần phá vỡ các quảng cáo Giáng sinh truyền thống của mình, mang đến một cái nhìn đầy mới mẻ và thú vị hơn chăng?

Có thể thấy, mọi năm quảng cáo Pepsi sẽ xuyên suốt những hình ảnh gắn liền với Giáng sinh, chiếc xe trượt tuyết, áo khoác lễ hội. Tuy nhiên, năm nay, Pepsi đã thay thế xe trượt tuyết bằng dàn âm thanh, một chiếc áo khoác Pepsi đơn giản thay vì chiếc áo khoác cho mùa lễ hội.

Chien-luoc-Marketing-coca-pepsi-4
Pepsi lại bị nhận “trái đắng” từ những phản hồi mang tính chỉ trích, khó chịu của người tiêu dùng

Pepsi đã tung đoạn video quảng cáo với 1,5 triệu lượt xem trên Youtube. Nhưng trái ngược với những phản hồi tích cực mà nhãn hàng Coca-Cola nhận được, Pepsi lại bị nhận “trái đắng” từ những phản hồi mang tính chỉ trích, khó chịu của người tiêu dùng. Đoạn video quảng cáo để lại lượt dislike nhiều hơn lượng like trên mạng Youtube.

Cụ thể, một tài khoản có tên Iveta Jedličková cho rằng đây là: “Quảng cáo khó chịu và buồn tẻ nhất năm 2020. Nó thực sự khiến tôi không muốn mua Pepsi”.

Một tài khoản khác có tên Robbie Lawson cũng bình luận ngay sau đó:  “Tôi không thể đồng ý hơn. Sự sụp đổ của xã hội và ngôn ngữ được gói gọn quá hoàn hảo bởi một quảng cáo thảm hại như vậy”.

Quảng cáo Giáng sinh năm nay cho chúng ta thấy có nhiều cách để tiếp cận chủ đề Giáng sinh. Các quảng cáo của các nhãn hàng hàng đầu sử dụng các cách tiếp cận rất khác nhau. Với tình hình dịch bệnh như Covid-19 hiện nay, các thương hiệu đang dần hướng nhiều hơn đến chủ đề tình cảm và mối quan hệ giữa người với người.

Cẩm Tú
Cafe Khởi nghiệp