Châu Âu loay hoay tìm lối thoát khỏi ác mộng khí đốt từ Nga

Thứ sáu, 22/07/2022 | 08:59 Theo dõi CFĐT trên

Châu Âu đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng dù hệ thống đường ống Dòng chảy Phương Bắc 1 từ Nga đến Đức đã được mở trở lại.

Mặc dù hệ thống đường ống khí đốt quan trọng bắt đầu được mở lại ngày hôm qua (21/7) sau 10 ngày đóng lại vì lý do bảo trì, Châu Âu vẫn phải chật vật tìm cách giữ ấm cho các ngôi nhà của mình cũng như cung cấp năng lượng cho nền công nghiệp của họ trong mùa đông này.

Đó là bởi vì Nga đã cắt giảm số lượng khí đốt cung cấp cho Châu Âu – nguồn năng lượng phục vụ cho các nhà máy của Châu Âu cũng như để sản xuất ra điện và nhiệt cho các gia đình Châu Âu trong mùa đông. Tồi tệ hơn, Tổng thống Vladimir Putin còn cảnh báo lượng khí đốt được cung cấp này sẽ còn tiếp tục giảm xuống.

Nguồn cung cấp khí đốt qua hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 đã bị cắt giảm 60% trước khi công tác bảo trì hàng năm được tiến hành và sắp tới lượng cung cấp này được cho là sẽ tiếp tục ở mức dưới công suất của hệ thống đường ống. Các quan chức chính phủ ở Châu Âu trước đó còn lo ngại hệ thống đường ống khí đốt sẽ không được mở lại bởi vì Tổng thống Putin muốn sử dụng năng lượng làm đòn bẩy chính trị trong cuộc đối đầu với Liên minh Châu Âu (EU) vì cuộc chiến ở Ukraine.

Tại sao nguồn khí đốt của Nga lại quan trọng với Châu Âu như vậy?

Trước chiến tranh, Nga cung cấp đến 40% tổng nhu cầu khí đốt tự nhiên cho Châu Âu. Con số này đã giảm xuống khoảng 15%, khiến giá năng lượng leo thang chóng mặt lên các mức kỷ lục và làm cho nhiều ngành công nghiệp phụ thuộc vào năng lượng rơi vào cơn ác mộng.

Khí đốt được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành mà hầu hết mọi người không biết – để luyện thép trong sản xuất xe hơi, để làm các chai thủy tinh và tiệt trùng sữa cũng như pho mai.

Các công ty cảnh báo họ không thể thay đổi “trong một đêm” sang các nguồn năng lượng khác như dầu mỏ hoặc điện để tạo ra nhiệt. Trong một số trường hợp, các thiết bị giữ kim loại hoặc thủy tinh nóng chảy bị phá hủy nếu nguồn nhiệt bị tắt.

Giá năng lượng tăng cao cũng có nguy cơ gây ra một cuộc suy thoái khắp Châu Âu thông qua tỉ lệ lạm phát kỷ lục và người dân tiêu dùng ít đi vì giá lượng thực, năng lượng và các mặt hàng tiện ích khác tăng cao. Việc Nga cắt đứt hoàn toàn nguồn khí đốt cho Châu Âu có thể giáng một đòn nặng nề hơn nữa vào một nền kinh tế vốn đang gặp nhiều khó khăn của lục địa này.

Châu Âu có thể làm gì?

EU hiện tại đã bắt đầu chuyển sang dùng khí thiên nhiên hóa lỏng được vận chuyển đến bằng tàu thuyền từ những nơi như Mỹ và Qatar. Nguồn năng lượng này đắt hơn khí đốt tự nhiên được cung cấp từ Nga. Đức đang đẩy nhanh tiến trình xây dựng các cảng nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) trên bờ Biển Bắc nhưng tiến trình này sẽ mất nhiều năm. Cảng đầu tiên trong 4 cảng nổi mà Đức đang xây dựng có thể được đưa vào vận hành trong cuối năm nay.

Tuy nhiên, chỉ mình LNG sẽ không thể bù đắp đủ vào chỗ thiếu hụt năng lượng mà Châu Âu đang đối mặt. Các cơ sở xuất khẩu LNG của thế giới đang hoạt động ở mức tối đa công suất trong bối cảnh thị trường năng lượng hết sức căng thẳng hiện nay. Một vụ nổ vừa xảy ra ở cảng LNG của Mỹ ở Freeport, Texas. Đây là nơi cung cấp khoảng 2,5% nhu cầu khí đốt cho Châu Âu.

Tiết kiệm và chuyển sang các nguồn năng lượng khác là chìa khóa để giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay ở Châu Âu. Ví dụ như Đức đang cho vận hành các nhà máy than lâu hơn, tạo ra hệ thống đấu giá khí đốt để khuyến khích tiết kiệm năng lượng và lắp đặt lại bộ điều nhiệt trong các tòa nhà công cộng.

EU mới đây đã đề xuất các nước thành viên tình nguyện cắt giảm 15% lượng khí đốt sử dụng trong những tháng sắp tới. Ủy ban Châu Âu đang tìm cách áp đặt những quy định cắt giảm bắt buộc trên khắp liên minh đề phòng nguy cơ thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng hoặc nhu cầu tăng cao bất thường.

Các nước thành viên EU sẽ thảo luận các biện pháp tại một cuộc họp khẩn về năng lượng vào đầu tuần tới.

Các nước Châu Âu cũng đang cấp tập tìm kiếm những nguồn năng lượng thay thế. Lãnh đạo các nước Italia, Pháp và Liên minh Châu Âu tuần này đã ký một loạt thỏa thuận về năng lượng với một số đối tác như Algeria, Azerbaijan và Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Giá xăng tiếp tục giảm mạnh, về mức 25.000 đồng/lít

Giá xăng tiếp tục giảm mạnh, về mức 25.000 đồng/lít

Kể từ 15h chiều nay (21/7), giá xăng dầu bán lẻ đồng loạt điều chỉnh giảm mạnh. Trong đó, xăng E5RON92 giảm 2.715 đồng/lít xuống mức 25.073 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 3.605 đồng/lít xuống còn 26.070 đồng/lít. Cùng với đó, các mặt hàng dầu cũng hạ từ 1.099 đồng/lít - 1.735 đồng/lít.
Chuẩn bị sẵn các phương án điều hành giá xăng dầu phù hợp

Chuẩn bị sẵn các phương án điều hành giá xăng dầu phù hợp

Trước tình hình giá xăng dầu tăng cao, nguồn cung trong nước bị gián đoạn, tác động mạnh đến thị trường trong nước nên Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt, Bộ Tài chính đã có những đề xuất liên quan đến việc bình ổn giá xăng dầu…
Lạm phát ở Anh thiết lập mức đỉnh mới

Lạm phát ở Anh thiết lập mức đỉnh mới

Lạm phát tháng 6 ở Anh đạt mức cao kỷ lục trong vòng 40 năm qua khi giá thực phẩm và năng lượng tiếp tục tăng cao, làm trầm trọng thêm khủng hoảng về chi phí sinh hoạt của quốc gia này.
TP.Hồ Chí Minh đang rất thiếu nguồn cung nhà ở

TP.Hồ Chí Minh đang rất thiếu nguồn cung nhà ở

Theo Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA), thị trường bất động sản thành phố đã xuất hiện tình trạng “lệch pha cung cầu”, rất thiếu nguồn cung dự án dẫn đến rất thiếu nguồn cung nhà ở.
Những dấu hiệu của bệnh viêm màng não ở trẻ em

Những dấu hiệu của bệnh viêm màng não ở trẻ em

Viêm màng não là bệnh lý nhiễm trùng thần kinh trung ương thường gặp ở trẻ. Đây là một căn bệnh nguy hiểm, thường diễn biến nặng và có thể tử vong hoặc để lại di chứng nếu không kịp thời phát hiện, điều trị.
Đường dây cho vay qua app xuyên quốc gia với lãi suất hơn 2.000% hoạt động thế nào?

Đường dây cho vay qua app xuyên quốc gia với lãi suất hơn 2.000% hoạt động thế nào?

Các đối tượng sử dụng gần 300 ứng dụng cho vay tiền trên điện thoại di động; liên kết với gần 200 công ty cầm đồ, công ty tài chính để cung cấp các gói sản phẩm cho vay trị giá từ 2 đến 7 triệu đồng, kỳ hạn vay 07 ngày với lãi suất khoảng 2.090,93%/năm.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp