CEO các tập đoàn dầu mỏ tiết lộ lý do không tăng sản lượng dầu

Thứ bảy, 26/03/2022 | 11:18 Theo dõi CFĐT trên

Các CEO tập đoàn dầu mỏ và nhà đầu tư không muốn cung cấp quá nhiều sản lượng dầu, gây ra tình trạng dư thừa nguồn cung khiến dầu giảm giá.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ dường như không vội vàng giải cứu người dân nước này đang phải vật lộn với giá khí đốt cao và CEO của nhiều công ty dầu mỏ cho rằng Phố Wall phải chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Theo một cuộc khảo sát của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Dallas công bố hôm 23/3, 59% CEO tại các doanh nghiệp dầu mỏ cho biết, áp lực của nhà đầu tư trong việc duy trì kỷ luật vốn là lý do chính mà các nhà sản xuất dầu giao dịch công khai đang kìm hãm tăng trưởng .

Nhiều năm qua, ngành công nghiệp dầu mỏ từ bùng nổ đến suy thoái đã vung tiền để tài trợ cho tăng trưởng sản xuất toàn diện. 

Sản lượng dầu của Mỹ tăng vọt và giá vẫn ở mức thấp, dẫn tới việc khó khăn trong duy trì lợi nhuận. Bên cạnh đó, hàng trăm công ty dầu mỏ đã phá sản trong nhiều đợt giảm giá dầu khiến giới đầu tư yêu cầu các CEO năng lượng cần thận trọng hơn.

Không những thế, ngày nay, các công ty dầu mỏ đang chịu áp lực rất lớn từ Phố Wall trong việc trả tiền mặt cho các cổ đông thông qua hình thức cổ tức và mua lại, thay vì đầu tư vào nguồn cung cần thiết.

Xem thêm: Giá xăng dầu thế giới và lạm phát Việt Nam

CEO của một công ty dịch vụ dầu mỏ chia sẻ với Fed Dallas trong một cuộc khảo sát: "Kỷ luật tiếp tục thống trị ngành công nghiệp. Các cổ đông và người cho vay tiếp tục yêu cầu thu hồi vốn, và họ không còn sẵn sàng chi tiêu trừ khi giá duy trì ở mức cao.”

Mặc dù nguồn cung dầu của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng trong vài tháng tới nhưng sản lượng vẫn thấp hơn nhiều so trước đại dịch Covid-19. Trong khi đó, giá dầu tăng vọt lên mức cao kỷ lục kể từ năm 2008.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, nước này đã sản xuất 11,6 triệu thùng mỗi ngày trong tuần kết thúc vào ngày 18/, giảm 10% so với cuối năm 2019.

Mặt khác, giá cả đã tăng mạnh. Dầu thô Mỹ đóng cửa ở mức 114,93 USD/thùng hôm 23/3, tăng 88% so với cuối năm 2019.

Giá hiện tại cao hơn nhiều so với mức trung bình 56 USD/thùng để khai thác có lãi mà các công ty dầu mỏ nói với Fed Dallas. Các công ty lớn hơn cho biết họ chỉ cần giá mỗi thùng là 49 USD để có lãi.

Tuy nhiên, các nhà điều hành công ty dầu mỏ và các nhà đầu tư không muốn bổ sung quá nhiều nguồn cung, gây ra tình trạng dư thừa làm giảm giá. Đồng thời, các cổ đông đồng loạt muốn các công ty trả lại lợi nhuận dôi ra dưới hình thức cổ tức và mua lại, thay vì tái đầu tư vào việc tăng sản lượng.

Sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, giá xăng thông thường của Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục 4,33 USD/gallon.

Mặc dù chi phí năng lượng cao thường bị quy cho các chính sách môi trường, các CEO thuộc doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực dầu mỏ dường như không coi đó là nguyên nhân chính.

Chỉ 6% CEO được Fed Dallas thăm dò ý kiến ​​cho rằng, các quy định của Chính phủ là lý do chính mà các công ty dầu mỏ giao dịch công khai đang kìm hãm tăng trưởng sản xuất.

Trong khi đó, 11% khác chỉ ra các vấn đề về môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Phong trào ESG đã khiến nhiều nhà đầu tư từ chối các công ty nhiên liệu hóa thạch để ủng hộ các công ty năng lượng sạch.

Khoảng 15% CEO cho biết các yếu tố khác là nguyên nhân cho tình trạng giá cả năng lượng tăng cao, bao gồm cả tình trạng thiếu nhân sự và các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Xem thêm: Giá dầu tăng khi kho dự trữ dầu của Mỹ giảm

Tuy nhiên, nhiều CEO được khảo sát bày tỏ quan ngại đáng kể về các quy định cũng như luận điệu về ngành công nghiệp đến từ Chính phủ Liên bang và các bang riêng lẻ như Colorado.

Một người tham gia khảo sát cho biết: "Thông điệp từ Nhà Trắng, Quốc hội và Phố Wall là dầu khí là một ngành đang chết dần và cần phải loại bỏ". Vị giám đốc điều hành này chỉ ra "các vấn đề nghiêm trọng về lực lượng lao động" đang được thúc đẩy một phần bởi sự "ghẻ lạnh" với ngành dầu khí.

Đối với những người tiêu dùng lo lắng về giá xăng cao gần chạm mức kỷ lục, tin tốt là nguồn cung sẽ dồi dào hơn.

Chỉ số hoạt động kinh doanh trong cuộc khảo sát của Fed tại Dallas trong quý đầu tiên đã tăng vọt lên mức cao nhất trong lịch sử 6 năm của tổ chức này, được thúc đẩy bởi chỉ số sản xuất dầu tăng mạnh.

Ngoài ra, tin xấu là các công ty lớn về lĩnh vực dầu đang báo hiệu nguồn cung chỉ tăng khiêm tốn.

Trong số các công ty dầu mỏ lớn, tốc độ tăng trưởng sản lượng trung bình giữa quý IV/2021 và quý I/2022 là 6%. Các công ty nhỏ được kỳ vọng tăng trưởng sản xuất nhanh hơn là 15%.

Xem thêm: Nga cảnh báo giá dầu có thể lên đến 300 USD/thùng

Thục San (Theo KCRA)
Theo VnMedia.vn Copy
Nga cân nhắc bán dầu và khí đốt đổi lấy Bitcoin

Nga cân nhắc bán dầu và khí đốt đổi lấy Bitcoin

Trong một cuộc họp báo tổ chức vào hôm qua (ngày 24/3), Chủ tịch Ủy ban năng lượng thuộc Quốc hội Nga cho biết, các quốc gia “thân thiện” như Trung Quốc hay Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được linh hoạt hơn trong các lựa chọn thanh toán khi mua dầu và khí đốt từ Nga.
Sử dụng quỹ bình ổn giá hợp lý để hạn chế mức tăng giá xăng dầu

Sử dụng quỹ bình ổn giá hợp lý để hạn chế mức tăng giá xăng dầu

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Công Thương sử dụng công cụ quỹ bình ổn giá hợp lý, linh hoạt hạn chế mức tăng giá xăng dầu trong nước trong các kỳ điều hành có biến động lớn.
Mỹ - Anh tiến tới thỏa thuận dỡ bỏ thuế quan đối với mặt hàng thép

Mỹ - Anh tiến tới thỏa thuận dỡ bỏ thuế quan đối với mặt hàng thép

Thỏa thuận được ký kết sau khi Bộ trưởng Thương mại quốc tế của Anh, Anne-Marie Trevelyan, gặp người đồng cấp của mình, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Gina Raimondo vào tối qua (ngày 22/3) tại Baltimore, Maryland.
Phản ứng của Đức về vấn đề trả tiền mua khí đốt Nga bằng đồng ruble

Phản ứng của Đức về vấn đề trả tiền mua khí đốt Nga bằng đồng ruble

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner khuyến cáo các nhà cung cấp năng lượng tuân thủ những hợp đồng đã ký kết với Nga, trong đó có nội dung thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng USD hay euro.
Doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022-2023

Doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022-2023

Ngành ngân hàng sẽ triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022-2023 thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại đối với các khoản vay thương mại cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
Cuối tuần, giá vàng tiếp tục tăng giá

Cuối tuần, giá vàng tiếp tục tăng giá

Theo đà tăng của thế giới, giá vàng SJC tiếp tục được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng khoảng 250 nghìn đồng/lượng trong sáng nay (26/3). Hiện giá SJC bán ra đã vượt xa mốc 69 triệu đồng/lượng.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp