Đây là những gì các CEO hàng đầu của Mỹ nói về một cuộc suy thoái có thể xảy ra vào năm 2023

Thứ tư, 07/12/2022 | 15:06 Theo dõi CFĐT trên

Khi năm 2023 đến gần và viễn cảnh suy thoái hiện ra, các công ty Mỹ đang chuẩn bị cho sự suy giảm chi tiêu của người tiêu dùng. CEO của các công ty lớn đã tham gia chương trình “Squawk Box” của CNBC vào sáng thứ Ba để nói về lạm phát, lãi suất, địa chính trị và ảnh hưởng của tất cả những điều trên đối với triển vọng phát triển doanh nghiệp trong năm mới.

Jamie Dimon - CEO JPMorgan
Jamie Dimon - CEO JPMorgan

Jamie Dimon - CEO JPMorgan

Lãi suất tăng, lạm phát kỷ lục, áp lực địa chính trị và các yếu tố khác có thể kết hợp thành suy thoái, ông Jamie Dimon - CEO JPMorgan Chase cho hay. 

Ông nói: “Các khoản tiết kiệm của người và viện trợ của Chính phủ trong thời kỳ đại dịch đã giữ cho chi tiêu của người tiêu dùng ổn định. Tuy nhiên, lạm phát và lại suất tăng đang “ăn mòn mọi thứ””.

CEO của JPMorgan dự đoán, xu hướng chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ trong năm 2022 sẽ không kéo dài lâu hơn nữa và nhấn mạnh rủi ro do lãi suất tăng khi Fed nỗ lực kiềm chế lạm phát.

Những biến động địa chính trị trong năm nay, bao gồm cả cuộc xung đột Nga - Ukraine và thương mại căng thẳng với Trung Quốc, cũng nằm trong số những “đám mây bão” mà Dimon đang theo dõi. 

Bên cạnh đó, khi đồng USD mạnh lên, ông lưu ý rằng,thương mại quốc tế đối với những mặt hàng như dầu mỏ sẽ tiếp tục trở nên đắt đỏ hơn do các đồng tiền khác yếu đi trước sức mạnh của đồng bạc xanh. 

Vị CEO nhận định: “Trong tương lai, các yếu tố trên có thể làm chệch hướng nền kinh tế và gây ra suy thoái từ nông cho đến sâu, như những gì mọi người đang lo lắng. Đó có thể là một cơn bão lớn mà chúng ta không ai biết rõ”.

Mary Barra - CEO General Motors

Tuy đưa ra dự đoán về những cơn gió ngược của nền kinh tế vào năm tới, nhưng bà Marry Barra vẫn chưa gióng lên hồi chuông cảnh báo về suy thoái kinh tế.

Bà nói rõ: ““Tôi sẽ không đưa ra nhận định về suy thoái, đó là công việc của các nhà kinh tế. Nhưng bây giờ, chúng ta vẫn đang thấy một lượng người tiêu dùng khá vững mạnh”.

Mặc dù vậy, nhà sản xuất ô tô này đang tiến hành một cách thận trọng để chuẩn bị cho khả năng sụt giảm về cầu, tương tự như trong các ngành công nghiệp khác. Trong thời đại dịch, khi người tiêu dùng chi tiêu ít hơn cho du lịch và dịch vụ, một số ngành được hưởng lợi nhờ nhu cầu đi lên và rơi vào bế tắc khi nhu cầu về sau biến mất.

Barra cho biết GM đang chuẩn bị cho “một năm 2023 khá thận trọng” về mặt chi phí để tránh bị “đánh úp”.

Barra cũng dự đoán các vấn đề do đại dịch gây ra, chẳng hạn như tình trạng thiếu chất bán dẫn và chuỗi cung ứng căng thẳng sẽ kéo dài đến năm 2023 bất chấp những cải thiện mỗi quý.

Xem thêm: Elon Musk: Fed cần cắt giảm lãi suất "ngay lập tức" để ngăn chặn suy thoái kinh tế

Doug McMillon - CEO Walmart
Doug McMillon - CEO Walmart

Doug McMillon - CEO Walmart

CEO của Walmart không muốn suy thoái kinh tế, nhưng ông nghĩ rằng đó là điều cần thiết để giảm bớt áp lực lạm phát cho khách hàng của mình.

McMillon cho biết: “Một số khách hàng của chúng tôi đã thận trọng hơn rất nhiều trong chi tiêu sau khi chịu áp lực từ lạm phát trong suốt nhiều tháng trở lại đây. Liệu Fed có nên làm việc mà họ cần làm hay không, ngay cả khi cuộc hạ cánh lần này khó khăn hơn? Tôi nghĩ chúng ta cần phải trị dứt điểm lạm phát”.

Dẫu hoạt động mua sắm của người tiêu dùng nhìn chung tại Walmart vẫn mạnh mẽ, ông McMillon phát hiện ra rằng chi tiêu đã thắt chặt hơn trong một số danh mục như đồ điện tử và đồ chơi.

Ở diễn biến khác, Walmart cho biết các vấn đề nhân sự thời đại dịch đã bắt đầu giảm bớt khi họ tăng lương cho nhân viên. Song, CEO McMillon lưu ý rằng Walmart vẫn đang gặp khó khăn khi tuyển dụng thu ngân.

Nếu một cuộc suy thoái nghiêm trọng xảy ra, ông McMillon đảm bảo rằng Walmart sẽ không dùng đến biện pháp cắt giảm nhân sự.

Scott Kirby - CEO United Airlines

CEO Scott Kirby nói với CNBC rằng, công ty của ông đang bước vào năm mới với tâm lý lạc quan, nhưng năm 2023 có thể chứng kiến ​​“một cuộc suy thoái nhẹ do Fed gây ra”.

Được biết, các chuyến bay phục vụ mục đích đi công tác của United Airlines đang phục hồi mạnh sau cú lao dốc do đại dịch Covid-19, nhưng ông Kirby nói rằng nhu cầu của khách du lịch đang đi ngang và đây có thể là một “hành vi điển hình trước suy thoái”.

Và mặc dù ngành hàng không đang ở “giai đoạn thứ 8” của quá trình phục hồi hậu đại dịch, CEO Kirby cho biết họ vẫn đang phải vật lộn với những vấn đề còn sót lại như thiếu phi công và giá nhiên liệu đắt đỏ.

Xem thêm: Kinh tế toàn cầu tiếp tục suy yếu vào năm 2023

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 7/12: Thị trường sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ 1.020 – 1.030 điểm 

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 7/12: Thị trường sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ 1.020 – 1.030 điểm 

Với áp lực chốt lời vẫn đang hiện hữu, dự kiến thị trường sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ 1.020 – 1.030 điểm của VN-Index nhưng có thể hồi phục trở lại để kiểm tra lại cung cầu trong thời gian tới. 
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 7/12: GDT, VNM, FPT

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 7/12: GDT, VNM, FPT

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 7/12, bao gồm: GDT, VNM, FPT.
Thủ tướng: Tình hình đang ổn định trở lại, niềm tin thị trường được củng cố

Thủ tướng: Tình hình đang ổn định trở lại, niềm tin thị trường được củng cố

Thủ tướng cho biết, các biện pháp chấn chỉnh, việc xử lý các sai phạm có tác động nhất định tới tâm lý thị trường, tuy nhiên, tình hình hiện đang ổn định trở lại; tâm lý, niềm tin thị trường đang được tăng cường, củng cố…
Trả nợ ngân hàng, SCJ chào bán 20 triệu cổ phiếu

Trả nợ ngân hàng, SCJ chào bán 20 triệu cổ phiếu

CTCP Xi măng Sài Sơn (UPCoM: SCJ) đã công công bố Nghị quyết HĐQT về việc triển khai chi tiết phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho Chủ tịch doanh nghiệp với mục đích trả nợ ngân hàng cũng như cơ cấu tài chính.
Dragon Capital thoái một phần vốn tại VHC

Dragon Capital thoái một phần vốn tại VHC

Mới đây, cổ đông lớn của CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) là nhóm quỹ Dragon Capital đã đưa ra báo cáo về kết quả giao dịch tại doanh nghiệp này.
Giao dịch “chui”, Savico nhận án phạt hơn 200 triệu đồng

Giao dịch “chui”, Savico nhận án phạt hơn 200 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, HOSE: SVC).
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp