Các quỹ đầu tư quốc gia mất 2.200 tỷ USD

Thứ ba, 03/01/2023 | 14:51 Theo dõi CFĐT trên

Sự sụt giảm nghiêm trọng của thị trường chứng khoán và trái phiếu trong năm qua đã lần đầu tiên làm giảm giá trị tài sản của các quỹ đầu tư quốc gia và quỹ hưu trí trên thế giới với mức giảm lên tới 2.200 tỷ USD.

Các quỹ đầu tư quốc gia mất 2.200 tỷ USD (Ảnh minh họa)
Các quỹ đầu tư quốc gia mất 2.200 tỷ USD (Ảnh minh họa)

Báo cáo của Global SWF cho thấy khối tài sản nằm dưới quyền quản lý của các quỹ đầu tư quốc gia đã giảm từ 11,5 nghìn tỷ USD xuống còn 10,6 nghìn tỷ USD, trong khi tài sản của các quỹ hưu trí công giảm từ 22,1 nghìn tỷ USD xuống 20,8 nghìn tỷ USD.

Tình hình trên diễn ra khi cuộc xung đột Nga - Ukraine đẩy giá hàng hóa tăng cao và tỷ lệ lạm phát lên mức cao nhất trong 40 năm qua. Và để giải quyết sự leo thang của lạm phát, Fed cùng các Ngân hàng Trung ương lớn khác đã tăng lãi suất và làm dấy lên tình trạng bán tháo trên thị trường toàn cầu.

Thế nhưng, chuyên gia Diego López của Global SWF cho biết, những khoản lỗ trên chỉ nằm trên giấy tờ và một số quỹ sẽ không nhận ra sự thua lỗ với vai trò là nhà đầu tư dài hạn.

Báo cáo của Global SWF phân tích 455 quỹ đầu tư quốc gia với tổng tài sản trị giá 32.000 tỷ USD, cho thấy, 2022 là năm khó khăn nhất đối với quỹ ATP của Đan Mạch khi khối tài sản của quỹ này giảm tới 45%, gây thua lỗ 34 tỷ USD cho những người hưu trí tại Đan Mạch.

Xem thêm: Các quỹ đầu tư toàn cầu thu hút dòng tiền đổ về lần đầu tiên trong tháng rưỡi

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ở diễn biến khác, bất chấp mọi sóng gió, số tiền mà các quỹ chi ra để mua các công ty, bất động sản hoặc cơ sở hạ tầng vẫn tăng 12% so với năm 2021. Với 743 giao dịch, các quỹ đầu tư quốc gia đã chi kỷ lục 257,5 tỷ USD với một số giao dịch lớn có trị giá hơn 1 tỷ USD.

Quỹ GIC trị giá 690 tỷ USD của Singapore đứng đầu bảng khi chi hơn 39 tỷ USD cho 72 thương vụ và hơn một nửa trong số đó được đổ vào bất động sản.

Trên thực tế, 5 trong số 10 khoản đầu tư lớn nhất từ ​​trước đến nay của các nhà đầu tư thuộc sở hữu nhà nước đã diễn ra vào năm 2022, bắt đầu từ tháng 1 khi một công ty khác của Singapore có tên là Temasek đã chi 7 tỷ USD để mua công ty Element Materials từ quỹ đầu tư tư nhân Bridgepoint.

Vào tháng 3, quỹ hưu trí BCI của Canada cùng Công ty quản lý tài sản Macquarie Asset Management (Úc) đồng ý chi 9,6 tỷ Bảng để mua lại 60% cổ phần ở mảng kinh doanh đo lường và vận chuyển khí đốt của Công ty Lưới điện quốc gia của Anh. Hai tháng sau, quỹ đầu tư quốc gia CDP Equity của Ý cùng hai quỹ đầu tư tư nhân Blackstone and Macquarie chi 4,4 tỷ USd để thâu tóm Autostrade per l’Italia (ASPI).

Báo cáo của Global SWF nhận định nếu các thị trường tài chính tiếp tục giảm vào năm 2023, có khả năng các quỹ đầu tư chính phủ sẽ tiếp tục “săn voi” - thâu tóm các các công ty lớn và giá trị - nhưng một phương thức hiệu quả để đáp ứng nhu cầu phân bổ vốn của họ.

Ngoài ra, nhờ nhận được một khoản tiền lớn từ doanh thu dầu mỏ trong năm 2022, ác quỹ đầu tư chủ quyền ở vùng Vịnh Ba Tư như ADIA Mubadala và ADQ của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, PIF của Saudi Arabia, QIA của Qatar sẽ tích cực hơn trong nỗ lực mua lại các doanh nghiệp phương Tây trong năm nay.

Xem thêm: Quỹ đầu tư hàng đầu châu Á để mắt đến đồng Yên

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Thung lũng Silicon: Nhân viên đổ xô bán cổ phiếu khi định giá giảm mạnh

Thung lũng Silicon: Nhân viên đổ xô bán cổ phiếu khi định giá giảm mạnh

Các nhân viên ở Thung lũng Silicon đang gấp rút bán cổ phần trong các startup công nghệ sau khi những doanh nghiệp này cắt giảm lượng việc làm lớn chưa từng có tiền lệ, điều này làm trầm trọng thêm về định giá cổ phiếu. 
Năm 2023: Giá vàng sẽ vượt ngưỡng 1.900 USD?

Năm 2023: Giá vàng sẽ vượt ngưỡng 1.900 USD?

Dù có nhiều biến động, song thị trường vàng đã có một kết thúc lạc quan trong năm 2022. Theo một công ty nghiên cứu, động lực của kim loại quý trong quý IV/2022 sẽ tiếp tục sang năm 2023.
Dự báo về lãi suất năm 2023

Dự báo về lãi suất năm 2023

Những tháng cuối năm 2022, lãi suất liên tục biến động theo hướng tăng khiến không ít doanh nghiệp lo ngại về nguy cơ lãi suất “leo thang” trong năm 2023, gây áp lực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vậy, các chuyên gia kinh tế, tài chính dự báo thế nào về diễn biến của lãi suất trong năm 2023?
PVP chính thức được niêm yết trên HOSE

PVP chính thức được niêm yết trên HOSE

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa ban hành quyết định chấp thuận niêm yết đối với cổ phiếu của CTCP Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (UPCoM: PVP).
3 điểm sáng đầu tư bất động sản tại châu Á

3 điểm sáng đầu tư bất động sản tại châu Á

Lạm phát tăng cao đi kèm với các dấu hiệu suy thoái kinh tế tại Mỹ và Châu Âu đã và đang phủ lên bức tranh thị trường bất động sản toàn cầu gam màu ảm đạm. Tuy nhiên, tại một số thị trường tại Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả Việt Nam, câu chuyện phát triển và những điểm sáng của thị trường vẫn có thể tìm thấy.
Giải pháp đẩy nhanh tiến độ xử lý điểm nghẽn, nút thắt thị trường bất động sản

Giải pháp đẩy nhanh tiến độ xử lý điểm nghẽn, nút thắt thị trường bất động sản

“Trước bối cảnh tình hình thế giới đang có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp và khó lường; có tác động, ảnh hưởng rất lớn đến nước ta, cử tri mong muốn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sớm có những giải pháp đẩy nhanh tiến độ xử lý những hạn chế, vướng mắc, những tồn tại, điểm nghẽn, nút thắt thị trường bất động sản”.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp