Bong bóng bất động sản của Trung Quốc sẽ làm rung chuyển nền kinh tế trong nhiều năm

Thứ bảy, 15/10/2022 | 16:51 Theo dõi CFĐT trên
Bong bóng bất động sản của Trung Quốc sẽ làm rung chuyển nền kinh tế trong nhiều năm (Ảnh minh họa)
Bong bóng bất động sản của Trung Quốc sẽ làm rung chuyển nền kinh tế trong nhiều năm (Ảnh minh họa)

Trong khi nhiều nhà kinh tế nói rằng, tình trạng suy thoái nhà ở tồi tệ của Trung Quốc sẽ không trở nên tồi tệ hơn và các gói kích thích sẽ phát huy tác dụng trong năm nay hoặc năm sau, nhưng thực tế đối với những người bán nhà như cô Echo lại ảm đạm hơn rất nhiều.

Echo - một chủ nhà ở Thượng Hải - cho biết, suốt 6 tháng qua, cô chỉ nhận được bốn lời mặc cả từ những người mua tiềm năng. Bên cạnh đó, cô cũng đang cân nhắc cắt giảm 10% so với mức giá bán ban đầu là 3,3 triệu Nhân dân tệ (tương đương 460.000 USD).

“Mọi người đều chờ đợi giá nhà giảm mạnh trước khi họ quyết định mua, và điều này sẽ tạo ra vòng luẩn quẩn tai hại”, Echo cho hay. 

Thực tế, giá và doanh số bán nhà vẫn trong trạng thái ì ạch khi lúc nền kinh tế sa sút do các hạn chế chống dịch bệnh Covid-19. Ngay cả thời điểm “Tuần lễ vàng”, vốn là khoảng thời gian vàng cho bất động sản, nhưng doanh số thị trường này đã ghi nhận mức lao dốc lên tới gần 40%.

Khi Chủ tịch Tập Cận Bình và các quan chức khác tập trung tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 vào cuối tuần này, thị trường nhà đất sẽ là một trong những vấn đề được chú ý nhất.

Bất động sản chiếm khoảng 1/4 GDP và gần 40% tài sản của các hộ gia đình Trung Quốc. Việc “xả khí” cho bong bóng lớn cỡ này mà không gây ra khủng hoảng tài chính là thách thức khó khăn đối với bất kỳ chính phủ nào. Các nỗ lực của Nhật Bản từ năm 1989 và Mỹ giai đoạn 2007-2008 đã kết thúc trong thảm họa. 

Đáng chú ý, tình trạng hỗn loạn trên thị trường bất động sản có nguy cơ lan sang các lĩnh vực khác của nền kinh tế và gây ra hậu quả lớn. 

Xem thêm: Sản lượng xi măng toàn cầu đi xuống do bất động sản Trung Quốc lao đao

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hàng triệu người đang chứng kiến tài sản lớn nhất của gia đình họ mất giá nhanh chóng trong các đợt phong tỏa Covid-19, làm suy kiệt niềm tin của người tiêu dùng. Hệ quả là các khoản tiền tiết kiệm gửi vào ngân hàng đang gia tăng với tốc độ kỷ lục và nhu cầu đi vay đang ở mức thấp nhất kể từ trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Trong tuần đầu của tháng 9, doanh số bán nhà tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến đã có sự khởi sắc nhẹ. Nhưng quy mô thị trường của 100 nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc trong tháng trước vẫn thấp hơn 25% so với cùng kỳ năm trước.

Gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã cho phép khoảng 20 thành phố giảm lãi cho vay thế chấp. Các nhà quản lý tài chính chỉ đạo các ngân hàng quốc doanh lớn tài trợ ít nhất 600 tỷ nhân dân tệ cho ngành bất động sản, dưới các hình thức như mua trái phiếu hoặc cấp khoản vay cho doanh nghiệp. 

Một số nhà kinh tế cho rằng, các động thái chính sách trên và việc dỡ bỏ dần hạn chế Covid-19 có thể giúp thị trường tạo đáy trong năm nay và bình ổn trong năm 2023. Rất ít người dự đoán thị trường sẽ phục hồi mạnh mẽ.

Những người lạc quan lập luận rằng tầng lớp trung lưu đang gia tăng tại Trung Quốc sẽ thúc đẩy chi tiêu. Trung Quốc vượt qua Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào năm 2010, được thúc đẩy bởi quá trình đô thị hóa lớn nhất trong lịch sử.

Nhưng Bloomberg Economics nói rằng xu hướng trên đang chậm lại. Có tới 65% dân số Trung Quốc hiện đang sống ở thành thị. Ông Chang Shu, nhà kinh tế trưởng cấp cao tại Bloomberg Economics ước tính rằng, nguồn cung nhà phải giảm 25% thì mới cân bằng được với nhu cầu cơ bản vào năm 2031.

Trung Quốc đang dư thừa nguồn cung nhà ở sau khi các công ty phát triển bất động sản như Evergrande mạnh tay vay nợ trong thập kỷ trước để xây thêm các căn hộ. Bloomberg Economics ước tính Trung Quốc có khoảng 2,8 tỷ m2 bất động sản đang để trống - gấp 47 lần diện tích Manhattan.

Trong một diễn biến khác, không một nhà kinh tế nào tham gia cuộc khảo sát của Bloomberg dự kiến Trung Quốc sẽ sớm rơi vào suy thoái. Ước tính trung bình cho tăng trưởng GDP Trung Quốc năm 2023 là 5,1%, cao hơn năm 2022 là 3,4%.

Nhưng các nhà kinh tế thuộc Morgan Stanley cũng đã vẽ ra kịch bản xấu nếu Bắc Kinh chần chừ không hành động. Trong trường hợp này, tăng trưởng việc làm của Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2023 sẽ chỉ đạt 1% và nền kinh tế sẽ có thêm 11 triệu người thất nghiệp.

Xem thêm: Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc huy động gói cứu trợ gần 150 tỷ USD cho các dự án bất động sản

Thục San (Theo Bloomberg)
Theo VnMedia.vn Copy
Môi giới bất động sản dày dạn kinh nghiệm tiết lộ “bí kíp” gia tăng doanh số

Môi giới bất động sản dày dạn kinh nghiệm tiết lộ “bí kíp” gia tăng doanh số

Theo những môi giới bất động sản dày dạn kinh nghiệm, bên cạnh những kỹ năng cần, để nhà môi giới làm việc hiệu quả và thành công hơn cần có một công cụ, ứng dụng công nghệ 4.0 “may đo” để quản lý công việc theo xu hướng số hóa.
Thị trường bất động sản 2023 kỳ vọng sẽ có nhiều điểm sáng

Thị trường bất động sản 2023 kỳ vọng sẽ có nhiều điểm sáng

Chia sẻ tại Hội thảo “Thị trường Bất động sản cuối năm 2022: Xu hướng và cơ hội đầu tư” do VnMedia tổ chức sáng nay tại TP. Hồ Chí Minh, chuyên gia kinh tế Lê Sĩ Trí cho biết, thiếu dòng vốn cũng khiến thanh khoản của thị trường suy giảm mạnh nhưng thị trường bất động sản 2023 kỳ vọng sẽ có nhiều điểm sáng...
Hà Nội: Giá nhà biệt thự, liền kề quay đầu giảm mạnh

Hà Nội: Giá nhà biệt thự, liền kề quay đầu giảm mạnh

Việc siết chặt tín dụng tiếp tục khiến giá bán sơ cấp trung bình của thị trường biệt thự giảm -14% theo quý và giá liền kề giảm -9%. Thông tin trên được Savills Việt Nam cho biết tại Báo cáo Thị trường bất động sản Hà Nội quý 3/2022.
EU đối mặt tình thế tiến thoái lưỡng nan vì xung đột ở Ukraine

EU đối mặt tình thế tiến thoái lưỡng nan vì xung đột ở Ukraine

Nguồn quỹ của EU để hỗ trợ các nước thành viên thay thế vũ khí sau khi họ cung cấp vũ khí của mình cho Ukraine chưa bằng một nửa so với các yêu cầu bồi hoàn được gửi tới Brussels, Politico đưa tin ngày 14/10.
Giá vàng giảm mạnh phiên giao dịch cuối tuần

Giá vàng giảm mạnh phiên giao dịch cuối tuần

Giá vàng thế giới trong phiên giao dịch tại thị trường New York ngày 14/10, tức rạng sáng ngày 15/10 theo giờ Việt Nam đã bất ngờ giảm mạnh tới hơn 20 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó. Đây là phiên thứ hai liên tiếp kim loại quý này bị điều chỉnh giảm.
Chuyên gia Moody’s Analytics: Nửa năm tới, CPI của Mỹ sẽ sụt giảm

Chuyên gia Moody’s Analytics: Nửa năm tới, CPI của Mỹ sẽ sụt giảm

Theo Mark Zandi - chuyên gia của Moody’s Analytics, Mỹ sẽ chứng kiến đà giảm của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong vòng 6 tháng tới.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp