Bộ Công an: Không có vùng cấm trong vụ thổi giá Kit xét nghiệm của Công ty Việt Á

Thứ tư, 29/12/2021 | 06:58 Theo dõi CFĐT trên
Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng, Cục Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an. Ảnh: TP
Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng, Cục Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an. Ảnh: TP

Về vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, đại diện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu (C03, Bộ Công an) cho biết hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can, trong đó có Phan Quốc Việt (Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á) và Phạm Duy Tuyến (Giám đốc CDC Hải Dương).

“Nhiệm vụ của cơ quan điều tra là phải điều tra triệt để mọi góc cạnh liên quan đến vụ án, làm rõ đến đâu thông tin đến đó” - đại diện C03 cho biết.

Đại diện C03 khẳng định, cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra làm rõ, và khẳng định không có vùng cấm. Hiện cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương (CDC Hải Dương) và các đơn vị, địa phương liên quan.

Trước câu hỏi của báo chí về việc cơ quan điều tra có làm rõ trách nhiệm của Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Y tế khi đề án dùng tiền nhà nước nghiên cứu nhưng để cho Việt Á kinh doanh từ đó nâng giá gây thiệt hại tài sản nhà nước?

Ông Nguyễn Văn Thành, cục phó C03, cho biết vụ án này xảy ra tại Công ty Việt Á, ngày 17/12 cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Đến nay C03 đã khởi tố 7 bị can có sai phạm về tội danh này.

"Sau khi khởi tố các bị can, cơ quan điều tra công bố các thông tin cần thiết. Mọi khía cạnh của vụ án sẽ được làm rõ và xử lý nghiêm", ông Thành thông tin.

Theo ông Thành, căn cứ tài liệu điều tra ban đầu, lời khai của các bị can cho thấy kit xét nghiệm của Việt Á được công ty này trực tiếp và gián tiếp bán tại 62 địa phương. Có thể một số địa phương tự mua cũng có thể do các đơn vị mua tài trợ cho địa phương.

Trong vụ án này, theo kết quả điều tra bước đầu của Công an, Phan Quốc Việt và các đối tượng là lãnh đạo chủ chốt Công ty Việt Á khai nhận: Quá trình kinh doanh và tiêu thụ bộ sinh phẩm nghiệm SARS-CoV-2 do Công ty Việt Á sản xuất, lợi dụng tính cấp bách về nhu cầu của các địa phương trên cả nước, sản phẩm thuộc danh mục được áp dụng hình thức Chỉ định thầu rút gọn nên Phan Quốc Việt đã chủ động cung ứng thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế trước cho các bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố sử dụng.

Sau đó, Việt thông đồng với lãnh đạo các đơn vị này hợp thức hồ sơ Chỉ định thầu bằng cách Công ty Việt Á sử dụng các pháp nhân trong hệ thống (Công ty liên danh, Công ty con) lập hồ sơ chào hàng sản phẩm, xác nhận khống các báo giá... để hoàn thiện hồ sơ, ký hợp đồng, thanh quyết toán cho Công ty Việt Á theo giá do Công ty này đưa ra, cao hơn nhiều so với giá thành sản xuất. Đồng thời, để được giao cung ứng trước thiết bị, vật tư y tế, tiêu thụ với số lượng lớn, tăng doanh thu lợi nhuận và được tạo điều kiện trong việc hoàn thiện hồ sơ, thanh quyết toán theo giá do Công ty Việt Á đề nghị, Phan Quốc Việt còn thỏa thuận, thống nhất, chi cho cán bộ, lãnh đạo các đơn vị mua hàng với số tiền rất lớn.

Để thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Phan Quốc Việt và các đối tượng của Công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/bộ sinh phẩm xét nghiệm; thỏa thuận và chi tiền % hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phổ trong quá trình cung cấp sản phẩm.

Đến nay, bước đầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã làm rõ sai phạm trong việc Công ty Việt Á bán các bộ sinh phẩm xét nghiệm cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng, Phan Quốc Việt đã chi tiền % ngoài hợp đồng cho Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương gần 30 tỷ đồng.

(Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Điểm mặt top 10 tỷ phú bị 'mất tiền' nhiều nhất năm 2021

Điểm mặt top 10 tỷ phú bị 'mất tiền' nhiều nhất năm 2021

2021, năm ăn nên làm ra của các tỷ phú thế giới khi tổng giá trị tài sản của 2.600 tỷ phú tăng thêm 1.600 tỷ USD. Tuy nhiên, không ít CEO có một năm thất bát, đặc biệt là các tỷ phú Trung Quốc.
Bắt giữ nghi phạm cướp chi nhánh ngân hàng giữa ban ngày ở Bình Dương

Bắt giữ nghi phạm cướp chi nhánh ngân hàng giữa ban ngày ở Bình Dương

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ nghi phạm gây ra vụ cướp tại 1 chi nhánh ngân hàng tại huyện Bàu Bàng (Bình Dương)
Khởi tố, bắt tạm giam 'dì ghẻ' hành hạ bé gái 8 tuổi đến tử vong

Khởi tố, bắt tạm giam 'dì ghẻ' hành hạ bé gái 8 tuổi đến tử vong

Võ Nguyễn Quỳnh Trang bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh, TPHCM bắt tạm giam để điều tra về tội 'hành hạ người khác'.
Lại đến hạn trả nợ, Evergrande làm gì để xoay tiền?

Lại đến hạn trả nợ, Evergrande làm gì để xoay tiền?

China Evergrande Group đến hạn phải thanh toán tiền lãi của hai lô trái phiếu vào ngày 28/12. Đây là “bài kiểm tra” lớn đầu tiên sau khi công ty bất động sản khổng lồ này bị chính thức xác định vỡ nợ cách đây ít lâu.
Cuộc trấn áp Big Tech Trung Quốc: Hàng triệu ứng dụng ‘bay màu’ sau 3 năm siết chặt quy định

Cuộc trấn áp Big Tech Trung Quốc: Hàng triệu ứng dụng ‘bay màu’ sau 3 năm siết chặt quy định

Các cửa hàng ứng dụng Trung Quốc chỉ còn 2,78 triệu ứng dụng trong tháng 10, giảm từ con số 4,52 triệu vào tháng 12/2018. Đây được cho là sự sụt giảm lớn nhất diễn ra trong năm 2021, khi Bắc Kinh tăng cường thắt chặt kiểm soát đối với những ông lớn trong ngành internet.
Cơ bản giải quyết những rủi ro, quan ngại tại Nhà máy Nhiệt điệt Thái Bình 2

Cơ bản giải quyết những rủi ro, quan ngại tại Nhà máy Nhiệt điệt Thái Bình 2

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc PVN cho biết, những điểm rủi ro, quan ngại trong lần Phó Thủ tướng kiểm tra trước tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã cơ bản đã được giải quyết.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp