16 ngân hàng giảm gần 9.000 tỷ đồng tiền lãi cho khách hàng

Thứ năm, 30/09/2021 | 14:33 Theo dõi CFĐT trên

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính từ 15/7 - 31/8, 16 ngân hàng thương mại đã giảm tổng tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 là 8.865 tỷ đồng, đạt hơn 43% so với cam kết.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa công bố kết quả việc giảm lãi suất cho vay theo cam kết của 16 ngân hàng thương mại.

Theo đó, thực hiện Nghị quyết 63/NQ-CP của Chính phủ, chỉ đạo của NHNN, 16 ngân hàng đã đồng thuận (thông qua Hiệp hội ngân hàng) giảm lãi suất cho vay áp dụng từ 15/7/2021 đến hết năm 2021 với tổng số tiền lãi giảm cho khách hàng ước tính 20.613 tỷ đồng. Riêng 4 ngân hàng thương mại Nhà nước tiếp tục cam kết dành riêng gói hỗ trợ 4.000 tỷ đồng để giảm lãi suất, giảm 100% các loại phí dịch vụ ngân hàng trong thời gian giãn cách cho khách hàng tại các địa phương đang thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

16 ngân hàng thương mại gồm: Vietinbank, Vietcombank, Agribank, BIDV, MB, Bưu Điện Liên Việt, TPBank, VIB, ACB, Seabank, SHB, HDBank, MSB, VPBank, Techcombank, Sacombank (chiếm 75% tổng dư nợ nền kinh tế).

Trong đó, Agribank đã giảm lãi 4.726 tỷ đồng; tổng số tiền lãi BIDV giảm cho khách hàng là 1.032 tỷ đồng; VietinBank giảm 857 tỷ đồng; Vietcombank giảm 943 tỷ đồng; MB giảm 550 tỷ đồng; Techcombank giảm 155 tỷ đồng...

Tổng cục Thống kê cho biết, tính đến ngày 20/9, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 7,17%, cao gấp 1,4 lần mức tăng trưởng của cùng kỳ năm trước là 4,99%. Tuy nhiên trước đó, theo số liệu của NHNN, tính đến ngày 31/8, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 7,42%. Trong 20 ngày đầu tháng 9/2021, tăng trưởng tín dụng bị giảm.

Hiện lãi suất cho vay ngắn hạn bình quân bằng VND đối với một số lĩnh vực ưu tiên ở mức 4,4%/năm, thậm chí còn thấp hơn mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa theo quy định của NHNN là 4,5%/năm. Ảnh hưởng của đại dịch khiến doanh nghiệp không có cơ hội sản xuất nên cũng không thể hấp thụ được vốn.

Từ cuối tháng 8/2021, nhiều ngân hàng đã giảm lãi suất huy động trong bối cảnh ngân hàng dồi dào thanh khoản và tín dụng tăng chậm.

Trong 9 tháng qua, do duy trì mức lãi suất thấp nên huy động vốn của các tổ chức tín dụng chỉ tăng 4,28%, thấp hơn nhiều so với mức huy động cùng kỳ năm ngoái là 7,48%.

Mức lãi suất tiền gửi bình quân bằng đồng Việt Nam của ngân hàng thương mại trong nước ở mức 0,1 - 0,2%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 3,3 - 3,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 4,2 - 5,7%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến 12 tháng; 5,4 - 6,8%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ trên 12 tháng đến 24 tháng và 6,1 - 6,9% đối với kỳ hạn trên 24 tháng.

Tổng hợp
Theo VnMedia.vn Copy
Mỹ: Nỗi lo vỡ nợ đang ngày càng gia tăng

Mỹ: Nỗi lo vỡ nợ đang ngày càng gia tăng

Nguy cơ Mỹ rơi vào khủng hoảng tài khóa nếu Quốc hội không kịp nâng trần nợ đang ngày càng gia tăng và len lỏi vào tâm trí nhà đầu tư Phố Wall. Tuy nhiên, không nhiều người Mỹ tin rằng kịch bản xấu nhất có thể xảy ra.
10 loại cổ phiếu không thể không biết khi đầu tư chứng khoán

10 loại cổ phiếu không thể không biết khi đầu tư chứng khoán

Cổ phiếu là gì và cách đầu tư hiệu quả là những câu hỏi đầu tiên khi một nhà đầu tư mới bước chân vào thị trường chứng khoán. Và để đầu tư thành công, bạn cũng sẽ không thể không biết đến 10 khái niệm cổ phiếu dưới đây.
Bitcoin nhích tăng, rủi ro chực chờ

Bitcoin nhích tăng, rủi ro chực chờ

Bitcoin tăng hơn 2,5%, ghi nhận mức giao dịch quanh ngưỡng 43.000 USD. Song thị trường vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn.
Hà Nội: Truy nã hai đối tượng dùng kiếm chém người

Hà Nội: Truy nã hai đối tượng dùng kiếm chém người

Nguyễn Văn Huân và Vũ Văn Đệ đã dùng kiếm chém anh D, gây thương tích cho nạn nhân phải đi cấp cứu tại bệnh viện rồi bỏ trốn khỏi nơi cư trú...
Hà Nội: Bị xử phạt vì lên facebook xúc phạm lực lượng công an

Hà Nội: Bị xử phạt vì lên facebook xúc phạm lực lượng công an

Sở TT&TT Hà Nội phạt hai người dùng lời lẽ xúc phạm lực lượng công an như “đục khoét của dân” và "Thằng này còn ớn và tởm hơn con covid”; Một người đăng thông tin “Hà Nội: Bar, Karaoke, Vũ trường được hoạt động trở lại từ 0hngày 16/9”…
Bắt 5 nguyên kế toán tiếp sức cho các giám đốc chiếm đoạt 600 tỷ

Bắt 5 nguyên kế toán tiếp sức cho các giám đốc chiếm đoạt 600 tỷ

Công an An Giang đã bắt giam 5 nguyên kế toán, kế toán trưởng tiếp tay cho các giám đốc công ty chiếm hơn 601 tỷ đồng của Ngân hàng Vietcombank.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp