10 loại cổ phiếu không thể không biết khi đầu tư chứng khoán

Thứ năm, 30/09/2021 | 15:38 Theo dõi CFĐT trên

Cổ phiếu là gì và cách đầu tư hiệu quả là những câu hỏi đầu tiên khi một nhà đầu tư mới bước chân vào thị trường chứng khoán. Và để đầu tư thành công, bạn cũng sẽ không thể không biết đến 10 khái niệm cổ phiếu dưới đây.

10 loại cổ phiếu không thể không biết khi đầu tư chứng khoán
10 loại cổ phiếu không thể không biết khi đầu tư chứng khoán

Cổ phiếu là gì?

Chứng khoán là khái niệm được dùng khi đề cập đến các sản phẩm tài chính xác nhận sở hữu hợp pháp đối với tài sản hoặc phần vốn của công ty hay tổ chức đã phát hành. Khái niệm chứng khoán bao gồm cổ phiếu, trái phiếu và chứng chỉ quỹ, chứng quyền...

Trong đó, cổ phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu cổ phần của tổ chức phát hành. Người nắm giữ cổ phiếu trở thành cổ đông của công ty phát hành.

Theo cách phân chia đơn giản nhất, cổ phiếu được chia thành cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi.

Người nắm giữ cổ phiếu thường (cổ phiếu phổ thông) có quyền dự họp đại hội cổ đông cũng như có quyền biểu quyết những vấn đề lớn của công ty.

Còn với cổ phiếu ưu đãi, tùy vào loại hình ưu đãi mà người nắm giữ sẽ hoặc được hưởng một số đặc quyền hơn hoặc bị hạn chế một số quyền so với cổ đông phổ thông.

=> Xem thêm: Warren Buffett cảnh báo nhà đầu tư không nên mua đi bán lại cổ phiếu quá nhiều lần

Có ba loại cổ phiếu ưu đãi phổ biến

+ Cổ phiếu ưu đãi cổ tức: được trả cổ tức cao hơn người nắm cổ phiếu phổ thông nhưng bị loại trừ quyền biểu quyết, dự họp đại hội cổ đông hay đề cử người vào Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát.

+ Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại: người nắm giữ cổ phiếu này được công ty hoàn lại vốn góp bất cứ khi nào theo yêu cầu của người sở hữu hoặc theo các điều kiện được thoả thuận trước. Nhưng người nắm cổ phiếu này cũng bị loại trừ quyền biểu quyết, dự họp đại hội cổ đông, đề cử người vào Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát.

+ Cổ phiếu ưu đãi biểu quyết: là cổ phiếu có số phiếu biểu quyết nhiều hơn so với cổ phiếu phổ thông.

Cổ phiếu ưu đãi biểu quyết có các quyền khác như cổ đông phổ thông bao gồm quyền biểu quyết, dự họp đại hội cổ đông, đề cử người vào Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát, nhưng không được chuyển nhượng cổ phiếu đó cho người khác.

=> Xem thêm: Cổ phiếu thượng hạng (Blue Chip) là gì? Đầu tư cổ phiếu thượng hạng như thế nào để sinh lời?

Ngoài ra, dưới đây là 10 loại cổ phiếu không thể không biết khi chơi chứng khoán

1. Cổ phiếu thưởng

Cổ phiếu thưởng
Cổ phiếu thưởng

Cổ phiếu thưởng là một khái niệm bạn sẽ thường xuyên gặp phải trong quá trình đầu tư và có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của bạn.

Thực chất, cổ phiếu thưởng là hình thức chia tách cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

Ví dụ: Bạn đang có 1 cổ phiếu và nó được xé ra làm 2 cổ phiếu và bạn trở thành có 2 cổ phiếu nhưng giá của nó cũng bị điều chỉnh bằng 1/2 trước đó để đảm bảo quy luật giá trị không đổi.

Giá cổ phiếu sau khi chia tách nhỏ đi thường mang lại cảm giác ‘ rẻ ‘ hơn và vì vậy trong nhiều trường hợp trở thành động lực tăng điểm và có khi tăng trở lại mức giá trước khi chia tách.

Do vậy có cảm giác như nhà đầu tư được không đoạn tăng điểm đó và nó được ví như được thưởng nên gọi là cổ phiếu thưởng.

=> Xem thêm: Năm 2021 nên mua cổ phiếu nào tiềm năng năng để đầu tư dài hạn?

2. Cổ phiếu quỹ

Cổ phiếu quỹ
Cổ phiếu quỹ

Cổ phiếu quỹ là cổ phiếu do công ty phát hành mua ngược lại từ thị trường chứng khoán. Việc công ty mua ngược lại cổ phiếu từ thị trường mở sẽ làm giảm số lượng cổ phiếu lưu hành (outstanding share) của công ty này. Cổ phiếu quỹ có một số đặc điểm sau:

– Cổ phiếu quỹ không được trả cổ tức

– Cổ phiếu quỹ không có quyền biểu quyết

– Tổng số cổ phiếu quỹ không được phép vượt quá tỷ lệ vốn hóa mà pháp luật quy định

Khi công ty quyết định mua cổ phiếu quỹ, thông tin này sẽ được công bố và thị trường thường có phản ứng tích cực với thông tin này. Tất nhiên tích cực đến mức nào còn phụ thuộc vào khối lượng đăng ký mua vào.

=> Xem thêm: Nên chọn cổ phiếu ngành nào để đầu tư trong bối cảnh COVID-19?

3. Cổ phiếu ESOP

Cổ phiếu ESOP
Cổ phiếu ESOP

ESOP là viết tắt của Employee Stock Ownership Plan là một chương trình phát hành hay bán ưu đãi cổ phiếu của công ty cho người lao động (số lượng có giới hạn) với giá rẻ hơn so với giá thị trường cùng với các điều kiện về hạn chế giao dịch và có lựa chọn với các cá nhân cụ thể.

ESOP được dùng như một cách để giữ chân người tài của các doanh nghiệp và dần trở thành một xu thế rất phổ biến tại các doanh nghiệp

ESOP cũng là một công cụ giúp các nhà quản trị, lãnh đạo doanh nghiệp lách được các khoản thuế thu nhập khổng lồ.

=> Xem thêm: Những tiêu chí lựa chọn cổ phiếu theo phương pháp CANSLIM

4. Cổ phiếu OTC

Cổ phiếu OTC
Cổ phiếu OTC

OTC là viết tắt của Over-the-Couter, là những cổ phiếu đã phát hành như chưa niêm yết trên các trung tâm giao dịch chứng khoán.

Và vì chưa niêm yết nên giá cổ phiếu OTC không có biên độ, nó hoàn toàn phụ thuộc vào thỏa thuận giữa người mua và người bán. Vào những thời điểm thị trường nóng, cổ phiếu OTC có thể tăng gấp 2, gấp 3 chỉ sau 1 đêm.

Cũng cần chú ý thêm, do không bị ràng buộc bởi các quy định về công bố thông tin,kiểm toán… nên thông tin về các cổ phiếu OTC thường cũng không minh bạch và do đó có thể bị lợi dụng để trục lợi.

=> Xem thêm: Các trang web gọi vốn cộng đồng (crowd funding) ở Việt Nam mà bạn nên biết

5. Cổ phiếu tăng trưởng

Cổ phiếu tăng trưởng
Cổ phiếu tăng trưởng

Cổ phiếu tăng trưởng là một cụm từ sẽ luôn được nhắc đến khá nhiều trên báo chí, trên các diễn đàn cũng như trong các câu chuyện liên quan tới chứng khoán của các bên tư vấn và môi giới chứng khoán.

Khi nói đến cổ phiếu tăng trưởng, hầu hết đều hàm ý rằng công ty đó đang làm ăn tốt lên và điều đó thể hiện qua những chỉ tiêu như doanh thu, lợi nhuận và cả tỷ lệ cổ tức.

Cổ phiếu tăng trưởng thể hiện qua các chỉ tiêu về doanh thu và lợi nhuận

Hầu hết nhà đầu tư đều luôn muốn sở hữu những cổ phiếu đang tăng trưởng, bởi tăng trưởng là một trong những động lực để giá cổ phiếu đi lên.

=> Xem thêm: Download Itunes cho PC, macOS - Tải phần mềm đồng bộ dữ liệu miễn phí 

6. Cổ phiếu Bluechip

Cổ phiếu Bluechip
Cổ phiếu Bluechip

Tên “Blue Chip” đến từ trò Poker (bài xì phé). Trong trò chơi nay, các thẻ màu xanh lá cây (Blue chip) có giá trị cao nhất trong số toàn bộ các thẻ dùng để chơi.

Một công ty “Blue Chip” là một công ty nổi tiếng và được nhận biết trên toàn quốc gia. Chúng thường là những công ty lớn nhất và là trụ cột của mỗi nền kinh tế. Những biến động của cổ phiếu “Blue Chip” có thể tác động lớn tới tình hình chung của toàn thị trường trong mỗi phiên giao dịch.

Các công ty “Blue Chip” cũng có xu hướng ổn định hơn trong hoạt động của mình, họ có được thu nhập ổn định và tình hình tài chính khả quan.

=> Xem thêm: Download Cheat Engine v7.2 - Tải phần mềm hack game phiên bản mới nhất

7. Cổ phiếu Penny/cổ phiếu ruồi

Cổ phiếu Penny/cổ phiếu ruồi
Cổ phiếu Penny/cổ phiếu ruồi

Trái ngược với cổ phiếu Bluechip, cổ phiếu Penny là cách gọi của những cổ phiếu có thị giá thấp, thường là dưới mệnh giá hay giá chỉ tương đương với 1 đồng xu.

Thường thì giá cổ phiếu không phản ánh được xu thế tăng giảm của cổ phiếu đó, tuy nhiên mức giá của cổ phiếu nói lên được trạng thái của doanh nghiệp đang như thế nào.

Một doanh nghiệp tốt không thể có giá dưới mệnh giá, thị trường có thể định giá sai trong 1 giai đoạn ngắn hạn, nhưng về dài hạn thì giá thị trường nói lên tất cả.

=> Xem thêm: Độc quyền là gì? Nguyên nhân hình thành và những đặc điểm của thị trường độc quyền

8. Cổ phiếu phòng thủ

 Cổ phiếu phòng thủ
Cổ phiếu phòng thủ

Đã có tấn công, đầu cơ thì chắc chắn phải có cả phòng thủ. Phòng thủ là khả năng tự vệ trước những biến động xấu của thị trường chung. Những cổ phiếu có khả năng tự vệ này được gọi là cổ phiếu phòng thủ.

Những cổ phiếu thuộc các ngành như ngành dược, ngành hàng tiêu dùng, chăn nuôi, nông nghiệp…thường được coi là những cổ phiếu phòng thủ.

Lý do là những ngành này cung cấp những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu và kết quả kinh doanh thường khá ổn định, ít biến động do vậy ít gây ra những biến động giá.

=> Xem thêm: Khoản phải thu (AR) là gì? Các khoản phải thu ngắn hạn

9. Cổ phiếu Mạnh/cổ phiếu hot

Cổ phiếu Mạnh/cổ phiếu hot
Cổ phiếu Mạnh/cổ phiếu hot

Cổ phiếu Mạnh hay cổ phiếu hot sẽ là một cụm từ được nhắc đến nhiều khi bạn nghe tư vấn hoặc được chia sẻ ý kiến về cổ phiếu nào đó.

Mạnh ở đây là một trạng thái, không phải tên gọi của cổ phiếu.

Nhà đầu tư luôn muốn sở hữu cổ phiếu Mạnh, bởi chỉ có cổ phiếu Mạnh mới có thể vượt qua được sóng gió thị trường và vươn lên những đỉnh cao mới.

Cổ phiếu Mạnh cũng là phương pháp đầu tư mà tôi tạo lập lựa chọn sau gần 10 năm tham gia thị trường. Muốn tìm hiểu kỹ hơn về Phương pháp đầu tư chứng khoán Cổ phiếu Mạnh bạn có thể tìm hiểu tại đây.

=> Xem thêm: Rủi ro từ 'mua chung bất động sản trên blockchain' dưới góc nhìn pháp lý

10. Cổ phiếu đầu cơ

Cổ phiếu đầu cơ
Cổ phiếu đầu cơ

Bạn có thể đã biết đến thế nào đầu cơ trước khi chơi cổ phiếu. Trong thị trường chứng khoán hiện tượng đầu cơ cũng diễn ra như cơm bữa.

Những cổ phiếu thường được dùng để đầu cơ, tạo ra biến động giá mạnh trong một khoảng thời gian ngắn được gọi là những cổ phiếu đầu cơ.

Điểm thú vị của cổ phiếu đầu cơ là nó đánh vào lòng tham của nhà đầu tư, do vậy nó thường cuốn theo khá nhiều nhà đầu tư vào đây thi đấu nên cổ phiếu đầu cơ thường có khối lượng giao dịch khá cao.

Đầu cơ chứng khoán cũng không phải là việc đơn giản, nó đòi hỏi có sự ứng biến nhanh và dứt khoát vì sau mỗi con sóng đầu cơ, một số không nhỏ các nhà đầu tư đã chia tay thị trường trong trạng thái cháy tài khoản.

=> Xem thêm: 5 tiêu chí lựa chọn cổ phiếu đơn giản cho nhà đầu tư 

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Fed: Lạm phát cao sẽ kéo dài đến năm 2022

Fed: Lạm phát cao sẽ kéo dài đến năm 2022

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell vẫn kỳ vọng lạm phát sẽ đến lúc suy giảm nhưng áp lực giá hiện tại sẽ kéo dài đến năm 2022.
Chỉ số Herfindahl-Hirschman là gì? Công thức xác định HHI

Chỉ số Herfindahl-Hirschman là gì? Công thức xác định HHI

Chỉ số Herfindahl-Hirschman (tiếng Anh: Herfindahl-Hirschman Index, viết tắt: HHI) là thước đo phổ biến về sự tập trung của thị trường và được sử dụng để xác định khả năng cạnh tranh thị trường (thường là trước và sau các giao dịch M&A).
Vòng quay tiền mặt là gì? Công thức xác định CCC

Vòng quay tiền mặt là gì? Công thức xác định CCC

Vòng quay tiền mặt (tiếng Anh: Cash Conversion Cycle - CCC) biểu thị thời gian (tính bằng ngày) để một công ty chuyển đổi các khoản đầu tư từ hàng tồn kho và các nguồn lực khác thành dòng tiền từ bán hàng.
Dòng tiền sẽ quay về bất động sản, giá nhà lại tăng cao

Dòng tiền sẽ quay về bất động sản, giá nhà lại tăng cao

Dù nguồn cung rao bán và nhu cầu giảm mạnh, giá bất động sản tại TP. HCM và Hà Nội vẫn không có dấu hiệu giảm theo, thậm chí còn tăng mạnh so với cùng kỳ.
Hà Nội: Truy nã hai đối tượng dùng kiếm chém người

Hà Nội: Truy nã hai đối tượng dùng kiếm chém người

Nguyễn Văn Huân và Vũ Văn Đệ đã dùng kiếm chém anh D, gây thương tích cho nạn nhân phải đi cấp cứu tại bệnh viện rồi bỏ trốn khỏi nơi cư trú...
Hà Nam: Thêm 20 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2

Hà Nam: Thêm 20 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2

Sáng ngày 30/9, CDC Hà Nam công bố thêm 20 bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 đã được Bộ Y tế gắn mã bệnh.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp