Những tiêu chí lựa chọn cổ phiếu theo phương pháp CANSLIM

Thứ ba, 03/08/2021 | 13:33 Theo dõi CFĐT trên

Đối với nhiều nhà đầu tư trên thị trường tài chính, có phương pháp giao dịch tốt sẽ tạo ra lợi nhuận tuyệt vời. Một trong những phương pháp phân tích được nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp sử dụng chính là tiêu chí lựa chọn cổ phiếu theo CANSLIM của nhà đầu tư huyền thoại William J. O’Neil.

Những tiêu chí lựa chọn cổ phiếu theo phương pháp CANSLIM
Những tiêu chí lựa chọn cổ phiếu theo phương pháp CANSLIM

Với các nhà đầu tư, cách nhanh nhất để tìm ra phương pháp đầu tư là học và nghiên cứu theo những phương pháp đã thành công trên thị trường. Phương pháp lựa chọn cổ phiếu CANSLIM của nhà đầu tư huyền thoại William J. O'Neil được đề cập trong cuốn sách “ Làm giàu qua đầu tư chứng khoán” có vẻ như khá phù hợp với chiến lược đầu tư phòng thủ, mang lại ít rủi ro và đem lại lợi nhuận ổn định nếu có kỷ luật và tuân theo nguyên tắc.

=> Xem thêm: Lời khuyên của Warren Buffett về TTCK 2021: ‘Đừng đầu tư chứng khoán như đánh bạc’

CANSLIM là gì?

CANSLIM là gì?
CANSLIM là gì?

CANSLIM gồm 7 chữ cái viết tắt cho 7 tiêu chí lựa chọn cổ phiếu, các chữ cái được hiểu là :

C: Current Quaterly Earnings Per Share – Tăng trưởng thu nhập Quý hiện tại: Càng cao càng tốt

C = Lãi ròng trên mỗi cổ phần quý hiện tại hay gọi nôm na là “EPS quý hiện tại” (Current Earning Per Share), tiêu chuẩn này yêu cầu EPS tăng dần và tăng càng cao càng tốt. Có thể lọc cổ phiếu theo link http://s.cafef.vn/screener.aspx#data . Có thể kể đến mức EPS hấp dẫn và tăng đều như cổ phiếu VNM, FPT, BMP…

Thực tế, nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam dùng các thủ thuật để làm đẹp BCTC nhằm thao túng giá hoặc phát hành thêm cổ phiếu. Bạn cần phải xem xét cẩn thận các khoản thu nhập từ doanh thu tài chính, chi phí tài chính, thu nhập khác…

Khi 1 doanh nghiệp có báo cáo kinh doanh tăng trưởng tốt, luôn kiểm tra các doanh nghiệp khác trong ngành để xem mức tăng trưởng liệu có hợp lý hay không và bạn cũng nên làm như vậy. 

Tăng trưởng EPS quý gần nhất và quý gần liền kề phải đạt tối thiểu 20% – 25% so với quý cùng kỳ. Ta phải so sánh EPS với cùng kỳ năm trước để tránh ảnh hưởng bởi các yếu tố mang tính thời vụ.

Thu nhập phải đến từ hoạt động kinh doanh chính, cốt lõi của doanh nghiệp, ta loại bỏ những khoản lợi tức bất thường, chỉ xảy ra 1 lần.

Tuy nhiên, cần có sự đồng thuận giữa mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Lợi nhuận hàng quý tăng mạnh phải luôn luôn được hỗ trợ bởi tỷ lệ tăng trưởng doanh thu quý gần nhất tối thiểu 20% – 25% so với cùng kỳ hoặc mức tăng trưởng cho thấy sự thay đổi và đang tăng lên. Nên đặt dấu hỏi đối với những doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận nhưng không đi kèm tăng trưởng doanh thu.

=>Xem thêm: Warren Buffett cảnh báo nhà đầu tư không nên mua đi bán lại cổ phiếu quá nhiều lần

A: Annual Earnings Increases – Tăng trưởng lợi nhuận hàng năm: Tìm kiếm sự gia tăng đột biến

A = Tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận hàng năm (Periodicaly Earning Increases). Điều này có nghĩa là cổ phiếu tốt là cổ phiếu có mức gia tăng lợi nhuận đều đặn năm sau so với năm trước (chỉ tiêu thông thường được tính cho 03 năm) và nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý tới các cổ phiếu có mức gia tăng lợi nhuận hàng năm trên vốn cổ phần đạt từ ( ROE ) từ 17% trở lên, những công ty tốt nhất sẽ có lợi suất từ 25% - 50%.

William O’Neil có đưa ra tiêu chí EPS hàng năm tăng trưởng đều đặn nhằm tìm ra những doanh nghiệp tăng trưởng tốt mà không tính đến yếu tố chu kỳ kinh doanh.

Đối với các doanh nghiệp mới niêm yết, thì mức tăng EPS mỗi quý trong 3 quý gần nhất phải tăng liên tục trên 20% so với cùng kỳ. Có thể lấy ví dụ như TNG, HPG…

=> Xem thêm: Lời khuyên của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett: Càng ít mục tiêu càng dễ thành công

N: New Products, New Management, New Highs – Sản phẩm mới, Ban quản lý mới: Mua đúng thời điểm

N = Những thông tin mới về công ty như sản phẩm mới, ban lãnh đạo mới, đỉnh giá mới... (New Products, New Management, New highs). Thực tiễn cho thấy, giá cổ phiếu tăng thường gắn với một điều gì đó mới mẻ từ công ty.

Tìm kiếm những công ty vừa phát triển thành công những sản phẩm, dịch vụ mới quan trọng, hoặc được hưởng lợi từ bộ máy quản lý mới, những điều kiện kinh doanh mới của ngành công nghiệp.

Mua cổ phiếu khi nó vừa đột phá từ những khuôn mẫu giá ổn định và sắp hoặc đã leo lên những đỉnh giá mới.

S: Supply and Demand: Cung – Cầu cổ phiếu: Cổ phiếu tốt cộng với nhu cầu lớn

S = Quan hệ cung cầu của cổ phiếu (Supply and Demand). Cổ phiếu cũng là một loại hàng hoá, do vậy, giá cả chịu sự điều chỉnh của quan hệ cung cầu. Cách tốt nhất để ước lượng cung cầu của một cổ phiếu là theo dõi số lượng cổ phần giao dịch hàng ngày của nó. Nếu một cổ phiếu giảm giá, khối lượng giao dịch không tăng thể hiện không có áp lực bán ra đáng kể, ngược lại, khi nó tăng giá khối lượng sẽ tăng dần thể hiện cổ phiếu đang được mua vào.

Tại điểm đột phá lên 1 mức giá trần mới, thì khối lượng giao dịch tại đó phải tăng tối thiểu 50% so với khối lượng giao dịch bình quân của 50 phiên trước đó.

Bạn nên tìm kiếm những doanh nghiệp đang mua lại cổ phiếu của chính họ trên thị trường: đây là dấu hiệu tốt, hàm ý doanh nghiệp đang trông đợi sự tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận trong tương lai. Tỷ lệ nợ thấp cũng là một dấu hiệu tốt.

L: Leader or Laggard – Cổ phiếu dẫn đầu hay Cổ phiếu đội sổ

L = Xem xét vai trò của cổ phiếu đó trên thị trường là cổ phiếu “dẫn đầu” hay chỉ là cổ phiếu “đội sổ” (leader/laggard).

Bạn nên mua những doanh nghiệp thật sự tốt, dẫn đầu trong ngành và là số 1 trong lĩnh vực chuyên môn của chúng. Tránh mọi cổ phiếu đội sổ.

Để phân biệt Cổ phiếu dẫn đầu và Cổ phiếu đội sổ, William O’Neil sử dụng Chỉ số sức mạnh giá tương đối (RS): một chỉ số tính toán thành tích về giá của một cổ phiếu cho trước so với các cổ phiếu còn lại trên thị trường trong 52 tuần gần nhất.

Mỗi cổ phiếu sẽ được gán 1 điểm số (từ 1 đến 99). 1 cổ phiếu có RS = 99, tức là cố phiếu đó ưu việt hơn 99% các cổ phiếu khác về thành tích giá cổ phiếu.

Bạn cũng cần phân biệt với Chỉ số RSI trong phân tích kỹ thuật. Hiện có nhiều nhà đầu tư sử dụng chỉ số RSI để tìm lọc cổ phiếu, tuy nhiên, đây không phải là L (Leader) mà William O’Neil muốn nói đến.

Trong một đợt điều chỉnh giá của thị trường tăng trưởng, các cổ phiếu có mức giảm giá ít nhất (%) là một sự lựa chọn không tồi.

Hãy chỉ quan tâm đến cổ phiếu dẫn đầu trên thị trường và tránh xa những cổ phiếu “đội sổ” mặc dù giá cổ phiếu đó đã giảm rất mạnh và chỉ ngang cốc trà đá. 

I: Institutional Sponsorship – Sự ủng hộ của các định chế tài chính, quỹ đầu tư: Theo chân kẻ đứng đầu

I = Sự quan tâm của các tổ chức, định chế tài chính lớn đến cổ phiếu (Institutional Sponsorship). Nhà đầu tư sẽ an tâm hơn để đầu tư khi cổ phiếu mà mình đầu tư cũng được sự quan tâm và mua vào của các tổ chức lớn, các thiết chế tài chính lớn và có uy tín. Các quỹ ETFs và các quỹ đầu tư nước ngoài, các quỹ đầu tư lớn… nếu quan tâm và mua vào một cổ phiếu trên thị trường thì cổ phiếu đó đã được nghiên cứu rất kỹ và sẽ có một xu hướng tăng khá mạnh.

Tìm kiếm những doanh nghiệp có 1 lượng cổ phiếu được nắm giữ bởi các tổ chức (quỹ đầu tư, ngân hàng, các tập đoàn bảo hiểm, khối tự doanh của CTCK…). Như các cổ phiếu được các quỹ nước ngoài yêu thích như : VNM, HSG, HCM, SSI, VCB…

Nên mua những cổ phiếu có số lượng tổ chức bảo trợ tăng lên. Bạn cũng cần tìm hiểu về thành tích của các tổ chức đó, cũng như tiêu chí hay quan điểm đầu tư của họ để có thể nhận định chung tình hình.

Việc nội bộ công ty hay các tổ chức liên tục bán ra 1 cổ phiếu là tín hiệu xấu mà bạn cần theo dõi.

M: Market Direction – Định hướng thị trường

= Xu hướng thị trường (Market Direction) là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của phương án đầu tư. Hãy xác định xu hướng chung thị trường và sự vận động của các dòng cổ phiếu để lên kế hoạch trading hiệu quả.

Cần quan sát thị trường một cách cẩn trọng và khôn ngoan. Đây là yếu tố được đánh giá là quan trọng nhất trong CANSLIM. Nếu bạn xác định đúng các yếu tố trên, nhưng chọn sai thời điểm thì cổ phiếu cũng sẽ giảm giá rất mạnh.

Thực tế, để tìm được một cổ phiếu hội tụ toàn bộ 7 yếu tố trên là rất khó, vậy nên, những yếu tố trên chỉ mang tính lý thuyết để lựa chọn cổ phiếu, và tìm ra những cổ phiếu gần đủ các yếu tố trên cũng đã đảm bảo rằng nhà đầu tư đã lựa chọn được danh mục ít rủi ro trong hàng trăm mã cổ phiếu trên thị trường.

T.T (tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Lời khuyên của Warren Buffett về TTCK 2021: ‘Đừng đầu tư chứng khoán như đánh bạc’

Lời khuyên của Warren Buffett về TTCK 2021: ‘Đừng đầu tư chứng khoán như đánh bạc’

Tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway mới đây, tỷ phú Warren Buffett cảnh báo rằng không ít người nghĩ đầu tư cổ phiếu là cách dễ dàng để kiếm được nhiều tiền, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế năm nay 2021.
Elon Musk nhắn gửi những người muốn khởi nghiệp: ‘Nếu bạn cần nghe lời truyền cảm hứng thì đừng làm’

Elon Musk nhắn gửi những người muốn khởi nghiệp: ‘Nếu bạn cần nghe lời truyền cảm hứng thì đừng làm’

Ngoài việc nổi tiếng với những ý tưởng kinh doanh đi trước thời đại như xe ô tô điện Tesla, công ty vũ trụ SpaceX, cổng thanh toán trực tuyến PayPal thì Elon Musk còn sở hữu khối tài sản khổng lồ 165,9 tỷ USD. Bạn có thể học được gì từ tỷ phú thiên tài Elon Musk để tạo nguồn cảm hứng nghề nghiệp cho riêng mình?
Warren Buffett cảnh báo nhà đầu tư không nên mua đi bán lại cổ phiếu quá nhiều lần

Warren Buffett cảnh báo nhà đầu tư không nên mua đi bán lại cổ phiếu quá nhiều lần

Theo nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, việc mua đi bán lại cổ phiếu quá nhiều lần không những làm gia tăng chi phí mà điều này chưa chắc đã cải thiện được kết quả đầu tư.
Hà Nội: Hàng trăm người nước ngoài được cấp sổ đỏ chung cư

Hà Nội: Hàng trăm người nước ngoài được cấp sổ đỏ chung cư

Mới đây, Sở TN&MT Hà Nội vừa cấp sổ đỏ cho hàng trăm tổ chức, cá nhân nước ngoài có căn hộ chung cư trên địa bàn thành phố.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 3/8/2021: Xuất hiện lực bán tại 1.322 điểm, đà tăng thị trường sẽ hạn chế trong phiên tới

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 3/8/2021: Xuất hiện lực bán tại 1.322 điểm, đà tăng thị trường sẽ hạn chế trong phiên tới

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 3/8/2021: Phiên giao dịch hôm nay được coi là bùng nổ cho đến khi xuất hiện lực bán mạnh tại đỉnh với thanh khoản giảm nhẹ dù khối ngoại mua ròng. Do đó, thị trường trong phiên giao dịch tới khả năng sẽ tăng nhẹ để kiểm tra lực bán tại vùng 1.320 điểm.
Hà Nội: Cung ứng hàng hóa vẫn đảm bảo cho người dân trong mọi tình huống

Hà Nội: Cung ứng hàng hóa vẫn đảm bảo cho người dân trong mọi tình huống

Hà Nội sẽ có 7.866 điểm bán hàng hóa thiết yếu và 455 chợ truyền thống đặt tại các quận huyện của thành phố, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô trong thời gian Thành phố áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17/CT-UBND (ngày 23/7/2021).
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp