Hà Nội: Hàng trăm người nước ngoài được cấp sổ đỏ chung cư

Chủ nhật, 01/08/2021 | 20:07 Theo dõi CFĐT trên
Hà Nội: Hàng trăm người nước ngoài được cấp sổ đỏ chung cư
Hà Nội: Hàng trăm người nước ngoài được cấp sổ đỏ chung cư

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố danh sách các tổ chức, cá nhân nước ngoài đã được Sở TN&MT Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ).

Cụ thể, có 2 tổ chức là các công ty và 262 cá nhân nước ngoài đã được cấp chứng nhận sở hữu nhà tại một số chung cư trên địa bàn Hà Nội. Đa số các cá nhân là người Hàn Quốc.

Các chung cư có căn hộ đã được cấp giấy tờ sở hữu cho tổ chức, cá nhân nước ngoài gồm: Dự án Tổ hợp công trình thương mại, dịch vụ, văn phòng, nhà ở và nhà trẻ tại ô đất HH, Khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) với hơn 90 căn hộ.

Hàng loạt dự án trên địa bàn quận Nam Từ Liêm như Dự án tổ hợp Mỹ Đình Pearl (phường Phú Đô); Dự án Khu ĐTM Tây Mỗ-Đại Mỗ (phường Tây Mỗ); Vinhomes Sky Lake (phường Mỹ Đình 1); Chung cư 48 tầng Keangnam Vina Lô E6 khu đô thị mới Cầu Giấy (phường Mễ Trì); Tòa nhà CT1-CT2 tại ô đất CT8 Khu đô thị mới Mỹ Đình, Mễ Trì (phường Mỹ Đình 1); Dự án Tổ hợp công trình DVTM nhà ở, văn phòng kết hợp lưu trú và nhóm trẻ- Vinhomes Melodia, lô đất HH;

Tòa nhà cao tầng CT1-CT2 dự án công trình hỗn hợp nhà ở và xây dựng nhà trẻ tại ô đất ký hiệu 017-HH1 Khu đô thị Tây Hồ Tây, phường Xuân La (quận Tây Hồ); Dự án nhà ở chung cư kết hợp dịch vụ thương mại, lô đất CT03A-CT thuộc ô đất CT03 Khu đô thị Nam Thăng Long (quận Tây Hồ);

Tổ hợp chung cư văn phòng, kết hợp dịch vụ thương mại Newtatco, phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm); Khu nhà ở, văn phòng, dịch vụ tại số 136 Hồ Tùng Mậu (quận Bắc Từ Liêm); Dự án nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ thương mại, nhà ở thấp tầng tại ô đất I.A.23 thuộc Khu đô thị Nam Thăng Long, phường Đông Ngạc và Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm);

Tòa nhà The Two Residence Khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens phường Trần Phú (quận Hoàng Mai); Tòa nhà hỗn hợp thương mại dịch vụ văn phòng và căn hộ thuộc dự án Tổ hợp công trình hỗn hợp Pandora số 53 Triều Khúc (quận Thanh Xuân); Khu chung cư và thương mại dịch vụ hỗn hợp Capitaland Hoàng Thành, phường Mỗ Lao (quận Hà Đông);

Tòa nhà hỗn hợp dịch vụ thương mại, văn phòng trường mầm non và nhà ở số 109 Nguyễn Tuân, phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân); Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn-Parkcity Hà Nội đường Lê Trọng Tấn, phường La Khê (quận Hà Đông); Dự án Tòa nhà hỗn hợp TMDV, văn phòng, nhà ở PCC1 số 44 phố Triều Khúc (quận Thanh Xuân); Dự án Khu đô thị Gia Lâm xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm)…

Việt Nam cũng quy định người nước ngoài được đứng tên trên Sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, đất ở) và cần phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của Việt Nam.

Điều 159 Luật Nhà ở (Luật số: 65/2014/QH13, ngày 25/11/2014) nêu rõ, đối tượng được sở hữu nhà ở và hình thức sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài như sau:

1. Đối tượng tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam bao gồm:

a) Tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan;

b) Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam (sau đây gọi chung là tổ chức nước ngoài);

c) Cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam.

2. Tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua các hình thức sau đây:

a) Đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan;

b) Mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ.

Ngoài ra, điều kiện, giấy tờ để người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam quy định cụ thể tại Điều 74 Nghị định 99 (Số: 99/2015/NĐ-CP, ngày 20/10//2015):

Điều 74. Giấy tờ chứng minh đối tượng và điều kiện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam

1. Đối với cá nhân nước ngoài thì phải có hộ chiếu còn giá trị có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam và không thuộc diện được quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao theo quy định của Pháp lệnh về quyền ưu đãi, miễn trừ dành cho cơ quan Đại diện ngoại giao, cơ quan Lãnh sự và cơ quan Đại diện của Tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

2. Đối với tổ chức nước ngoài thì phải thuộc đối tượng quy định tại Điều 159 của Luật Nhà ở và có Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép hoạt động tại Việt Nam còn hiệu lực tại thời điểm ký kết các giao dịch về nhà ở (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư).

Như vậy, người nước ngoài chỉ được mua và đứng tên trên Sổ đỏ với căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, chứ không được mua ngoài khu vực này cũng như phải đáp ứng các điều kiện nêu trên.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Đề nghị sổ đỏ ghi tên 2 vợ chồng nhằm cải thiện bình đẳng giới

Đề nghị sổ đỏ ghi tên 2 vợ chồng nhằm cải thiện bình đẳng giới

Việc sổ đỏ ghi tên 2 vợ chồng được xem là bước tiến bộ, cải thiện sự bình đẳng giữa nam và nữ trong việc tiếp cận và quản lý đất đai. Quy định này cũng đảm bảo quyền lợi của người phụ nữ nếu 2 bên xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp hoặc phải phân chia tài sản.
Cá nhân được nhận thế chấp sổ đỏ: Cơ hội, rủi ro song hành

Cá nhân được nhận thế chấp sổ đỏ: Cơ hội, rủi ro song hành

Quy định mới về thế chấp sổ đỏ, Nghị định 21/2021 của Chính phủ có hiệu lực từ giữa tháng 5 đã cho phép cá nhân, tổ chức nhận thế chấp sổ đỏ, sổ hồng. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến lo ngại hoạt động này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Bất thường trong việc thu hồi ‘sổ đỏ’ công dân của UBND quận Ba Đình?

Bất thường trong việc thu hồi ‘sổ đỏ’ công dân của UBND quận Ba Đình?

Ông Nguyễn Đức Chính (66 tuổi, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) có đơn phản ánh UBND quận Ba Đình và một số phòng ban chức năng đã thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình trái quy định pháp luật.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 2/8/2021: Bứt phá mạnh mẽ khỏi mốc 1.300

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 2/8/2021: Bứt phá mạnh mẽ khỏi mốc 1.300

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 2/8/2021: Một loạt các tín hiệu tích cực như dòng tiền đã quay trở lại đổ vào thị trường cùng nhà đầu tư nước ngoài mua ròng quyết liệt đã mang lại tín hiệu khả quan cho thị trường chung. Đồng thời, sức bật trong phiên hôm nay khá khỏe đã đưa ra khả năng tăng trưởng của Vn-Index trong phiên sau.
Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng hóa do container tồn đọng quá lớn

Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng hóa do container tồn đọng quá lớn

Mới đây, Cảng Cát Lái thông báo sẽ ngưng tiếp nhận nhiều loại hàng hóa do doanh nghiệp chậm nhận hàng khiến lượng container hàng nhập tồn bãi tăng nhanh.
Lời khuyên của Warren Buffett về TTCK 2021: ‘Đừng đầu tư chứng khoán như đánh bạc’

Lời khuyên của Warren Buffett về TTCK 2021: ‘Đừng đầu tư chứng khoán như đánh bạc’

Tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway mới đây, tỷ phú Warren Buffett cảnh báo rằng không ít người nghĩ đầu tư cổ phiếu là cách dễ dàng để kiếm được nhiều tiền, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế năm nay 2021.
Mua bán nhà khu đô thị Vạn Phúc - Kinh nghiệm 'xương máu' về BĐS

Mua bán nhà khu đô thị Vạn Phúc - Kinh nghiệm "xương máu" về BĐS

Bất động sản luôn là một lĩnh vực hấp dẫn với nhiều người. Với sự phát triển của các khu đô thị, thị trường bất động sản càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Trong đó, mua bán nhà khu đô thị Vạn Phúc được xem là một trong những điểm nóng trên thị trường BĐS. Nếu bạn đang có ý định mua bán nhà tại khu đô thị này, hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết và kinh nghiệm quan trọng trong bài viết này.
Novaland, TPbank và Ricons ký kết hợp tác triển khai hoàn thiện dự án The Grand Manhattan, thắp sáng niềm tin về sự hồi phục của thị trường bất động sản trong năm 2023

Novaland, TPbank và Ricons ký kết hợp tác triển khai hoàn thiện dự án The Grand Manhattan, thắp sáng niềm tin về sự hồi phục của thị trường bất động sản trong năm 2023

Ngày 19/04/2023, Novaland cùng ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) và công ty CP đầu tư xây dựng Ricons (Ricons) đã ký kết thỏa thuận về việc hợp tác triển khai xây dựng hoàn thiện dự án Tổ hợp căn hộ - thương mại dịch vụ The Grand Manhattan (quận 1, TP.HCM).
Eurowindow Twin Parks - Tận hưởng phong cách nghỉ dưỡng 'tại gia' giữa Thủ đô

Eurowindow Twin Parks - Tận hưởng phong cách nghỉ dưỡng "tại gia" giữa Thủ đô

Sở hữu hệ thống vườn hoa, cây xanh và đường nội khu lát đá cao cấp, Eurowindow Twin Parks như một công viên thứ hai nằm đối diện công viên trung tâm Gia Lâm rộng gần 30ha, mang đến cho cư dân không gian sống đậm chất nghỉ dưỡng tại gia.
Bất ngờ với căn hộ chất lượng cách phố cổ 15 phút di chuyển

Bất ngờ với căn hộ chất lượng cách phố cổ 15 phút di chuyển

Hưởng lợi từ hệ thống hạ tầng hiện đại khu vực và chỉ mất 15 phút để di chuyển đến phố cổ, cư dân Eurowindow River Park không chỉ nắm giữ cuộc sống chất lượng mà còn thuận tiện sinh hoạt, học tập, làm việc. 
Cafe Khởi nghiệp