Cá nhân được nhận thế chấp sổ đỏ: Cơ hội, rủi ro song hành

Thứ hai, 07/06/2021 | 15:28 Theo dõi CFĐT trên

Quy định mới về thế chấp sổ đỏ, Nghị định 21/2021 của Chính phủ có hiệu lực từ giữa tháng 5 đã cho phép cá nhân, tổ chức nhận thế chấp sổ đỏ, sổ hồng. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến lo ngại hoạt động này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Quy định mới về việc thế chấp sổ đỏ: Mở rộng cơ hội nhưng tiềm ẩn rủi ro
Cá nhân được nhận thế chấp sổ đỏ: Mở rộng cơ hội nhưng tiềm ẩn rủi ro

Tăng quyền chủ động của người có bất động sản

Theo quy định trước đây, chỉ có các tổ chức tín dụng được nhận thế chấp sổ đỏ, sổ hồng thì nay tại điều 35 Nghị định số 21/2021 về việc thi hành Bộ luật dân sự về nghĩa vụ bảo đảm, có hiệu lực từ ngày 15/5, cho phép cá nhân người dân được nhận thế chấp quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Cụ thể, theo điều 35 nghị định này quy định: "Bên nhận thế chấp là tổ chức kinh tế theo quy định của Luật đất đai, cá nhân là công dân Việt Nam có năng lực hành vi dân sự đầy đủ".

Như vậy, với quy định này, bất kỳ ai đủ năng lực hành vi dân sự đều có thể nhận thế chấp sổ đỏ do cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đất cùng tài sản gắn liền với đất. Nếu nhận thế chấp để vay mượn tài sản (kèm có trả lãi) thì việc tính lãi suất, lãi trả chậm... được áp dụng theo quy định của Bộ luật dân sự hiện hành.

Nghị định số 21/2021 với quy định chi tiết, rõ ràng được đánh giá sẽ tạo ra hành lang pháp lý cho các giao dịch giữa cá nhân, hộ gia đình với nhau trong nhiều hoạt động. Như với nhiều cá nhân, khi có nhu cầu vay gấp 50 triệu đồng hay 100 triệu đồng nhưng thủ tục ngân hàng phải chờ lâu thì họ sẽ vay mượn cá nhân khác.

Thực tế đã có nhiều câu chuyện, trước đây các văn phòng công chứng sẽ không đồng ý chứng nhận hợp đồng vay mượn với tài sản thế chấp là sổ đỏ khiến nhiều giao dịch vay mượn lại bị chuyển thành hợp đồng mua bán nhà đất, dẫn đến người đi vay thiệt hại, thậm chí bị mất luôn nhà vì một khoản vay nhỏ.

Theo VietNamNet, nhiều luật sư cho rằng quy định mới này sẽ khiến cho người dân thực hiện được quyền sở hữu bất động sản của mình, hợp pháp hóa nhiều giao dịch vay mượn nhỏ lẻ không thuộc ngân hàng và tránh những vụ lừa đảo diễn ra xoay quanh câu chuyện vay mượn như trước đây.

Xem thêm: Những điểm mới trong Bộ Luật Lao động sửa đổi

Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Law Firm
Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Law Firm

Mặc dù Nghị định 21/2021 được đánh giá là tạo ra cơ hội và tháo gỡ nút thắt hoạt động tín dụng trong dân sự, song nhiều ý kiến cho rằng, không vì thế mà cá nhân, tổ chức nhận bảo đảm và người có tài sản thế chấp tránh được hết rủi ro trong giao dịch.

Trả lời Vietnamnet, luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Law Firm cho rằng vấn đề về thế chấp, quy trình nhận thế chấp, cơ chế về giao dịch bảo đảm, định giá, xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi các khoản vay là cả một vấn đề rất phức tạp.

“Với các tổ chức tín dụng thì vấn đề xử lý nợ thu hồi nợ đã có nhiều nghị quyết, còn đối với cá nhân thì việc kiểm soát sẽ thế nào? Cơ chế nào để xác định khâu đầu vào từ việc thẩm định giá cho vay, giải ngân cho đến việc xử lý tài sản nợ. Nếu không có những hướng dẫn chi tiết thực hiện thì sẽ phát sinh những hệ lụy lớn”, luật sư Tú nhận định.

Từ quy định trên không ít vấn đề được đặt ra, trong trường hợp tài sản không được đăng ký giao dịch đảm bảo, người đứng tên trên giấy tờ thực hiện thế chấp cho nhiều tổ chức, cá nhân khác thì giải quyết tranh chấp như thế nào? Khi ngân hàng thực hiện nhận thế chấp tài sản của khách hàng phải qua phòng công chứng xác nhận giao dịch, tài sản được đăng ký tại trung tâm đăng ký giao dịch đảm bảo… Vậy khi các tổ chức, cá nhân thực hiện nhận thế chấp tài sản có phải thực hiện các bước này hay không?

Luật sư Tú cho rằng, cá nhân có thể làm được các bước trên nhưng tính chính xác, khoa học, tuân thủ pháp luật đến đâu là điều quan trọng nhất.

Khi thực hiện hợp đồng để đòi nợ, trong đó có quyền đòi nợ là “siết” nhà. Nếu trường hợp người nợ chây ì, không chịu giao nhà, lúc này người cho vay nếu không dùng các biện pháp “xã hội đen” đòi nợ thì phải thực hiện kiện ra tòa. Quy trình đòi nợ qua tòa cũng giống như các ngân hàng hiện nay. Chính vì vậy, khi đã cho phép các cá nhân cho vay nhận thế chấp sổ đỏ, sổ hồng thì cần có cơ chế giám sát vô cùng chặt chẽ để đảm bảo không xảy ra những phức tạp cho xã hội như vấn đề tín dụng đen…

Hoàng Anh
Theo VnMedia.vn Copy
Rao bán khi chưa đủ pháp lý, The Aston Luxury Residence Nha Trang còn đang thế chấp ngân hàng

Rao bán khi chưa đủ pháp lý, The Aston Luxury Residence Nha Trang còn đang thế chấp ngân hàng

The Aston Luxury Residence Nha Trang, dự án do Danh Khôi Holdings là đơn vị tư vấn, phát triển đang vướng phải lùm xùm về việc bán “lúa non” - rao bán nhà khi chưa đủ điều kiện pháp lý. Bên cạnh đó, dự án hiện cũng đang được thế chấp ngân hàng.
Thế chấp là gì? Khái niệm liên quan và những quy định về thế chấp

Thế chấp là gì? Khái niệm liên quan và những quy định về thế chấp

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu thế chấp là gì? Những khái niệm liên quan về những quy định về thế chấp như: đối tượng, hình thức, tài sản dùng để thế chấp.
Có thêm địa chỉ cấp sổ đỏ cho người dân từ 8/2/2021

Có thêm địa chỉ cấp sổ đỏ cho người dân từ 8/2/2021

Từ ngày 8/2, thay vì chỉ có duy nhất một cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, cấp sổ đỏ, cấp đổi, cấp lại sổ đỏ là Văn phòng đăng ký đất đai, Chính phủ đã cho phép người dân có thể làm các thủ tục được nêu trên tại các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
Founder Twitter Jack Dorsey bày tỏ sự lạc quan về tương lai của Bitcoin

Founder Twitter Jack Dorsey bày tỏ sự lạc quan về tương lai của Bitcoin

Tỷ phú Jack Dorsey, người đồng sáng lập Twitter và Square có quan điểm vô cùng lạc quan về tương lai của đồng Bitcoin.
Sau ly hôn, Bill Gates cùng Warren Buffett đầu tư lò phản ứng hạt nhân tỷ đô

Sau ly hôn, Bill Gates cùng Warren Buffett đầu tư lò phản ứng hạt nhân tỷ đô

Trong một động thái mới đây nhất, sau khi ly hôn, tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett đã cùng đầu tư xây dựng lò phản ứng hạt nhân tỷ đô tại bang Wyoming, Mỹ.
Cảnh báo: Xuất hiện đường link giả mạo Quỹ phúc lợi Coca-Cola trên Facebook, nhiều tài khoản bị hack 'bay màu'

Cảnh báo: Xuất hiện đường link giả mạo Quỹ phúc lợi Coca-Cola trên Facebook, nhiều tài khoản bị hack 'bay màu'

Nhiều người dùng Facebook "sập bẫy", bị hack mất quyền kiểm soát tài khoản của mình vì lỡ click vào đường link giả mạo Quỹ phúc lợi Coca-Cola.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp