WB: G7 không đủ mạnh để quyết định giá dầu của Nga

Thứ năm, 27/10/2022 | 15:00 Theo dõi CFĐT trên

Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, kế hoạch do nhóm nước G7 đề xuất nhằm áp đặt giá trần đối với dầu mua từ Nga chỉ có thể hoạt động nếu các thị trường mới nổi lớn và các nước đang phát triển tham gia vào kế hoạch này.

Trong báo cáo về triển vọng thị trường dầu của mình, được ban hành vào ngày hôm qua (26/10), WB đã nhấn mạnh những rủi ro liên quan. WB cho rằng rủi ro tăng giá bị chi phối bởi các vấn đề nguồn cung, bao gồm cả mức độ ảnh hưởng đến xuất khẩu của Nga bởi các biện pháp thương mại mới.

Báo cáo cho biết: “Việc áp đặt giá trần đối với dầu mỏ mà G7 đề xuất có thể ảnh hưởng đến dòng chảy dầu từ Nga, nhưng đây là một cơ chế chưa được thử nghiệm và sẽ cần sự tham gia của các thị trường mới nổi lớn và các nền kinh tế đang phát triển để đạt được mục tiêu của mình”.

WB nói thêm rằng, mặc dù sự gián đoạn đáng kể đối với xuất khẩu của Nga có thể xảy ra trong ngắn hạn do các tuyến đường thương mại bị cắt đứt nhưng "những người tham gia thị trường có thể tìm cách để lách các lệnh trừng phạt, như thường xảy ra với các đợt trừng phạt khác."

Nhóm 7 nền kinh tế hàng đầu - Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Ý, Anh và Nhật Bản - tháng trước đã đồng ý thực thi việc áp mức giá trần đối với dầu mỏ của Nga nhằm hạn chế doanh thu của quốc gia này từ xuất khẩu năng lượng. Mức giá trần hiện tại vẫn chưa được quyết định.

Theo kế hoạch, các công ty ngân hàng, bảo hiểm và vận tải biển sẽ bị cấm cung cấp dịch vụ cho các công ty Nga bán dầu với giá cao hơn mức quy định. Ngày 5/12 cũng đánh dấu thời hạn EU cấm tất cả các hoạt động nhập khẩu dầu thô bằng đường biển từ Nga. Moscow tuyên bố, họ sẽ không xuất khẩu dầu sang các nước tham gia vào việc áp đặt giá trần với dầu mỏ của nước này.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
S&P: Châu Á - Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào năm 2023

S&P: Châu Á - Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào năm 2023

Các nền kinh tế ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ thống trị tăng trưởng toàn cầu trong năm tới, theo S&P Global Market Intelligence.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 27/10: SAB, VHC, TRA

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 27/10: SAB, VHC, TRA

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 27/10, bao gồm: SAB, VHC, TRA.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/10: Hạn chế hành động bắt đáy và dùng Margin

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/10: Hạn chế hành động bắt đáy và dùng Margin

Dù đóng cửa trong sắc đỏ, nhưng VN-Index vẫn giữ vững được mốc hỗ trợ 980 điểm, đồng thời, thanh khoản sụt giảm mạnh cũng cho thấy áp lực bán chỉ tồn tại ở một số nhóm ngành, chứ không lan rộng ra toàn thị trường.
Chứng khoán châu Á 'xanh đỏ' đan xen

Chứng khoán châu Á "xanh đỏ" đan xen

Cổ phiếu ở châu Á - Thái Bình Dương biến động trái chiều vào thứ Năm khi các nhà đầu tư đang cân nhắc dữ liệu kinh tế trong khu vực.
Hai thái cực giữa các ngân hàng lớn tại Phố Wall

Hai thái cực giữa các ngân hàng lớn tại Phố Wall

Quan điểm về triển vọng đối với thị trường chứng khoán mới nổi của các ngân hàng lớn nhất Phố Wall đang hình thành hai thái cực trái ngược nhau, điển hình là Morgan Stanley và Goldman Sachs. 
Nhựa Việt Thành dự kiến phát hành 20 triệu cổ phiếu

Nhựa Việt Thành dự kiến phát hành 20 triệu cổ phiếu

HĐQT CTCP Sản xuất và Thương mại Nhựa Việt Thành (HNX: VTZ) mới đây đã chấp thuận kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ nhằm tăng vốn điều lệ năm 2022.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp