UBCK đang điều tra một số doanh nghiệp có hành vi phát hành vốn 'ảo’

Thứ sáu, 19/11/2021 | 09:41 Theo dõi CFĐT trên
Ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch UBCK cho biết sẽ xem xét trách nhiệm của công ty chứng khoán trong sai phạm của doanh nghiệp liên quan việc tăng vốn ảo và phát hành trái phiếu không đúng quy định (Ảnh: Baodautu.vn)
Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Vhủ tịch UBCK cho biết sẽ xem xét trách nhiệm của công ty chứng khoán (Ảnh: Baodautu.vn)

Đây là khẳng định của ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán khi nói về việc thắt chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường giám sát trên thị trường chứng khoán và trái phiếu tại buổi tọa đàm diễn ra ngày 18/11.

Ông Phạm Hồng Sơn cho biết, sau hơn 10 năm tái cấu trúc thị trường chứng khoán theo Đề án được Chính phủ duyệt vào 2010, khối công ty chứng khoán (CTCK) và công ty quản lý quỹ hoạt động trong thời gian qua đã ghi nhận sự thanh lọc đáng kể. Trước đây, trên thị trường có khoảng 106 CTCK thì bây giờ giảm xuống chỉ còn khoảng 70 CTCK, chất lượng CTCK và quản lý quỹ cũng được nâng lên.

Tài sản và vốn của các CTCK cũng được nâng lên, ước tính khoảng 3 lần. Chất lượng tư vấn, quản trị hay giao dịch ký quỹ cũng nâng cao hơn nhiều.

Trong bối cảnh hiện tại, ông Sơn nhận định thị trường chứng khoán cần phải chú trọng phát triển về chiều sâu và tính bền vững hơn. Việc mở rộng vẫn thực hiện song cần có sự chọn lọc.

Ông Sơn nhấn mạnh việc tư vấn và đưa hàng hóa lên phát hành của CTCK là cực kỳ quan trọng. Các CTCK cần phải lựa chọn những doanh nghiệp tốt, làm ăn nghiêm chỉnh để tư vấn đưa lên thị trường. Mặc dù vẫn biết giá cả lên xuống là do thị trường, nhưng mà gốc gác vẫn là chất lượng doanh nghiệp. CTCK phải là bộ lọc cho thị trường, nếu doanh nghiệp không tốt nộp hồ sơ tư vấn niêm yết, phát hành thì CTCK phải loại ra.

Ông Sơn cho biết, hiện nay cơ quan quản lý đã định hướng tăng cường giám sát thị trường chứng khoán, trái phiếu dựa trên 3 tuyến là công ty chứng khoán, các sở giao dịch và UBCK.

Theo đó, phần tư vấn lên sàn trong hoạt động niêm yết hay phát hành trái phiếu của các công ty chứng khoán sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chọn lọc những doanh nghiệp có năng lực tốt cho thị trường.

Nêu giải pháp cho vấn đề này, phía UBCKNN thời gian tới có thể sẽ thực hiện “chấm điểm” các CTCK. Nghĩa là nếu doanh nghiệp phát hành có hành vi tăng vốn ảo, thì cần phải đánh giá lại CTCK tư vấn phát hành.

Ông Sơn cũng cho biết trong thời gian vừa qua đã có một số doanh nghiệp thực hiện hành vi phát hành vốn ảo và UBCKNN đang trong quá trình điều tra, sẽ công bố trong thời gian tới. Theo ông Sơn, những doanh nghiệp này “không có vốn mà vẫn phát hành”, nôm na là đưa hàng giả lên thị trường.

UBCKNN sẽ tăng cường việc giám sát, kiểm tra, vốn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong thời gian vừa qua. Điều này nhằm đảm bảo niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường cũng như mục tiêu nâng hạng trong tương lai.

Trong hoạt động phát hành trái phiếu, lãnh đạo UBCK cho biết cơ quan này đã thành lập 10 đoàn công tác tới 10 công ty chứng khoán có lượng tư vấn phát hành trái phiếu lớn nhất để kiểm tra và sẽ công bố các vi phạm.

Cùng với đó, cơ quan quản lý sẽ thanh tra cả các doanh nghiệp phát hành trái phiếu không đúng quy định, doanh nghiệp không phải công ty đại chúng nhưng vẫn phát hành trái phiếu ra công chúng. Nếu phát hiện sai phạm sẽ chuyển cơ quan chức năng xử lý theo mức độ vi phạm.

T.T (T/H)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhựa An Phát Xanh và những bất thường đằng sau những con số

Nhựa An Phát Xanh và những bất thường đằng sau những con số

Công ty CP Nhựa An Phát Xanh (mã chứng khoán: AAA) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2021, với dòng tiền kinh doanh dương trở lại. Tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu bất thường đằng sau những con số mà doanh nghiệp này đã công bố.
Người liên quan lãnh đạo Nam Long bị xử phạt vì mua bán ‘chui’ cổ phiếu

Người liên quan lãnh đạo Nam Long bị xử phạt vì mua bán ‘chui’ cổ phiếu

Mới đây, UBCKNN đã ban hành quyết định xử phạt đối với ông Phạm Thế Hoa Cương – người có liên quan của ông Châu Quang Phúc, Giám đốc Tài chính CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) giao dịch mua bán cổ phiếu mà không công bố thông tin.
Điều gì ẩn sau con số lợi nhuận quý 3/2021 của Nam Long? 

Điều gì ẩn sau con số lợi nhuận quý 3/2021 của Nam Long? 

Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ èo uột, lợi nhuận gộp giảm mạnh, dòng tiền kinh doanh âm hàng nghìn tỷ, nhưng kết thúc quý 3/2021, Công ty CP đầu tư Nam Long (NLG) vẫn có một kết quả lợi nhuận “đẹp”, thậm chí tăng mạnh so với cùng kỳ. Bí quyết nào tạo nên kết quả kinh doanh tưởng như mỹ mãn ấy cho tập đoàn địa ốc phía Nam của đại gia Nguyễn Xuân Quang?
Crystal Bay huy động 450 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất 9,5%/năm

Crystal Bay huy động 450 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất 9,5%/năm

Sau 5 năm thành lập, Công ty Cổ phần Crystal Bay lần đầu tiên gọi vốn qua kênh trái phiếu, thu về 450 tỷ đồng, gần bằng một nửa vốn chủ sở hữu.
Hà Nội lại bất ngờ điều chỉnh việc giám sát, xét nghiệm người về từ vùng dịch

Hà Nội lại bất ngờ điều chỉnh việc giám sát, xét nghiệm người về từ vùng dịch

Chỉ sau 2 ngày ra Công điện số 23, hôm nay (18/11), Chủ tịch UBND TP Hà Nội lại ban hành Công điện số 24, trong đó dừng thực hiện triển khai nội dung tại mục 2.3 của Công điện 23 về việc giám sát, xét nghiệm người về từ vùng dịch…
Thu giữ số lượng lớn giày thể thao, nước hoa nhãn hiệu nổi tiếng không rõ nguồn gốc

Thu giữ số lượng lớn giày thể thao, nước hoa nhãn hiệu nổi tiếng không rõ nguồn gốc

Một số lượng lớn giày thể thao và nước hoa mang các nhãn hiệu nổi tiếng, không có hoá đơn chứng từ, không có nhãn phụ vừa bị lực lượng chức năng Thanh Hóa phát hiện, thu giữ...
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp