Hà Nội lại bất ngờ điều chỉnh việc giám sát, xét nghiệm người về từ vùng dịch

Thứ sáu, 19/11/2021 | 06:27 Theo dõi CFĐT trên

Chỉ sau 2 ngày ra Công điện số 23, hôm nay (18/11), Chủ tịch UBND TP Hà Nội lại ban hành Công điện số 24, trong đó dừng thực hiện triển khai nội dung tại mục 2.3 của Công điện 23 về việc giám sát, xét nghiệm người về từ vùng dịch…

xét nghiệmẢnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

Theo đó, UBND TP Hà Nội đã ban hành Công điện về việc triển khai việc giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao từ các địa bàn có dịch trở về Hà Nội.

Theo đó, UBND TP yêu cầu dừng việc triển khai nội dung tại mục 2.3 Công điện số 23/CĐ-UBND ngày 16/11/2021 của UBND TP về việc tăng cường, kiểm soát người từ các tỉnh, TP khác đến/về Hà Nội.

Công điện số 24 yêu cầu triển khai việc giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao đến từ địa bàn có dịch theo đúng các nội dung quy định tại văn bản số 9472/BYT-MT ngày 8/11/2021 của Bộ Y tế.

Cụ thể, về tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2, các đơn vị chỉ đạo chủ động xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh (không đưa ra các yêu cầu người dân phải trình kết quả xét nghiệm khi vào địa bàn tỉnh, TP.

Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định. Trong đó, lưu ý căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương, Sở Y tế chỉ đạo việc quản lý người nhiễm SARS-CoV-2 tại cơ sở y tế hoặc tại nhà theo hướng dẫn tại Quyết định số 4038/QĐ-BYT ngày 21/8/2021 của Bộ Y tế và thiết lập các trạm y tế lưu động để đảm bảo công tác chăm sóc sức khoẻ và phòng, chống dịch cho người dân theo Quyết định số 4042/QĐ-BYT ngày 21/8/2021 của Bộ Y tế.

Về tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe: Những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19): Tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương và nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Những người tiêm chưa đủ liều vaccine phòng Covid-19 (thẻ vàng trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền cấp): Thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương.

Những người chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19: Thực hiện cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương.

Những người đã tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 hoặc khỏi bệnh Covid-19 tại nước ngoài thì việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.

Ngoài ra, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch của TP; phân công các lực lượng, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường kiểm soát việc chấp hành của người dân, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tại Công điện số 23 ban hành ngày 16/11 đối với việc tiếp tục tăng cường, kiểm soát người từ các tỉnh, thành phố khác đến/về Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội quyết định:

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin  hoặc đã khỏi bệnh đi về từ khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (cấp độ 4 và 3, tương ứng với màu đỏ và màu da cam) và các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao như: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai… cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú (có Quyết định cách ly của địa phương) trong vòng 07 ngày thay cho tự theo dõi sức khỏe tại nhà; xét nghiệm 02 lần vào ngày thứ 01 và ngày thứ 07 thay cho chỉ xét nghiệm 01 lần vào ngày thứ 01.

Đối với những người tiêm chưa đủ liều hoặc chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 đi về từ khu vực nguy cơ cao (cấp độ 3, tương ứng màu da cam) sẽ phải cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 07 ngày (có Quyết định cách ly của địa phương), tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú trong vòng 07 ngày tiếp theo và luôn thực hiện biện pháp 5K; xét nghiệm 02 lần vào ngày thứ 01 và ngày thứ 07 từ khi tới Hà Nội (thay cho việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà và không chỉ định xét nghiệm).

Những người đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 về Hà Nội đi về từ khu vực nguy cơ (cấp độ 2) phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 07 ngày, xét nghiệm 01 lần vào ngày thứ 01.

Những người chưa tiêm, tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19 đi về từ khu vực nguy cơ (cấp độ 2) cũng phải tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày; xét nghiệm 02 lần vào ngày thứ 01 và ngày thứ 07.

Tất cả các trường hợp trên ngay khi về đến Hà Nội phải khai báo y tế và thông báo, cam kết với chính quyền địa phương.

Trong suốt thời gian cách ly, tự theo dõi sức khỏe luôn thực hiện 5K, nếu có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 như: ho, sốt, đau rát họng, mất hoặc giảm khứu giác, vị giác... cần báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; các trường hợp khác thực hiện theo Kế hoạch số 243/KH-UBND ngày 29/10/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố.

Những quy định nói trên thực hiện từ ngày 17/11.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Đề xuất miễn phí vắc-xin Covid-19 đến hết năm 2022

Đề xuất miễn phí vắc-xin Covid-19 đến hết năm 2022

Hơn 20 triệu liều vắc-xin Covid-19 đã phân bổ cho các địa phương nhưng chưa tiêm hết
Quán karaoke từng bị xử phạt lại tổ chức cho hơn 20 'dân chơi' sử dụng ma tuý

Quán karaoke từng bị xử phạt lại tổ chức cho hơn 20 'dân chơi' sử dụng ma tuý

Quán bar X-Lounge-Coffee từng bị xử phạt 30 triệu đồng về hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người lại tiếp tục bị phát hiện tổ chức cho 21 khách uống bia, nghe nhạc mạnh và sử dụng “bóng cười”...
Hà Nội: Khởi tố vụ án làm lây lan dịch Covid-19 cho 35 người ở huyện Quốc Oai

Hà Nội: Khởi tố vụ án làm lây lan dịch Covid-19 cho 35 người ở huyện Quốc Oai

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quốc Oai (TP Hà Nội) cho biết, đơn vị này đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người” làm lây lan dịch bệnh Covid-19, xảy ra tại cơ sở kinh doanh cà phê karaoke Toàn Hảo (thôn Yên Nội, xã Đồng Quang).
Thu giữ số lượng lớn giày thể thao, nước hoa nhãn hiệu nổi tiếng không rõ nguồn gốc

Thu giữ số lượng lớn giày thể thao, nước hoa nhãn hiệu nổi tiếng không rõ nguồn gốc

Một số lượng lớn giày thể thao và nước hoa mang các nhãn hiệu nổi tiếng, không có hoá đơn chứng từ, không có nhãn phụ vừa bị lực lượng chức năng Thanh Hóa phát hiện, thu giữ...
Ngày 18/11: Hà Nội thêm 277 ca mắc Covid-19 mới, có 114 ca cộng đồng tại 25 quận huyện

Ngày 18/11: Hà Nội thêm 277 ca mắc Covid-19 mới, có 114 ca cộng đồng tại 25 quận huyện

Theo Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính từ 18h ngày 17/11 đến 18h ngày 18/11, trên địa bàn thành phố ghi nhận 277 ca bệnh trong đó: cộng đồng (114), khu cách ly (137), khu phong tỏa (26).
11 'chiến tướng' từng làm việc tại Tesla là minh chứng của việc tài giỏi thì ở đâu cũng sẽ thành công

11 'chiến tướng' từng làm việc tại Tesla là minh chứng của việc tài giỏi thì ở đâu cũng sẽ thành công

Tesla được coi là cái nôi sản sinh nhiều doanh nhân và lãnh đạo nổi tiếng, những người mặc dù đã rời công ty nhưng vẫn tiếp tục dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực của ngành ô tô điện.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp