Thủ đoạn thu thập, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng

Thứ sáu, 18/11/2022 | 08:03 Theo dõi CFĐT trên

Các đối tượng bị bắt giữ, gồm: Nguyễn Văn Dũng, sinh năm 1992; Nguyễn Văn Hùng, sinh năm 1993 và Trịnh Văn Tiến, sinh năm 1998 đều ở xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước đó, qua công tác nắm tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động sử dụng không gian mạng, thiết bị công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện có nhiều đối tượng mua bán các thông tin cá nhân của người khác để đăng ký mở tài khoản tại một ngân hàng thương mại cổ phần để được hưởng các chương trình khuyến mại bằng tiền tại các tài khoản này với tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, điều tra truy xét, Phòng Cảnh sát hình sự đã nhanh chóng xác minh làm rõ 3 đối tượng: Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Văn Hùng và Trịnh Văn Tiến đều ở xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa là những người có liên quan trực tiếp đến các hoạt động giao dịch trên nên đã triệu tập đến cơ quan Công an để làm rõ.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của các đối tượng, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đã thu giữ nhiều thẻ sim điện thoại, thẻ ATM ngân hàng của các đối tượng tại nhiều ngân hàng khác nhau cùng nhiều tang vật, tài liệu có liên quan…

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Trịnh Văn Tiến; áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Văn Dũng và Nguyễn Văn Hùng về hành vi thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án này.

Chia sẻ về những nguyên nhân dẫn tới loại tội phạm này, Thượng tá Nguyễn Xuân Toán, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện nay, việc trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng đang diễn ra rất phức tạp, gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực. Nhiều đối tượng sử dụng tài khoản ngân hàng mang tên người khác vào việc thanh khoản cho các hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc làm cổng thanh toán cho các trò chơi trực tuyến trái phép. Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước về dịch vụ mở tài khoản ngân hàng còn khá hạn chế, từ đó thành kẽ hở cho tội phạm lợi dụng hoạt động...

Để thực hiện trót lọt các hành vi phạm tội, các đối tượng thường thực hiện nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi như lợi dụng danh nghĩa nhân viên ngân hàng đang làm chỉ tiêu mở tài khoản thẻ ATM để vận động học sinh, sinh viên hoặc những người lao động có thu nhập thấp, hiểu biết hạn chế về pháp luật mở tài khoản miễn phí hoặc mức phí thấp. Sau đó thỏa thuận mua hoặc thuê lại của chủ tài khoản và quản lý hệ thống tài khoản ngân hàng bằng ứng dụng tự lập trình. Thực hiện các thủ thuật ẩn danh trên môi trường không gian mạng nhằm che giấu hành vi phạm tội, gây khó khăn cho công tác điều tra, xác minh, xử lý của lực lượng công an…

Để hạn chế tình trạng này, các cơ quan có thẩm quyền cần siết chặt hoạt động quản lý tài khoản ngân hàng và tài khoản tín dụng có chức năng thanh toán; tăng chế tài xử phạt về hành chính cũng như hình sự đối với loại tội phạm này. Bên cạnh đó, người dân cần nâng cao ý thức trong việc mở tài khoản ngân hàng và quản lý các thông tin liên quan; hạn chế chia sẻ các thông tin cá nhân như căn cước công dân, số điện thoại lên mạng xã hội; không nên mở quá nhiều tài khoản ngân hàng với mục đích mua bán, trao đổi, cho tặng.

Đối với các bạn trẻ vừa được cấp căn cước công dân hoặc chứng minh thư chỉ nên mở tài khoản ngân hàng khi thật sự cần thiết; tuyệt đối không nghe người khác vận động, khuyến khích mở tài khoản, vì như vậy rất dễ tiếp tay cho các hành vi phạm tội. Các tài khoản ngân hàng phải được đăng ký bằng sim số điện thoại chính chủ để tăng tính bảo mật, đồng thời khiến các đối tượng xấu không có cơ hội trục lợi.

P.Mai
Theo VnMedia.vn Copy
Thúc đẩy Chuyển đổi số và Hiện đại hóa toàn diện ngành tài chính

Thúc đẩy Chuyển đổi số và Hiện đại hóa toàn diện ngành tài chính

Hội thảo - Triển lãm về tài chính số trong quản lý Ngân sách Nhà nước năm 2022 (VDF-2022) với chủ đề “Thúc đẩy Chuyển đổi số và Hiện đại hóa toàn diện ngành tài chính” do Cục Tin học và Thống kê Tài chính, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính và WB đồng tổ chức...
9 lý do khiến công ty đa cấp Homeway bị tước giấy phép hoạt động

9 lý do khiến công ty đa cấp Homeway bị tước giấy phép hoạt động

Công ty TNHH Homeway Việt Nam bị phạt hành chính 395 triệu đồng và bị tước giấy phép kinh doanh theo phương thức đa cấp do 9 hành vi vi phạm, trong đó có việc không trả hoa hồng cho người tham gia bán hàng đa cấp qua hình thức chuyển khoản...
Ngay cả một cuộc suy thoái toàn cầu cũng chưa thể “đánh bại” được lạm phát

Ngay cả một cuộc suy thoái toàn cầu cũng chưa thể “đánh bại” được lạm phát

Tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang dần chậm lại khi các Ngân hàng Trung ương tiếp tục tăng lãi nhằm hạ nhiệt lạm phát đang nóng lên từng ngày ở hầu hết các khu vực trên toàn cầu. 
Chỉ số giá bất động sản quý III tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều tăng

Chỉ số giá bất động sản quý III tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều tăng

Theo báo cáo mới công bố về Chỉ số Giá Bất động sản của Savills (SPPI) quý III, Chỉ số Giá Bất động sản Nhà ở và Văn phòng tại Hà Nội và TP.HCM đều có xu hướng gia tăng.
Ngân hàng nhà nước đang nghiên cứu nới room tín dụng hợp lý

Ngân hàng nhà nước đang nghiên cứu nới room tín dụng hợp lý

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đang chỉ đạo NHNN nghiên cứu việc nới room tín dụng hợp lý để vừa bảo đảm an toàn hệ thống, ổn định vĩ mô, vừa thúc đẩy tăng trưởng…
Credit Suisse bán một phần tài sản tài chính cho Apollo Global Management

Credit Suisse bán một phần tài sản tài chính cho Apollo Global Management

Hôm qua (15/11), ngân hàng lớn thứ 2 của Thụy Sĩ - Credit Suisse - cho biết đã đạt thỏa thuận bán lượng lớn sản phẩm tài chính cho công ty đầu tư Apollo Global Management của Mỹ.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp