Thúc đẩy Chuyển đổi số và Hiện đại hóa toàn diện ngành tài chính

Thứ sáu, 18/11/2022 | 09:12 Theo dõi CFĐT trên

Hội thảo - Triển lãm về tài chính số trong quản lý Ngân sách Nhà nước năm 2022 (VDF-2022) với chủ đề “Thúc đẩy Chuyển đổi số và Hiện đại hóa toàn diện ngành tài chính” do Cục Tin học và Thống kê Tài chính, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính và WB đồng tổ chức...

Phát biểu tại hội thảo - triển lãm, Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính) Nguyễn Đại Trí cho biết, ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030 và Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 về việc phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, đến năm 2030, Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp.

Toàn cảnh Hội thảo Thúc đẩy Chuyển đổi số và Hiện đại hóa toàn diện ngành tài chính.
Toàn cảnh Hội thảo Thúc đẩy Chuyển đổi số và Hiện đại hóa toàn diện ngành tài chính.

Thuyết trình tại phiên toàn thể, ông Nguyễn Như Quỳnh - Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách tài chính cho biết, trong ngành Tài chính, đặc biệt là trong quản lý nhà nước đối với lĩnh vực tài chính như hải quan, thuế, kho bạc, chuyển đổi số là quá trình sử dụng kỹ thuật công nghệ số nhằm thay đổi phương thức hoạt động, tổ chức và vận hành để thích ứng và tận dụng công nghệ số, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài chính. Đối tượng của quá trình chuyển đổi số là cơ quan quản lý nhà nước và các quy trình quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài chính.

Thời gian qua, ngành Thuế đã hoàn thành triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử, đã cung cấp 163 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong lĩnh vực thuế, tích hợp 156 dịch vụ lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Dịch vụ thuế điện tử cho doanh nghiệp đã đi vào hoạt động ổn định, thông suốt với trên 99% trong tổng số gần 850.000 doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế điện tử.

Tổng cục Hải quan đã hoàn thành triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đạt gần 90%. Đến hết năm 2021, Kho bạc Nhà nước đã cơ bản hoàn thành xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trên tất cả các lĩnh vực quản lý.

Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của Kho bạc Nhà nước hoạt động ổn định, thông suốt, phục vụ 100% đơn vị thuộc đối tượng bắt buộc tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Trong khuôn khổ của Hội thảo - Triển lãm VDF-2022, các diễn giả, các nhà nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà cung cấp giải pháp công nghệ thông tin trong và ngoài nước tập trung trao đổi, thảo luận về hai chủ đề chính, gồm: Cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý ngân sách nhà nước; Chuyển đổi số trong lĩnh vực thuế, hải quan lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Đây là các kinh nghiệm hết sức quý báu để ngành tài chính có thể chủ động và tận dụng tốt các cơ hội của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, từ đó thiết lập nền tảng tài chính số hiện đại, công khai, minh bạch, hình thành hệ sinh thái tài chính số đáp ứng toàn diện nhu cầu giao dịch tài chính công, nhu cầu khai thác sử dụng thông tin số của Chính phủ, người dân, doanh nghiệp và các tổ chức.

Đồng thời, góp phần đề xuất những quan điểm mới, những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá góp phần xây dựng hệ sinh thái tài chính số công khai, minh bạch, an toàn và hiệu quả.

Bên cạnh các phiên hội thảo chuyên đề, Triển lãm VDF-2022 còn có các gian hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước giới thiệu các thành tựu mới nhất về chuyển đổi số, đặc biệt là chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính.

Hoàng Hải
Theo VnMedia.vn Copy
9 lý do khiến công ty đa cấp Homeway bị tước giấy phép hoạt động

9 lý do khiến công ty đa cấp Homeway bị tước giấy phép hoạt động

Công ty TNHH Homeway Việt Nam bị phạt hành chính 395 triệu đồng và bị tước giấy phép kinh doanh theo phương thức đa cấp do 9 hành vi vi phạm, trong đó có việc không trả hoa hồng cho người tham gia bán hàng đa cấp qua hình thức chuyển khoản...
Ngay cả một cuộc suy thoái toàn cầu cũng chưa thể “đánh bại” được lạm phát

Ngay cả một cuộc suy thoái toàn cầu cũng chưa thể “đánh bại” được lạm phát

Tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang dần chậm lại khi các Ngân hàng Trung ương tiếp tục tăng lãi nhằm hạ nhiệt lạm phát đang nóng lên từng ngày ở hầu hết các khu vực trên toàn cầu. 
Chính phủ thành lập Tổ công tác gỡ khó cho   thị trường bất động sản

Chính phủ thành lập Tổ công tác gỡ khó cho thị trường bất động sản

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 1435/QĐ-TTg ngày 17/11/2022 thành lập tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp.
Chỉ số giá bất động sản quý III tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều tăng

Chỉ số giá bất động sản quý III tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều tăng

Theo báo cáo mới công bố về Chỉ số Giá Bất động sản của Savills (SPPI) quý III, Chỉ số Giá Bất động sản Nhà ở và Văn phòng tại Hà Nội và TP.HCM đều có xu hướng gia tăng.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 18/11

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 18/11

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 18/11 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép của một thương nhân phân phối xăng dầu

Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép của một thương nhân phân phối xăng dầu

Ngày 17/11, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã có văn bản số 1037/QLTTHN-NVTH, gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương, đề nghị thu hồi giấy phép phân phối xăng dầu của Công ty cổ phần Dịch vụ & Thương mại tổng hợp Hải Hà...
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp