Thị trường "nín thở" chờ kết quả cuộc họp của FED

Thứ tư, 04/05/2022 | 10:21 Theo dõi CFĐT trên

Theo dự báo, FED có thể quyết định tăng lãi suất thêm 0,5 điểm % tại cuộc họp lần này, trong bối cảnh lạm phát Mỹ đang ở mức cao nhất trong hơn 40 năm qua.

Đêm qua theo giờ Việt Nam, Ủy ban Thị trường mở Liên bang, cơ quan hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã bắt đầu ngày họp đầu tiên. Đây là một trong những sự kiện kinh tế được quan tâm nhất trong tuần này.

Ngày mai (5/5), FED phải công bố bước đi lãi suất tiếp theo của họ. FED đã bỏ qua cuộc họp tháng 4 như một cách để giảm nhiệt cho thị trường, nhưng giảm về nhịp, chưa chắc giảm về mức tăng.

Trang Marketwatch viết: "FED tăng nửa điểm % trong cuộc họp lần này đã rõ như ban ngày". Ngân hàng này cũng có thể thông báo chương trình thắt chặt định lượng bằng điều chỉnh bảng cân đối kế toán, sớm thu về 95 tỷ USD mỗi tháng.

Bằng chứng cho dự báo này, theo các nhà kinh tế học, tuần trước chính Chủ tịch FED nói trong một cuộc họp tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế rằng phương án tăng 0,5 điểm % đã được đặt lên bàn cho cuộc họp tháng 5.

Tăng 0,5 điểm % nghĩa là tăng gấp 2 lần lần trước. Đây là điều hơi bất thường với FED. Lần cuối cùng ngân hàng này làm như vậy là năm 2000. Còn tăng liên tục trong các cuộc họp là từ năm 2006.

Nhật báo phố Wall bình: "Lần này FED vội rồi. Họ phải rút cả gói hỗ trợ kinh tế vì lạm phát đã tới 6,6% trong tháng 3". Chuyên gia kinh tế tại Grant Thornton nhận định: "FED không còn kiểu đợi cho sơn khô nữa. Họ buộc phải làm 2 việc cùng lúc là tăng lãi suất và thắt chặt gói hỗ trợ, nhưng không ai chắc về tác động của thắt chặt tiền tệ tới tăng trưởng và các thị trường. Chính điều này cũng làm khó cho FED trong tính toán tăng lãi suất bao nhiêu là đủ để hạ nhiệt lạm phát mà không ảnh hưởng xấu tới tăng trưởng kinh tế.

Trang tài chính của CNN cho rằng, năm 2021 FED đã bỏ qua cảnh báo của các chuyên gia kinh tế để chính sách tiền tệ quá lỏng trong một thời gian dài, nên nếu bây giờ "phanh gấp" sẽ tạo nên cú "hạ cánh cứng" đối với nền kinh tế.

Hạ cánh cứng, theo CNBC, là nguy cơ có thể xảy ra suy thoái. Cựu Phó Chủ tịch FED Roger Ferguson cho rằng: "Nguy cơ suy thoái kinh tế giai đoạn này là điều gần như khó tránh". Tuy nhiên theo ông này, nếu chẳng may xảy ra sẽ là năm 2023 và hy vọng sẽ là cuộc suy thoái nhẹ với kinh tế Mỹ.

Chủ tịch FED Jerome Powell. (Ảnh: AP)
Chủ tịch FED Jerome Powell. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, tất cả mới chỉ là dự báo, cả mức tăng nửa điểm phần trăm lẫn khả năng suy thoái. Thị trường đang chờ đợi xem sau cuộc họp này, Chủ tịch FED Jerome Powell sẽ giải thích như thế nào về tác động của bước đi mới đối với lạm phát và tăng trưởng kinh tế, bởi chắc chắn, FED cũng đã biết nếu họ phanh gấp 1 "chiếc bus chính sách" ở khúc cua sẽ xảy ra điều gì.

Phố Wall thận trọng chờ kết quả cuộc họp của FED

Trong khi chờ đợi kết quả chính thức từ cuộc họp, thị trường chứng khoán Mỹ đã có một phiên giao dịch thận trọng của của các nhà đầu tư.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba (3/5) trên sàn chứng khoán New York, cả 3 chỉ số chính đều tăng điểm nhẹ. Trong đó mức tăng cao nhất thuộc về chỉ số S&P 500 với gần 0,5%, lên 4.175 điểm khi chốt phiên. Chỉ số Dow Jones và Nasdaq tăng nhẹ quanh mức 0,2%. Những diễn biến này cũng tương tự như phiên giao dịch ngày thứ Hai (2/5).

Theo các chuyên gia, đây là thời điểm các nhà đầu tư phố Wall đang thận trọng để chờ đợi kết quả chính thức từ cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ được công bố vào ngày mai (5/5).

Trong bối cảnh lạm phát Mỹ đang ở mức cao nhất trong hơn 40 năm qua, dự báo FED có thể quyết định tăng lãi suất thêm 0,5 điểm % tại cuộc họp lần này. Kế hoạch cụ thể để cắt giảm lượng trái phiếu nắm giữ trên bảng cân đối kế toán dự kiến cũng sẽ được công bố.

Với những chính sách thắt chặt tiền tệ và khả năng tăng trưởng chậm lại của kinh tế Mỹ, bảo toàn vốn đang là mục tiêu chính của các nhà đầu tư trong thời điểm này.

Trên sàn giao dịch hàng hóa cũng chứng kiến những diễn biến tương tự, chốt phiên, giá vàng gần như đi ngang khi khả năng FED tăng lãi suất sẽ khiến kênh đầu tư này trở nên kém hấp dẫn hơn.

Theo các chuyên gia, tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát sẽ là một trong những mục tiêu chính của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong năm 2022. Nếu lãi suất được tăng thêm nửa điểm % trong cuộc họp này, đây sẽ là lần thứ 2 FED thực hiện một bước nhảy lãi suất cao như vậy kể từ năm 2000 đến nay.

Theo VTV
Theo VnMedia.vn Copy
Phố Wall đóng cửa phiên giao dịch 3/5 với sắc xanh ngập tràn

Phố Wall đóng cửa phiên giao dịch 3/5 với sắc xanh ngập tràn

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, chứng khoán Phố Wall ghi nhận xu hướng tăng điểm sau một phiên giao dịch đầy biến động khi mỗi chỉ số dao động giữa tăng và giảm liên tục trong lúc cuộc họp chính sách của Fed diễn ra.
Giá vàng thế giới bật tăng, trong nước giảm

Giá vàng thế giới bật tăng, trong nước giảm

Sáng nay (4/5), giá vàng trong nước được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm khoảng 100 nghìn đồng/lượng so với giá niêm yết sáng qua, kéo giá bán ra rơi xuống dưới mốc 70 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá thế giới lại bật tăng trở lại sau một phiên giảm sâu.
Nhà đầu tư hàng đầu cảnh báo: Hiện tượng “bong bóng” chạm 50% thị trường

Nhà đầu tư hàng đầu cảnh báo: Hiện tượng “bong bóng” chạm 50% thị trường

Thị trường Phố Wall có thể đang trong giai đoạn đầu của sự sụt giảm nghiêm trọng.
Sửa Luật Bất động sản: Cần thêm những mô hình kinh doanh mới

Sửa Luật Bất động sản: Cần thêm những mô hình kinh doanh mới

Theo TS Vũ Tiến Lộc, để tạo hành lang pháp lý phù hợp cho thị trường bất động sản (BĐS) phát triển, chúng ta phải cùng lúc sửa đổi cả 3 bộ luật, sửa các điểm chưa hợp lý và bổ sung những khoảng trống, mô hình kinh doanh BĐS mới…
Cách xử trí ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch

Cách xử trí ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch

Ngộ độc thực phẩm (NĐTP) có thể xảy ra quanh năm nhưng vào mùa nắng nóng, NĐTP thường xảy ra nhiều hơn, đặc biệt đây là mùa du lịch.
Quảng Nam ra tối hậu thư cho các dự án chậm giải ngân vốn

Quảng Nam ra tối hậu thư cho các dự án chậm giải ngân vốn

Tỉnh Quảng Nam có 77 dự án sử dụng vốn ngân sách, dự kiến khởi công mới năm 2022, tuy nhiên đến nay nhiều dự án vẫn chưa được phê duyệt dự án đầu tư.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp