Tại sao nhiều kế toán tại Mỹ nghỉ việc?

Thứ sáu, 30/12/2022 | 14:15 Theo dõi CFĐT trên

Hơn 300.000 kế toán và kiểm toán viên Mỹ đã nghỉ việc trong hai năm qua, giảm 17%. Đồng thời, số lượng sinh viên đại học đăng ký vào lĩnh vực này cũng ngày càng giảm.

Tại sao nhiều kế toán tại Mỹ nghỉ việc? (Ảnh minh họa)
Tại sao nhiều kế toán tại Mỹ nghỉ việc? (Ảnh minh họa)

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, nhóm độ tuổi kế toán viên nhảy việc nhiều nhất rơi vào khoảng 25-34 và 45-54 tuổi. Đa số các nhà tuyển dụng cho hay, nhiều kế toán viên có kinh nghiệm đều chuyển sang làm việc ở lĩnh vực tài chính và công nghệ. 

Sự thiếu hụt nhân lực lớn tại các doanh nghiệp đã khiến mức lương kế toán tăng mạnh và nhiều lao động tạm thời nhận công việc này.

Thế nhưng, vấn đề cốt lõi về nguồn nhân lực của ngành này vẫn chưa thể giải quyết khi nhiều sinh viên đại học không muốn làm kế toán. 

Anh Jordan Pixley, 22 tuổi, theo học chuyên ngành kế toán tại Đại học Clemson, cho biết trong thời gian thực tập, anh cảm thấy mệt mỏi với những nghiệp vụ kế toán lặp đi lặp lại và công việc tỏ ra không thú vị bằng phân tích dữ liệu.

Chàng sinh viên này cũng đã tham dự một sự kiện tuyển dụng của KPMG LLP ở Orlando, Fla., nhưng cuối cùng không nộp đơn ứng tuyển. Bên cạnh đó, KPMG cho biết họ đang xem xét các cách để giảm số giờ làm thêm và khối lượng công việc trong những mùa cao điểm. 

Mức lương tại KPMG sẽ thay đổi tùy theo thị trường và vị trí, song hầu hết nhân viên mới làm việc trong các mảng dịch vụ kiểm toán, thuế và tư vấn của KPMG trong năm 2023 sẽ có mức lương cao hơn 5% - 15% so với những nhân viên mới của năm 2022. Một nhân viên chuyên về thuế tại thành phố New York của KPMG có mức lương trong khoảng 71.000 - 82.000 USD.

Song, Jordan Pixley cho biết thời gian làm việc 70 - 80 giờ/tuần tại các công ty kiểm toán là một phần nguyên nhân khiến anh không mấy hào hứng.

Xem thêm: Mỹ: 3 dấu hiệu “nền kinh tế đại dịch” đã kết thúc trong năm 2022

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Steven Kachelmeier, người đứng đầu Khoa Kế toán của Đại học Texas tại Austin, cho biết các công ty hứa hẹn mức lương cao hơn sau vài năm làm việc, nhưng khi bạn 19 tuổi, bạn không nghĩ về 10 năm tới hay thậm chí 5 năm tới. Bạn chỉ nghĩ về thời điểm hiện tại thôi.

Theo các giáo sư, sinh viên muốn kiếm được nhiều tiền hơn so với số tiền mà nhiều công ty kế toán đang trả - và họ đang tìm kiếm điều đó trong các ngành khác. 

Các cơ hội việc làm đã rộng mở hơn trong thời kỳ bùng nổ kinh tế kéo dài một thập kỷ, tạo ra nhiều vị trí mới trải dài từ lĩnh vực ngân hàng đến công nghệ. Theo các nhà tuyển dụng, những sinh viên hàng đầu vừa tốt nghiệp đại học có thể kiếm được nhiều tiền hơn đáng kể khi đi làm cho các công ty tư vấn và ngân hàng.

Ngoài ra, một rào cản đáng kế khác đối với nhiều sinh viên mới tốt nghiệp ngành kế toán đó là, để có được chứng chỉ kế toán viên công chứng, một sinh viên đại học cần học thêm 150 giờ tín chỉ (tương đương 30 tín chỉ) ngoài 120 tín theo yêu cầu của bằng cử nhân. Điều này tương đương với việc sinh viên phải học thêm 1 năm nữa và tiêu tốn hàng chục nghìn USD tiền học phí và lệ phí bổ sung. 

Trong khi đó, công ty kiểm toán PwC đã liên kết với Đại học Saint Peter, có trụ sở tại thành phố Jersey để một số sinh viên có thể nhận thêm 30 tín chỉ và nhận được giấy cấp phép khi làm việc tại công ty.

Công ty cũng trả học phí và trả lương cho sinh viên trong năm làm việc. Ban lãnh đạo PwC đang hy vọng dự án thí điểm này sẽ giúp nhiều bạn trẻ gắn bó với công việc kế toán hơn và nhận được chứng chỉ CPA.

Ông Keith Wolf, CEO của công ty tuyển dụng Murray Resources có trụ sở tại Houston, nhận định, kế toán là một con đường đáng tin cậy để có được công việc ổn định, nhưng có nhiều cách dễ dàng hơn để bước vào thế giới kinh doanh. 

Ông nói: “Có rất nhiều lựa chọn. Vậy tại sao các bạn trẻ phải theo đuổi một con đường khó khăn hơn?”

Số lượng sinh viên Mỹ hoàn thành bằng cử nhân kế toán đã giảm gần 9% xuống còn khoảng 52.500 vào năm 2020, giảm so với gần 57.500 vào năm 2012, theo Hiệp hội Kế toán viên Chuyên nghiệp Quốc tế. Theo cơ quan này, tình trạng sụt giảm đã tiếp diễn trong hai năm qua, mặc dù họ chưa công bố số liệu cuối cùng cho năm 2021 và 2022. 

Xem thêm: Người giàu Mỹ chi tiêu ít hơn

Thục San (Theo WSJ)
Theo VnMedia.vn Copy
Cứu hộ thành công 2 cá thể tê tê vàng quý hiếm

Cứu hộ thành công 2 cá thể tê tê vàng quý hiếm

Save Vietnam's Wildlife phối hợp với VQG Cúc Phương vừa cứu hộ kịp thời 7 cá thể tê tê, trong đó có 2 cá thể tê tê vàng quý hiếm.
Thanh tra Chính phủ: Lợi ích nhóm và hàng loạt sai phạm đẩy giá sách giáo khoa lên cao

Thanh tra Chính phủ: Lợi ích nhóm và hàng loạt sai phạm đẩy giá sách giáo khoa lên cao

Thanh tra Chính phủ kết luận “có dấu hiệu lợi ích nhóm giữa Bộ GD-ĐT là cơ quan quản lý nhà nước với NXBGD trong việc in ấn, phát hành sách bài tập; In SGK chất lượng thấp, chiết khấu cao, bán giá không đúng quy định…
Phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư khoảng 15,17ha

Phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư khoảng 15,17ha

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư tại thôn Đầu và thôn Cầu, xã Tự Lạn, huyện Việt Yên (tỷ lệ 1/500) với quy mô khoảng 15,17 ha.
Đồng USD tận hưởng năm tốt nhất kể từ năm 2015

Đồng USD tận hưởng năm tốt nhất kể từ năm 2015

Đồng đô la Mỹ (USD) đang trên đà đạt hiệu suất tốt nhất trong bảy năm trở lại đây nhờ được hỗ trợ bởi chính sách thắt chặt tiền tệ quyết liệt của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và những lo ngại về triển vọng tăng trưởng toàn cầu.
Thủ tướng: Quản lý cán bộ theo hướng 'có vào, có ra, có lên, có xuống'

Thủ tướng: Quản lý cán bộ theo hướng "có vào, có ra, có lên, có xuống"

Thủ tướng giao Bộ Nội vụ và ngành nội vụ tiếp tục rà soát, đổi mới và hoàn thiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức, viên chức theo hướng đồng bộ, thống nhất, "có vào, có ra, có lên, có xuống", khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh…
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/12: Hạn chế mua đuổi giá

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/12: Hạn chế mua đuổi giá

Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua đuổi giá, sử dụng đòn bẩy margin ở mức thấp để quản trị rủi ro tài khoản trước kỳ nghỉ lễ.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp