SEC “truy đuổi” Elon Musk vì mua chui cổ phiếu

Thứ ba, 05/04/2022 | 17:40 Theo dõi CFĐT trên

Hôm qua (ngày 4/4), Elon Musk tiết lộ rằng, ông đã tiến hành mua 9,2% cổ phần của Twitter, khiến cổ phiếu của công ty này tăng hơn 28% trong phiên giao dịch chiều qua.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo hồ sơ tài chính, giao dịch mua cổ phiếu trên diễn ra vào ngày 14/3; trong khi đó, SEC yêu cầu bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào mua hơn 5% cổ phần phổ thông của một doanh nghiệp đều phải thông báo số cổ phần nắm giữ trong vòng 10 ngày.

Tuy nhiên, đối với trường hợp của Elon Musk, tỷ phú này “mất” đến 21 ngày để hoàn thành nghĩa vụ của mình.

Vào ngày 25/3, tức 10 ngày trước khi thương vụ mua cổ phiếu Twitter diễn ra, Musk đã đăng một cuộc thăm dò trên Twitter, với phần mở đầu như sau: “Tự do ngôn luận là điều cần thiết cho một nền dân chủ. Bạn có tin rằng Twitter tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc này không?”.

Ông nhấn mạnh thêm: “Kết quả của khảo sát này rất quan trọng. Hãy bình chọn cẩn thận”.

Musk thực sự đã mua được số cổ phần lớn tại Twitter vào thời điểm này và về mặt pháp lý, ông phải công bố thông tin trên.

Thế nhưng, hình phạt của SEC đối với vi phạm này thường rất khiêm tốn, rơi vào khoảng 100.000 USD. 

Xem thêm: Elon Musk trở thành cổ đông lớn nhất của Twitter

Bên cạnh đó, theo Forbes dự đoán, giá trị tài sản ròng của Musk là khoảng 300 tỷ USD; do đó, số tiền phạt nêu trên của SEC đối với Musk chỉ tương đương 0,00003% tài sản của ông. 

Hơn nữa, ý định của Musk với việc mua lượng lớn số cổ phiếu của Twitter vẫn là một dấu hỏi lớn đối với thị trường bởi nhiều nguyên nhân.

Cụ thể, Tesla từng có lịch sử “lời qua tiếng lại” với Twitter cũng như các nhà quản lý Twitter từng chỉ trích, tức giận với Elon Musk vì ông đưa ra một số thông báo, bao gồm thỏa thuận riêng của Tesla trên nền tảng này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không chỉ dừng tại đó, vào tháng 9/2018, SEC buộc tội Musk đưa ra những tuyên bố “sai sự thật và gây hiểu lầm” cho các nhà đầu tư khi ông thông báo qua Twitter rằng, ông đang cân nhắc biến Tesla thành doanh nghiệp tư trên Twitter với giá 420 USD/cổ phiếu và đã được bảo đảm về khoản tài trợ. Kết quả là, cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện giảm trong nhiều tuần sau đó.

Sau cùng, Musk và Tesla đã đồng ý thỏa thuận với Chính phủ Mỹ và sửa đổi thông tin vào năm 2019. Theo các điều khoản và thỏa thuận, Musk và Tesla mỗi bên phải nộp 20 triệu USD tiền phạt cho SEC, đồng thời Musk bị thôi chức Chủ tịch Ban Quản trị Tesla.

Ngoài ra, vào tháng 6/2020, SEC cho biết Musk đã vi phạm một số điều khoản của thỏa thuận, yêu cầu phải phê duyệt trước các tweet nếu chúng chứa thông tin kinh doanh quan trọng về Tesla và có khả năng ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Musk từng tweet rằng, giá cổ phiếu của Tesla quá cao, điều này khiến giá cổ phiếu giảm sút.

Bên cạnh đó, cuối tháng 1/2022, một nhân vật bảo thủ Dinesh D’Souza - người bị kết tội gian lận tài chính chiến dịch vào năm 2014, đã gắn thẻ Musk trong một tweet nói rằng, Musk “có thể thay đổi đáng kể bối cảnh chính trị và văn hóa” bằng cách mua và tiếp quản “một phương tiện truyền thông xã hội lớn nền tảng.”

“Cuộc chiến” giữa CEO Tesla với các nhà quản lý có xu hướng diễn ra công khai và không theo quy chuẩn nào, đôi khi bao gồm những lời chế nhạo thô tục. Tỷ phú người Mỹ từng bày tỏ sự không hài lòng của mình với SEC trên Twitter nhiều lần, bao gồm cả việc ông ấy gọi SEC hồi tháng 10/2018 là “Ủy ban làm giàu cho lũ bán khống."

Xem thêm: Người liên quan thành viên HĐQT ELC bị xử phạt do mua bán ‘chui’ cổ phiếu

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 5,3% trong năm 2022

Dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 5,3% trong năm 2022

Ngân hàng Thế giới (World Bank) dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 5,3% trong năm 2022 và sau đó sẽ ổn định lại quanh mức 6,5%.
Elon Musk trở thành cổ đông lớn nhất của Twitter

Elon Musk trở thành cổ đông lớn nhất của Twitter

Tom Forte -  Nhà phân tích của DA Davidson & Co cho biết: “Với những bình luận trước đây của Elon về việc muốn thành lập một công ty truyền thông xã hội, tôi sẽ nói rằng có khả năng Elon Musk sẽ tăng cổ phần của mình tại Twitter hoặc sẽ nắm quyền kiểm soát trong công ty vào một lúc nào đó.”
Cổ phiếu châu Á dao động ở mức cao nhất trong 5 tuần qua

Cổ phiếu châu Á dao động ở mức cao nhất trong 5 tuần qua

Chỉ số MSCI về cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương, ngoại trừ Nhật Bản tăng 0,16% lên 601,3, mức tăng mạnh nhất kể từ ngày 24/2. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản giao dịch đi ngang; trong khi đó, chỉ số S&P/ASX 200 tăng 0,5% và Kospi của Hàn Quốc giảm 0,2%.
Thông tin về nam công dân Việt mất tích tại Israel

Thông tin về nam công dân Việt mất tích tại Israel

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel cho biết: Công dân Việt Nam sinh năm 1993, là sinh viên Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh tham gia chương trình Vừa học Vừa làm tại Israel do Trung tâm AICAT (Avara) tổ chức từ ngày 02/08/2016 và mất liên lạc vào ngày 17/09/2016.
Người đàn ông bị nghi tiêm gần 90 mũi vaccine ngừa Covid-19

Người đàn ông bị nghi tiêm gần 90 mũi vaccine ngừa Covid-19

Báo Freie Presse cho biết, một người đàn ông 61 tuổi đã tiêm ít nhất 87 mũi vaccine ngừa Covid-19 ở bang Saxony, miền Đông nước Đức. Tổ chức Chữ thập Đỏ của Đức cáo buộc người này bán hộ chiếu vaccine.
Slovakia đồng ý trả tiền khí đốt bằng đồng rúp của Nga

Slovakia đồng ý trả tiền khí đốt bằng đồng rúp của Nga

Slovakia sẽ trả tiền mua khí đốt tự nhiên của Nga bằng đồng rúp nếu điều đó là cần thiết để giúp cho dòng chảy khí đốt tiếp tục đến Slovakia, Bộ trưởng Kinh tế Slovakia Richard Sulik cho biết trên truyền hình quốc gia.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp