Những biến chứng nguy hiểm của bệnh tay chân miệng

Thứ hai, 12/04/2021 | 17:33 Theo dõi CFĐT trên

Bệnh tay chân miệng là bệnh do siêu vi trùng gây ra, bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Trẻ mắc bệnh này nếu không được chữa trị kịp thời sẽ để lại biến chứng vô cùng nặng nề. Dưới đây là những biến chứng nguy hiểm của bệnh tay chân miệng mà các mẹ cần nắm được.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh tay chân miệng
Những biến chứng nguy hiểm của bệnh tay chân miệng

Biểu hiện của bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng là bệnh do siêu vi trùng gây ra. Sở dĩ được gọi là bệnh tay chân miệng (TCM) vì khi người mắc bệnh này sẽ có biểu hiện chính là các mụn nước nổi ở vùng tay, chân và miệng. Bệnh này gần đây phát hiện thêm tác nhân gây bệnh Enterovirus 71 (EV71), tác nhân này nguy hiểm có thể biến chứng não và tim gây tử vong cao và rất nhanh.

Biểu hiện sớm nhất của bệnh tay chân miệng là mệt mỏi, sốt nhẹ, đau họng, sổ mũi diễn ra trong vài ngày, sau đó bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn toàn phát. Đầu tiên là xuất hiện các mụn nước ở niêm mạc miệng và thường là ở mặt trong má, lợi, mặt bên của lưỡi. Các mụn nước có kích thước nhỏ nằm trên nền niêm mạc viêm đỏ.

Các mụn nước trong miệng thường dập vỡ rất nhanh tạo ra các vết trợt loét rất đau rát làm bệnh nhân khó trong việc ăn uống. Tiếp theo, xuất hiện các mụn nước, bọng nước ở bàn chân, bàn tay, hoặc có thể ở mông, gối.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng nếu không được chữa trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng vô cùng nặng nề như viêm não, viêm thân não, viêm màng não, viêm não tủy, với những biểu hiện sau đây:

1. Biến chứng thần kinh

Biến chứng thần kinh của bệnh tay chân miệng bao gồm: Viêm não, viêm thân não, viêm màng não, viêm não tủy, với những biểu hiện:

Rung giật cơ (giật mình chới với): Co giật từng cơn ngắn 1 - 2 giây, chủ yếu ở tay và chân, thường xuất hiện khi trẻ bắt đầu vào giấc ngủ hay khi cho trẻ nằm ngửa.  

Trẻ thường bứt rứt, ngủ gà, chới với, run chi, đi loạng choạng, mắt nhìn ngược, rung giật nhãn cầu.

Tăng trương lực cơ, yếu, liệt chi (liệt mềm cấp), liệt dây thần kinh sọ não. Hoặc nặng có thể Hôn mê là biến chứng nặng, thường kèm theo suy hô hấp, suy tuần hoàn.

2. Biến chứng tim mạch và hô hấp

Biến chứng tim mạch và hô hấp của bệnh tay chân miệng như: Viêm cơ tim, phù phổi cấp, tăng huyết áp, suy tim và trụy mạch. Những dấu hiệu nhận biết bao gồm:

Mạch của trẻ sẽ nhanh (trên 150 lần/phút), thời gian làm đầy mao mạch trên 2 giây, biểu hiện rối loạn vận mạch, da nổi vân tím, đổ mồ hôi, tứ chi lạnh, có thể chỉ khu trú tại một vùng cơ thể như tay hoặc chân,...

Biến chứng tay chân miệng ở giai đoạn đầu, huyết áp tăng cao với chỉ số huyết áp tâm thu ≥ 110 mmHg (đối với trẻ dưới 1 tuổi), chí số huyết áo tâm thu ≥ 115 mmHg (đối với trẻ từ 1 - 2 tuổi), chỉ số huyết áp tâm thu ≥ 120 mmHg (đối với trẻ trên 2 tuổi).

Giai đoạn sau: Không đo được mạch và huyết áp của trẻ, thở nhanh, nông, khò khè, ngực rút lõm, hơi thở rít thanh quản, không đều. Phù phổi cấp như sùi bọt hồng, khó thở, da tím tái, phổi nhiều ran ẩm, nội khí quản có lẫn máu hay bọt hồng.

3. Biến chứng đối với thai kỳ

Thai phụ mắc bệnh tay chân miệng trong 3 tháng đầu của thai kỳ có nguy cơ dẫn đến sảy thai, mặc dù tỷ lệ xảy ra là rất hiếm. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai vẫn nên phòng ngừa bằng cách hạn chế tiếp xúc gần với những người đang mang bệnh. Thai phụ bị tay chân miệng có thể vượt qua bệnh để sinh con và em bé sinh ra.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh tay chân miệng là viêm não - viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp, nguy cơ dẫn tới tử vong nếu không được phát hiện sớm và xử trí kịp thời. Trong trường hợp không gặp biến chứng, hầu như các trẻ có thể hồi phục hoàn toàn từ 3 - 5 ngày sau giai đoạn toàn phát.

Bệnh tay chân miệng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng bệnh tay chân miệng hoàn toàn có thể được điều trị khỏi hẳn nếu được phát hiện sớm và xử trí đúng cách. Do đó, nếu trẻ có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh tay chân miệng thì các bậc cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Quang Hào
Theo VnMedia.vn Copy
Bệnh tay chân miệng có dễ lây lan?

Bệnh tay chân miệng có dễ lây lan?

Bệnh tay chân miệng là một trong những bệnh truyền nhiễm thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh được gây ra bởi virus, nếu không chữa trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng nặng nề. Bệnh tay chân miệng có dễ lây lan không?
Bệnh tay chân miệng có chữa được không?

Bệnh tay chân miệng có chữa được không?

Bệnh tay chân miệng ở trẻ là căn bệnh thường gặp vào mùa hè và rất dễ lây lan. Vậy, bệnh tay chân miệng là gì? Bệnh tay chân miệng có chữa được không?
Trẻ mắc bệnh tay chân miệng cần kiêng gì?

Trẻ mắc bệnh tay chân miệng cần kiêng gì?

Bệnh tay chân miệng ở trẻ là căn bệnh thường gặp vào mùa hè và rất dễ lây lan. Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, nhiều nhất ở trẻ dưới 3 tuổi. Đây là loại bệnh xảy ra quanh năm, thường tăng cao vào tháng 2-4 và 9-12 trong năm. Vậy bệnh tay chân miệng là gì? Trẻ em bị bệnh tay chân miệng cần kiêng gì?
Thấy gì từ án phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD đối với Alibaba?

Thấy gì từ án phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD đối với Alibaba?

Sau khi lĩnh án phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD với cáo buộc kinh doanh độc quyền, Alibaba đã có động thái bất ngờ là cảm ơn nhà chức trách Trung Quốc.
Kinh hoàng khoảnh khắc ngôi nhà 3 tầng đổ sập trong đêm

Kinh hoàng khoảnh khắc ngôi nhà 3 tầng đổ sập trong đêm

Vào khoảng 4h sáng nay 12/4, trên địa bàn TP. Lào Cai, một ngôi nhà bất ngờ đổ sập vỡ vụn. May mắn một cụ bà ở trong nhà đã được sơ tán ra ngoài.
100ha làm khu công nghiệp Sông Đốc phía Nam

100ha làm khu công nghiệp Sông Đốc phía Nam

Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Sông Đốc phía Nam ở Cà Mau với diện tích 100 ha với nguồn vốn đầu tư 538,6 tỷ đồng.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp