Nhiều người Việt sẵn sàng chi từ 40% - 60% tổng thu nhập để trả góp vay mua nhà

Thứ sáu, 06/01/2023 | 07:32 Theo dõi CFĐT trên

Batdongsan.com.vn vừa công bố Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản (BĐS) đầu năm 2023 với nhiều thông tin đáng chú ý. Mặc dù chỉ số tâm lý của người tiêu dùng giảm nhưng họ vẫn cho rằng giá BĐS sẽ tăng. Gần 70% người tham gia khảo sát dự định mua BĐS trong năm 2023.

Người tiêu dùng giảm lạc quan về thị trường BĐS nhưng vẫn dự đoán giá BĐS tăng

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng BĐS (Consumer Sentiment Study - CSS) được công bố định kỳ 2 lần/năm, đo lường cảm nhận của những người mua/bán BĐS về tình hình BĐS hiện tại và đánh giá của họ về triển vọng thị trường trong tương lai. Batdongsan.com.vn là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cung cấp dữ liệu này. Báo cáo phân tích kết quả khảo sát thực tế với hơn 1000 người tiêu dùng BĐS trên khắp Việt Nam, có độ tuổi, nghề nghiệp và mức thu nhập đa dạng. 

Ông Lê Bảo Long – Giám đốc Chiến lược Batdongsan.com.vn trình bày Báo cáo CSS
Ông Lê Bảo Long – Giám đốc Chiến lược Batdongsan.com.vn trình bày Báo cáo CSS

Báo cáo CSS xây dựng Chỉ số tâm lý thị trường BĐS dựa trên 6 yếu tố: mức độ hài lòng về thị trường, khả năng mua nhà, tình hình thị trường, lãi suất, chính sách của Chính phủ và giá BĐS trong tương lai.

Theo đó, Chỉ số tâm lý thị trường BĐS Việt Nam đầu năm 2023 là 36 điểm, giảm khá nhiều so với mức 47 và 40 điểm của nửa đầu và nửa cuối năm 2022. Trong đó, mức độ lạc quan của người mua/bán BĐS sụt giảm mạnh nhất đối với lãi suất vay mua BĐS (giảm 15 điểm). Nếu như nửa năm trước, 41% người tham gia khảo sát cho rằng lãi suất ngân hàng đang ở mức hợp lý, thì hiện tại, chỉ còn 26% đồng tình với chính sách lãi suất, hầu hết đều đánh giá lãi suất đang ở mức cao hoặc quá cao. 

Đầu năm 2023, chỉ số đo lường mức độ hài lòng của người tiêu dùng BĐS về thị trường, về triển vọng tăng giá BĐS trong tương lai và khả năng mua nhà cũng giảm từ 12 đến 14 điểm so với nửa cuối năm 2022. 

Tuy chỉ số về triển vọng tăng giá BĐS trong tương lai không còn cao như đầu năm 2022, nhưng 80% người tham gia khảo sát vẫn nhận định giá địa ốc sẽ tăng trong 1 - 5 năm tới, với 40% dự báo mức tăng là 5 - 10% và 23% cho rằng giá nhà, đất sẽ tăng trên 10%.

Nhiều người Việt sẵn sàng chi từ 40% - 60% tổng thu nhập để trả góp vay mua nhà

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, ở những người có thu nhập hộ gia đình dưới 40 triệu/tháng, tỷ lệ sẵn sàng dành khoảng 40% - 60% tổng thu nhập cho khoản trả góp vay mua nhà là 46%. Tỷ lệ này tăng lên với các đối tượng có thu nhập hộ gia đình cao hơn, cụ thể là 67% ở những người có thu nhập 40 – 70 triệu/tháng, 73% ở những người có thu nhập 70 -100 triệu/tháng và 74% với những người có thu nhập hàng tháng trên 100 triệu.

Theo ông Lê Bảo Long – Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com.vn, bất chấp những biến động trong năm qua, nhiều người vẫn mua nhà, đất, thậm chí là mua đến 3 hoặc 4 sản phẩm BĐS. Báo cáo CSS cho thấy 70% người có thu nhập hộ gia đình 40 - 70 triệu/tháng đã mua ít nhất 1 BĐS trong năm 2022. Tỷ lệ này lên đến 75% và 86% đối với những người có thu nhập từ 70 – 100 triệu/tháng và trên 100 triệu/tháng. Ông Lê Bảo Long nhận định hầu hết các giao dịch mua bán BĐS này có thể đã diễn ra vào đầu năm.

Gần 70% người tham gia khảo sát muốn mua BĐS trong năm tới

Khi được hỏi về dự định mua BĐS, 68% người tham gia khảo sát của Batdongsan.com.vn cho biết họ sẽ mua trong vòng 1 năm tới. Càng nắm giữ nhiều BĐS, xu hướng muốn mua thêm nhà, đất của người tiêu dùng càng tăng. Tỷ lệ người dự định mua BĐS trong năm 2023 là 46% với đối tượng chưa có BĐS nào, 79% với những người đang sở hữu 2 BĐS và lên đến 87% ở những người đã có trên 3 sản phẩm địa ốc.

Về lý do mua, 61% những người có ý định mua BĐS trong tương lai gần tiết lộ họ muốn mua để đầu tư. Báo cáo CSS của Batdongsan.com.vn cũng chỉ ra giá và vị trí là 2 yếu tố người tiêu dùng quan tâm hàng đầu khi đưa ra quyết định mua bán BĐS, sau đó mới đến diện tích, loại hình BĐS, an ninh, mức độ phát triển và quy hoạch tương lai của khu vực. 

Đa số người mua sẽ lựa chọn BĐS quanh khu vực sinh sống, chỉ một bộ phận nhỏ có xu hướng “đánh bắt xa bờ”. Khẩu vị đầu tư của người ở các vùng miền khác nhau có sự khác biệt. Trong khi vẫn có 16% người sống ở Hà Nội dự định mua BĐS ở TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng hoặc các tỉnh miền Trung, thì chỉ 7% người ở TP.Hồ Chí Minh muốn mua BĐS thuộc các tỉnh ngoài miền Nam.

Đáng chú ý, dữ liệu từ Batdongsan.com.vn phản ánh sự dịch chuyển rõ rệt về mối quan tâm đối với loại hình BĐS sơ cấp và thứ cấp. Nửa cuối năm 2022, tỷ lệ mong muốn mua BĐS sơ cấp và thứ cấp là tương đương nhau. Tuy nhiên sang đến đầu năm 2023, cán cân đã lệch, 60% người tham gia khảo sát cho biết họ sẽ mua BĐS sơ cấp, tỷ lệ người muốn mua BĐS thứ cấp chỉ còn 37%. Ông Lê Bảo Long lý giải có sự thay đổi này vì gần đây, chủ đầu tư các dự án đã đưa ra những chính sách thanh toán linh hoạt hơn hoặc có động thái giảm giá khiến thị trường BĐS sơ cấp trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua và nhà đầu tư BĐS.

Nhật Lâm
Theo VnMedia.vn Copy
Lái xe chở 400kg nội tạng bốc mùi hôi thối đi tiêu thụ thì bị bắt

Lái xe chở 400kg nội tạng bốc mùi hôi thối đi tiêu thụ thì bị bắt

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe L.V.T không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của 400kg nội tạng động vật đã bốc mùi hôi thối...
Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển các dịch vụ bảo hiểm số

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển các dịch vụ bảo hiểm số

Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 đề ra các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong kinh doanh và quản lý hoạt động kinh doanh bảo hiểm; Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển các dịch vụ bảo hiểm số mới…
GEE mong muốn “thâu tóm” toàn bộ Thibidi và Cadivi

GEE mong muốn “thâu tóm” toàn bộ Thibidi và Cadivi

Thành viên thuộc Tập đoàn Gelex, CTCP Thiết bị Điện Gelex (Gelex Electric, UPCoM: GEE), mong muốn nâng sở hữu lên 100% tại hai công ty con là CTCP Dây Cáp điện Việt Nam (Cadivi, HOSE: CAV) và CTCP Thiết bị Điện (Thibidi, HOSE: THI).
​​​​​​​Bắt mạch thị trường bất động sản Việt Nam và dự báo 2023

​​​​​​​Bắt mạch thị trường bất động sản Việt Nam và dự báo 2023

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo “Bắt mạch thị trường bất động sản Việt Nam và dự báo 2023” nhằm tổng kết thị trường bất động sản 2022 và đưa ra những dự báo về thị trường bất động sản 2023 cùng các kiến nghị giải pháp giúp doanh nghiệp bất động sản có cơ hội hồi phục và phát triển.
KBC mua trước 50 triệu cổ phiếu quỹ

KBC mua trước 50 triệu cổ phiếu quỹ

HĐQT Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (HOSE: KBC) đã chính thức phê duyệt kế hoạch mua lại 50 triệu cổ phiếu quỹ trong quý I-II/2023.
DXG mong muốn vay hơn 1 nghìn tỷ đồng từ công ty con

DXG mong muốn vay hơn 1 nghìn tỷ đồng từ công ty con

Gần đây, HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh (Đất Xanh Group, HOSE: DXG) đã phê duyệt nghị quyết về việc vay vốn từ CTCP Đầu tư kinh doanh Bất động sản Hà An với số tiền là 1.080 tỷ đồng.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp