Nhận định thị trường chứng khoán ngày 29/3: VN-Index giữ xu hướng đi ngang trung hạn

Thứ hai, 28/03/2022 | 20:48 Theo dõi CFĐT trên

TVSI đánh giá rằng VN-Index vẫn đang giữ xu hướng đi ngang trung hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index quay trở lại xu hướng đi ngang với kháng cự trên là vùng 1.510 – 1.515 điểm và hỗ trợ mạnh phía dưới ở quanh vùng 1.430 – 1.450 điểm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cân nhắc giải ngân với tỷ trọng nhỏ và hạn chế sử dụng đòn bẩy

CTCK Vietcombank - VCBS

Chỉ số VN-Index giảm mạnh với thanh khoản lớn thể hiện tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư trong bối cảnh tranh chấp giữa Nga và Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Mặt khác, diễn biến thị trường trong nước cho thấy áp lực bán ở nhiều nhóm cổ phiếu vẫn còn tồn tại khá dày đặc ở vùng điểm số 1.500 điểm, đặc biệt là ở những nhóm đã ghi nhận nhịp tăng nóng trong giai đoạn những tháng cuối năm 2021.

Chúng tôi tạm thời không khuyến nghị giải ngân mới tại thời điểm này, tuy nhiên cũng không kỳ vọng chỉ số chung sẽ điều chỉnh giảm quá nhiều.

Diễn biến chủ yếu trên thị trường trong giai đoạn này nhiều khả năng sẽ vẫn là sự phân hóa giữa các nhóm ngành, trong đó, cơ hội sẽ vẫn mở ra ở một số cổ phiếu sản xuất xuất khẩu được kỳ vọng phục hồi, khi nền kinh tế Việt Nam tiếp tục lộ trình mở cửa sau dịch Covid-19.

Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi thị trường ổn định trở lại rồi mới giải ngân, hoặc chỉ cân nhắc giải ngân với tỷ trọng nhỏ và hạn chế sử dụng đòn bẩy trong những phiên tới.

VN-Index giữ xu hướng đi ngang trung hạn

CTCK Tân Việt - TVSI

VN-Index có phiên giảm điểm mạnh ngay từ đầu tuần do sự suy yếu của nhóm ngành dẫn dắt tuần vừa qua là BĐS. Cụ thể, Vnindex giảm 15,32 điểm tương ứng mức giảm 1,02% so với phiên giao dịch trước đó. Thị trường giao dịch phiên hôm nay nghiêng hoàn toàn về số mã giảm điểm. Tổng 3 sàn có 391 mã xanh so với 682 mã đỏ.

Thanh khoản giao dịch khớp lệnh sàn HOSE phiên hôm nay tăng mạnh, lên tới 30930,31 tỷ đồng, cao nhất 1 tháng đổ lại. Khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 988,93 triệu cổ phiếu, tăng mạnh so với bình quân 20 phiên gần nhất

VN-Index kết phiên với cây nến giảm điểm mạnh Bearish Engufling với bóng nến dài và thanh khoản tăng mạnh, cho thấy áp lực bán trong phiên dù cho rất mạnh nhưng đã có lực cầu tích cực vùng giá thấp. Áp lực bán từ nhóm BĐS hôm nay tăng cao đi kèm đà giảm mạnh của các mã cổ phiếu dẫn đầu, cho thấy nhóm BĐS đã mất tính dẫn dắt của tuần trước đó.

Tuy nhiên, một số nhóm ngành mạnh mẽ vẫn đang duy trì đà tăng tích cực như bán lẻ, hóa chất hay một số nhóm ngành đã có tín hiệu tăng giá vào cuối phiên như BĐS – KCN, dầu khí và cảng biển, điều này cho thấy tín hiệu chuyển dịch của dòng tiền. VN-Index giảm từ kháng cự trên 1.515 điểm, cho thấy nhịp tăng giá phục hồi đã kết thúc và đà giảm quay trở lại, xu hướng tăng giá ngắn hạn đã kết thúc, thị trường sẽ cần xác nhận vùng cân bằng mới trong các phiên tới.

TVSI đánh giá rằng VN-Index vẫn đang giữ xu hướng đi ngang trung hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index quay trở lại xu hướng đi ngang với kháng cự trên là vùng 1.510 – 1.515 điểm và hỗ trợ mạnh phía dưới ở quanh vùng 1.430 – 1.450 điểm.

Xem thêm: Một trong những hãng bia lớn nhất thế giới rút khỏi Nga

Cơ hội để dòng tiền có thể quay lại nhóm cổ phiếu bluechips

CTCK MB - MBS

Thị trường trong nước đi xuống khi nhóm cổ phiếu đầu cơ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu bất động sản bị bán mạnh. Do vậy thanh khoản thị trường đã tăng gần 28% so với mức bình quân của tuần trước. Việc nhóm cổ phiếu đầu cơ chịu áp lực bán sẽ là cơ hội để dòng tiền quay trở lại nhóm cổ phiếu bluechips khi thanh khoản nhóm VN30 cao hơn mức bình quân 2 tuần gần đây.

Thanh khoản khớp lệnh sàn HSX tăng lên mức 30.492 tỷ đồng so với mức bình quân 23.824 tỷ đồng ở tuần trước.

Việc nhóm cổ phiếu đầu cơ giảm trong phiên hôm nay sẽ là bình thường khi chỉ số Smallcap tiệm cận mức đỉnh cũ. Tuy nhiên với diễn biến trong phiên hôm nay, một số cổ phiếu nhóm tài chính ngân hàng cũng chịu “hiệu ứng” bán theo. Điểm tích cực là thanh khoản được đẩy lên mức cao, cho thấy dòng tiền vẫn tìm cơ hội ở nhóm cổ phiếu khác. Việc nhóm cổ phiếu smallcap đang gặp đỉnh cũ cùng diễn biến trong phiên hôm nay, đây cũng là cơ hội để dòng tiền có thể quay lại nhóm cổ phiếu bluechips khi báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 sắp được công bố sắp tới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cân bằng lại tỷ trọng ở mức trung bình thấp

CTCK KB Việt Nam - KBSV

Việc chỉ số VN-Index thoái lui sau khi thử thách cận trên của dải đi ngang theo mẫu hình tam giác cân khiến xu hướng ngắn hạn đang có phần trung tính.

Thêm vào đó, sau một nhịp điều chỉnh, chỉ số đã quay xuống điểm chính giữa của mô hình và vùng điểm hiện tại đang không cung cấp nhiều tín hiệu giao dịch cho nhà đầu tư.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tranh thủ các nhịp hồi phục để cân bằng lại tỷ trọng ở mức trung bình thấp và có thể kết hợp với việc tái cơ cấu cho vị thế nắm giữ.

VN-Index hồi phục đến ngưỡng kháng cự tâm lý 1.500 điểm

CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS

Thị trường chịu ảnh hưởng bởi tin tức tiêu cực trong phiên hôm nay đã dẫn đến áp lực bán trên diện rộng. Rất may là lực cầu vùng giá thấp vẫn là đủ tốt để thu hẹp mức giảm này. Thanh khoản khớp lệnh trong phiên hôm nay gia tăng cũng cho thấy điều đó. Xét trên góc độ kỹ thuật, tuy giảm khá mạnh trong phiên đầu tuần, nhưng chỉ số VN-Index vẫn kết phiên trong vùng hỗ trợ 1.480-1.485 điểm (MA20-50) như một sự chờ đợi các tin tức tiếp theo trong tối và đêm nay trước khi thoát khỏi vùng này.

Trong kịch bản tích cực, trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể ngay lập tức hồi phục trở lại để hướng đến ngưỡng kháng cự tâm lý 1.500 điểm. Nhưng trong kịch bản tiêu cực, VN-Index có thể đánh mất vùng hỗ trợ kể trên để lui về các vùng giá thấp hơn để tìm kiếm lực cầu bắt đáy. Tuy nhiên, trong bất kỳ kịch bản nào, nhà đầu tư nếu đã tham gia mua vào trong vùng hỗ trợ 1.425-1.450 điểm có thể tiếp tục nắm giữ. Nếu thị trường rơi mạnh về vùng hỗ trợ kể trên sẽ là cơ hội để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Xem thêm: "Ông lớn" dầu khí khu vực châu Á lên kế hoạch phân bổ vốn lớn nhất trong lịch sử

Tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

CTCK Yuanta Việt Nam

Chúng tôi cho rằng, thị trường có thể sẽ quay trở lại đà tăng trong phiên kế tiếp và VN-Index có thể tăng trở lại vùng 1.495-1.500 điểm.

Đồng thời, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang trong giai đoạn tích lũy, cho nên chúng tôi cho rằng rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp. Trong khi đó, các chỉ số VNMidcaps và VNSmallcaps có thể nhanh chóng quay trở lại đà tăng ngắn hạn ở những phiên giao dịch tới.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm nhẹ và vẫn đang trong vùng lạc quan ,cho nên chiến lược phù hợp trong ngắn hạn là duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Xem thêm: Thị trường dầu mỏ thêm một tuần đầy bất ổn

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 29/3: GMD, PTB, SZC

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 29/3: GMD, PTB, SZC

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 29/3, bao gồm: GMD, PTB, SZC.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 28/3: VN-Index hướng lên vùng cản 1.510-1.515 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 28/3: VN-Index hướng lên vùng cản 1.510-1.515 điểm

Nếu lực mua không đủ mạnh và để bên bán kiểm soát lại thị trường, khiến VN-Index vi phạm hỗ trợ tại 1.498 điểm, chỉ số này có thể điều chỉnh giảm về hỗ trợ tiếp theo quanh 1.486 điểm và kéo theo lực bán chốt lãi mạnh ở nhóm đầu cơ.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/3: Tập trung chủ yếu ở nhóm cổ phiếu penny

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/3: Tập trung chủ yếu ở nhóm cổ phiếu penny

Nhà đầu tư tiếp tục lưu ý đến nhóm cổ phiếu có triển vọng kinh doanh quý I/2022 khả quan nhờ được hưởng lợi từ giá hàng hóa cơ bản như Thép, thủy sản, phân bón,…
Lộc Trời (LTG) mong muốn trì hoãn việc chuyển niêm yết lên sàn HOSE

Lộc Trời (LTG) mong muốn trì hoãn việc chuyển niêm yết lên sàn HOSE

Sau 3 lần gia hạn, cổ phiếu của Tập đoàn Lộc Trời dự kiến lên sàn HOSE vào năm 2025, trễ đến 6 năm so với kế hoạch ban đầu.
Hàng loạt siêu dự án nghìn tỷ của Crystal Bay tại vùng du lịch Nam Trung Bộ

Hàng loạt siêu dự án nghìn tỷ của Crystal Bay tại vùng du lịch Nam Trung Bộ

Crystal Bay là doanh nghiệp sớm có đề xuất đầu tư vào Cam Lâm khi địa phương này vừa được quy hoạch trở thành đô thị sân bay, dịch vụ, sinh thái đẳng cấp quốc tế.
Vụ 5 du khách tắm bãi biển ở Đà Nẵng bị sóng cuốn: Tìm thấy nạn nhân mất tích

Vụ 5 du khách tắm bãi biển ở Đà Nẵng bị sóng cuốn: Tìm thấy nạn nhân mất tích

Sáng 28/3, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, đã tìm thấy thi thể nam du khách bị sóng cuốn trôi khi tắm biển.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp