Nhận định thị trường chứng khoán ngày 19/1: Thận trọng với cổ phiếu đầu cơ

Thứ tư, 19/01/2022 | 17:22 Theo dõi CFĐT trên

Cung cổ phiếu vùng giá thấp không còn quyết liệt nhưng bên mua cũng chưa vội đẩy giá lên, xu hướng thị trường đi vào vùng cân bằng và giao dịch chậm. VN-Index có thể xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật sau khi bị giảm nhanh về vùng 1.420 điểm, nhưng nhà đầu tư vẫn nên thận trọng với cổ phiếu đầu cơ vì những lý do dòng tiền thu hẹp mùa cuối năm khó kích thích một nhịp tăng đủ dài để tìm kiếm lợi nhuận.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 19/1
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 19/1

Cafedautu.vn lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 19/1/2022.

Sự giằng co có thể tiếp tục diễn ra trong phiên sáng

Công ty Chứng khoán Asean (Asean SC)

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến ‘Spinning top’ thứ 2 tại vùng hỗ trợ 1.420 - 1.430 điểm, là tín hiệu có phần tích cực. Điều này cho thấy đà giảm đang có phần chững lại, và vùng hỗ trợ này đang phát huy tác dụng. Tuy nhiên, việc thanh khoản ở mức thấp hơn trung bình 20 phiên cho thấy độ tin cậy của cây nến này chưa cao.

Do đó, chúng tôi cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 1.445 - 1.450 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.455 - 1.460 điểm.

Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 1.435 - 1.440 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1.425 - 1.430 điểm. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Xem thêm: Mô hình hòn đảo đảo chiều (Island Reversal): Nhận biết và ứng dụng trong giao dịch

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên hồi phục nhẹ đầu tiên sau 4 phiên giảm điểm liên tiếp, trong bối cảnh thanh khoản giảm khá và thấp hơn trung bình 20 phiên. Điểm nhấn thị trường là nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp và chứng khoán, khi thu hút dòng tiền khá tốt, với nhiều mã tăng mạnh, tác động tích cực lên tâm lý nhà đầu tư. Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục trạng thái giằng co tích lũy trong phiên giao dịch tới, nhất là khi mai là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 1/2022.

Dự báo trong phiên giao dịch ngày mai, sự giằng co có thể tiếp tục diễn ra trong phiên sáng giữa lực mua tại hỗ trợ 1.435 - 1.440 điểm và lực bán tại kháng cự 1.445 - 1.450 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Xem thêm: Hàng hóa là gì? Đặc trưng, phân loại và thuộc tính cơ bản của hàng hóa

Xem thêm: Độc quyền là gì? Nguyên nhân hình thành và những đặc điểm của thị trường độc quyền

"Hiệu ứng tháng Giêng" cận kề

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

Sau nhiều phiên tạm biệt anh em bạn bè để cất lên tiếng hát “Nơi anh tới là đảo xa” thì phiên hôm nay, các cổ đông của ngành Chứng khoán đã có thể ra khỏi hang và dõng dạc tuyên bố “Mang tiền về cho mẹ” khi nhiều mã của dòng này đã khoe sắc xanh và tím trong phiên, góp phần làm trụ đỡ cho thị trường. Tuy nhiên, ngoài sự thăng hoà của dòng chứng khoán, các ngành khác vẫn thể hiện sự suy yếu và dè chừng của nhà đầu tư khi thanh khoản tiếp tục thấp hơn so với phiên hôm qua, rơi xuống dưỡi ngưỡng 20,000 tỷ đồng.

Cả thị trường ghi nhận sự phục hồi nhẹ với 11/19 ngành tăng điểm, dẫn đầu là nhóm Dịch vụ tài chính có mức tăng trên 4%. Khối nhà đầu tư nước ngoài đã quay trở lại với phiên bán ròng gần 5,000 tỷ VND trên sàn HSX, tập trung vào MSN với giá trị bán ròng của mã này lên tới gần 4,900 tỷ VND.

Theo lịch sự kiện phiên đáo hạn HĐTL VN30 tháng 1 sẽ diễn ra vào ngày mai cùng với diễn biến của VN-Index, VN-Index sẽ có những phiên sắp tới kiểm tra lại ngưỡng MA50 xung quanh 1.460 - 1.470 điểm và tích luỹ quanh đây do hiệu ứng nghỉ tết đang tới gần để có thể đủ xung lực vượt lên trên các ngưỡng kháng cự tiếp theo.

Xem thêm: Kinh tế kế hoạch hóa tập trung là gì? Bản chất và vai trò

Xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật

Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS)

Thanh khoản thị trường ở mức thấp khi diễn biến giao dịch tở nên cân bằng hơn giữa áp lực bán và lực mua bắt đáy. Nhóm cổ phiếu VN30 tiếp tục là bệ đỡ cho chỉ số trong khi áp lực bán ở các nhóm cổ phiếu đầu cơ đã giảm bớt. Cung cổ phiếu vùng giá thấp không còn quyết liệt nhưng bên mua cũng chưa vội đẩy giá lên, xu hướng thị trường đi vào vùng cân bằng và giao dịch chậm.

VN-Index có thể xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật sau khi bị giảm nhanh về vùng 1.420 điểm, nhưng nhà đầu tư vẫn nên thận trọng với cổ phiếu đầu cơ vì những lý do dòng tiền thu hẹp mùa cuối năm khó kích thích một nhịp tăng đủ dài để tìm kiếm lợi nhuận. Với nhà đầu tư đang xây dựng danh mục đầu tư dài hạn có thể xem xét mua chọn lọc các cổ phiếu có nội tại cơ bản tốt, lợi nhuận quý 4 tăng trưởng làm cho hệ số định giá hấp dẫn hơn bình quân thị trường.

Nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế sử dụng margin, có thể giao dịch T+ tận dụng nhịp hồi kỹ thuật trên cơ sở cổ phiếu có sẵn. Nhà đầu tư theo chiến lược đầu tư trung dài hạn có thể giải ngân từng phần vào các cổ phiếu cơ bản đang có chỉ số định giá hấp dẫn, giá cổ phiếu đã chiết khấu cao do ảnh hưởng thị trường chung.

Xem thêm: Đội lái chứng khoán là gì? Những chiêu trò thao túng giá cổ phiếu

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Dòng tiền bắt đáy trở lại, Vn-Index bật tăng gần 4 điểm

Dòng tiền bắt đáy trở lại, Vn-Index bật tăng gần 4 điểm

Chốt phiên làm việc hôm nay (19/1), các chỉ số trên sàn HOSE đã bật tăng trở lại, trong khi đó chỉ số HNX-Index bên sàn HNX vẫn trong trạng thái giảm sâu với mất gần 12 điểm.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 19/1: PLC, HMR, CTD, GIL

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 19/1: PLC, HMR, CTD, GIL

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 19/1/2022, bao gồm: PLC, HMR, CTD, GIL.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 19/1: Tạo đáy ngắn hạn

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 19/1: Tạo đáy ngắn hạn

Với diễn biến khó lường của phiên hôm nay và phiên đáo hạn phái sinh HĐTL VN30 tháng 1 diễn ra trong ngày 20/01, VN-Index sẽ có phiên kiểm tra lại đường MA100, tương đương với vùng 1.420 điểm và tạo đáy ngắn hạn ở đây trước khi có những phiên tích luỹ để quay trở lại xu hướng tăng trung hạn được thiết lập trong suốt thời gian qua.
Vận hành cao tốc gần 147.000 tỷ đồng từ năm 2026

Vận hành cao tốc gần 147.000 tỷ đồng từ năm 2026

Công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đã được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ký ban hành, có tổng mức đầu tư gần 147.000 tỷ đồng dự kiến sẽ được đưa vào vận hành từ năm 2026...
Tỷ phú công nghệ Mỹ - Elon Musk lo ngại vì bị chia sẻ lịch trình lên mạng

Tỷ phú công nghệ Mỹ - Elon Musk lo ngại vì bị chia sẻ lịch trình lên mạng

Elon Musk cho biết việc một số tài khoản đưa thông tin về lịch trình di chuyển của ông trên mạng xã hội đang "trở thành vấn đề an ninh".
Microsoft 'chơi lớn', rút 69 tỷ USD để thực hiện thương vụ thâu tóm lớn nhất lịch sử làng công nghệ

Microsoft 'chơi lớn', rút 69 tỷ USD để thực hiện thương vụ thâu tóm lớn nhất lịch sử làng công nghệ

Microsoft vừa tuyên bố sẽ mua lại công ty phát hành game video Activision Blizzard với giá khoảng 69 tỷ USD. Với mức giá như vậy, đây sẽ là thương vụ kỷ lục trong ngành công nghệ Mỹ.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp