Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/5: Kỳ vọng nhịp giảm của thị trường sẽ sớm dừng lại

Thứ hai, 16/05/2022 | 21:58 Theo dõi CFĐT trên
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tiếp tục mở rộng nhịp điều chỉnh xuống vùng 1.160 điểm

CTCK KB Việt Nam - KBSV

VN-Index tăng điểm ngay từ đầu phiên trước khi dần suy yếu và đảo chiều giảm điểm giằng co đến cuối phiên. Áp lực bán gia tăng khiến cho đà hồi phục tích cực của chỉ số không duy trì được đến cuối phiên. Lực cầu suy yếu kết hợp với quán tính giảm điểm trong phiên hôm nay, để ngỏ rủi ro tiếp tục mở rộng nhịp điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ gần quanh 1.160 điểm, trước khi VN-Index thiết lập một mặt bằng giá vững chãi hơn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị hạ tỷ trọng các vị thế trading trong các nhịp hồi sớm và chỉ gia tăng tỷ trọng trở lại nếu về vùng hỗ trợ đối với các cố phiếu mục tiêu.

Mức độ rủi ro cho những giao dịch ngắn hạn khá cao

CTCK Đông Á - DAS

VN-Index đang trong trạng thái quá bán và giảm vào vùng tâm lý 1.200 điểm trong phiên cuối tuần trước với thanh khoản tăng, dẫn đến xảy ra nhịp phục hồi kỹ thuật trong giờ giao dịch sáng hôm nay. Tuy vậy VN-Index vẫn đóng cửa trong trạng thái giảm điểm, kéo dài chuỗi giao dịch tiêu cực từ đầu tháng 5. Nhà đầu tư đang mất kiên nhẫn khi nhiều tài khoản sử dụng đòn bẩy tài chính bị gọi ký quỹ. Ảnh hưởng bởi dự báo tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương và lo ngại về lạm phát toàn cầu, cho thấy giai đoạn tiền rẻ đã qua, biên lợi nhuận của doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng xấu dần.

VN-Index hiện đang thiếu thông tin hỗ trợ để lấy lại đà tăng, nhưng với mức giá cổ phiếu giảm sâu có thể mở ra những cơ hội đầu tư dài hạn trong nhóm cổ phiếu cơ bản, đồng thời biến động thị trường như hiện nay thì mức độ rủi ro cho những giao dịch ngắn hạn khá cao.

Xem thêm: Thu ngân sách Nhà nước tháng 4 tăng 3,2 nghìn tỷ đồng

Không bình quân giá xuống và hạ tỷ trọng margin về mức an toàn

CTCK MB - MBS

Điểm tích cực ở phiên giảm hôm nay là độ rộng thị trường vẫn nghiêng về bên mua, nhóm cổ phiếu chứng khoán đã giảm sâu cũng đồng loạt tăng điểm, ngoài ra khối ngoại vẫn duy trì mạch mua ròng.

Chỉ số VN-Index đã giảm sang tuần thứ 7 liên tiếp, chuỗi giảm dài nhất kể từ cuộc khủng hoảng 2008. Do vậy, nhà đầu tư nên hạn chế lướt sóng khi biến động của thị trường đang tăng lên, không bình quân giá xuống và hạ tỷ trọng margin về mức an toàn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Duy trì tỷ trọng danh mục cân bằng

CTCK Tân Việt - TVSI

Thị trường nỗ lực hồi phục trong phiên hôm nay với mức độ khá hào hứng ở đầu phiên sau phiên hồi phục đồng loạt của thị trường chứng khoán toàn cầu. Đà tăng diễn ra tích cực trong phiên sáng với đa số cổ phiếu tăng điểm nhưng các đợt bán nhanh và mạnh trong phiên chiều lại xuất hiện khiến các chỉ số đóng cửa trong sắc đỏ với nhiều cổ phiếu giảm sàn.

VN-Index kết phiên ở 1.171,95 điểm -10,82 điểm (-0,91%); VN30 đóng cửa ở 1.215,08 điểm -8,68 điểm (-0,71%). Thanh khoản giao dịch toàn thị trường sụt giảm so với hai phiên trước và thanh khoản sàn HOSE chỉ còn ở mức gần 14 nghìn tỷ đồng. Mức độ lan tỏa của thị trường ở mức cân bằng với 46 % tăng giá; 9% tham chiếu và 45% cổ phiếu giảm giá. Khối nhà đầu tư mua ròng nhẹ với hơn 270 tỷ đồng trên sàn HOSE tập trung vào: CTG; HPG; VCI; NLG… Ở chiều ngược lại, họ bán ròng các cổ phiếu: SSI; STB; VHM; GAS; VCB…

Phiên giao dịch hôm nay cho thấy, tâm lý thị trường vẫn rất bất ổn với nhiều lần trồi sụt mạnh trong phiên. Nhóm các cổ phiếu ngành Chứng khoán vs Dầu khí hồi phục tốt, ngành Ngân hàng hồi phục nhẹ trong khi nhóm Thủy sản, Phân đạm, Bán lẻ, Vận tải….chịu sức ép bán rất mạnh. Dưới góc nhìn PTKT, các chỉ số vẫn tiếp tục tiêu cực thêm sau phiên hôm nay khi đóng cửa ở mức thấp và giảm điểm.

TVSI cho rằng, mức độ rủi ro ngắn hạn của thị trường hiện vẫn đang rất lớn và đà hồi phục chỉ diễn ra từng phần trong nội tại thị trường. Chiến lược phù hợp trong giai đoạn hiện tại vẫn là duy trì tỷ trọng danh mục cân bằng (cổ phiếu ở mức 50% tài sản) nhằm ứng phó với diễn biến khó lường ngắn hạn và quan sát nhóm ngành chứng khoán, ngân hàng để tìm điểm tựa hồi phục trong các phiên tới.

Có thể kỳ vọng nhịp giảm của thị trường sẽ sớm dừng lại

CTCK Rồng Việt - VDSC

Mặc dù, các chỉ số có mức hồi phục tương đối khả quan vào đầu phiên giao dịch, tuy nhiên lực cầu vẫn chưa đủ lớn để giúp VN-Index lấy lại ngưỡng 1.200 điểm. Diễn biến của thị trường tiếp tục suy yếu về cuối phiên. Tuy nhiên, dòng tiền bắt giá thấp vẫn nỗ lực hỗ trợ thị trường.

Dự kiến, dòng tiền bắt giá thấp sẽ tiếp tục hoạt động tích cực, đặc biệt là vùng quanh 1.150 điểm của VN-Index và giúp thị trường hồi phục trở lại.

Do vậy, nhà đầu tư có thể kỳ vọng nhịp giảm của thị trường sẽ sớm dừng lại, đồng thời có thể xem xét lựa chọn giá tốt để mua vào tại các cổ phiếu lớn có định giá tốt.

Mở vị thế mua thăm dò tại vùng hỗ trợ 1.125-1.130 điểm

CTCK Kiến Thiết Việt Nam - CSI

Chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ bị đẩy về vùng hỗ trợ 1.125-1.130 điểm, tại vùng này theo quan điểm của chúng tôi sẽ có nhịp hồi và chúng ta có thể bắt đầu mở vị thế mua thăm dò.

Xem thêm: Vn-Index tiếp tục giảm, HNX-Index bật tăng trong ngày 16/5

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 17/5: CTG, GEG, POW, REE

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 17/5: CTG, GEG, POW, REE

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 17/5, bao gồm: CTG, GEG, POW, REE.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/5: VN-Index lùi về ngưỡng 1.150 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/5: VN-Index lùi về ngưỡng 1.150 điểm

Ngưỡng 1.200 điểm là vùng hỗ trợ cứng của thị trường, vì vậy có thể trong phiên đầu tuần (ngày 16/5), VN-Index sẽ có sự hồi nhẹ về xung quanh mốc này; hoặc nếu không thì chỉ số sẽ tiếp tục lùi về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo là vùng 1.150 điểm.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 16/5: ACB, VNM, PVT

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 16/5: ACB, VNM, PVT

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 16/5, bao gồm: ACB, VNM, PVT.
Nhà nghiên cứu tại Harvard Kennedy: Bong bóng nợ nần có thể xảy ra nếu “mua trước, trả sau” tiếp tục bùng nổ

Nhà nghiên cứu tại Harvard Kennedy: Bong bóng nợ nần có thể xảy ra nếu “mua trước, trả sau” tiếp tục bùng nổ

Kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, xu hướng mua trước, trả sau đã thực sự bùng nổ song hành với làn sóng mua sắm trực tuyến. 
PVOIL thông báo chào bán 1 triệu cổ phiếu PTT

PVOIL thông báo chào bán 1 triệu cổ phiếu PTT

Ngày 12/5, Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, UPCoM: OIL) đưa ra thông báo về việc chào bán ra công chúng toàn bộ 1 triệu cổ phiếu đang nắm giữ tại CTCP Vận tải Dầu khí Đông Dương (UPCoM: PTT), tương đương 10% vốn của PTT.
Lợi nhuận ròng của công ty giá trị nhất thế giới tăng hơn 80%

Lợi nhuận ròng của công ty giá trị nhất thế giới tăng hơn 80%

Aramco cho biết, lợi nhuận quý I/2022 đạt mức cao nhất lịch sử kể từ khi công ty chính thức lên sàn niêm yết vào năm 2019.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp