Nhà nghiên cứu tại Harvard Kennedy: Bong bóng nợ nần có thể xảy ra nếu “mua trước, trả sau” tiếp tục bùng nổ

Thứ hai, 16/05/2022 | 16:35 Theo dõi CFĐT trên

Kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, xu hướng mua trước, trả sau đã thực sự bùng nổ song hành với làn sóng mua sắm trực tuyến. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Mua trước, trả sau” được hiểu là hình thức thanh toán cho phép người mua (bạn) được nhận một khoản vay thông qua quy trình tín dụng từ thu thập hồ sơ, thẩm định phê duyệt và giải ngân từ những bên được cấp phép. Sau đó, thông qua những thủ tục thẩm định trên sẽ được cấp một lượng vốn (hay còn biết đến như hạn mức) để sử dụng hàng tháng.

Thời gian đầu, việc sử dụng hình thức này để mua những mặt hàng có giá bán cao và chỉ có ý nghĩa về mặt tài chính, đặc biệt là khi lãi suất ở mức 0%, ví dụ như Peloton - một hãng kinh doanh thiết bị tập gym tại Mỹ.

Tuy nhiên, hiện nay có đến 4/5 người tiêu dùng tại Mỹ áp dụng hình thức mua trước, trả sau cho tất cả mọi thứ từ mua sắm quần áo cho đến đồ gia dụng. Theo Experian, hầu hết những người mua trước, trả sau cho biết, hình thức này hoàn toàn có thể khả năng thay thế phương thức thanh toán truyền thống như thẻ tín dụng.

Marshall Lux, một thành viên tại Trung tâm Kinh doanh và Chính phủ Mossavar - Rahmani tại Trường Harvard Kennedy cho biết: “Thật khó để không bị hỏi về muốn sử dụng hình thức trả góp hay không khi mua bất kỳ món đồ nào đó”.

Xem thêm: Những mối đe dọa phổ biến nhất người tiêu dùng gặp phải khi mua sắm trực tuyến

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày nay, hầu hết người tiêu dùng sẽ thấy tùy chọn mua ngay, trả sau khi mua sắm trực tuyến tại các nhà bán lẻ như Target, Walmart và Amazon. Song song đó, nhiều nhà cung cấp cũng đang giới thiệu tiện ích mở rộng trình duyệt mà người dùng có thể tải xuống và áp dụng cho bất kỳ giao dịch mua trực tuyến nào. Sau đó sẽ các ứng dụng cho phép người mua hàng thanh toán trả góp khi mua hàng trực tiếp - tương tự như Apple Pay.

''Ba năm trước, việc thanh toán trả sau dường như chỉ xuất hiện khi mọi người nói về thiết bị của Peloton. Thế nhưng, giờ đây khái niệm này tồn tại từ việc mua giày thể thao, quần jeans, tất,.. và khi mọi người bắt đầu mua hàng gia dụng theo hình thức tín dụng thì đó là vấn đề đáng lo ngại''.

Bên cạnh đó, sự phát triển chóng mặt của hình thức mua trước, trả sau chủ yếu được thúc đẩy bởi nhóm người tiêu dùng trẻ tuổi. Trong đó, có đến 2/3 số người sử dụng hình thức này được cho là người đi vay dưới chuẩn - cá nhân được nhận định là có rủi ro tương đối cao đối với người đi vay.Marshall Lux cho rằng, những đối tượng người tiêu dùng trên đều dễ bị ảnh hưởng trước các cú sốc kinh tế hoặc suy thoái có thể xảy ra trong tương lai.

Hơn nữa, theo khảo sát từ LendingTree, gần 70% người dùng mua trước, trả sau thừa nhận rằng, họ chi tiêu nhiều hơn mức họ muốn so với việc thanh toán trước. Trên thực tế, 42% người tiêu dùng sử dụng hình thức mua trước, trả sau đều thanh toán chậm hơn so với thời hạn ở một số khoản vay.

Ngoài ra, theo kết quả từ cuộc thăm dò ý kiến của Piplsay, GenZ là thế hệ có khả năng cao sẽ lựa chọn hình thức mua trước, trả sau để mua sắm hàng ngày.

Tóm lại, nếu khách hàng quên thanh toán cho một khoản vay, họ có thể sẽ phải nộp tiền phạt chậm trả lãi hoặc các khoản phạt liên quan khác tùy thuộc vào người cho vay. Đáng chú ý, trường hợp nhà cung cấp khoản vay báo cáo với các công ty chấm điểm tín dụng, việc thanh toán chậm có thể làm giảm điểm tín dụng của người mua hàng.

Xem thêm: Doanh số mua sắm trên MXH có thể đạt 1,2 nghìn tỷ USD vào năm 2025

Nhật Hà (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Sắc “Vàng” đã đến với đội tuyển bi sắt Việt Nam

Sắc “Vàng” đã đến với đội tuyển bi sắt Việt Nam

Sang nội dung thi đấu thứ 2 đôi nam, đôi nữ, đội tuyển bi sắt Việt Nam đã mang về tấm HCV đầu tiên ở nội dung đôi nữ và nội dung đôi nam thật đáng tiếc khi chỉ dừng lại với HCĐ.
Dữ liệu kinh tế tháng 4 của Trung Quốc gây thất vọng

Dữ liệu kinh tế tháng 4 của Trung Quốc gây thất vọng

Đáng chú ý, trong doanh số ngành bán lẻ, chỉ có lĩnh vực kinh doanh về đồ uống, thuốc, thực phẩm và xăng dầu là tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2021.
VESAF đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu PVS

VESAF đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu PVS

Tạm chiếu theo thị giá lúc đóng cửa phiên cuối tuần qua (ngày 13/5), VESAF sẽ phải chi khoảng 23,1 tỷ đồng cho thương vụ mua cổ phiếu của Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (HNX: PVS).
Quản lý thị trường Hà Nội tăng cường kiểm soát thị trường dịp tổ chức SEA Games 31

Quản lý thị trường Hà Nội tăng cường kiểm soát thị trường dịp tổ chức SEA Games 31

Cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 333/QLTTHN-NVTH gửi Đội trưởng các Đội Quản lý thị trường trực thuộc về việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, trong thời gian tổ chức SEA Games 31.
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường giám sát bệnh viêm gan cấp tính “bí ẩn”

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường giám sát bệnh viêm gan cấp tính “bí ẩn”

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan yêu cầu tăng cường giám sát bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân…
PVOIL thông báo chào bán 1 triệu cổ phiếu PTT

PVOIL thông báo chào bán 1 triệu cổ phiếu PTT

Ngày 12/5, Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, UPCoM: OIL) đưa ra thông báo về việc chào bán ra công chúng toàn bộ 1 triệu cổ phiếu đang nắm giữ tại CTCP Vận tải Dầu khí Đông Dương (UPCoM: PTT), tương đương 10% vốn của PTT.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp