Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/1: VN-Index sẽ đi ngang tích lũy với biên độ thắt chặt

Thứ năm, 13/01/2022 | 18:39 Theo dõi CFĐT trên
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/1: VN-Index sẽ đi ngang tích lũy với biên độ thắt chặt
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/1: VN-Index sẽ đi ngang tích lũy với biên độ thắt chặt

Cafedautu.vn lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 13/1/2022.

VN-Index có quán tính giảm điểm trong phiên sáng

Công ty Chứng khoán Asean (Asean SC)

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dài với giá đóng cửa nằm dưới các đường trung bình động ngắn hạn (MA3 ngày, MA5 ngày và MA10 ngày), kèm thanh khoản ở mức cao, là tín hiệu khá tiêu cực. Điều này cho thấy bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế, và xu hướng ngắn hạn có thể trở nên tiêu cực hơn nếu vùng hỗ trợ 1.490 - 1.495 điểm bị phá vỡ.

Do đó, chúng tôi cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index có thể kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.490 - 1.495 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1.480 - 1.485 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 1.500 - 1.505 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.510 - 1.515 điểm. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Xem thêm: Mô hình hòn đảo đảo chiều (Island Reversal): Nhận biết và ứng dụng trong giao dịch

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên giảm điểm khá do sức ép đến từ nhóm cổ phiếu bất động sản, trong bối cảnh thanh khoản giảm khá và ở mức trung bình 20 phiên. Trong đó, đà sụt giảm của nhóm cổ phiếu này có thể đến từ hoạt động chốt lời bảo vệ thành quả sau những kỳ vọng thái quá về giá đất, cũng như mức tăng khá nóng trong thời gian qua. Chúng tôi duy trì quan điểm rằng những phiên hồi phục kỹ thuật được xem là cơ hội tốt để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.490 - 1.495 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.480 - 1.485 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Xem thêm: Hàng hóa là gì? Đặc trưng, phân loại và thuộc tính cơ bản của hàng hóa

VN-Index sẽ đi ngang tích lũy với biên độ thắt chặt

Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

VN-Index tiếp tục thiết lập một nhịp tăng vào đầu phiên trước khi đảo chiều điều chỉnh với biên độ dần mở rộng về cuối phiên.

Sau nhịp hồi phục có phần gấp gáp, diễn biến điều chỉnh của phiên hôm nay nằm trong kịch bản chúng tôi đã đề cập. Nhịp điều chỉnh này được xem là cần thiết để xác lập một nền giá vững chắc hơn. Trong những phiên tới, chúng tôi nghiêng về khả năng chỉ số sẽ xác lập một nhịp đi ngang tích lũy với biên độ thắt chặt dần với cận dưới nằm quanh vùng 1.485-1.490 điểm và cận trên tại quanh 1.510 điểm.

Sau khi bán cân bằng tỷ trọng nắm giữ và kết hợp trading T+ một phần danh mục để trung bình giá vốn, nhà đầu tư được khuyến nghị tạm thời dừng lại quan sát tín hiệu xác nhận xu hướng rõ nét hơn sau khi hoàn tất nhịp đi ngang này.

Xem thêm: Độc quyền là gì? Nguyên nhân hình thành và những đặc điểm của thị trường độc quyền

VN-Index sẽ tích luỹ và kiểm tra quanh ngưỡng 1.500 điểm

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

Dẫu biết sau khi thị trường tăng mạnh thì cần có nhịp điều chỉnh nghỉ ngơi, nhưng VN-Index vừa ngồi xuống đã “lùn” đi 14 điểm là điều hẳn khiến ai cũng bất ngờ, ngỡ ngàng, ngơ ngác và bật ngửa. Nhóm bất động sản được sống đúng với hai chữ "bất động", nằm la liệt dưới sàn suốt từ hôm qua tới hôm nay. Hàng loạt cổ phiếu nhóm này ở trong tình trạng "trắng bên mua” trước những ánh mắt thất vọng vì không kịp thoát hàng của nhà đầu tư.

Ở diễn biến ngược lại, cổ phiếu ngành Ngân hàng tiếp tục có một phiên giao dịch tích cực, bỏ lại người bạn Chứng để tăng "mảnh" một mình. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với số mã giảm gấp đôi số mã tăng; chỉ 6/19 ngành tăng điểm.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HSX và mua ròng trên sàn HNX. Tuy trải qua một phiên điều chỉnh khá mạnh nhưng VN-Index vẫn đóng cửa trên đường MA20, chỉ số có lẽ sẽ tích luỹ và kiểm tra quanh ngưỡng 1.500 điểm trong những phiên tới.

Xem thêm: Kinh tế kế hoạch hóa tập trung là gì? Bản chất và vai trò

Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS)

Áp lực bán gia tăng trong phiên giao dịch buổi chiều, nhiều cổ phiếu bất động sản, xây dựng giảm mạnh sau đợt tăng nóng vừa qua. Thị trường phân hóa khi nhóm ngân hàng, thép, công nghệ giao dịch tích cực giúp VN-Index giảm chậm lại.

Thanh khoản thị trường thấp hơn trung bình 5 ngày, cho thấy nhà đầu tư đang có tâm lý thận trọng, không vội bắt đáy. Nhìn chung nhóm cổ phiếu trong rổ VN30 và các cổ phiếu ngân hàng đã có một giai đoạn tạo nền giá tích lũy, đồng thời với kết quả kinh doanh quý 4 được dự báo khả quan thì các cổ phiếu này có mức định giá hấp dẫn, thanh khoản lớn thuận lợi cho nhà đầu tư luân chuyển dòng tiền từ nhóm cổ phiếu nóng chuyển sang.

Nhà đầu tư theo kế hoạch giao dịch ngắn hạn có thể giải ngân vào nhóm cổ phiếu VN30 và các cổ phiếu ngân hàng đã có nhịp tích lũy trong thời gian qua và đang có chỉ số định giá hấp dẫn hơn thị trường chung. Tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức vừa phải, hạn chế sử dụng đòn bẩy khi thị trường trong thời gian chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ dài.

Xem thêm: Đội lái chứng khoán là gì? Những chiêu trò thao túng giá cổ phiếu

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Dự báo về bức tranh thị trường tài chính toàn cầu năm 2022

Dự báo về bức tranh thị trường tài chính toàn cầu năm 2022

Cách các ngân hàng trung ương phản ứng với lạm phát sẽ là một trong những yếu tố quyết định đến thị trường tài chính trong năm 2022.
Kỷ lục chưa từng có trong lịch sử, người Việt 'chạy đua' đầu tư chứng khoán

Kỷ lục chưa từng có trong lịch sử, người Việt "chạy đua" đầu tư chứng khoán

Tháng 12/2021 chứng kiến lượng tài khoản cá nhân mở mới cao nhất trong lịch sử thành lập của TTCK Việt Nam, đưa kỷ lục về tài khoản mở mới lên 1,5 triệu tài khoản trong năm 2021.
3 rủi ro chính mà kinh tế châu Á phải đối mặt trong năm 2022

3 rủi ro chính mà kinh tế châu Á phải đối mặt trong năm 2022

Theo chuyên gia kinh tế cấp cao Carlos Casanova của ngân hàng Thụy Sỹ chuyên phục vụ giới giàu có UBP, trong năm 2022, các nền kinh tế ở khu vực châu Á sẽ đối mặt với 3 rủi ro chính.
Chính sách mới khơi thông nguồn cung bất động sản, lành mạnh hóa thị trường

Chính sách mới khơi thông nguồn cung bất động sản, lành mạnh hóa thị trường

Bà Hoàng Thu Hằng - Phó Trưởng phòng Quản lý thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, các chính sách trong thời gian tới đây sẽ góp phần lành mạnh hóa, cụ thể hóa hoạt động kinh doanh bất động sản.
Lạm phát Mỹ chưa thể ngừng tăng sau khi chạm đỉnh gần 40 năm

Lạm phát Mỹ chưa thể ngừng tăng sau khi chạm đỉnh gần 40 năm

Lạm phát giá tiêu dùng của Mỹ sau khi leo vọt lên mức đỉnh gần 40 năm vào năm 2021 có khả năng còn tăng cao hơn nữa. Điều này sẽ gây thêm gánh nặng cho người dân và gia tăng áp lực cho các nhà hoạch định chính sách của Fed cũng như chính quyền Joe Biden.
Giá vàng SJC liên tục trồi sụt bất chấp thế giới tăng

Giá vàng SJC liên tục trồi sụt bất chấp thế giới tăng

Sáng nay (13/1), giá vàng SJC lại được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm 50 - 100 nghìn đồng/lượng so với phiên trước đó. Trong khi đó, giá kim loại quý trên thế giới vẫn tiếp tục đi lên.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp