Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/6: Thị trường sẽ đối diện với khả năng điều chỉnh

Chủ nhật, 12/06/2022 | 20:00 Theo dõi CFĐT trên
Thị trường sẽ đối diện với khả năng điều chỉnh
Thị trường sẽ đối diện với khả năng điều chỉnh

Thị trường sẽ đối diện với khả năng điều chỉnh

CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS

Thị trường gần như đi ngang sau 3 tuần phục hồi liên tiếp cho thấy đợt hồi phục này của thị trường khá mạnh và tin cậy, khối lượng giao dịch tuần này vẫn đang ở mức thấp nhưng ổn định trong suốt 4 tuần qua. Tuy nhiên, với việc VN-Index trong tuần đã vượt ngưỡng tâm lý 1.300 điểm nhưng với động lực yếu và sau 3 tuần tăng điểm liên tiếp rất có thể thị trường sẽ đối diện với khả năng điều chỉnh test lại ngưỡng này và thực tế thị trường đã có phiên cuối tuần giảm điểm mạnh và đóng cửa dưới 1.300. Nhịp điều chỉnh hiện tại không hẳn mang tính chất tiêu cực mà nó mang tính chất rũ bỏ và tích lũy thêm chờ cơ hội để bùng nổ vượt ngưỡng tâm lý một lần nữa.

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật đang có sự ủng hộ cho xu hướng hồi phục của thị trường với việc chỉ số VN-Index đã bật thoát xa ngưỡng kháng cự tâm lý 1.200 điểm và chạm ngưỡng kháng cự tâm lý 1.300 điểm là mốc đầu tiên sóng hồi phục b hướng tới.

Tuy nhiên, ngưỡng kháng cự tâm lý 1.300 điểm đang bị thử thách khi thị trường có phiên bùng nổ vượt ngưỡng trong tuần nhưng bất thành khi phiên cuối tuần bị bán mạnh và giảm điểm trở lại chưa vượt thoát khỏi ngưỡng cản này, và rất có thể thị trường đang trong giai đoạn điều chỉnh tất yếu và cần thiết để tích lũy thêm trước khi có đợt tăng giá mới để tiếp tục vượt lên, dự báo điều chỉnh đã được SHS liên tục nhận định trong các bản tin ngày thời gian qua.

Thị trường đã hồi phục mạnh từ đáy nhưng định giá vẫn đang ở mức hấp dẫn khi P/E thị trường vẫn chỉ quanh 14, nhiều doanh nghiệp niêm yết vẫn đang có định giá hấp dẫn, đợt điều chỉnh đang diễn ra sẽ là cơ hội để nhà đầu tư dài hạn gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Với đà hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trong Quý 1 khá ấn tượng thì mặt bằng giá cổ phiếu hiện tại vẫn đang mở ra nhiều cơ hội đầu tư dài hạn, nhà đầu tư dài hạn có thể tận dụng cơ hội giải ngân ở các nhịp điều chỉnh của thị trường.

Xem thêm: FTSE Vietnam ETF và VNM ETF sẽ cơ cấu danh mục ra sao trong tháng 6 này?

Chốt lời và cơ cấu danh mục theo hướng giảm rủi ro

CTCK Rồng Việt - VDSC

Với diễn biến thận trọng sau khi vượt ngưỡng 1.300 điểm, thị trường đang quay trở lại kiểm tra các tín hiệu hỗ trợ trong vùng giằng co 1.280-1.300 điểm của VN-Index.

Áp lực chốt lời mạnh diễn ra ở những nhóm tăng mạnh thời gian qua, cùng với sự hạ nhiệt của các nhóm ngành lớn, đang đồng thuận gây khó khăn cho đà hồi phục của thị trường.

Với diễn biến này, dự kiến thị trường sẽ quay trở lại trạng thái phân hóa và giằng co trong vùng 1.270-1.300 điểm với sự hỗ trợ của một số cổ phiếu vốn hóa lớn.

Do đó, nhà đầu đầu tư nên hạn chế mua cổ phiếu và theo dõi động thái hỗ trợ của thị trường. Đồng thời, nên tận dụng khả năng hồi phục của thị trường để chốt lời và cơ cấu danh mục theo hướng giảm rủi ro.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thị trường nằm trong nhịp điều chỉnh kỹ thuật

CTCK Phú Hưng – PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng lên trên mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý áp lực chốt lời đang mạnh lên. Không những vậy, chỉ số cắt xuống dưới MA5, cùng với RSI cắt xuống đường Midline, cho thấy đà tăng đang chững lại và chỉ số có thể chịu sức ép về lại vùng hỗ trợ xu hướng quanh 1.267 điểm (MA20).

Tuy nhiên, tín hiệu ngắn hạn vẫn chưa quá tiêu cực, khi chỉ số vẫn đóng cửa trên MA20, cùng với MACD giữ trạng thái hướng lên trên Signal. Do đó, xu hướng chính trong ngắn hạn có thể vẫn là phục hồi và phiên giảm có thể chỉ mang tín rung lắc kỹ thuật.

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên giảm cắt xuống MA20, kèm theo khối lượng giao dịch gia tăng trên mức bình quân 10 và 20 phiên, cho thấy áp lực điều chỉnh đang quay lại với ngưỡng hỗ trợ gần quanh vùng tâm lý 300 điểm. Nhìn chung, thị trường nằm trong nhịp điều chỉnh kỹ thuật. Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng các phiên rung lắc để tái cơ cấu lại danh mục hợp lý hơn.

Xem thêm: Phát hiện doanh nghiệp tự ý điều chỉnh giá xăng dầu không đúng thời điểm

Dao động trong vùng 1.250 - 1.300 điểm

CTCK MB - MBS

Phiên giảm cuối tuần trước không nằm ngoài xu hướng điều chỉnh của chứng khoán thế giới khi nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát tại Mỹ.

Do vậy, nếu không gặp áp lực chốt lời ở các nhóm cổ phiếu vốn đã tăng mạnh trong thời gian vừa qua như: dầu khí, thủy sản, cảng biển, phân bón, … thì việc thị trường giảm điểm cũng nằm trong xu hướng chung của chứng khoán thế giới.

Đây là phiên giảm mạnh nhất kể từ mức đáy tháng 5 vừa qua và áp lực giảm trên diện rộng, tuy vậy, thanh khoản phiên này vẫn thấp hơn so với mức bình quân ở 3 phiên đầu tuần do nhóm cổ phiếu chịu áp lực bán chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu midcap và smallcap.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index sau khi không giữ được ngưỡng tâm lý 1.300 điểm, có khả năng sẽ dao động trong vùng 1.250 - 1.300 điểm, vùng hỗ trợ cho chỉ số này trong tuần sau ở 1.250 điểm - 1.260 điểm.

Đưa về trạng thái phòng vệ với tỷ lệ cổ phiếu nắm giữ < 50%

CTCK Tân Việt - TVSI

Đối với nhà đầu tư ngắn hạn, chúng tôi cho rằng, hành động giảm trạng thái cổ phiếu trong tuần vừa qua theo khuyến nghị và các thời điểm có các nhịp hồi phục của tuần tới nên được ưu tiên. Theo đó, danh mục nên đưa về trạng thái phòng vệ với tỷ lệ cổ phiếu nắm giữ < 50% tổng tài sản.

Hạn chế việc mua mới

CTCK Kiến Thiết Việt Nam - CSI

Chúng tôi nhận thấy xu hướng tăng điểm kéo dài 3 tuần trước đó có khả năng cao là đã kết thúc. Bước sang tuần mới, chúng tôi nhận thấy rủi ro có chiều hướng tăng lên, và đây là thời điểm chúng ta nên ưu tiên bảo vệ tài khoản.

Sau 4 tuần ưu tiên căn mua và chờ căn bán tại ngưỡng 1.315-1.330 điểm, dù VN-Index chưa tiến tới mốc kỳ vọng 1.330 điểm, nhưng với những diễn biến khá xấu trong tuần thì chúng tôi ưu tiên căn bán, hạn chế việc mua mới trong tuần tiếp theo.

Xem thêm: Cổ phiếu của ông lớn dầu mỏ trở lại từ vực sâu

Linh Chi (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 13/6: NKG, ACB, GDT

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 13/6: NKG, ACB, GDT

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 13/6, bao gồm: NKG, ACB, GDT.
Chuyên gia: Kinh tế Mỹ có thể đối mặt với một cuộc 'hạ cánh cứng'

Chuyên gia: Kinh tế Mỹ có thể đối mặt với một cuộc "hạ cánh cứng"

Một số người lo ngại việc Fed tăng lãi suất có thể kích hoạt một cuộc suy thoái kinh tế và ảnh hưởng đến các thị trường, vốn đã bị ảnh hưởng trong những tháng gần đây, cũng như ví tiền của người dân.
BoE: Các ngân hàng lớn của Anh không còn 'quá lớn để phá sản'

BoE: Các ngân hàng lớn của Anh không còn "quá lớn để phá sản"

Theo BoE, các ngân hàng lớn nhất nước này không còn "quá lớn để phá sản" trong các cú sốc tài chính trong tương lai, khi các cổ đông, thay vì là người đóng thuế, sẵn sàng gánh thiệt hại.
Không kéo dài thời hạn giải quyết hồ sơ thu thuế chuyển nhượng bất động sản

Không kéo dài thời hạn giải quyết hồ sơ thu thuế chuyển nhượng bất động sản

Để đảm bảo đúng nguyên tắc chỉ đạo của Bộ Tài chính “tiền phòng, hậu kiểm”, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố quán triệt đến từng Chi cục Thuế, không thực hiện trả lại hồ sơ, không được kéo dài thời hạn giải quyết hồ sơ theo quy định.
Truy tố cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên và 4 cựu lãnh đạo vụ giảm giá đất 5%

Truy tố cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên và 4 cựu lãnh đạo vụ giảm giá đất 5%

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Yên vừa ban hành Cáo trạng truy tố các bị can Nguyễn Chí Hiến, cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên cùng 4 đồng phạm Nguyễn Thị Nở, Mai Hắc Lợi, Nguyễn Ngọc Duy và Ngô Quang Phú.
Agribank: Tiếp tục rao bán 5 bất động sản để thu hồi nợ

Agribank: Tiếp tục rao bán 5 bất động sản để thu hồi nợ

Từ đầu tháng 6 tới nay, Agribank liên tục phát đi các thông báo đấu giá tài sản có giá trị hàng chục tỷ đồng để thu hồi nợ, giá khởi điểm dao động trong khoảng 10 - 30 tỷ đồng.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp