Chuyên gia: Kinh tế Mỹ có thể đối mặt với một cuộc "hạ cánh cứng"

Chủ nhật, 12/06/2022 | 13:14 Theo dõi CFĐT trên

Một số người lo ngại việc Fed tăng lãi suất có thể kích hoạt một cuộc suy thoái kinh tế và ảnh hưởng đến các thị trường, vốn đã bị ảnh hưởng trong những tháng gần đây, cũng như ví tiền của người dân.

Lạm phát của Mỹ đã chạm mức cao nhất kể từ tháng 12/1981, làm dấy lên câu hỏi khi nào đợt tăng giá tồi tệ nhất trong 40 năm qua này sẽ đạt đỉnh rồi dịu xuống.

Theo Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 5/2022 đã cán mốc 8,6% so với cùng thời điểm năm 2021.

Thị trường chứng khoán Mỹ phiên 10/6 cũng sụt giảm do hy vọng về việc nhanh chóng chấm dứt tình trạng lạm phát đang diễn ra đã tan thành mây khói. Chỉ số công nghiệp Dow Jones để mất 880 điểm, chỉ số S&P 500 giảm gần 117 điểm, còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm 414 điểm khi đóng phiên.

Desmond Lachman, một thành viên của Viện Doanh nghiệp Mỹ và là cựu quan chức Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định số liệu lạm phát đáng thất vọng trên khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có ít dư địa để “buông” đà hãm chính sách tiền tệ và giành lại quyền kiểm soát lạm phát.

Người dân mua sắm tại một cửa hàng ở New York (Mỹ), ngày 11/5/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)
Người dân mua sắm tại một cửa hàng ở New York (Mỹ), ngày 11/5/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Một số người lo ngại việc Fed tăng lãi suất có thể kích hoạt một cuộc suy thoái kinh tế và sẽ làm ảnh hưởng đến các thị trường, vốn đã bị ảnh hưởng trong những tháng gần đây, cũng như ví tiền của người dân Mỹ.

Vẫn có sự bất động giữa các nhà kinh tế về việc khi nào lạm phát tăng tới đỉnh điểm và giảm xuống. Một số nhà kinh tế cho rằng giá sẽ nhích dần xuống với tốc độ chậm chạp, còn một số khác cho rằng lạm phát sẽ bắt đầu giảm trong hai hoặc ba tháng tới.

Lạm phát cơ bản, không tính giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động, đã tăng 6%, cao hơn mức ước tính là 5,9%. Nguyên nhân khiến lạm phát gia tăng chủ yếu do giá thực phẩm, xăng và nhà ở tăng cao.

Giá năng lượng đã tăng 3,9% so với tháng 4/2022, ghi nhận mức tăng 34,6% so với cùng kỳ năm trước. Giá dầu nhiên liệu đã tăng khoảng 106,7% trong 12 tháng qua. Giá thực phẩm tăng lên 10,1% so với một năm trước đó.

Dean Baker, nhà kinh tế cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, bày tỏ quan điểm rằng thị trường có thể đã chứng kiến mức lạm phát đỉnh điểm, nhưng điều này phần lớn phụ thuộc vào giá năng lượng và lương thực.

Nếu căng thẳng Nga-Ukraine dịu xuống, giá dầu, lúa mỳ và một số mặt hàng khác dự kiến cũng sẽ giảm mạnh, qua đó “hạ nhiệt” lạm phát.

Sam Bullard, nhà kinh tế học cấp cao tại ngân hàng hàng đầu của Mỹ Wells Fargo, cho hay những ảo tưởng về việc lạm phát đạt đỉnh trước đó đã tan biến, hầu như không có dấu hiệu nào cho thấy lạm phát sẽ giảm ít nhất là trong những tháng tới. Ông Bullard lưu ý rằng giá thực phẩm và xăng dầu vẫn đang tăng.

Cựu quan chức IMF Lachman cho biết giá dầu thế giới gần đây đã vượt mốc 120 USD/thùng, làm dấy lên nghi ngờ về bất kỳ quan điểm nào cho rằng lạm phát sẽ sớm đạt đỉnh.

Một số nhà phân tích lo ngại lạm phát có nguy cơ thúc đẩy Fed tăng lãi suất đến mức có thể gây ra suy thoái. Nếu điều đó xảy ra, thị trường chắc chắn sẽ tiếp tục giảm sâu hơn nữa, sau khi giảm từ mức cao kỷ lục trong những tháng gần đây.

Kể từ đầu năm 2022, thị trường chứng khoán và trái phiếu giảm đã dẫn đến giá trị tài sản của các hộ gia đình bốc hơi khoảng 12.000 tỷ USD.

Lachman lưu ý bất kỳ sự sụt giảm nào như vậy diễn ra sẽ khiến nền kinh tế phải đối mặt với một cuộc "hạ cánh cứng" vào đầu năm tới.

Theo TTXVN/Vietnamplus
Theo VnMedia.vn Copy
BoE: Các ngân hàng lớn của Anh không còn 'quá lớn để phá sản'

BoE: Các ngân hàng lớn của Anh không còn "quá lớn để phá sản"

Theo BoE, các ngân hàng lớn nhất nước này không còn "quá lớn để phá sản" trong các cú sốc tài chính trong tương lai, khi các cổ đông, thay vì là người đóng thuế, sẵn sàng gánh thiệt hại.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 10/6: VN-Index sớm trở lại vùng 1.350 - 1.360 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 10/6: VN-Index sớm trở lại vùng 1.350 - 1.360 điểm

Trong những phiên tới, nếu khối lượng giao dịch vẫn còn khiêm tốn thì nhiều khả năng chỉ số vẫn sẽ tích lũy thêm ở vùng 1.300 điểm. Tuy nhiên, việc chỉ số đã vượt qua ngưỡng tâm lý này là báo hiệu tích cực chỉ số sẽ sớm trở lại vùng 1.350 - 1.360 điểm.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 10/6: REE, NKG, AGG

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 10/6: REE, NKG, AGG

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 10/6, bao gồm: REE, NKG, AGG.
Giá ngũ cốc tăng cao thúc đẩy nông dân Nhật Bản trồng lúa mì thay thế lúa gạo

Giá ngũ cốc tăng cao thúc đẩy nông dân Nhật Bản trồng lúa mì thay thế lúa gạo

Một quan chức của Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản cho hay: “Ngày càng có nhiều nông dân chuyển sang sản xuất lúa mì và đậu tương khi giá toàn cầu của mặt hàng lúa gạo đang đạt ngưỡng cao”. 
IMF dự kiến hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu

IMF dự kiến hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự kiến tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay vào tháng tới.
MoMo hoàn tất nhận chuyển nhượng gần 50% cổ phần CTCP Chứng khoán CV

MoMo hoàn tất nhận chuyển nhượng gần 50% cổ phần CTCP Chứng khoán CV

Theo thông tin gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, CTCP Dịch vụ di động trực tuyến (M-Service) - đơn vị sở hữu thương hiệu MoMo đã nhận chuyển nhượng 4,41 triệu cổ phiếu của CTCP Chứng khoán CV (CVS).
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp