Cổ phiếu của ông lớn dầu mỏ trở lại từ vực sâu

Thứ sáu, 10/06/2022 | 15:33 Theo dõi CFĐT trên
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong nhiều năm qua, ExxonMobil - một tập đoàn dầu khí đa quốc gia 135 năm tuổi của Mỹ đã phải vật lộn để lôi kéo các nhà đầu tư do những lo ngại xoay quanh cuộc khủng hoảng khí hậu và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, giờ đây, gã khổng lồ dầu mỏ này đang có màn trở lại đầy ấn tượng.

Cuộc trỗi dậy đầy ngoạn mục được thể hiện ở thị giá cổ phiếu khi tại phiên 7/6, cổ phiếu Exxon lần đầu tiên vượt mốc 100 USD/cổ phiếu kể từ 2014. Được hỗ trợ bởi giá dầu leo thang, cổ phiếu của Exxon tăng gần 70% từ đầu năm đến nay, trong khi S&P 500 giảm gần 13%.

Oswald Clint, một nhà phân tích tại Bernstein chia sẻ: “Nếu bạn đang ở trong một thị trường mà dầu mỏ đang tăng giá, tất nhiên bạn sẽ rất muốn mua cổ phiếu của một trong những công ty lớn nhất, an toàn nhất và liên quan nhiều nhất với mặt hàng đó”.

Trong quá khứ, đã có thời điểm cổ phiếu Exxon nằm ngoài tầm với của giới đầu tư khi năm 2013, ExxonMobil là công ty có giá trị lớn nhất thế giới. 

Thế nhưng, sau một loạt các quyết định kinh doanh sai lầm, công ty đã rơi vào tình cảnh lao đao. Ngoài ra, tại thời điểm đó, Exxon cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn khi nhà đầu tư quan ngại về việc các công ty năng lượng của Mỹ gánh quá nhiều nợ. 

Đến năm 2020, cổ phiếu của Exxon đã bị loại khỏi chỉ số công nghiệp Dow Jones sau 92 năm trụ vững.

Xem thêm: Ngân hàng Goldman Sachs: Để giải quyết thâm hụt nguồn cung, giá dầu cần tăng cao hơn nữa

Một nhà phân tích năng lượng tại CFRA Research đưa ra quan điểm tại thời điểm đó: “Đây là sự công nhận rằng, ngành năng lượng không còn sức ảnh hưởng như thời gian trước”. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhưng sau đó, thị trường dầu ngày càng thắt chặt hơn khi sự phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch Covid-19 gia tăng áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như giá năng lượng tăng vọt và các nước phương Tây quyết định tránh xa dầu thô của Nga.

Đây là cơ hội lớn đối với các công ty như Exxon. Điển hình, chỉ tính riêng trong quý I/2022, lợi nhuận của Exxon tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 5,5 tỷ USD.

Exxon có thể sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa khi Goldman Sachs dự báo, giá dầu toàn cầu sẽ đạt trung bình 140 USD/thùng trong quý III năm nay, tăng từ mức 125 USD/thùng được dự đoán trước đó.

Ông Clint nói: “Đà tăng trưởng lợi nhuận này sẽ mạnh”. Bên cạnh đó, ngân hàng JPMorgan Chase còn đề cập đến một yếu tố tích cực khác là Exxon đã có nhiều nỗ lực giảm nợ.

Ở một diễn biến khác, về lâu dài, các công ty sản xuất nhiên liệu hóa thạch vẫn có thể phải đối mặt với áp lực rất lớn khi các quốc gia tăng cường nỗ lực để đạt được các mục tiêu khí thải.

Năm ngoái, quỹ phòng hộ Engine số 1 đã dẫn đầu một cuộc nổi dậy thành công chống lại sự lãnh đạo của Exxon khi yêu cầu công ty cắt giảm lượng khí thải carbon. Kể từ đó, công ty đã cam kết đầu tư 15 tỷ USD vào các khoản phục vụ việc cắt giảm khí thải cho đến năm 2027.

Ngoài ra, câu hỏi được nhiều nhà phân tích đặt ra là liệu việc đổ xô đi mua các mã cổ phiếu thuộc nhóm ngành dầu khí có làm loãng tham vọng về việc chống biến đổi hay không khi đây là một vấn đề cần được giải quyết cấp bách.

Khi giá cổ phiếu dầu khí tăng, các nhà đầu tư có động lực rót tiền vào các công ty năng lượng truyền thống và gián tiếp tạo cơ hội cho chọ trì hoãn các mục tiêu khí hậu.

Đáng chú ý, tại đại hội cổ đông thường niên của Exxon năm nay, cổ đông đã ủng hộ kế hoạch khí hậu của công ty thay vì đòi hỏi hành động tham vọng hơn.

Xem thêm: Cú sốc năng lượng đè nặng lên áp lực tăng trưởng nền kinh tế châu Âu

Linh Chi (Theo CNN)
Theo VnMedia.vn Copy
Tình trạng bán tháo diễn ra mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán Mỹ

Tình trạng bán tháo diễn ra mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán Mỹ

Đà bán tháo xuất hiện mạnh ở cuối phiên 9/6 khi giới đầu tư bày tỏ quan ngại về báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tại Mỹ (CPI) tháng 5 sẽ tiếp tục tăng, đồng nghĩa với việc lạm phát tại quốc gia này chưa đạt đỉnh.
ECB ấn định ngày tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát

ECB ấn định ngày tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tạm hoãn việc tăng lãi suất vào ngày hôm qua (9/6), nhưng xác nhận kế hoạch tăng lãi suất vào tháng tới trong nỗ lực chống lạm phát.
Giá vàng quay đầu giảm sau hai phiên tăng liên tiếp

Giá vàng quay đầu giảm sau hai phiên tăng liên tiếp

Theo chiều đi xuống của thế giới, giá vàng SJC được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm khoảng 100 nghìn đồng/lượng trong sáng nay (10/6). Hiện giá SJC bán ra vẫn duy trì mở mức dưới 70 triệu đồng/lượng.
Xung đột tại Ukraine ảnh hưởng mạnh tới đầu tư trực tiếp nước ngoài

Xung đột tại Ukraine ảnh hưởng mạnh tới đầu tư trực tiếp nước ngoài

Môi trường kinh doanh và đầu tư đã thay đổi nhiều do xung đột tại Ukraine dẫn tới 3 cuộc khủng hoảng chồng chất về giá lương thực và nhiên liệu, và tài chính thắt chặt...
Bộ Công an cảnh báo tình trạng thu thập, mua bán trái phép thông tin cá nhân

Bộ Công an cảnh báo tình trạng thu thập, mua bán trái phép thông tin cá nhân

Theo đánh giá của Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh tội phạm, nhất là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền, đánh bạc, tổ chức đánh bạc... ảnh hưởng trực tiếp tình hình an ninh, trật tự tại các địa phương...
SeABank bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc người nước ngoài

SeABank bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc người nước ngoài

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã ban hành nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc bổ nhiệm Ông Faussier Loic Michel Marc giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Cao cấp của SeABank kể từ ngày 20 tháng 6 năm 2022; trước đó, Ông Faussier Loic Michel Marc là thành viên độc lập Hội đồng quản trị (HĐQT) của SeABank nhiệm kỳ 2018-2023.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp