Nguyên nhân đằng sau cú trượt giá gây chấn động của Bitcoin

Thứ bảy, 24/04/2021 | 16:08 Theo dõi CFĐT trên

Theo giới phân tích, cú trượt giá gây chấn động của Bitcoin được châm ngòi bởi những tài khoản đặt cược với đòn bẩy cao và những đợt bán tháo mà các sàn giao dịch phái sinh tự kích hoạt.

Nguyên nhân đằng sau cú trượt giá gây chấn động của Bitcoin
Nguyên nhân đằng sau cú trượt giá gây chấn động của Bitcoin

Nguyên nhân đằng sau cú trượt giá Bitcoin

Bitcoin - “Vàng số” lớn nhất thế giới tiếp tục giảm sâu ở phiên giao dịch ngày 23/4, rời khỏi mốc 50.000 USD và mất hơn 20% so với mức cao kỷ lục là 64.829 USD vào hôm 14/4.

Thời điểm Bitcoin chạm đỉnh diễn ra cùng lúc với sàn Coinbase niêm yết trên sàn Nasdaq. Hai sự kiện này đã đánh dầu thời kỳ đỉnh cao của một đợt tăng giá gây khuấy động cả thị trường tiền số. Giá của đồng tiền ảo Bitcoin đã tăng hơn gấp 3 lần vào năm ngoái và tăng gấp đôi vào đầu năm nay trước khi Bitcoin lao dốc.

Đợt tăng giá của Bitcoin bắt đầu hụt hơi vào cuối tuần trước khi đồng tiền ảo lớn nhất thế giới này đột ngột giảm 17% xuống còn 52.149 USD, một nửa mức giảm diễn ra chỉ trong khoảng 20 phút. Dù đã phục hồi được phần nào nhưng diễn biến tiêu cực vẫn ổn định và kết thúc phiên thứ Sáu ở mức 50.620 USD.

Theo Michael Oliver, chuyên gia của công ty nghiên cứu Momentum Structural Analysis, động lực của đồng tiền ảo Bitcoin gần đây đã có dấu hiệu giảm sút. Kể từ khi Bitcoin lần đầu vượt qua mốc 60.000 USD vào tháng 3/2021, tốc độ tăng đã chậm lại và chỉ được giao dịch trong phạm vi tương đối hẹp. Đây cũng là 1 dấu hiệu cho thấy rằng đà tăng có thể chững lại như những gì đã diễn ra hồi cuối tuần trước.

=> Xem thêm: Nếu chi 100 USD mua tiền ảo Bitcoin năm 2010, nhà đầu tư lãi bao nhiêu?

Tình trạng liên tục giảm sâu đã thể hiện "sự mong manh" của sức tăng gần đây đối với đồng Bitcoin. Hiện tại, vẫn chưa rõ yếu tố nào đứng sau và châm ngòi cho đợt bán tháo này. Theo CoinMarketCap, chỉ trong 1 giờ đã có tới 220 tỷ USD vốn hóa tiền số đã bị xóa sạch.

Một số trader cho rằng, nguyên nhân là tin đồn trên Twitter về việc Bộ Tài chính Mỹ chuẩn bị có động thái mạnh tay với 1 số tổ chức tài chính bị cáo buộc sử dụng tiền điện tử để rửa tiền. Tuy nhiên, người phát ngôn của cơ quan này từ chối bình luận về vấn đề này.

Các trader đều đồng tình rằng, Bitcoin đã tăng tốc nhờ sự bùng nổ của một lượng lớn các giao dịch sử dụng đòn bẩy trên các sàn giao dịch phái sinh tiền số ở nước ngoài. Các sàn này vốn được quản lý thiếu nghiêm ngặt.

Theo nhà cung cấp dữ liệu Bybt, nhà đầu tư đã bán tháo 10,1 tỷ USD giá trị tiền số trên các sàn giao dịch tiền ảo. Hơn 90% bị bán tháo ngày hôm đó đến từ khoản đặt cược tăng giá vào đồng Bitcoin hoặc các đồng tiền số khác. Thậm chí, có gần 5 tỷ USD vị thế bị thanh lý đã diễn ra chỉ trên 1 sàn là Binance.

Một nguyên nhân khác của tình trạng hỗn loạn hồi tuần trước là một số sàn, trong đó bao gồm cả sàn Binance công bố nền tảng giao dịch gặp trục trặc do khối lượng giao dịch lớn. Các trader cho biết, họ không thể truy cập các sàn này, khiến tình trạng biến động trở nên trầm trọng hơn.

Trong khi đó, các sàn giao dịch phái sinh tiền số ở nước ngoài cung cấp cho nhà đầu tư nhỏ lẻ mức độ đòn bẩy cao. Chẳng hạn, tại sàn Binance, nhà đầu tư có thể nhận được mức đòn bẩy từ 1 -125x đối với một số hợp đồng tương lai, có nghĩa là nhà đầu tư có thể chỉ nạp 80 cent để nắm giữ 1 khoản tương đương 100 USD Bitcoin. Còn trên sàn CME tại Mỹ, nhà đầu tư cần khoản tiền gửi ít nhất 38 USD và có thể được công ty môi giới yêu cầu ở mức cao hơn.

Tuy nhiên, các trader cho biết, tốc độ bán tháo vào tuần trước diễn ra quá nhanh, từ đó càng nhấn mạnh vai trò của những khoản đặt cược sử dụng đòn bẩy lớn. Nhiều trong số đó là của các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Ngoài ra, một số dấu hiệu khác cũng cho thấy động lực thúc đẩy của Bitcoin đang giảm dần. Đó là nhu cầu của nhà đầu tư tổ chức dần trở nên yếu đi và diễn biến không có gì nổi trội của sàn giao dịch tiền ảo Coinbase kể từ khi IPO vào tuần trước.

Giá Bitcoin hôm nay 24/4

Theo dữ liệu từ trang Coinmarketcap.com, giá Bitcoin vào lúc gần 8h sáng nay 24/4 (theo giờ Việt Nam) đứng ở mức 49.808 USD, tương đương giảm hơn 4% so với thời điểm cách đó 24h. Trước đó, giá đồng tiền ảo lớn nhất thế giới có lúc trượt về mức 47.555 USD, hãng tin Reuters cho hay.

Tuần này, giá đồng tiền ảo Bitcoin đã giảm tới 11,3%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 2/2021. Tuy nhiên, nếu tính từ đầu năm nay, giá đồng Bitcoin vẫn tăng tới 72%. Giá trị vốn hoá của đồng Bitcoin hiện đang ở mức 934,6 tỷ USD, còn tổng vốn hoá thị trường tiền ảo toàn cầu là 1,86 nghìn tỷ USD, tương đương giảm gần 3,8% trong vòng 1 ngày.

Trần Khoa
Theo VnMedia.vn Copy
Top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới, trước và sau đại dịch thay đổi ra sao?

Top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới, trước và sau đại dịch thay đổi ra sao?

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi đáng kể top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới, khi đẩy nhiều quốc gia rơi vào suy thoái kinh tế tồi tệ nhất lịch sử.
Tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành có làm ‘thay đổi cuộc chơi’?

Tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành có làm ‘thay đổi cuộc chơi’?

Phố Wall đang nóng lên với ý tưởng rằng nhân tố làm thay đổi cuộc chơi sắp tới sẽ là các đồng tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành, dù Fed còn chần chừ với một dự án như vậy.
Bitcoin lao dốc 14% vì mất điện?

Bitcoin lao dốc 14% vì mất điện?

Trong ngày hôm qua 18/1, có lúc giá đồng tiền ảo Bitcoin lao dốc 14%, đảo ngược gần như toàn bộ thành quả tăng đạt được trong vòng 1 tuần trước đó.
Thực chiến: Bí quyết chốt sale bất động sản thành công nhờ 'vẽ' chân dung khách hàng

Thực chiến: Bí quyết chốt sale bất động sản thành công nhờ 'vẽ' chân dung khách hàng

Chốt sale là khâu vô cùng quan trọng trong quá trình bán bất động sản, quyết định giao dịch của bạn có thành công hay không. Dưới đây là những bí quyết chốt sale bất động sản được đúc kết từ kinh nghiệm của một saler lâu năm.
TP. HCM bắn pháo hoa dịp lễ 30/4 ở những điểm nào?

TP. HCM bắn pháo hoa dịp lễ 30/4 ở những điểm nào?

Năm nay, TP. HCM bắn pháo hoa dịp lễ 30/4 tại 4 điểm, trong đó có thêm điểm bắn mới ở thị trấn Cần Thạch, huyện Cần Giờ.
Áp thuế chống bán phá giá nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc

Áp thuế chống bán phá giá nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc

Bộ Công Thương mới đây vừa có quyết định về kết quả rà soát lần thứ nhất việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm nhôm có xuất xứ từ Trung Quốc.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp