Năm 2021: GDP Việt Nam có thể tăng trưởng 2 - 2,5%

Thứ bảy, 16/10/2021 | 09:17 Theo dõi CFĐT trên

GDP năm 2021 hiện được ước tính tăng trưởng với tốc độ từ 2,0% đến 2,5%, thấp hơn đáng kể so với dự báo 4,8% mà tổ chức này đưa ra hồi tháng 8/2021.

Theo báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô mới công bố, Ngân hàng thế giới (World Bank) cho biết sau khi đạt kết quả tốt trong nửa đầu năm, GDP quý III/2021 suy giảm 6,2% (so cùng kỳ năm trước), ghi dấu mức giảm lớn nhất kể từ khi Việt Nam tính toán và công bố dữ liệu GDP theo quý.

"Ngành dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề nhất do nhạy cảm với các biện pháp giãn cách xã hội, giảm đến 9,3% (so cùng kỳ năm trước), đóng góp 60% trong tổng mức giảm GDP. Ngành công nghiệp cũng bị ảnh hưởng trầm trọng, giảm 5,0% (so cùng kỳ năm trước) khi các trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo ở khu vực phía Nam phải đóng cửa để kiềm chế dịch lây lan. Ngược lại, ngành nông nghiệp vẫn đạt kết quả tương đối vững, tăng trưởng 1% so với cùng kỳ năm trước", World Bank cho biết.

World Bank đánh giá với GDP giảm sâu trong quý III/2021, và phụ thuộc vào mức độ mạnh mẽ của quá trình phục hồi kinh tế trong quý IV/2021 khi mà cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang gỡ bỏ dần các hạn chế, GDP năm 2021 hiện được ước tính tăng trưởng với tốc độ từ 2,0% đến 2,5%, thấp hơn đáng kể so với dự báo 4,8% mà tổ chức này đưa ra hồi tháng 8/2021.

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đặt niềm tin vào Việt Nam

Cũng theo báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô của Ngân hàng thế giới (World Bank), vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục tăng tháng thứ 3 liên tiếp.

Theo World Bank, vốn FDI đăng ký tháng 9/2021 tăng 26,1% so với tháng trước, một sự phục hồi mạnh mẽ trong bối cảnh khủng hoảng, cũng như các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục có lòng tin đối với nền kinh tế Việt Nam trong dài hạn.

Cũng theo World Bank, vốn FDI đăng ký tăng là nhờ dòng vốn đổ vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo (tăng 90,7% so tháng trước), trong đó có khoản đầu tư trị giá 1,4 tỷ USD vào ngành điện tử của một công ty Hàn Quốc.

Về tổng thể, vốn FDI đăng ký đạt 22,1 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2021, tăng 4,4% (so cùng kỳ năm trước). Nhờ các biện pháp hạn chế đi lại được nới lỏng, vốn FDI thực hiện cũng phục hồi, tăng 57,4% (so tháng trước), mặc dù vẫn thấp hơn 29,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng đầu năm 2021, vốn FDI thực hiện giảm 3,5% (so cùng kỳ năm trước).

Lạm phát vẫn ở mức thấp

Liên quan đến lạm phát, báo cáo của World Bank cũng cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2021 giảm 0,7% (so tháng trước). Mức giảm một phần do chi phí nhà ở thấp hơn khi tiền thuê nhà và giá điện nước sinh hoạt giảm ở các địa phương đang thực hiện cách ly xã hội nhằm hỗ trợ những hộ gia đình bị ảnh hưởng vượt qua khủng hoảng.

Học phí giảm cũng góp phần làm giảm áp lực lạm phát. Giá lương thực thực phẩm chững lại khi các tỉnh từng bước nới lỏng hạn chế đi lại và theo đó là gỡ bỏ những nút thắt trong chuỗi cung ứng lương thực, thực phẩm. 

Trong khi đó, giá cả hàng hóa và dịch vụ khác đi ngang do nhu cầu trong nước còn yếu. So với năm trước, CPI tháng 09 tăng 2,1%, thấp hơn so với tháng 8 (tăng 2,8%) và thấp hơn nhiều so với mục tiêu lạm phát 4,0%.

Đưa ra khuyến nghị, World Bank cho rằng, việc gỡ bỏ những nút thắt về logistics, tiếp tục thực hiện xét nghiệm và tiêm vaccine, và khuyến khích dịch chuyển lao động cần được ưu tiên.

Với các giải pháp tài chính, World Bank đánh giá các cấp có thẩm quyền nên áp dụng chính sách tài khóa mở rộng và sử dụng các công cụ tài khóa khác nhau trong khả năng để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi.

Trong đó cần mở rộng hơn nữa hỗ trợ cho người lao động cả ở khu vực chính thức và phi chính thức, cũng như các hộ gia đình sẽ giúp họ vượt qua khó khăn có thể xảy ra khi quay lại làm việc. Ngoài ra, cũng cần tiếp tục hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp để tái khởi động các hoạt động kinh doanh sau một thời kỳ dài đóng cửa, đặc biệt trong ngành dịch vụ du lịch, ăn uống và lưu trú.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Giá dầu sẽ tiếp tục tăng cao do nguồn cung eo hẹp

Giá dầu sẽ tiếp tục tăng cao do nguồn cung eo hẹp

Theo người đứng đầu bộ phận nghiên cứu năng lượng của Goldman Sachs, giá dầu có thể ở mức cao hơn trong những năm tới khi nhu cầu phục hồi trong khi nguồn cung vẫn eo hẹp.
Tổng thống Nga Vladimir Putin nghĩ gì về tiền ảo?

Tổng thống Nga Vladimir Putin nghĩ gì về tiền ảo?

“Tiền ảo có thể tồn tại như một phương tiện thanh toán, nhưng tôi nghĩ còn quá sớm để nói về việc dùng nó để giao dịch dầu mỏ”, Tổng thống Nga chia sẻ quan điểm.
Bộ Y tế yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo giá test xét nghiệm COVID

Bộ Y tế yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo giá test xét nghiệm COVID

Thứ trưởng Bộ Y đề Trần Văn Thuấn ngày 14/10 đã ký công văn đề nghị các cơ sở sản xuất/nhập khẩu test xét nghiệm SARS-CoV-2 khẩn trương báo cáo các thông tin khả năng cung ứng và giá bán tại thời điểm hiện tại.
Kinh tế Trung Quốc toàn cảnh: Thách thức từ mọi phía

Kinh tế Trung Quốc toàn cảnh: Thách thức từ mọi phía

Nền kinh tế Trung Quốc đang đương đầu thách thức từ mọi phía, từ thị trường bất động sản sụt giảm, khủng hoảng năng lượng, tâm lý bi quan của người tiêu dùng đến giá nguyên vật liệu thô tăng vọt. Loạt dữ liệu mà Chính phủ nước này chuẩn bị công bố vào tuần tới sẽ cho thấy bức tranh tệ đến mức nào.
Hà Nội: Cách ly y tế tạm thời một tòa chung cư ở Lĩnh Nam

Hà Nội: Cách ly y tế tạm thời một tòa chung cư ở Lĩnh Nam

Lực lượng chức năng đã tiến hành chăng dây, cách ly y tế tạm thời tòa HH01, chung cư New Horizon City, 87 Lĩnh Nam, sau khi xác định một người đàn ông 39 tuổi nghi nhiễm nCoV.
Startup IoT của Singapore huy động 25 triệu USD trong bối cảnh tự động hóa ngày càng tăng

Startup IoT của Singapore huy động 25 triệu USD trong bối cảnh tự động hóa ngày càng tăng

Nhà cung cấp dịch vụ IoT (Internet vạn vật) có trụ sở tại Singapore, UnaBiz mới đây đã huy động được 25 triệu USD tài trợ Series B nhằm mở rộng chỗ đứng của công ty khởi nghiệp trên khắp thế giới và phát triển nền tảng dữ liệu.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp