Mỹ phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên: Đã tiêm đủ vắc xin, triệu chứng nhẹ

Thứ năm, 02/12/2021 | 09:09 Theo dõi CFĐT trên

Các quan chức Mỹ vừa cho biết, một người ở California có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể Omicron của Covid-19. Bệnh nhân này đã được tiêm phòng đầy đủ, có các triệu chứng nhẹ và đang cải thiện.

Sân bay quốc tế San Francisco ở California, Mỹ
Sân bay quốc tế San Francisco ở California, Mỹ

Nhà chức trách y tế bang nói rằng bệnh nhân trên hoàn toàn khoẻ mạnh khi trở về San Francisco từ Nam Phi vào hôm 22/11. Ba ngày sau đó, người này bắt đầu có triệu chứng và cho kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào hôm 29/11. Ngày 30/11, các nhà khoa học thuộc Đại học California, San Francisco tiến hành giải mẫu trình tự gen đối với mẫu bệnh phẩm lấy từ ca nhiễm này, và phát hiện ra đây là một ca mắc biến chủng Omicron.

Giới chức không tiết lộ danh tính bệnh nhân này, chỉ nói rằng đó là một người trong độ tuổi từ 18-49, đã tiêm đủ liều vắc xin nhưng chưa tiêm mũi tăng cường vì chưa qua 6 tháng sau khi tiêm đủ liều.

“Bệnh nhân này chưa nhập viện”, Thống đốc Gavin Newsom của California cho biết trong một cuộc họp báo. “Những người có tiếp xúc với người này chưa có ai cho kết quả xét nghiệm dương tính. Với những gì đã biết, chúng tôi hy vọng bệnh nhân sẽ phục hồi hoàn toàn”.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ dân sinh bang California, tiến sỹ Mark Ghaly, việc bệnh nhân mắc Omicron đầu tiên ở Mỹ đang bình phục cho thấy tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin.

“Từ nhiều tháng qua, chúng tôi đã nói rằng tiêm vắc xin thực sự là một việc quan trọng, giúp bảo vệ khỏi nguy cơ mắc bệnh nặng, nhập viện và tử vong”, ông Ghaly nói tại một cuộc họp báo. “Ca mắc Omicron có triệu chứng nhẹ và đang hồi phục. Tôi nghĩ đây là một bằng chứng nữa về tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin”.

Ông Ghaly cũng nói rằng cần có thêm thời gian để có những thông tin rõ ràng hơn về biến chủng Omicron, nhưng kêu gọi người dân California đi tiêm vắc xin và tiêm mũi tăng cường nếu đủ tiêu chuẩn.

Tiến sỹ Anthony Fauci, cố vấn cấp cao nhất của Nhà Trắng về Covid-19, ngày 1/12 nói rằng những gì đã biết về Omicron cho thấy các đột biến của biến chủng này có thể làm giảm hiệu quả của các vắc xin hiện có, nhưng cần phải có thêm dữ liệu mới có thể kết luận.

“Những đột biến ở Omicron cho thấy biến chủng này có thể lây dễ hơn và có thể có khả năng giảm hiệu quả một số vắc xin”, ông Fauci nói. “Nhưng ở thời điểm hiện tại, chúng ta chưa kết luận được”.

CEO hai hãng sản xuất vắc xin Covid-19 ModernaPfizer đều nói sẽ mất khoảng 2 tuần để xác định về ảnh hưởng của biến chủng Omicron đối với tác dụng của các vắc xin hiện có.

“Tôi không nghĩ là kết quả sẽ cho thấy vắc xin hiện nay không thể bảo vệ khỏi biến chủng này”, CEO Albert Bourla của Pfizer nói với CNBC hôm thứ Hai. “Kết quả có thể là vắc xin vẫn có tác dụng, nhưng giảm đi”.

Ông Bourla nói Pfizer có thể phát triển một vắc xin mới trong vòng 100 ngày. Hãng này đã nhanh chóng phát triển được vắc xin nhằm vào các biến thể Beta và Delta, nhưng cuối cùng không sử dụng vì vắc xin ban đầu vẫn hiệu quả với các biến chủng này – ông Bourla cho hay.

CEO Stephane Bancel của Moderna nói hãng này có thể nhanh chóng đưa ra một liều tiêm tăng cường mạnh hơn, nhưng sẽ phải đến đầu năm 2022 mới có thể làm xong và đưa ra thị trường một vắc xin nhằm riêng vào Omicron. “Liều cao hơn có thể có ngay, nhưng sẽ mất vài tháng để chúng tôi sẵn sàng vận chuyển số lượng lớn một vắc xin nhằm riêng vào biến chủng Omicro”, ông Bancel nói với CNBC hôm 29/11.

Bà Maria Van Kerkhove, Giám đốc kỹ thuật về Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngày 1/12 nói rằng các báo cáo từ Nam Phi cho thấy một số bệnh nhân mắc Omicron chỉ có triệu chứng nhẹ, nhưng cũng có một số ca đã nặng hơn. Bà cho biết các nhà khoa học đang nghiên cứu trên các bệnh nhân Covid-19 phải nhập viện để xác định xem họ có mắc Omicron hay không.

“Virus vẫn đang tiến hoá và biến chủng mới này có thể dễ lây hơn Delta. Chúng ta hãy chờ xem. Và cũng chưa rõ mức độ nghiêm trọng của biến chủng mới là như thế nào”, bà Van Kerkhove nói.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Thanh Hóa: 86 học sinh phải nhập viện sau tiêm vắc xin phòng Covid-19

Thanh Hóa: 86 học sinh phải nhập viện sau tiêm vắc xin phòng Covid-19

Ngày 1/12, sau tiêm vắc xin Pfizer mũi 1, 86 học sinh ở huyện Hằng Hóa (Thanh Hóa) phải nhập viện theo dõi sức khỏe do phản ứng sau tiêm.
Ngày 01/12: Hà Nội ghi nhận 469 ca mắc Covid-19 mới, có 202 ca cộng đồng

Ngày 01/12: Hà Nội ghi nhận 469 ca mắc Covid-19 mới, có 202 ca cộng đồng

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h ngày 30/11 đến 18h ngày 01/12, thành phố ghi nhận 469 ca bệnh trong đó: cộng đồng (202), khu cách ly (178), khu phong tỏa (89).
Khẩn: Hà Nội tìm người đến hàng loạt địa điểm liên quan 03 bệnh nhân mắc Covid-19

Khẩn: Hà Nội tìm người đến hàng loạt địa điểm liên quan 03 bệnh nhân mắc Covid-19

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thạch Thất vừa phát thông báo khẩn tìm người đến hàng loạt các địa điểm liên quan 03 bệnh nhân mắc Covid-19.
Cuộc khủng hoảng động cơ tên lửa có thể khiến SpaceX phá sản?

Cuộc khủng hoảng động cơ tên lửa có thể khiến SpaceX phá sản?

Tỷ phú Elon Musk giận dữ vì tiến độ chậm chạp ở SpaceX, công ty khai phá vũ trụ do ông điều hành trong việc sản xuất động cơ Raptor dùng cho tên lửa Starship.
Adidas có những động thái lấn chân sâu vào tiền điện tử?

Adidas có những động thái lấn chân sâu vào tiền điện tử?

Adidas - nhà sản xuất quần áo thể thao toàn cầu, đang dốc hết sức vào tiền điện tử, bằng chứng là họ đã thông báo hợp tác với sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase. Trong cùng tuần đó, họ cũng đã quyết định đầu tư lớn vào một khu đất trong thế giới trò chơi ảo dựa trên blockchain của Sandbox.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 2/12: VGT, HPG, SBT, DXS

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 2/12: VGT, HPG, SBT, DXS

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 2/12, bao gồm: VGT, HPG, SBT, DXS.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp