CEO Moderna cảnh báo vắc xin kém hiệu quả với biến thể Omicron, thị trường 'hoảng sợ'

Thứ tư, 01/12/2021 | 15:34 Theo dõi CFĐT trên

Ngày 30/11, CEO Stephane Bancel của hãng dược Moderna cảnh báo các vắc xin Covid-19 hiện nay có thể giảm tác dụng với biến chủng Omicron. Lời cảnh báo này ngay lập tức khiến thị trường tài chính toàn cầu hoảng sợ.

CEO Moderna cảnh báo vắc xin kém hiệu quả với biến thể Omicron, thị trường rơi vào trạng thái hoảng sợ
CEO Moderna cảnh báo vắc xin kém hiệu quả với biến thể Omicron, thị trường rơi vào trạng thái hoảng sợ

Cảnh báo của CEO Moderna

Trong cuộc phỏng vấn với Financial Times, Giám đốc điều hành Moderna Stephane Bancel cho biết: ''Hiệu quả bảo vệ của vắc xin đối với biến thể Omicron sẽ không giống như với biến thể Delta''.

Ông lưu ý, hiệu quả của vắc xin với Omicron sẽ kém hơn nhưng thông số cụ thể cần phải chờ dữ liệu nghiên cứu. CEO Moderna nói rằng tất cả nhà khoa học mà ông từng trao đổi đều tỏ ra không mấy lạc quan.

Sau bình luận này, giá dầu thô giao kỳ hạn giảm 1 USD, đồng đô la Australia giảm xuống mức thấp nhất trong một năm do lo ngại tình trạng kháng vắc xin của biến thể mới có thể kéo dài thêm khủng hoảng đại dịch. 

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể Omicron có nguy cơ gia tăng lây nhiễm "rất cao". Nó đã gây ra cảnh báo toàn cầu, với một loạt quốc gia đóng cửa biên giới, phủ bóng đen lên triển vọng phục hồi kinh tế sau đại dịch kéo dài 2 năm.

Tin tức về sự xuất hiện của biến thể Omicron đã "thổi bay" khoảng 2.000 tỉ USD ra khỏi giá trị chứng khoán toàn cầu vào ngày 26/11. Đến tuần này, thị trường đã khôi phục lại một chút khi các nhà đầu tư bình tâm hơn để chờ đợi thêm dữ liệu về biến thể mới.

Tuyên bố của Tổng thống Joe Biden về việc Mỹ sẽ không áp dụng biện pháp phong tỏa bất ngờ giúp xoa dịu thị trường trước những bình luận từ CEO Moderna.

Ông Biden đã kêu gọi nhiều người Mỹ đi tiêm chủng hơn, trong khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ kêu gọi mọi người từ 18 tuổi trở lên đi tiêm mũi tăng cường. Anh cũng đã mở rộng chương trình tiêm chủng tăng cường vắc xin Covid-19 trong bối cảnh lo ngại biến thể Omicron.

Sắc đỏ phủ khắp thị trường chứng khoán châu Âu ngay khi vừa mở cửa phiên ngày thứ Ba vào chiều nay theo giờ Việt Nam. Lúc gần 16h, chỉ số Stoxx 600 giảm 1,2%. Giá dầu thô WTI và Brent đồng loạt giảm trên 2%, trong khi giá vàng – một tài sản an toàn – tăng gần 0,7%.

Trước đó, chỉ số Nikkei 225 của chứng khoán Nhật Bản đóng cửa với mức sụt 1,6%; Hang Seng của Hồng Kông giảm 1,6%; và Kospi của Hàn Quốc giảm 2,4%.

Giới đầu tư lo ngại rằng nếu biến chủng Omicron khiến hiệu quả của vắc xin suy giảm, số ca nhiễm mới, nhập viện và tử vong có thể đồng loạt tăng mạnh, khiến đại dịch kéo dài hơn.

Charalambos Pissouros, Giám đốc thị trường tại JFD Bank, nói rằng biến động trên thị trường trong hai phiên giao dịch đầu tuần này cho thấy nhà đầu tư rất nhạy cảm với các thông tin liên quan đến biến thể Omicron.

“Chúng tôi cho rằng những tin tức về biến thể mới này sẽ tiếp tục chi phối thị trường tài chính trong ngắn hạn. Đồng thời, bất kỳ thông tin tiêu cực nào cũng có thể dẫn đến một đợt bán tháo các tài sản rủi ro”, chuyên gia Pissouros nói.

Nhiều nhà phân tích đã cảnh báo thị trường thế giới sẽ tiếp tục rung lắc trong những tuần tới, song khuyến cáo nhà đầu tư nên tập trung vào các yếu tố cơ bản trong dài hạn.

Mở rộng hạn chế toàn cầu

Được báo cáo lần đầu tiên vào hôm 24/11 từ Nam Phi, Omicron đến nay đã xuất hiện ở hàng chục quốc gia. Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, đã xác nhận ca nhiễm đầu tiên biến chủng này.

Hồng Kông ngày 30/11 tuyên bố mở rộng lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân nhiều nước, theo đó người nước ngoài từ Angola, Ethiopia, Nigeria và Zambia sẽ không thể nhập cảnh vào Hồng Kông từ ngày 30/11. Ngoài ra, người nước ngoài đã đến Áo, Australia, Bỉ, Canada, Cộng hoà Czech, Đan Mạch, Đức, Israel, và Italy trong 21 ngày qua cũng không được nhập cảnh vào Hồng Kông từ ngày 2/12. Trước đó, Hồng Kông đã cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài từ Nam Phi, Botswana, Eswatini, Lesotho, Malawi, Mozambique, Namibia, và Zimbabwe.

Tại Singapore, 5 du khách cho kết quả xét nghiệm dương tính với Omicron. Trong đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore cho biết hai du khách từ Nam Phi dương tính với biến chủng mới khi quá cảnh ở sân bay Changi.

Nhà chức trách Australia đã xác định được du khách thứ 6 có thể đã mắc biến chủng Omicron và đã có thời gian ở trong cộng đồng. Ngày 29/11, Canberra hoãn việc mở cửa biên giới cho sinh viên nước ngoài và lao động nhập cư trình độ cao, chỉ 36 giờ sau khi mở cửa cho những đối tượng này.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Fed có thể cắt giảm quy mô mua tài sản

Fed có thể cắt giảm quy mô mua tài sản

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết Ngân hàng trung ương có thể thúc đẩy việc loại bỏ các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế Mỹ.
Giới đầu tư bán tháo, giá vàng tiếp tục giảm

Giới đầu tư bán tháo, giá vàng tiếp tục giảm

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (1/12), giá vàng tại thị trường New York đã tiếp tục để mất gần 10 USD/ounce khi giới đầu tư bán tháo kim loại quý trước những lo lắng về biến thể mới Omicron.
Hàng loạt chính sách mới chính thức có hiệu lực từ tháng 12

Hàng loạt chính sách mới chính thức có hiệu lực từ tháng 12

Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước; Người gửi tiền nhận bảo hiểm đến 125 triệu đồng; 11 thông tin cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia… sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 12 này.
Dùng xăng phóng hỏa đốt xe ôtô để trả thù cá nhân

Dùng xăng phóng hỏa đốt xe ôtô để trả thù cá nhân

Sau một thời gian điều tra, xác minh, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa và sự phối hợp của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an huyện Thạch Thành đã điều tra, làm rõ 2 vụ án dùng xăng phóng hỏa đốt xe ôtô để trả thù cá nhân...
Phá đường dây mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng nghìn tỷ tại Hà Nội

Phá đường dây mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng nghìn tỷ tại Hà Nội

Các đối tượng trong đường dây đã mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng với số tiền lên đến 1.000 tỷ đồng và hưởng lợi hàng chục tỷ đồng...
Hà Nội: Nguyên nhân nữ sinh lớp 9 tử vong sau tiêm vắc xin Covid-19

Hà Nội: Nguyên nhân nữ sinh lớp 9 tử vong sau tiêm vắc xin Covid-19

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, ca tử vong sau tiêm vắc xin Covid-19 ở huyện Thường Tín không liên quan đến quy trình tổ chức tiêm vắc xin, đây là tai biến không mong muốn trong tiêm chủng.
Dự báo thay đổi lớn trong ngành du lịch và khách sạn: Chủ tịch Emerging Capital Group lên nắm quyền điều hành Staynex.

Dự báo thay đổi lớn trong ngành du lịch và khách sạn: Chủ tịch Emerging Capital Group lên nắm quyền điều hành Staynex.

Sau những thành công của Emerging Capital Group về giải pháp công nghệ tối đa hóa doanh thu dành cho khách sạn, ông Tim Dương (Dương Minh Tuấn) tiếp tục điều hành và phát triển Staynex - nền tảng đặt phòng với tiềm năng dẫn đầu toàn cầu năm 2024.
Hệ sinh thái đa dạng dành cho doanh nhân Việt Nam của CVG Shark Group

Hệ sinh thái đa dạng dành cho doanh nhân Việt Nam của CVG Shark Group

Từ mong muốn đưa doanh nghiệp Việt Nam vươn ra biển lớn, CVG Shark Group không chỉ tổ chức các khóa đào tạo Sharker mà còn xây dựng một hệ sinh thái CEO Việt Nam đa dạng phục vụ mạng lưới doanh nhân.
Xây dựng Nông thôn mới: Quỹ Steve Bùi và những người bạn tài trợ 2.500 tấn xi măng cho huyện Mù Cang Chải

Xây dựng Nông thôn mới: Quỹ Steve Bùi và những người bạn tài trợ 2.500 tấn xi măng cho huyện Mù Cang Chải

Ngày 16/4, với mong muốn bà con nhân dân huyện Mù Cang Chải có những con đường sạch đẹp, an toàn, thuận tiện, UBND huyện Mù Cang Chải cùng Quỹ Steve Bùi và những người bạn tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ về thỏa thuận hỗ trợ 2.500 tấn xi măng phục vụ mục đích kiên cố hóa đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện.
Erugo World Việt Nam và sức hút lan tỏa từ sự kiện ra mắt dự án đầu tư E Mega Finance 2023

Erugo World Việt Nam và sức hút lan tỏa từ sự kiện ra mắt dự án đầu tư E Mega Finance 2023

Sự kiện có sự tham dự sôi nổi của hơn 120 nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc đích thân sang Việt Nam tham dự. Hàng trăm khách hàng, các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ cũng như giới đầu tư tài chính trên khắp mọi miền đất nước cũng đã có mặt trong lễ giới thiệu dự án. Tập đoàn Erugo World một lần nữa chứng tỏ sức hút và vị thế trong hành trình “chinh phục” thị trường Việt Nam.
Cafe Khởi nghiệp