Mất điện kéo dài đe dọa tới thị trường xe điện Trung Quốc

Chủ nhật, 03/10/2021 | 18:01 Theo dõi CFĐT trên
Tình trạng mất điện tại hơn 10 tỉnh trên khắp đất liền có thể làm suy giảm nhu cầu sử dụng xe điện của các tài xế ở những khu vực vốn đã thấp (Ảnh: Reuters)
Tình trạng mất điện tại hơn 10 tỉnh trên khắp đất liền có thể làm suy giảm nhu cầu sử dụng xe điện của các tài xế ở những khu vực vốn đã thấp (Ảnh: Reuters)

Các nhà phân tích cho biết cuộc khủng hoảng điện của Trung Quốc có thể gây ảnh hưởng đến lĩnh vực xe điện (EV) đang bùng nổ do một số trạm sạc tại các tỉnh thành không thể hoạt động.

Việc mất điện tại hơn 10 tỉnh trên khắp đất nước có khả năng làm giảm nhu cầu sử dụng xe điện của người dân Trung Quốc.

Zhang Fan, một nhà môi giới bảo hiểm xe hơi ở tỉnh Cát Lâm cho biết: "Tại các tỉnh phía Đông Bắc, thị trường ô tô điện trong nhiều năm qua đã tương đối "nhạt". Do đó, việc cắt điện có thể làm tình trạng trở nên tệ hơn".

Từ tuần trước, việc cắt điện ở các tỉnh từ Quảng Đông đến Cát Lâm đã khiến một số trạm sạc phải tạm dừng hoạt động trong giờ cao điểm, khiến một số xe điện không thể lưu thông trên đường.

Các nhà phân tích cho biết tình trạng ngừng hoạt động là do chính quyền Bắc Kinh thắt chặt nguồn cung than và gây áp lực lên chính quyền địa phương trong việc đáp ứng các yêu cầu tiêu thụ năng lượng trước cuối thời điểm cuối năm 2021.

Eric Han, nhà quản lý cấp cao của công ty tư vấn kinh doanh Suolei có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: "Thật trớ trêu khi xe điện, vốn được cho là phương tiện bảo vệ môi trường, lại trở thành nạn nhân trong các nỗ lực cắt giảm khí thải carbon của chính phủ. Nhiều người sẽ trì hoãn kế hoạch mua xe điện trước tình trạng mất điện kéo dài".

Tính đến cuối tháng 6, Trung Quốc có hơn 6 triệu xe điện trên lưu thông trên các tuyến đường. Theo Gao Shen, một nhà phân tích độc lập ở Thượng Hải, 6 triệu xe điện này cần lượng điện tương đương khoảng 3% tổng lượng điện tiêu thụ của các hộ gia đình ở Trung Quốc.

Mất điện kéo dài, thị trường xe điện Trung Quốc bị đe dọa vì các trạm sạc ngừng hoạt động
Mất điện kéo dài, thị trường xe điện Trung Quốc bị đe dọa vì các trạm sạc ngừng hoạt động

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố vào tháng 9/2020 rằng nước này sẽ đặt mục tiêu giảm phát thải carbon vào năm 2030 và đạt mức trung tính carbon vào năm 2060. Tuy nhiên, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng chậm, với lượng điện do các công ty lớn sản xuất chỉ tăng khoảng 13,2% mỗi năm.

"Sự phổ biến của xe điện có thể gây áp lực lên các nhà sản và vận hành lưới điện trong những năm tới do nhu cầu tăng cao đối với các mạng lưới trạm sạc", ông Eric Hen cho biết.

Trung Quốc có 1,95 triệu cổng sạc công cộng và tư nhân tính đến cuối tháng 6, nhiều hơn 47,3% so với cùng kỳ năm 2019. Gần 3/4 cơ sở hạ tầng trạm sạc tập trung ở 10 thành phố phát triển nhất như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu.

Trong 8 tháng đầu năm nay, các nhà sản xuất ô tô nước này, từ Tesla với Gigafactory 3 đến liên doanh địa phương SAIC-GM-Wuling của General Motor, đã giao tổng cộng 1,47 triệu xe sử dụng năng lượng sạch - bao gồm xe chạy hoàn toàn bằng điện, plug-in hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu - tăng 202% so với cùng kỳ năm trước.

Những chiếc xe thân thiện với môi trường chiếm 11,6% tổng số xe bán ra trong 8 tháng đầu năm. Tháng 3, ngân hàng Thụy Sĩ UBS đưa ra dự báo rằng cứ 5 phương tiện chở khách được bán trên đất liền vào năm 2030, sẽ có ba chiếc chạy bằng pin.

Zhou Bin, một chủ sở hữu xe điện ở Cát Lâm cảm thấy việc mất điện không có khả năng cản trở sự tăng trưởng của lĩnh vực xe điện. "Tôi không cảm thấy rằng việc cắt điện sẽ có tác động lớn đến thị trường xe điện. Việc cắt giảm điện là một động thái tạm thời để hạn chế phát thải carbon, và nó sẽ kết thúc dù sớm hay muộn", anh chia sẻ.

Eric Han cho rằng việc sử dụng công nghệ lưới điện thông minh sẽ giúp giảm bớt tình trạng thiếu điện và tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng cho ngành công nghiệp xe điện. Nó sẽ cho phép năng lượng tái tạo được chuyển đổi và tích hợp vào mạng lưới điện, giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong giờ cao điểm.

T.T

Theo VnMedia.vn Copy
Khủng hoảng năng lượng tại Trung Quốc: Doanh nghiệp Việt có bị ảnh hưởng?

Khủng hoảng năng lượng tại Trung Quốc: Doanh nghiệp Việt có bị ảnh hưởng?

Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Nguyễn Ngọc Thành cho biết, đến thời điểm hiện tại, Bộ Công Thương chưa ghi nhận việc các doanh nghiệp trong nước phản ánh việc thiếu nguyên liệu đầu vào.
Thiếu điện trầm trọng, Trung Quốc yêu cầu các công ty năng lượng tích trữ nguồn cung bằng mọi giá

Thiếu điện trầm trọng, Trung Quốc yêu cầu các công ty năng lượng tích trữ nguồn cung bằng mọi giá

Giới chức cấp cao tại Bắc Kinh đã yêu cầu cho các công ty năng lượng nhà nước phải đảm bảo nguồn cung cho mùa đông bằng mọi giá.
Khủng hoảng thiếu điện tại Trung Quốc thúc đẩy các doanh nghiệp nước ngoài hướng đến Việt Nam

Khủng hoảng thiếu điện tại Trung Quốc thúc đẩy các doanh nghiệp nước ngoài hướng đến Việt Nam

Chuyên gia cấp cao tại một công ty tư vấn châu Âu cho biết tình trạng gián đoạn sản xuất bởi các đợt cắt điện bất ngờ đang khiến một số doanh nghiệp bỏ ý định đầu tư vào Trung Quốc và chuyển sang khu vực khác, trong đó có Việt Nam.
Văn bản 'đá nhau' thị trường ách tắc, sửa luật giải cứu bất động sản

Văn bản 'đá nhau' thị trường ách tắc, sửa luật giải cứu bất động sản

Hiện các doanh nghiệp BĐS vẫn đang đợi một quyết định đúng đắn để “giải cứu” điểm tắc nghẽn đã tồn tại 2 năm qua.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 4/10: Xu hướng tích lũy tiếp tục duy trì

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 4/10: Xu hướng tích lũy tiếp tục duy trì

Thanh khoản thị trường tăng và độ rộng thị trường chuyển sang trạng thái tiêu cực cho thấy áp lực chốt lãi ngắn hạn trong giai đoạn tích lũy lâu dài. Trong khi đó, khối ngoại bán ròng trên sàn HSX và mua ròng trên sàn HNX. Nhịp điều chỉnh về lại ngưỡng hỗ trợ 1.330 điểm cho thấy xu hướng tích lũy của thị trường tại vùng 1.330-1.350 điểm vẫn sẽ tiếp tục được duy trì trong tuần tới.
Những ngành hàng xuất khẩu nào đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19?

Những ngành hàng xuất khẩu nào đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19?

Đợt bùng phát đại dịch Covid-19 lần thứ 4 tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam vừa qua đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu của một số ngành hàng trọng điểm của nước ta như dệt may, giày dép, đồ gỗ và thủy sản.
Bắc Kinh muốn tỷ phú Hứa Gia Ấn bỏ tiền túi để trả nợ cho Evergrande

Bắc Kinh muốn tỷ phú Hứa Gia Ấn bỏ tiền túi để trả nợ cho Evergrande

Động thái là một dấu hiệu nữa cho thấy Bắc Kinh không muốn trực tiếp ra tay giải cứu "quả bom nợ" này, cho dù cuộc khủng hoảng Evergrande đang lan sang các doanh nghiệp địa ốc khác và phủ bóng đen lên thị trường BĐS Trung Quốc.
Trung Quốc gặp khó trong tham vọng tự chủ chip bán dẫn

Trung Quốc gặp khó trong tham vọng tự chủ chip bán dẫn

Thời gian qua, nhiều hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc đã đẩy mạnh phát triển chip bán dẫn của riêng họ. Một động thái cho thấy nỗ lực hướng tới mục tiêu trở thành tự chủ trong lĩnh vực chip bán dẫn của Trung Quốc.
CEO Mark Zuckerberg: Tài liệu rò rỉ vẽ nên bức tranh sai lệch về Facebook

CEO Mark Zuckerberg: Tài liệu rò rỉ vẽ nên bức tranh sai lệch về Facebook

CEO Mark Zuckerberg thừa nhận về sự tồn tại của các tài liệu bị rò rỉ. Tuy nhiên, ông cũng cáo buộc rằng những thế lực đang sử dụng có chọn lọc các tài liệu này để vẽ nên bức tranh sai lệch về Facebook.
Tài sản Elon Musk tăng thêm 36 tỷ USD, bỏ xa vị trí thứ 2 của Jeff Bezos

Tài sản Elon Musk tăng thêm 36 tỷ USD, bỏ xa vị trí thứ 2 của Jeff Bezos

Tài sản cá nhân của Elon Musk đã tăng 36,2 tỷ USD hôm thứ Hai sau khi Hertz Global Holdings Inc. đặt hàng 100.000 chiếc xe Teslas.
Cafe Khởi nghiệp