Các chuyên gia cho biết, nhiều người Trung Quốc sẽ trì hoãn kế hoạch mua xe điện khi nhiều tỉnh thành đang trong tình trạng mất điện dài ngày.
Các chuyên gia cho biết, nhiều người Trung Quốc sẽ trì hoãn kế hoạch mua xe điện khi nhiều tỉnh thành đang trong tình trạng mất điện dài ngày.
Các nhà phân tích cho biết cuộc khủng hoảng điện của Trung Quốc có thể gây ảnh hưởng đến lĩnh vực xe điện (EV) đang bùng nổ do một số trạm sạc tại các tỉnh thành không thể hoạt động.
Việc mất điện tại hơn 10 tỉnh trên khắp đất nước có khả năng làm giảm nhu cầu sử dụng xe điện của người dân Trung Quốc.
Zhang Fan, một nhà môi giới bảo hiểm xe hơi ở tỉnh Cát Lâm cho biết: "Tại các tỉnh phía Đông Bắc, thị trường ô tô điện trong nhiều năm qua đã tương đối "nhạt". Do đó, việc cắt điện có thể làm tình trạng trở nên tệ hơn".
Từ tuần trước, việc cắt điện ở các tỉnh từ Quảng Đông đến Cát Lâm đã khiến một số trạm sạc phải tạm dừng hoạt động trong giờ cao điểm, khiến một số xe điện không thể lưu thông trên đường.
Các nhà phân tích cho biết tình trạng ngừng hoạt động là do chính quyền Bắc Kinh thắt chặt nguồn cung than và gây áp lực lên chính quyền địa phương trong việc đáp ứng các yêu cầu tiêu thụ năng lượng trước cuối thời điểm cuối năm 2021.
Eric Han, nhà quản lý cấp cao của công ty tư vấn kinh doanh Suolei có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: "Thật trớ trêu khi xe điện, vốn được cho là phương tiện bảo vệ môi trường, lại trở thành nạn nhân trong các nỗ lực cắt giảm khí thải carbon của chính phủ. Nhiều người sẽ trì hoãn kế hoạch mua xe điện trước tình trạng mất điện kéo dài".
Tính đến cuối tháng 6, Trung Quốc có hơn 6 triệu xe điện trên lưu thông trên các tuyến đường. Theo Gao Shen, một nhà phân tích độc lập ở Thượng Hải, 6 triệu xe điện này cần lượng điện tương đương khoảng 3% tổng lượng điện tiêu thụ của các hộ gia đình ở Trung Quốc.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố vào tháng 9/2020 rằng nước này sẽ đặt mục tiêu giảm phát thải carbon vào năm 2030 và đạt mức trung tính carbon vào năm 2060. Tuy nhiên, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng chậm, với lượng điện do các công ty lớn sản xuất chỉ tăng khoảng 13,2% mỗi năm.
"Sự phổ biến của xe điện có thể gây áp lực lên các nhà sản và vận hành lưới điện trong những năm tới do nhu cầu tăng cao đối với các mạng lưới trạm sạc", ông Eric Hen cho biết.
Trung Quốc có 1,95 triệu cổng sạc công cộng và tư nhân tính đến cuối tháng 6, nhiều hơn 47,3% so với cùng kỳ năm 2019. Gần 3/4 cơ sở hạ tầng trạm sạc tập trung ở 10 thành phố phát triển nhất như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu.
Trong 8 tháng đầu năm nay, các nhà sản xuất ô tô nước này, từ Tesla với Gigafactory 3 đến liên doanh địa phương SAIC-GM-Wuling của General Motor, đã giao tổng cộng 1,47 triệu xe sử dụng năng lượng sạch - bao gồm xe chạy hoàn toàn bằng điện, plug-in hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu - tăng 202% so với cùng kỳ năm trước.
Những chiếc xe thân thiện với môi trường chiếm 11,6% tổng số xe bán ra trong 8 tháng đầu năm. Tháng 3, ngân hàng Thụy Sĩ UBS đưa ra dự báo rằng cứ 5 phương tiện chở khách được bán trên đất liền vào năm 2030, sẽ có ba chiếc chạy bằng pin.
Zhou Bin, một chủ sở hữu xe điện ở Cát Lâm cảm thấy việc mất điện không có khả năng cản trở sự tăng trưởng của lĩnh vực xe điện. "Tôi không cảm thấy rằng việc cắt điện sẽ có tác động lớn đến thị trường xe điện. Việc cắt giảm điện là một động thái tạm thời để hạn chế phát thải carbon, và nó sẽ kết thúc dù sớm hay muộn", anh chia sẻ.
Eric Han cho rằng việc sử dụng công nghệ lưới điện thông minh sẽ giúp giảm bớt tình trạng thiếu điện và tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng cho ngành công nghiệp xe điện. Nó sẽ cho phép năng lượng tái tạo được chuyển đổi và tích hợp vào mạng lưới điện, giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong giờ cao điểm.