Hệ điều hành Android là gì? Các chức năng Android mới nhất

Thứ năm, 16/05/2024 | 14:55 Theo dõi CFĐT trên

Android được biết đến là hệ điều hành hàng đầu trên thế giới và được sử dụng rộng rãi cho hầu hết các dòng điện thoại hiện nay trên thị trường. Bạn mới sắm dế yêu mà chưa biết sử dụng hệ điều hành Android có tốt và phù hợp không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu tất tần tật thông tin về hệ điều hành Android, đồng thời phân tích ưu nhược điểm cũng như các thiết bị sử dụng hệ điều hành này, vì vậy đừng bỏ lỡ nhé!

ve may bay Paris - Nice

 Hệ điều hành Android là gì?

Ứng dụng android là hệ điều hành được phát triển dựa trên nền tảng Linux – nền tảng được thiết kế dành riêng cho những chiếc máy tính bảng và điện thoại thông minh. Thời gian ban đầu, Android vẫn do Android Inc. phát triển nhưng sau đó Google đã “thâu tóm” mua lại vào năm 2005.

Sau khi về tay chủ mới, Android được công bố rộng rãi trên toàn cầu và Google tuyên bố thành lập Liên minh thiết bị cầm tay mở. Đây là hiệp hội bao gồm các công ty chuyên phụ trách phần cứng, phần mềm và viễn thông. Đến năm 2008, chiếc điện thoại đầu tiên sử dụng hệ điều hành Android chính thức ra mắt thị trường.

Với mã nguồn mở và giấy phép không có nhiều ràng biệu nên hệ điều hành này ngày càng được sử dụng phổ biến trên thế giới. Tính đến Quý III/2012 sau vài năm ra mắt, Android chiếm 75% thị phần về điện thoại thông minh trên toàn cầu với con số lên tới khoảng 500 triệu thiết bị đã được kích hoạt và 1,3 triệu lượt kích hoạt mỗi ngày.

11715846071.jpeg

Hiện nay Android đang có sự cạnh tranh gắt gao với iOS của Apple, tuy nhiên Android vẫn dẫn thế thượng phong trong cuộc chiến điện thoại thông minh.

Chức năng chính của hệ điều hành Android là gì?

Hệ điều hành Android có chức năng với khá nhiều đặc trưng giúp giữ chân người dùng vô cùng hiệu quả. Cụ thể, toàn bộ thiết bị từ điện thoại thông minh, máy tính bảng, smart Tivi…có áp dụng hệ điều hành này sẽ sở hữu tính năng cơ bản như:

- Interface: Hầu hết nền tảng Android sẽ hiển thị giao diện tương tự nhau, sẽ có vài chỗ khác biệt tùy vào từng hãng điện thoại.

- Navigation buttons: Đây là nút để người dùng truy cập, tra cứu nhanh thông tin từ website.

- Split-screen view: Với các thiết bị chạy hệ điều hành Android mới nhất sẽ có tính năng chia đôi tab, màn hình.

- Status bar: Thanh trạng thái trên cùng thường hiển thị thông báo từ những ứng dụng android và một vài tính năng mặc định như độ sáng màn hình, âm thanh, đèn pin, kết nối…

- Home screen: Đây là các biểu tượng tiện ích và ứng dụng khác nhau hiển thị trên màn hình chính Android.

- Audio-coupled haptic effect: Kể từ hệ điều hành Android 12 tính năng kết hợp âm thanh cùng hiệu ứng xúc giác này được đưa vào sử dụng.

- Applications: Hầu hết thiết bị chạy Android sẽ mặc định cài đặt những ứng dụng từ Goodle như Chrome, YouTube, Gmail, Google Maps, Google Play...

- Storage: Chỉ cần gắn thêm thẻ SD là người dùng Android có thể tăng bộ nhớ cho thiết bị của mình.

21715846071.jpeg

Hệ điều hành Android có ưu, nhược điểm gì?

thủ thuật android nào cũng có những ưu và nhược điểm nhất định, Android cũng vậy. Nắm được những thông tin này giúp bạn có thêm kiến thức, đưa ra lựa chọn phù hợp cho thiết bị của mình.

Ưu điểm:

Kho ứng dụng đa dạng: Trên Google Play – hệ thống của hàng ứng dụng của Android bạn có thể thoải thích tải các ứng dụng từ game giải trí cho đến làm việc.

Mẫu mã đa dạng: Với nhiều hãng sản phẩm lớn như Samsung, Xiaomi, OPPO…thì bạn có thể lựa chọn giữa nhiều mẫu mã thiết bị khác nhau, từ giá rẻ cho tới cao cấp.

Có thể mở rộng bộ nhớ bằng thẻ nhớ: Không giống như các thiết bị của Apple, bạn chỉ có thể sử dụng bộ nhớ trong có sẵn của máy, còn với các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android, bạn sẽ có lựa chọn mở rộng bộ nhớ bằng cách dùng thẻ nhớ dung lượng cao.

Khả năng thích ứng, tùy biến cao: Với hệ điều hành Android bạn dễ dàng tải ứng dụng, tùy biến chỉnh sửa mà không có sự can thiệp hay cấm cản từ Google. Thêm vào đó, do bản chất nguồn mở của Android nên ai cũng có thể lấy được mã nguồn của hệ điều hành này. Điều này đồng nghĩa với việc, các nhà sản xuất cũng như các lập trình viên độc lập có thể tự do tùy biến Android để có được hiệu năng tốt nhất hoặc lược bỏ đi những tính năng không cần thiết.

Được người dùng ưa chuộng: Android có cộng đồng người dùng và lập trình viên độc lập khá lớn, nên khi gặp phải bất cứ vấn đề gì đều sẽ được hỗ trợ ngay.

Nhược điểm:

Nhiều ứng dụng chạy ngầm làm chậm máy: Có lẽ đây là một hạn chế rất lớn của hệ điều hành Android so với iOS. Bởi Android tối ưu hóa bộ nhớ RAM có phần kém hơn, dẫn đến việc nhiều ứng dụng chạy ngầm gây ra tình trạng các thiết bị chạy chậm hoặc thậm chí là đơ máy.

Một số ứng dụng chưa được tối ưu hóa tốt: Quá nhiều mẫu mã khác nhau, các nhà phát triển không thể tối ưu hóa ứng dụng cho tất cả các mẫu thiết bị Android trên thị trường, nên một số ứng dụng có thể bị lỗi gây khó khăn cho người dùng.

Chất lượng một số ứng dụng còn kém: Một số ứng dụng trên của hàng Google Play có chất lượng khá kém với hàng loạt quảng cáo khó chịu và không có chức năng hữu dụng gây cản trở cho quá trình sử dụng.

Dễ bị virus xâm nhập: Một lưu ý quan trọng là nếu bạn tải các ứng dụng ở các nguồn không uy tín ngoài Google Play nhưng lại không cài ứng dụng diệt virus thì khả năng cao thiết bị của bạn sẽ bị nhiễm virus.

31715846071.jpeg

Những hàng nào sử dụng hệ điều hành Android?

Samsung: Các thiết bị của “ông lớn” Samsung chiếm khoảng 20,4% thị phần toàn thế giới. Những phiên bản của Android luôn được update tương thích từng mẫu mã Samsung giúp đa dạng cho sự lựa chọn của khách hàng.

OPPO: Hệ điều hành Android còn được hãng điện thoại OPPO ưa chuộng. Được thành lập từ năm 2004, tính đến nay các thiết bị, máy móc của hãng đã phổ biến và có mặt ở hơn 40 đất nước trên toàn cầu.

Nokia: Thương hiệu của Nhật Bản này vốn dĩ từng quen thuộc với khá nhiều người dùng, Nokia từng chiếm lĩnh thị phần khá lâu cho đến lúc bị hãng khác vượt mặt.

Xiaomi: Là thương hiệu tận dụng ưu điểm của hệ điều hành Android khá hiệu quả. Hiện tại, Xiaomi là cái tên sản xuất điện thoại quy mô lớn thứ 3 toàn cầu, sau chỉ Samsung và Huawei.

PV
Bật mí tập gym tăng cân nên ăn gì tốt nhất?

Bật mí tập gym tăng cân nên ăn gì tốt nhất?

Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng để tăng cân và có cơ bắp săn chắc trong quá trình tập gym, chúng ta nên ăn gì không? Đây thực sự là một câu hỏi quan trọng và có thể gây ra rất nhiều nhầm lẫn. Không phải tất cả các loại thực phẩm đều phù hợp với mục tiêu tăng cân và rèn luyện cơ bắp. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn tập gym tăng cân nên ăn gì tốt nhất?
Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè

Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè

Các hãng hàng không đang mở bán nhiều mức giá vé rẻ, hấp dẫn bất ngờ, thuận tiện cho hành khách lên kế hoạch đi du lịch hè.
Nâng tầm trải nghiệm xem phim ngay tại nhà với Movie Legend

Nâng tầm trải nghiệm xem phim ngay tại nhà với Movie Legend

Trong thời đại bận rộn và hối hả, việc tìm kiếm những phút giây thư giãn cho bản thân và gia đình ngày càng trở nên khó khăn. Thay vì dành thời gian quý báu di chuyển đến rạp chiếu phim, giờ đây bạn hoàn toàn có thể biến ngôi nhà của mình thành một rạp chiếu phim thu nhỏ với máy chiếu mini Movie Legend.
KienlongBank miễn phí thông báo giao dịch thẻ tín dụng

KienlongBank miễn phí thông báo giao dịch thẻ tín dụng

Nhằm nâng cao trải nghiệm, sự thuận tiện và bảo mật hơn cho khách hàng, KienlongBank bổ sung 2 hình thức nhận thông báo giao dịch và thông báo sửa đổi mã PIN (EPIN) của thẻ tín dụng qua email và OTT trên app KienlongBank Plus.
Tổ hợp cao tầng Sunshine Sky City tốc lực thi công với kế hoạch từ giữa tháng 4/2024 sẽ cất nóc thêm 3 tòa tháp

Tổ hợp cao tầng Sunshine Sky City tốc lực thi công với kế hoạch từ giữa tháng 4/2024 sẽ cất nóc thêm 3 tòa tháp

Tiếp nối đà thi công tấp nập, khẩn trương của các dự án Sunshine Group trên địa bàn cả nước, tại quận 7 - TP.HCM, tổ hợp thương mại, dịch vụ và căn hộ hạng sang Sunshine Sky City hiện đang được tổng thầu SCG tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, với kế hoạch liên tiếp cất nóc các tòa S4 (38 tầng), S3 (36 tầng), S2 (36 tầng) từ giữa tháng 4, tháng 6 và tháng 7/2024.
Quỹ từ thiện Next-G: Dự án “Thắp sáng đường biên” tại xã vùng cao Mỹ Lý, Nghệ An

Quỹ từ thiện Next-G: Dự án “Thắp sáng đường biên” tại xã vùng cao Mỹ Lý, Nghệ An

Ngày 1/5, Quỹ từ thiện Next-G, Nhóm thiện nguyện Từ tâm và các nhà tài trợ cùng Đồn Biên phòng Mỹ Lý, Nghệ An bàn giao dự án “Thắp sáng đường biên” và trao tặng 300 quà với tổng giá trị 229 triệu đồng cho gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn xã.
Thạch Thất Decor - Sự lựa chọn hoàn hảo cho nội thất nhà bạn

Thạch Thất Decor - Sự lựa chọn hoàn hảo cho nội thất nhà bạn

Trong hành trình tạo dựng không gian sống mơ ước, việc lựa chọn những sản phẩm nội thất phù hợp không chỉ mang lại sự thoải mái khi sử dụng mà còn phần nào thể hiện phong cách cá nhân của mỗi người. Đứng trước vô vàn sự lựa chọn nhà cung cấp chất lượng, Thạch Thất Decor vẫn luôn tự hào khi được mọi người tin tưởng và thành công trở thành sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi ngôi nhà.
xMetaCene: Sản Phẩm Mới Trong Hệ Sinh Thái Game Blockchain MetaCene, Hợp Tác Kỳ Vọng Với Mantle

xMetaCene: Sản Phẩm Mới Trong Hệ Sinh Thái Game Blockchain MetaCene, Hợp Tác Kỳ Vọng Với Mantle

MetaCene, dự án game MMORPG blockchain đã gây tiếng vang lớn trên toàn cầu, vừa công bố phát hành mini-game xMetaCene trong hệ sinh thái của mình và hợp tác cùng Mantle.
Nisshin.edu.vn: Nền tảng kiến thức phong phú từ nhiều lĩnh vực

Nisshin.edu.vn: Nền tảng kiến thức phong phú từ nhiều lĩnh vực

Nisshin.edu.vn là một nền tảng thông tin trực tuyến uy tín, cung cấp nguồn kiến thức phong phú từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Với mục tiêu hỗ trợ các độc giả đam mê học hỏi, Nisshin.edu.vn mang đến những bài viết, tài liệu và hướng dẫn chuyên sâu, giúp người học dễ dàng tiếp cận thông tin chính xác và cập nhật.
Chuyên gia bóng đá phủi Nguyễn Đình Hiệp và những thành tích nổi bật

Chuyên gia bóng đá phủi Nguyễn Đình Hiệp và những thành tích nổi bật

Nguyễn Đình Hiệp là một cái tên nổi tiếng trong làng bóng đá phủi hiện nay. Anh được biết đến là một bình luận viên tài năng và một nhà phân tích chiến lược xuất sắc. Cùng tìm hiểu về sự nghiệp và thành tích nổi bật của chuyên gia bóng đá phủi Nguyễn Đình Hiệp qua nội dung bài viết dưới đây nhé.
Cafe Khởi nghiệp