Hậu Covid-19, doanh nghiệp sản xuất ưu tiên đầu tư chuyển đổi số với hệ thống ERP hay MES?

Thứ tư, 20/04/2022 | 13:01 Theo dõi CFĐT trên

Không thể phủ nhận những tác động tiêu cực mà Covid-19 đã và đang gây ra cho toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất lao đao. Giờ đây, khi đại dịch đã trở thành một điều “bình thường mới”, phục hồi và bứt phá bằng cách chuyển đổi số là động thái mà các công ty đang ráo riết thực hiện. Trong đó, đầu tư hệ thống ERP hay MES là bài toán khiến lãnh đạo các nhà máy sản xuất băn khoăn.

ERP và MES đứng ở đâu trong quá trình chuyển đổi số

ERP và MES là hai hệ thống quản trị quan trọng trong doanh nghiệp. Hệ thống ERP (Enterprise Resources Planning) tập trung vào quản lý toàn bộ nguồn lực doanh nghiệp từ: Hàng hóa – Tài sản – Tài chính – Nhân sự. Trong khi đó, giải pháp MES (Manufacturing Execution System) lại được định nghĩa là hệ thống thông tin giúp thúc đẩy việc thực thi hiệu quả các hoạt động tại khu vực sản xuất. Như vậy, với vai trò này, ERP đại diện cho tầng quản trị, còn MES đại diện cho tầng vận hành sản xuất.

Trên thực tế, liên kết từ tầng nhà xưởng (shopfloor) tới tầng quản trị (top-floor) ngày càng được xem là yếu tố quan trọng để chuyển đổi số toàn diện nhà máy và hướng tới xu thế của kỷ nguyên 4.0 - nhà máy thông minh. Theo đại diện công ty ITG Technology, đơn vị tiên phong triển khai giải pháp nhà máy thông minh tại Việt Nam, chuyên gia Nguyễn Xuân Hách cho rằng: “Nhà máy thông minh hơn nhà máy truyền thống ở chỗ có sự tương tác tốt trong thời gian thực theo cả hai chiều giữa các tầng, từ tầng chiến lược đến tầng quản lý, tầng vận hành và tầng máy móc thiết bị.” Mô hình ISA-95 của Hiệp hội Tự động hóa quốc tế cũng xếp hạng hệ thống ERP (đại diện cho tầng chiến lược) nằm trên hệ thống MES (đại diện tầng vận hành) trong cùng một kiến trúc công nghệ vững chắc. Do đó, để đạt được hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp sản xuất cần tích hợp cả phần mềm ERP và phần mềm MES trong chiến lược chuyển đổi số của mình.

01650421980.jpeg
Liên kết MES và ERP từ tầng vận hành tới tầng quản trị trong hệ sinh thái giải pháp nhà máy thông minh tham chiếu mô hình quốc tế ISA-95

Việc triển khai hai hệ thống không những đảm bảo các yêu cầu quản trị riêng biệt ở cấp độ phòng và liên phòng, mà còn đem đến cái nhìn sâu rộng hơn cho doanh nghiệp về toàn bộ hoạt động sản xuất của mình. Hạn chế dữ liệu cục bộ, tạo luồng thông tin liền mạch và hơn hết là hình thành sự tương tác là những lợi ích quan trọng bộ đôi hệ thống này đem lại.

Triển khai ERP và MES - Cái nào trước, cái nào sau?

Có thể nói, ERP và MES là hai khoản đầu tư kỹ lưỡng, đòi hỏi doanh nghiệp chuẩn bị tổng hòa các nguồn lực khác nhau về: Mức độ trưởng thành công nghệ, cơ sở vật chất, con người, tài chính. Và đặc biệt phải kể đến xây dựng lộ trình triển khai phù hợp đáp ứng với những mục tiêu ưu tiên của doanh nghiệp.

Nhiều nhà máy cho biết hoạt động sản xuất bị gián đoạn trong dịch Covid. Khi bước vào giai đoạn phục hồi, nguyện vọng về nhanh chóng đẩy mạnh năng suất và quản lý tại khu vực nhà xưởng để giải quyết các đơn hàng tồn đọng ngày càng trở nên cấp thiết. Do đó, triển khai MES trước ERP được đa số các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn tại thời điểm này. Bởi hệ thống MES sẽ giúp quản lý xưởng sản xuất theo thời gian thực, phát hiện nguyên nhân lỗi hỏng và cải tiến chất lượng, đồng thời sắp xếp lịch sản xuất tối ưu phù hợp cho các công đoạn phức tạp để bứt phá năng suất sản xuất.

Trong khi đó, với những nhà máy mới xây dựng, triển khai hệ thống ERP phục vụ cho công tác quản trị doanh nghiệp ở mức tổng thể, sau đó tiếp tục lựa chọn hệ thống MES để quản lý chuyên sâu cho hoạt động sản xuất là phương án được xem là tối ưu.

Trên thực tế, một số hệ thống ERP trên thị trường hiện nay cũng cung cấp những chức năng mở rộng sang MES. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo: hệ thống ERP chỉ được thiết kế để xử lý một mức độ thông tin nhất định. Khi “lấn sân” sang MES, ERP khó có thể tải được khối lượng lớn dữ liệu của tầng sản xuất. Như vậy thông tin đem lại sẽ có độ trễ, hoạt động không còn hiệu quả. Bên cạnh đó, trong trường hợp doanh nghiệp phát triển và mở rộng, sự “chắp vá” của một hệ thống ERP như vậy sẽ khiến phá vỡ kiến trúc công nghệ thông tin tổng thể. Cuối cùng, doanh nghiệp không đáp ứng được mục tiêu năng suất mình kỳ vọng.

Kết luận: Để nhà máy sản xuất chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp nên lựa chọn các nhà tư vấn không chỉ có năng lực triển khai hệ thống ERP - MES mà còn có chuyên môn sâu về quản trị để đàm bảo tính thực thi và hiệu quả theo mục tiêu đặt ra.

PV
Từ khóa: ERP ITG Technology MES
Theo VnMedia.vn Copy
Tiếp tục lỗ lũy kế, VBH không chia cổ tức

Tiếp tục lỗ lũy kế, VBH không chia cổ tức

Công ty cổ phần Điện tử Bình Hòa (UPCoM: VBH) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên vào ngày 15/4 và vấn đề chia cổ tức được cổ đông quan tâm, Tuy nhiên VBH cho biết, tính đến năm nay doanh nghiệp vẫn đang lỗ lũy kế và sẽ tiến hành chia cổ tức khi lãi lũy kế.
Công ty thi công vách ngăn kính cường lực tại Bình Dương

Công ty thi công vách ngăn kính cường lực tại Bình Dương

Minh Quân, công ty chuyên thi công vách ngăn kính cường lực tại Bình Dương luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, quá trình thi công luôn đảm bảo đúng kỹ thuật, đáp ứng các tiêu chuẩn về độ an toàn, tính chịu lực và nét thẩm mỹ cao. Trong khi đó, giá cả lại phải chăn nên đơn vị đã và đang trở thành điểm đến tin cậy của nhiều khách hàng
VnSteel: Kế hoạch chia cổ tức tỷ lệ 5%

VnSteel: Kế hoạch chia cổ tức tỷ lệ 5%

Ngày 25/4 tới đây Tổng Công ty Thép Việt Nam - CTCP (VnSteel, UPCoM: TVN) sẽ tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2022. Hiện công ty đã công bố tài liệu dự kiến trình Đại hội lần này.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 20/4: DBD, GAS, GVR

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 20/4: DBD, GAS, GVR

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 20/4, bao gồm: DBD, GAS, GVR.
Giới đầu tư thận trọng đối với thị trường chứng khoán Trung Quốc 

Giới đầu tư thận trọng đối với thị trường chứng khoán Trung Quốc 

Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã chào bán cổ phiếu tại Hồng Kông do áp lực chính trị ở cả Mỹ và tại chính quốc gia của họ, làm tăng nguy cơ bị hủy niêm yết trên NYSE.
Hà Nội tổ chức lại giao thông phục vụ SEA Games 31

Hà Nội tổ chức lại giao thông phục vụ SEA Games 31

UBND TP Hà Nội giao các sở ngành bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp