Gỡ vướng mắc trong cải tạo chung cư cũ

Thứ sáu, 21/10/2022 | 14:17 Theo dõi CFĐT trên

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội với các nội dung kiến nghị:

"Đề nghị nghiên cứu tham mưu Chính phủ trình Quốc hội sớm đưa vào chương trình xây dựng pháp luật về hoàn thiện Luật Nhà ở nhằm tháo gỡ vướng mắc trong cải tạo chung cư cũ, quy định về sở hữu, thời gian sở hữu chung cư...”

“Cử tri kiến nghị nghiên cứu tham mưu Chính phủ trình Quốc hội xem xét lại quy định tại Điều 4 của Luật số 03/2022/QH15 (sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 23 của Luật Nhà ở) nhằm tháo gỡ cho các dự án nhà ở, khu đô thị khủng có đất ở hiện trạng trong ranh giới đề xuất dự án”,

Về vấn đề này, theo Bộ Xây dựng, ngày 13/6/2022, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 50/2022/QH14 về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022. Theo dó, Quốc hội đã đưa dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2023 để trình Quốc hội cho ý kiến lần 1 vào kỳ họp tháng 5/2023 và thông qua tại kỳ họp tháng 10/2023.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Xây dựng đã phối hợp cùng các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cũng như các cơ quan có liên quan đánh giá tổng kết việc thi hành Luật Nhà ở 2014, trên cơ sở đó xây dựng dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) để báo cáo cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đối với việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thì trong thời gian vừa qua, Bộ Xây dựng đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 69/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 trong đó đã quy định nhiều cơ chế, chính sách mới nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng, cải tạo xây dựng lại nhà chung cư tại các địa phương có nhà chung cư cũ thuộc diện cải tạo xây dựng lại như: (1) quy định các nguyên tắc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư; (2) quy định các trường hợp cụ thể nhà chung cư phải phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại; (3) trách nhiệm kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư và lập, ban hành kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư; (4) trách nhiệm lập quy hoạch khu vực cải tạo xây dựng lại nhà chung cư; (5) lựa chọn chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư; (6) cơ chế ưu đãi trong cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư... Sau khi Nghị định số 69/2021/NĐ-CP được ban hành, nhiều địa phương trên cả nước đặc biệt là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang khẩn trương chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn theo các quy định mới của Nghị định số 69/2021/NĐ-CP.

Trong nghiên cứu, xây dựng dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), Bộ Xây dựng sẽ tiếp thu rà soát quy định cụ thể các nội dung liên quan đến cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư nhằm bảo đảm tính khả thi trong quá trình thực hiện.

Đối với kiến nghị quy định về sở hữu, thời gian sở hữu của nhà chung cư... trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) Bộ Xây dựng đề xuất 02 Phương án:

PA1: Bổ sung quy định mới về thời hạn sở hữu nhà chung cư.

Đối với phương án này, trong dự thảo quy định một số nội dung như:

- Thời hạn sở hữu nhà chung cư được xác định theo thời hạn sử dụng của công trình nêu trong hồ sơ thiết kế công trình nhà chung cư được cơ quan có thẩm quyền thẩm định.

- Thời hạn sở hữu nhà chung cư được tính từ khi nghiệm thu toàn bộ công trình nhà chung cư đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

- Khi thẩm định hồ sơ thiết kế công trình nhà chung cư, cơ quan có thẩm quyền thẩm định phải ghi rõ thời hạn sử dụng nhà chung cư trong hồ sơ thiết kế.

- Thời hạn sở hữu nhà chung cư phải được ghi rõ trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ, diện tích khác trong nhà chung cư.

- Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận phải căn cứ vào hồ sơ thiết kế công trình và hợp đồng mua bán để ghi thời hạn sở hữu nhà chung cư trong Giấy chứng nhận cấp cho chủ sở hữu.

- Quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư chỉ áp dụng đối với công trình nhà chung cư được cấp Giấy phép xây dựng hoặc có văn bản thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở (đối với trường hợp miễn giấy phép xây dựng) sau ngày Luật này có hiệu lực thi hành. Không áp dụng quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư đối với các nhà chung cư được cấp Giấy phép xây dựng hoặc có văn bản thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở (đối với trường hợp miễn giấy phép xây dựng) trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành (tức là được sở hữu ổn định lâu dài như quy định hiện hành).

- Quy định rõ xử lý nhà chung cư khi hết hạn sỡ hữu: (i) trường hợp cơ quan kiểm định xác định còn đủ điều kiện sử dụng thì được tiếp tục gia hạn sở hữu nhà chung cư; (ii) trường hợp nhà chung cư không còn đủ điều kiện sử dụng phải phá dỡ thì chấm dứt quyền sở hữu căn hộ và xử lý như sau: nếu khu đất vẫn theo quy hoạch được xây dựng nhà chung cư thì các chủ sở hữu được thực hiện xây dựng lại nhà chung cư mới; trường hợp theo quy hoạch không tiếp tục xây dựng lại nhà chung cư thì các chủ sở hữu được bồi thường về đất và bố trí tái định cư theo pháp luật về đất đai.

- PA 2: Thời hạn sở hữu nhà chung cư xác định theo quy định của pháp luật đất đai.

Theo phương án này vẫn giữ nguyên nhà chung cư có thời hạn sở hữu gắn liền với quyền sử dụng đất lâu dài, ổn định.

Sau khi có ý kiến góp ý liên quan đến nội dung này, Bộ Xây dựng sẽ tổng hợp, cân nhắc thận trọng, đảm bảo hợp hiến, tính thống nhất đồng bộ với hệ thống pháp luật có liên quan, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân để báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định

Đối với đề nghị cần xem xét lại quy định tại Điều 4 của Luật số 03/2022/QH15 (sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 23 của Luật Nhà ở) nhằm tháo gỡ cho các dự án nhà ở, khu đô thị không có đất ở hiện trạng trong ranh giới đề xuất dự án thì trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), Bộ Xây dựng đã đề xuất các nội dung cụ thể liên quan đến kiến nghị này của cử tri. Sau khi tiếp thu các ý kiến góp ý, Bộ Xây dựng sẽ tổng hợp để báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Nhật Lâm
Theo VnMedia.vn Copy
Đầu tư bất động sản thấp tầng – Cách nào tối ưu vốn?

Đầu tư bất động sản thấp tầng – Cách nào tối ưu vốn?

“Hợp tác đầu tư” thông qua các tổ chức chuyên nghiệp là mô hình đã thành công ở nhiều nước phát triển, giúp phương án đầu tư BĐS trở nên minh bạch, đơn giản ngay cả với những nhà đầu tư “tay ngang”. Sau sự ra mắt của VMI JSC, đông đảo nhà đầu tư tại Việt Nam cũng đã có thể tiếp cận mô hình tiên tiến này.
Thị trường bất động sản chưa rơi vào suy thoái

Thị trường bất động sản chưa rơi vào suy thoái

Theo nhận định của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (Vars), mặc dù tình hình giao dịch có dấu hiệu sụt giảm nhưng có thể khẳng định thị trường bất động sản chưa rơi vào suy thoái bởi sự quan tâm và nhu cầu vẫn ở mức cao.
3 nội dung lớn cần làm rõ tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để tránh tiêu cực, tham nhũng

3 nội dung lớn cần làm rõ tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để tránh tiêu cực, tham nhũng

Chia sẻ trên Cổng Thông tin Điện tử Quốc hội, ĐBQH Trần Văn Khải - Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường nêu 3 nội dung lớn cần phải làm rõ tại Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để tránh tiêu cực, tham nhũng…
Nhật Bản ghi nhận mức thâm hụt thương mại kỷ lục trong nửa đầu năm tài khóa 2022

Nhật Bản ghi nhận mức thâm hụt thương mại kỷ lục trong nửa đầu năm tài khóa 2022

Thâm hụt thương mại của Nhật Bản trong nửa đầu tài khóa 2022 (tính từ 1/4/2022) lên tới 11.010 tỷ Yên (tương đương 83 tỷ USD). Nguyên nhân được cho là do giá năng lượng và nguyên liệu thô nhập khẩu cao hơn, cùng với đó là sự suy yếu của đồng Yên.
Thụy Sĩ “vay” Fed hơn 6 tỷ USD

Thụy Sĩ “vay” Fed hơn 6 tỷ USD

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) tuần qua đã rút gần 6,3 tỷ USD từ thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Fed với lãi suất 3.33%/năm, gấp đôi số tiền cơ quan này đã rút trong tuần đầu tháng 10.
Cổ phiếu châu Á giảm do các nhà đầu tư lo ngại về lạm phát

Cổ phiếu châu Á giảm do các nhà đầu tư lo ngại về lạm phát

Cổ phiếu châu Á hầu hết giảm trong phiên giao dịch im ắng ngày hôm nay (21/10) do các nhà đầu tư đang lo lắng dõi theo tình trạng lạm phát và chờ đợi kết quả của đại hội Đảng Cộng sản ở Trung Quốc.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp