Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Chuyển đổi số bất động sản còn nhiều hạn chế bất cập

Thứ tư, 14/12/2022 | 06:28 Theo dõi CFĐT trên

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, mặc dù có nhiều chuyển biến trong lĩnh vực chuyển đổi số bất động sản, nhưng cũng còn nhiều hạn chế bất cập. Hệ thống thông tin còn nhiều bất cập, chưa công khai, ảnh hưởng đến tính minh bạch của thị trường, còn phân tán ở nhiều tổ chức khác nhau với các mục tiêu khác nhau.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh

Phát biểu tại Diễn đàn bất động sản 2022 với chủ đề Proptech - Xu hướng tất yếu của thị trường do Báo Thanh Niên tổ chức chiều nay 13/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, chuyển đổi số được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, trong 2 năm dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp rất tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, vì thế dù giãn cách xã hội nhưng kinh doanh bất động sản vẫn sôi động.

Riêng lĩnh vực bất động sản, thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ chủ trì xây dựng hoàn thiện cơ sở dữ liệu về nhà ở, công sở; thông tin về các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội được cấp phép hàng năm, chỉ số giá một số loại bất động sản tại các đô thị...

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, Bộ Xây dựng đang quản lý, vận hành hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản tại địa chỉ batdongsan.xaydung.gov.vn.

Đây là dữ liệu đầy đủ tin cậy liên quan đến số lượng dự án, giao dịch, các dự án hoàn thành được mở bán cũng như thông tin giá cả, cơ cấu. Trong thông tin này còn cập nhật cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan tác động đến thị trường bất động sản.

Ngoài ra, hệ thống có các thông tin số dự án khởi công trong năm, diện tích nhà ở xã hội hoàn thành hàng năm, chỉ số bất động sản, một số dịch vụ kinh doanh bất động sản... Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản đã tích cực triển khai chuyển đổi số trong quản trị doanh nghiệp, quản lý hệ thống thông tin khách hàng, giao dịch khách hàng...

“Chúng ta đã chứng kiến thời điểm dịch bệnh trong 2 năm qua, các doanh nghiệp rất tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, nhất là các sàn giao dịch điện tử để giới thiệu sản phẩm. Dù giãn cách xã hội nhưng kinh doanh bất động sản vẫn sôi động, đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp”, ông Sinh nói.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng dẫn ra ví dụ một số doanh nghiệp như Vingroup, Sungroup, Đất Xanh, TNR Holdings... tham gia vào chuyển đổi số bất động sản. Không chỉ thuận lợi cho doanh nghiệp mà còn mang lại lợi ích cho người dân, khiến cung - cầu giữa người dân - doanh nghiệp gần nhau hơn, đáp ứng yêu cầu thiết thực và hiệu quả hơn.

Theo ông Sinh, mặc dù có nhiều chuyển biến trong lĩnh vực chuyển đổi số bất động sản, nhưng cũng còn nhiều hạn chế bất cập. Hệ thống thông tin còn nhiều bất cập, chưa công khai, ảnh hưởng đến tính minh bạch của thị trường, còn phân tán ở nhiều tổ chức khác nhau với các mục tiêu khác nhau.

Đây là một trong những hạn chế rất lớn, bên cạnh đó thể chế chưa cụ thể hoá, chuẩn hoá hệ thống dữ liệu thị trường nhà ở... Cần có sự điều chỉnh, từ rà soát lại quy định pháp luật, đảm bảo dữ liệu thông tin chính xác, minh bạch, khách quan, giúp cơ quan quản lý, người dân được tiếp cận thông tin đúng, đủ.

Ông Sinh cho biết, việc kết nối chia sẻ cơ sở dữ liệu đất đai, nhà ở với cơ sở dữ liệu dân cư còn chưa đầy đủ, thiếu rất nhiều, dẫn đến thiếu tính minh bạch cũng như cái nhìn tổng thể. Việc ứng dụng chuyển đổi trong đầu tư xây dựng các dự án bất động sản cũng chưa được sâu rộng.

P.V
Theo VnMedia.vn Copy
Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc mua, bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc mua, bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh với nội dung kiến nghị: “Cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan xem xét xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc mua, bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng, đồng thời cần có thêm những chủ trương, chính sách hợp lý hơn để công nhân, lao động nghèo có thể tiếp cận các dự án nhà ở xã hội”.
'Thời hạn sử dụng nhà chung cư là đề xuất chú trọng đến lợi ích người sử dụng'

"Thời hạn sử dụng nhà chung cư là đề xuất chú trọng đến lợi ích người sử dụng"

Đóng góp ý kiến vào dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, đề xuất về thời hạn sử dụng nhà chung cư là đề xuất mạnh mẽ, chú trọng đến lợi ích người sở hữu chung cư.
Halifax: Giá nhà ở Anh giảm với tốc độ nhanh nhất trong 14 năm

Halifax: Giá nhà ở Anh giảm với tốc độ nhanh nhất trong 14 năm

Theo Halifax, giá nhà ở Anh đã giảm 2,3% trong tháng 11, đánh dấu mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.
Mâu thuẫn nội bộ, EU không thể đưa ra được mức giá trần khí đốt

Mâu thuẫn nội bộ, EU không thể đưa ra được mức giá trần khí đốt

Cuộc họp của các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels hôm qua (13/12) đã không thể đạt được thỏa thuận cuối cùng về việc áp giá trần đối với khí đốt tự nhiên trên toàn khối sau nhiều tháng nội bộ khối này tranh cãi gay gắt về việc liệu biện pháp trên có thể xoa dịu cuộc khủng hoảng năng lượng mà châu Âu đang đối mặt hay không.
Yêu cầu các doanh nghiệp phải hoàn trả gốc, lãi trái phiếu theo đúng cam kết

Yêu cầu các doanh nghiệp phải hoàn trả gốc, lãi trái phiếu theo đúng cam kết

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Tài chính yêu cầu các tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ hoàn trả gốc, lãi theo đúng cam kết...
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 14/12

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 14/12

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 14/12 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp