Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 2/11: BMP, VCS, SCS

Thứ ba, 01/11/2022 | 23:26 Theo dõi CFĐT trên

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 2/11, bao gồm: BMP, VCS, SCS.

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 2/11: BMP, VCS, SCS
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 2/11: BMP, VCS, SCS

Khuyến nghị mua BMP với giá mục tiêu 74.500 đồng/cổ phiếu

CTCK VCBS

Theo VCBS, vị thế tài chính tốt sẽ giúp BMP là điểm sáng trong bối cảnh lãi suất tăng cao và có đủ tài chính để trả cổ tức với tỷ suất cao trên 10%. VCBS cho biết, qua trao đổi với doanh nghiệp, công ty chứng khoán này cho rằng BMP đang trong giai đoạn rất thuận lợi trong ngắn hạn tuy nhiên doanh nghiệp chưa có ý định đẩy mạnh tăng trưởng trong thời gian tới do những bất ổn về kinh tế.

Theo đó, BMP không bị tác động quá nhiều bởi nguồn cung của thị trường bất động sản vì phần lớn sản lượng tiêu thụ bán vào khu vực dân sinh với mức tăng trưởng ổn định.

Ban lãnh đạo kỳ vọng sản lượng trong năm 2023 cũng sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều, BMP sẽ cố gắng đẩy sản lượng càng nhiều càng tốt với chất lượng sản phẩm số 1 thị trường.

BMP đánh giá triển vọng kinh tế còn nhiều bất ổn, do vậy chưa có kế hoạch mở rộng công suất trong năm tới mà chỉ có thay thế các máy móc cũ. Theo dự kiến, BMP sẽ mở rộng công suất vào năm 2024. BMP sẽ không chủ động đẩy mạnh tích trữ hàng tồn kho nhiều mà giữ ở mức ổn định để duy trì sản xuất tránh rủi ro biến động lớn của giá PVC.

Hiện tại doanh nghiệp chưa có ý định giảm giá bán trong bối cảnh giá PVC giảm mạnh, nguyên nhân đưa ra là giá bán dựa vào quan hệ cung-cầu hiện tại của thị trường. Theo chia sẻ, BMP sẽ có thể trả cổ tức lần 2 trong năm nay do lợi nhuận tăng trưởng rất tích cực

VCBS cho rằng năm 2022 là năm rất thuận lợi cho ống nhựa xây dựng nói chung và BMP nói riêng khi sản lượng tiêu thụ hồi phục từ mức nền thấp của năm 2021 và giá nhựa đầu vào PVC giảm mạnh.

Nhìn chung, kết quả kinh doanh trong các quý tới của BMP sẽ tiếp tục khả quan khi giá đầu vào vẫn chưa chấm dứt đà giảm. Do đó, VCBS dự báo doanh thu thuần trong năm 2022 đạt 5.876 tỷ đồng (tăng 29% so với cùng kỳ) và 630 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (tăng 194% so với cùng kỳ).

Kết quả kinh doanh kỳ vọng trong quý IV/2022 sẽ tiếp tục tăng trưởng cao khi tình hình tiêu thụ có thể có biến chuyển tốt hơn và biên lợi nhuận tiếp tục được cải thiện. VCBS tiếp tục khuyến nghị mua BMP với giá mục tiêu 74.500 đồng/cổ phiếu.

Xem thêm: Chủ tịch Fed Powell nên nói gì để giữ đà phục hồi của thị trường chứng khoán?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khuyến nghị trung lập dành cho cổ phiếu VCS

CTCK Bảo Việt - BVSC

Quý III/2022, doanh thu thuần của CTCP Vicostone (VCS – sàn HNX) đạt 1.095 tỷ đồng (giảm 41,2% so với cùng kỳ năm ngoái), lợi nhuận sau thuế đạt 201 tỷ đồng (giảm 58,6%). Tỷ suất lợi nhuận gộp quý III đạt 31,4% giảm 5,1% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận gộp quý III không có nhiều biến động.

Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu của VCS sụt giảm mạnh hơn so với dự phóng. Nguyên nhân chủ yếu cho sự sụt giảm mạnh về doanh thu do thị trường của VCS chủ yếu là xuất khẩu, doanh nghiệp ảnh hưởng nhiều bởi: (1) yếu tố vĩ mô về lạm phát, lãi suất và tỷ giá diễn biến không thuận lợi; (2) áp lực cạnh tranh từ các nhà sản xuất từ Việt Nam và các quốc gia khác lớn. Điều này dẫn tới giá trị xuất khẩu của VCS tới hai thị trường chính là Mỹ và châu Âu bị sụt giảm.

Trong quý III/2022, dù sản lượng nhập khẩu đá thạch anh vào Mỹ tăng, tuy nhiên, nhập khẩu từ thị trường Việt Nam vào Mỹ có xu hướng đi ngang do áp lực cạnh tranh lớn.

Đáng chú ý, doanh thu xuất khẩu của VCS lại suy giảm đáng kể và tỷ suất lợi nhuận gộp giảm 5,1% do chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao.

Ngoài ra, các chi phí liên quan của VCS trong quý III cũng có chuyển biến tiêu cực, khi chi phí tài chính tăng 54,5% do lỗ chênh lệch tỷ giá 20 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 55,6% chủ yếu do chi phí nhân viên quản lý và dịch vụ mua ngoài tăng.

Kết thúc 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của VCS đạt 5.206 tỷ đồng (giảm 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái), lợi nhuận sau thuế đạt 1.304 tỷ đồng (giảm 27,8%). Biên lợi nhuận gộp đạt 31,1% giảm 3,6% so với cùng kỳ năm trước.

Biên lợi nhuận gộp giảm so với cùng kỳ do quý II và quý III/2022, biên lợi nhuận gộp của VCS ở mức 30,7% và 31,4% thấp nhất trong các quý từ 2019 tới nay. Như vậy, sau 9 tháng, VCS mới đạt 53% kế hoạch doanh thu và 49% kế hoạch lợi nhuận đặt ra cho 2022.

Với những khó khăn của thị trường bất động sản tại Mỹ khi lạm phát ở mức cao, lãi suất liên tục tăng gây áp lực lên chi phí mua nhà, VCS gặp nhiều khó khăn trong 2022 để đạt được kế hoạch đề ra.

Dù biên lợi nhuận gộp quý III không có nhiều biến động, tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu của VCS sụt giảm mạnh hơn so với dự kiến do áp lực cạnh tranh. Chúng tôi hạ dự phóng doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2022 của VCS xuống lần lượt 5.658 tỷ đồng (giảm 20% so với năm trước) và 1.256 tỷ đồng (giảm 29%). Chúng tôi hiện đang xem xét lại giá mục tiêu VCS trong báo cáo cập nhật trong thời gian tới.

Khuyến nghị kém khả quan đối với cổ phiếu SCS

CTCK SSI

Quý III năm 2022, Công ty CP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn đã công bố doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với mức cơ sở thấp của năm ngoái (quý III năm 2021 ghi nhận lượng hàng hóa thấp nhất do các biện pháp giãn cách xã hội). So với năm ngoái, lượng hàng hóa quốc tế trong quý III năm 2022 tăng 11% so với cùng kỳ lên 40 nghìn tấn, trong khi hàng hóa nội địa tăng 30% so với cùng kỳ lên 10 nghìn tấn.

Tuy nhiên, quý III năm 2022 đánh dấu sự sụt giảm về sản lượng so với quý trước, điều này chủ yếu là do nhu cầu của các đối tác thương mại chính của Việt Nam như EU hoặc Mỹ suy yếu do lạm phát cao hơn và chi tiêu cho các mặt hàng phi năng lượng giảm đi. So với quý II, khối lượng hàng hóa quốc tế trong quý III năm 2022 giảm 10%.

SCS đặt kế hoạch doanh thu năm 2023 là 1,07 nghìn tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ và và LNTT đạt 750 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Nhìn chung, kế hoạch năm 2022 của SCS phù hợp với ước tính của SSI, và cao hơn ước tính trước đây nhờ kiểm soát chi phí tốt và tỷ suất lợi nhuận được cải thiện ấn tượng. Năm 2023, SSI kỳ vọng doanh thu của SCS đạt 899 tỷ đồng, tăng 5,4% so với cùng kỳ và LNTT đạt 724 tỷ đồng, tăng 6,9% so với cùng kỳ, vì SSI nhận thấy nhu cầu thị trường nước ngoài suy yếu sẽ là yếu tố tác động chính cho năm 2023.

Cổ phiếu SCS đang giao dịch với P/E dự phóng năm 2022 và 2023 lần lượt là 11,5 lần và 10,8 lần, đây là mức thấp nhất trong lịch sử của cổ phiếu này. Theo quan điểm của SSI việc giảm định giá này là hợp lý, nhằm phản ánh triển vọng tăng trưởng chậm hơn trong thời gian tới, cùng với việc công ty phụ thuộc nhiều vào nguồn nhu cầu của thị trường nước ngoài hiện đang suy yếu. Về những yếu tố tích cực, SCS nổi bật là đơn vị hưởng lợi từ việc USD tăng giá vì phần lớn doanh thu của SCS được tính bằng USD, trong khi chi phí đều tính bằng VND.

Mô hình DCF của SSI cho ra giá mục tiêu 1 năm là 71.900 đồng/cổ phiếu (tiềm năng tăng giá là 1,4%), tương đương với khuyến nghị kém khả quan đối với cổ phiếu. Trong ngắn hạn, lợi nhuận quý 4 năm 2022 sẽ giảm sút so với mức cơ bản cao của năm ngoái, vì mức tồn kho của nhà bán lẻ năm nay cao cùng với nhu cầu thấp hơn dẫn đến không có mùa cao điểm vào cuối năm.

Xem thêm: Phe bán khống lãi to nhờ cuộc bán tháo lịch sử của cổ phiếu Trung Quốc

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/11: VN-Index đang nằm trong giai đoạn tích lũy

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/11: VN-Index đang nằm trong giai đoạn tích lũy

Chuỗi ngày giao dịch biên độ rộng của VN-Index tiếp tục kéo dài. VN-Index giảm điểm từ giữa phiên sáng đến giữa phiên chiều nhưng lại đảo chiều về mốc tham chiếu vào cuối phiên.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 1/11: HT1, PNJ, VSH

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 1/11: HT1, PNJ, VSH

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 1/11, bao gồm: HT1, PNJ, VSH.
Các chuyên gia Mỹ: Chuẩn bị tâm lý cho cuộc khủng hoảng tiền mặt và một cuộc suy thoái 

Các chuyên gia Mỹ: Chuẩn bị tâm lý cho cuộc khủng hoảng tiền mặt và một cuộc suy thoái 

Ba chuyên gia Jamie Dimon, David Solomon và Ray Dalio đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng khan hiếm tiền mặt cũng như rủi ro suy thoái kinh tế Mỹ và xung đột Nga-Ukraine.
Quản lý Quỹ BVIM bị xử phạt gần 150 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin

Quản lý Quỹ BVIM bị xử phạt gần 150 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Quản lý Quỹ BVIM.
Chị gái Thành viên HĐQT Licogi 14 mong muốn thoái vốn

Chị gái Thành viên HĐQT Licogi 14 mong muốn thoái vốn

Mặc dù giá cổ phiếu CTCP Licogi 14 (HNX: L14) “bốc hơi” 90%, bà Nguyễn Thúy Ngư - chị gái ông Nguyễn Mạnh Tuấn Thành viên HĐQT Licogi 14 - vẫn quyết định bán ra hơn 700.000 cổ phiếu L14.
SZB chốt quyền tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2022

SZB chốt quyền tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2022

HĐQT CTCP Sonadezi Long Bình (UPCoM: SZB) gần đây đã phê duyệt phương án tạm ứng cổ tức đợt 1/2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ 12%.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp