Các chuyên gia Mỹ: Chuẩn bị tâm lý cho cuộc khủng hoảng tiền mặt và một cuộc suy thoái 

Thứ hai, 31/10/2022 | 15:52 Theo dõi CFĐT trên

Ba chuyên gia Jamie Dimon, David Solomon và Ray Dalio đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng khan hiếm tiền mặt cũng như rủi ro suy thoái kinh tế Mỹ và xung đột Nga-Ukraine.

 - Ba chuyên gia Jamie Dimon, David Solomon và Ray Dalio đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng khan hiếm tiền mặt cũng như rủi ro suy thoái kinh tế Mỹ và xung đột Nga - Ukraine.

Các chuyên gia Mỹ: Nên chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng tiền mặt và một cuộc suy thoái
Các chuyên gia Mỹ: Nên chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng tiền mặt và một cuộc suy thoái

Jamie Dimon, CEO của JPMorgan

Ông Dimon cho biết nền kinh tế Mỹ vẫn khỏe mạnh nhưng có thể quốc gia này phải đối mặt với một số khó khăn ngắn hạn, sẽ đẩy Mỹ vào một cuộc suy thoái.

Người đứng đầu JPMorgan cảnh báo rằng giá cả tăng cao, chi phí thế chấp và các khoản nợ thẻ tín dụng sẽ khiến khoản tiền tiết kiệm của nhiều hộ gia đình bị bào mòn vào mùa hè tới. 

Ông nói: “Cuối cùng, khoản tiền dành dụm của người tiêu dùng Mỹ đang cạn kiệt dần. Điều đó có thể xảy ra vào khoảng giữa năm tới”.

Bên cạnh đó, ông Dimon nhấn mạnh cuộc xung đột Nga - Ukraine còn đáng lo ngại hơn bởi tình hình này đã làm gia tăng căng thẳng trong các mối quan hệ địa chính trị khác. 

Dimon nói rằng ông quan tâm đến mối quan hệ của phương Tây nhiều hơn là nguy cơ về một cuộc suy thoái.

David Solomon - CEO Goldman Sachs

CEO của Ngân hàng Goldman Sachs nhấn mạnh, Fed sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi phải cân bằng hai nhiệm vụ là kiềm chế giá cả leo thang và giảm thiểu tốc độ tăng trưởng. 

CEO của Goldman cho biết ông dự đoán Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất từ khoảng 3% - 3,25% lên 4,5%, sau đó tạm dừng để xem liệu lạm phát có hạ nhiệt hay không. 

Nếu nhu cầu vẫn mạnh và thị trường lao động không chuyển biến, các quan chức tại ngân hàng trung ương Mỹ có thể nâng lãi suất cao hơn nữa.

Song, Solomon chỉ ra rằng, từ thập niên 1980 đến nay, Fed đã giữ lãi suất ở mức thấp. Do đó, việc thắt chặt chính sách tiền tệ đột ngột sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng.

Xem thêm: Ngân hàng Goldman Sachs: Để giải quyết thâm hụt nguồn cung, giá dầu cần tăng cao hơn nữa

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ray Dalio, Người sáng lập Quỹ đầu tư Bridgewater Associates

Người sáng lập Bridgewater mô tả cuộc khủng hoảng thị trường mới đây của Vương quốc Anh là “nguy hiểm đang cận kề”. 

Ông dự đoán các quốc gia khác sẽ cố gắng chống lạm phát với lãi suất cao hơn, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng thông qua chi tiêu bằng tiền vay nợ. 

Tuy nhiên, kinh nghiệm của Vương quốc Anh cho thấy cách tiếp cận đó có thể khiến các nhà đầu tư hoảng sợ, gây ra các vấn đề về thanh khoản và đòn bẩy, đồng thời thúc đẩy các biện pháp can thiệp từ Ngân hàng Trung ương.

Ông Dalio cũng đề cập đến vấn đề suy thoái kinh tế Mỹ. Ông dự đoán lợi suất trái phiếu chính phủ siêu an toàn cao sẽ làm giảm nhu cầu đối với các tài sản rủi ro hơn như trái phiếu rác. 

Hơn nữa, các điều kiện tài chính thắt chặt sẽ khiến người tiêu dùng, công ty và các tổ chức thiếu tiền mặt trong vòng vài năm tới.

Khi các nhà đầu tư đổ xô vào tài sản trú ẩn, cùng với sự suy giảm thanh khoản, thị trường có thể lao dốc và làm suy yếu tăng trưởng kinh tế.

Xem thêm: Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên đạt mức 4,2% kể từ 2008

Thục San (Theo Yahoo Finance)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 31/10: Thị trường đang tạo vùng cân bằng

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 31/10: Thị trường đang tạo vùng cân bằng

Về tổng thể, thị trường đang tạo vùng cân bằng, diễn biến giằng co với thanh khoản thấp là tín hiệu tích cực. Điểm cần chú ý trong tuần qua là việc khối ngoại bán ròng mạnh trở lại.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 31/10: CSV, FPT, CTG

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 31/10: CSV, FPT, CTG

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 31/10, bao gồm: CSV, FPT, CTG.
IMF cắt giảm dự báo kinh tế châu Á 

IMF cắt giảm dự báo kinh tế châu Á 

Hôm 28/10, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cắt giảm dự báo kinh tế châu Á khi hầu hết Ngân hàng Trung ương toàn cầu siết chặt chính sách tiền tệ, lạm phát vẫn chưa hạ nhiệt cũng như tốc độ tăng trưởng suy yếu của Trung Quốc. 
Chủ tịch Dabaco bán 10 triệu cổ phiếu doanh nghiệp 

Chủ tịch Dabaco bán 10 triệu cổ phiếu doanh nghiệp 

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HOSE: DBC), ông Nguyễn Như So, mới đây đã tiến hành đăng kỳ bán ra 10 triệu cổ phiếu trong bối cảnh thị giá DBC rơi 60% từ đỉnh.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm

Sáng nay (31/10), Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh tăng nhẹ tỷ giá trung tâm, niêm yết ở mức 23.695 đồng cho 1 USD (Tỷ giá trung tâm hôm 28/10 là 23.693).
Bộ trưởng Bộ Công Thương nêu giải pháp bình ổn thị trường xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương nêu giải pháp bình ổn thị trường xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên sáng ngày 28/10 đã làm rõ vấn đề mà nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn, lo lắng, đó là tình hình cung ứng xăng, dầu trên phạm vi cả nước, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp